วันที่ 24/8/2567
ระหว่างที่ผมกำลังเดินห้างอยู่ มีเบอร์ปริศนาโทรมา ถามถึงชื่อนาม - สกุล ของผมได้อย่างถูกต้อง แล้วแจ้งประมาณว่า
"ประกันของผมจะหมดอายุในเดือน ธันวาคม 2567 นี้ ผมสนใจต่ออายุประกันไหม"
ผมเลยสงสัยว่าประกันอะไรจะหมด แล้วประกันจะหมดอายุได้ด้วยหรอ ..... เพราะก่อนอื่นผมบอกก่อนว่าผมทำประกันไว้เยอะมาก จ่ายเบี้ยปีละ 7 - 8 หมื่นกว่าได้ หลายค่าย และหลายประเภทมาก สะสมทรัพย์ บ้าน รถ OPD IPD มะเร็ง สุขภาพ อุบัติเหตุ สารพัด เลยอาจจำไม่ค่อยได้ (ที่มีหมดอายุ คือจะเป็นพวก ประกันบ้าน 5 ปี ประกันรถปีต่อ ปี ไรงี้ แต่เรื่องอื่น ๆ จะหมดอายุ ตอนผมอายุ 85) ผมเลยถามไปว่า ค่ายไหนหรอครับที่จะหมด
บทสนทนา
ประกัน : เป็นประกันของบริษัท FC ครับ (**ไม่ใช่ กรุงศรี FC นะ แค่ตัวย่อมันคล้ายกัน)
ผม : ผมไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลยนะครับ
ประกัน : พี่ไปเผลอทำประกันอะไรไว้โดยไม่รู้ตัวรึป่าว หรือมีคนในครอบครัวไปทำให้หรือเปล่า
ผม : ไม่มีนะครับ เพราะ บลา ๆ ๆ ๆ ............................ และที่สำคัญ ไม่เคยมียอดเงินที่ทำค่ายนี้ตัดออกไปเลยนะครับ
ประกัน : งั้นไม่เป็นไรครับ ถ้าพี่ไม่ได้ทำ ประกันจะหมดอายุพอดี พี่สนใจต่ออายุประกันไหมครับ
ผม : งั้นไม่สนใจครับ
ประกัน : งั้นพี่ช่วยทวนข้อมูลผมกับข้อมูลที่เซลล์บันทึกไว้หน่อยนะครับ
ผม : ต้องทวนอะไรด้วยหรอครับ ไม่เป็นไรดีกว่าครับ เพราะถ้ามันจะหมดอายุ ผมแค่ไม่จ่ายเงิน ปล่อยขาด 2 เดือน ประกันก็ขาดไปเองไม่ใช่หรอครับ (*ผมเคยทำมาแล้ว)
ประกัน : พี่ต้องทวนข้อมูลให้ตรงกันก่อนครับ ถึงจะยกเลิกได้ เป็นนโยบายของบริษัท
ผม : อ่า ๆ .... ก็ได้ครับ
ทีนี้หละ สายนั้นเข้าเรื่องเลยว่า งั้นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ .......... เลขที่ตัวแทน ............ กำลังเรียนสายคุณ ...(ชื่อผมเอง)...
แล้วก็สอบถาม วัน เดือน ปีเกิด เลขบัตรประชาชน ถามคำถามสุขภาพ แบบ คุณเคยมีประวัติการรักษา..... แพทย์เคยวินิฉัย....... ฯลฯ ผ่านไป 4 5 คำถาม ผมเริ่มเอะใจละ ผมก็เลยถามไปว่า
ผม : เดี๋ยวนะครับ ..... พวกคำถามนี่มันเป็นคำถามเหมือนตอนผมสมัครทำประกันเลยนะครับ
ประกัน : ใช่ครับ พี่แค่ต้องทวนข้อมูลให้ตรงกันกับที่เซลล์เคยบันทึกข้อมูลไว้เฉย ๆ ครับ แล้วก็เริ่มถามต่อ จนมาถึง มีขั้นการแนะนำผลประโยชน์ว่าจะคุ้มครองอะไรบ้าง 1 2 3 4 และมาถึง ขั้นตอนนี้
ประกัน : พี่ช่วยพูดทวนเลขหน้าบัตรเครดิต ให้ผมหน่อยครับ
ผม : ผมต้องพูดด้วยหรอครับ
ประกัน : ใช่ครับ เพื่อทวนข้อมูลให้ตรงกันกับในบันทึกที่พี่ทำไว้
ผม : พอดีบัตรไม่ได้อยู่กับตัวเองครับ
ประกัน : อ๋อ ผมมีข้อมูลบันทึกไว้อยู่ครับ พี่จด แล้วไว้พูดทวนตามผมมานะครับ (ฮั่นแหนะ......มีบันทึกไว้ด้วย) // แล้วมันก็บอกเลขมา ให้ผมจดจนครบ
ประกัน : พี่พูดทวน มาได้เลยครับ
ผม : อ๋อ...บัตรนี้ผมอายัดไปแล้วนะครับ (คือ...อายัดจริง เพราะโดนแฮ็กเงินออกไป แล้วไม่ได้ทำบัตรใหม่ด้วย)
ประกัน : เอ้า...แล้วพี่ไม่บอกผมแต่แรก โอเคครับ ๆ (พูดต่ออีกนิดหน่อยประมาณ 20 วิ) ... งั้นไม่มีอะไรแล้วครับ
------- วางสาย --------
สรุป
ชัดเลย ว่าอาจจะมีเจตนา มาหลอกให้ทำประกันใหม่ด้วย ทริกแบบนี้ แต่ซึ่งก็ไม่รู้ว่า เสียงในสาย มันชัดเจนว่าผมไม่ได้จะทำ แต่เป็นการจะยกเลิกประกันอะไรสักอย่างแบบชัดเจน แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรไหม เพราะผมคิดว่าเสียงมันตัดต่อได้ อาจเอาข้อมูลที่ผมพูดทวนข้อมูล ไปตัด ๆ ๆ ใส่ให้เหมือนผมพูดทวน ตอนเขาถาม ให้เหมือนผมกำลังซื้อประกันก็ได้ เพราะ
- มีทั้งการแนะนำตัว ตัวแทน
- ตอบคำถามสุขภาพ
- ยืนยันตัวตนของผมเอง แบบเป๊ะ ๆ
- พูดผลประโยชน์ที่ได้รับ
- แถมยังให้ผมพูดทวนเลขบัตรเครดิต พร้อมวันหมดอายุอีก
- *และสุดท้าย พอผมบอกบัตรนั้นใช้ไม่ได้นะ พวกรีบตัดบทแล้ววางสายเลย มันส่อถึงเจตนาชัดเจน ที่พอรู้ว่าบัตรใช้ไม่ได้ปุ๊บ ถึงรีบวางสาย // ก็ไหนว่า แค่จะให้ทวนเพื่อยกเลิกการต่ออายุประกันไง นี่ยังยกเลิกไม่เสร็จนะ 55555
ใครเจอแบบนี้ วางสายไปเลย จบ ๆ เสียเวลาไปครึ่งชั่วโมง
ปล.
ปกติถ้าเจอสายแบบนี้โทรมาเสนอขายประกัน ผมจะรีบตัดบทแล้ววางสายเลยทันที แต่ครั้งนี้ มันมาทริกใหม่ไง แล้วมันเข้าเค้ามาก เพราะผมทำประกันไว้เยอะจนลืม ๆ ไปละ ผมเลยเสียค่าครูไป 30 นาที แต่ช่างมันไม่เสียเงิน เลยเอาเรื่องราวมาเตือน ๆ คนอื่นต่อ // และที่มันไม่รู้ คือผมก็บันทึกเสียงสนทนาไว้เหมือนกัน
เตือนภัย พวกโทรมาหลอกทำประกัน
ระหว่างที่ผมกำลังเดินห้างอยู่ มีเบอร์ปริศนาโทรมา ถามถึงชื่อนาม - สกุล ของผมได้อย่างถูกต้อง แล้วแจ้งประมาณว่า
"ประกันของผมจะหมดอายุในเดือน ธันวาคม 2567 นี้ ผมสนใจต่ออายุประกันไหม"
ผมเลยสงสัยว่าประกันอะไรจะหมด แล้วประกันจะหมดอายุได้ด้วยหรอ ..... เพราะก่อนอื่นผมบอกก่อนว่าผมทำประกันไว้เยอะมาก จ่ายเบี้ยปีละ 7 - 8 หมื่นกว่าได้ หลายค่าย และหลายประเภทมาก สะสมทรัพย์ บ้าน รถ OPD IPD มะเร็ง สุขภาพ อุบัติเหตุ สารพัด เลยอาจจำไม่ค่อยได้ (ที่มีหมดอายุ คือจะเป็นพวก ประกันบ้าน 5 ปี ประกันรถปีต่อ ปี ไรงี้ แต่เรื่องอื่น ๆ จะหมดอายุ ตอนผมอายุ 85) ผมเลยถามไปว่า ค่ายไหนหรอครับที่จะหมด
บทสนทนา
ประกัน : เป็นประกันของบริษัท FC ครับ (**ไม่ใช่ กรุงศรี FC นะ แค่ตัวย่อมันคล้ายกัน)
ผม : ผมไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลยนะครับ
ประกัน : พี่ไปเผลอทำประกันอะไรไว้โดยไม่รู้ตัวรึป่าว หรือมีคนในครอบครัวไปทำให้หรือเปล่า
ผม : ไม่มีนะครับ เพราะ บลา ๆ ๆ ๆ ............................ และที่สำคัญ ไม่เคยมียอดเงินที่ทำค่ายนี้ตัดออกไปเลยนะครับ
ประกัน : งั้นไม่เป็นไรครับ ถ้าพี่ไม่ได้ทำ ประกันจะหมดอายุพอดี พี่สนใจต่ออายุประกันไหมครับ
ผม : งั้นไม่สนใจครับ
ประกัน : งั้นพี่ช่วยทวนข้อมูลผมกับข้อมูลที่เซลล์บันทึกไว้หน่อยนะครับ
ผม : ต้องทวนอะไรด้วยหรอครับ ไม่เป็นไรดีกว่าครับ เพราะถ้ามันจะหมดอายุ ผมแค่ไม่จ่ายเงิน ปล่อยขาด 2 เดือน ประกันก็ขาดไปเองไม่ใช่หรอครับ (*ผมเคยทำมาแล้ว)
ประกัน : พี่ต้องทวนข้อมูลให้ตรงกันก่อนครับ ถึงจะยกเลิกได้ เป็นนโยบายของบริษัท
ผม : อ่า ๆ .... ก็ได้ครับ
ทีนี้หละ สายนั้นเข้าเรื่องเลยว่า งั้นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ .......... เลขที่ตัวแทน ............ กำลังเรียนสายคุณ ...(ชื่อผมเอง)...
แล้วก็สอบถาม วัน เดือน ปีเกิด เลขบัตรประชาชน ถามคำถามสุขภาพ แบบ คุณเคยมีประวัติการรักษา..... แพทย์เคยวินิฉัย....... ฯลฯ ผ่านไป 4 5 คำถาม ผมเริ่มเอะใจละ ผมก็เลยถามไปว่า
ผม : เดี๋ยวนะครับ ..... พวกคำถามนี่มันเป็นคำถามเหมือนตอนผมสมัครทำประกันเลยนะครับ
ประกัน : ใช่ครับ พี่แค่ต้องทวนข้อมูลให้ตรงกันกับที่เซลล์เคยบันทึกข้อมูลไว้เฉย ๆ ครับ แล้วก็เริ่มถามต่อ จนมาถึง มีขั้นการแนะนำผลประโยชน์ว่าจะคุ้มครองอะไรบ้าง 1 2 3 4 และมาถึง ขั้นตอนนี้
ประกัน : พี่ช่วยพูดทวนเลขหน้าบัตรเครดิต ให้ผมหน่อยครับ
ผม : ผมต้องพูดด้วยหรอครับ
ประกัน : ใช่ครับ เพื่อทวนข้อมูลให้ตรงกันกับในบันทึกที่พี่ทำไว้
ผม : พอดีบัตรไม่ได้อยู่กับตัวเองครับ
ประกัน : อ๋อ ผมมีข้อมูลบันทึกไว้อยู่ครับ พี่จด แล้วไว้พูดทวนตามผมมานะครับ (ฮั่นแหนะ......มีบันทึกไว้ด้วย) // แล้วมันก็บอกเลขมา ให้ผมจดจนครบ
ประกัน : พี่พูดทวน มาได้เลยครับ
ผม : อ๋อ...บัตรนี้ผมอายัดไปแล้วนะครับ (คือ...อายัดจริง เพราะโดนแฮ็กเงินออกไป แล้วไม่ได้ทำบัตรใหม่ด้วย)
ประกัน : เอ้า...แล้วพี่ไม่บอกผมแต่แรก โอเคครับ ๆ (พูดต่ออีกนิดหน่อยประมาณ 20 วิ) ... งั้นไม่มีอะไรแล้วครับ
------- วางสาย --------
สรุป
ชัดเลย ว่าอาจจะมีเจตนา มาหลอกให้ทำประกันใหม่ด้วย ทริกแบบนี้ แต่ซึ่งก็ไม่รู้ว่า เสียงในสาย มันชัดเจนว่าผมไม่ได้จะทำ แต่เป็นการจะยกเลิกประกันอะไรสักอย่างแบบชัดเจน แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรไหม เพราะผมคิดว่าเสียงมันตัดต่อได้ อาจเอาข้อมูลที่ผมพูดทวนข้อมูล ไปตัด ๆ ๆ ใส่ให้เหมือนผมพูดทวน ตอนเขาถาม ให้เหมือนผมกำลังซื้อประกันก็ได้ เพราะ
- มีทั้งการแนะนำตัว ตัวแทน
- ตอบคำถามสุขภาพ
- ยืนยันตัวตนของผมเอง แบบเป๊ะ ๆ
- พูดผลประโยชน์ที่ได้รับ
- แถมยังให้ผมพูดทวนเลขบัตรเครดิต พร้อมวันหมดอายุอีก
- *และสุดท้าย พอผมบอกบัตรนั้นใช้ไม่ได้นะ พวกรีบตัดบทแล้ววางสายเลย มันส่อถึงเจตนาชัดเจน ที่พอรู้ว่าบัตรใช้ไม่ได้ปุ๊บ ถึงรีบวางสาย // ก็ไหนว่า แค่จะให้ทวนเพื่อยกเลิกการต่ออายุประกันไง นี่ยังยกเลิกไม่เสร็จนะ 55555
ใครเจอแบบนี้ วางสายไปเลย จบ ๆ เสียเวลาไปครึ่งชั่วโมง
ปล.ปกติถ้าเจอสายแบบนี้โทรมาเสนอขายประกัน ผมจะรีบตัดบทแล้ววางสายเลยทันที แต่ครั้งนี้ มันมาทริกใหม่ไง แล้วมันเข้าเค้ามาก เพราะผมทำประกันไว้เยอะจนลืม ๆ ไปละ ผมเลยเสียค่าครูไป 30 นาที แต่ช่างมันไม่เสียเงิน เลยเอาเรื่องราวมาเตือน ๆ คนอื่นต่อ // และที่มันไม่รู้ คือผมก็บันทึกเสียงสนทนาไว้เหมือนกัน