รายงานสำรวจพฤติกรรมการบนโลกดิจิทัลที่ได้สำรวจคนไทยกว่า 2,000 คนผ่านทาง YouGov Platform โดยเก็บข้อมูลจากกรุงเทพและปริมณฑล 30% และจังหวัดอื่นๆ อีก 70% ที่ Brand Inside สรุปมาให้แล้ว
รายงาน Digital Insights Thailand Report 2024 ที่จัดทำโดย Content Shifu และ YouGov ได้สำรวจพฤติกรรมการบนโลกดิจิทัลของคนไทยกว่า 2,000 คนผ่านทาง YouGov Platform จากเก็บข้อมูลจากกรุงเทพและปริมณฑล 30% และจังหวัดอื่นๆ อีก 70%
เมื่อวิเคราะห์จากกลุ่มผู้มีรายได้ Shopee เป็น E-commerce platform ที่ผู้มีรายได้ปานกลาง (C) ชื่นชอบมากกว่า ในขณะที่ Lazada จะเป็นที่ชื่นชอบของเป็นคนที่มีรายได้สูง (AB) ซึ่งคาดว่ามาจากเหตุผลที่ผู้ใช้ใน Gen X นิยมใช้ Lazada มากกว่าคนในเจนอื่นๆ ที่อายุน้อยกว่าและผู้ใช้ Gen X ส่วนใหญ่มีโอกาสที่จะเป็นผู้มีรายได้สูงมากกว่าเจนอื่นๆ
ผู้จัดทำรายงานคาดว่ามาจากเหตุผลที่ผู้ใช้ Gen X ที่มีอายุมากและรายได้สูงนิยมใช้ Lazada มากกว่าผู้ใช้ในเจนอื่นๆ ที่อายุน้อยกว่า
อย่างไรก็ตาม จากภาพจะเห็นว่ายังไง Shopee ก็ยังได้รับความนิยมสูงมากกว่าจากคนทุกกลุ่มรายได้ เพียงแต่ในกลุ่มรายได้สูงจะเห็นว่า ความนิยม Lazada จะสูงกว่าค่าเฉลี่ย และสูงกว่ากลุ่มคนที่มีรายได้อื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ความนิยม Shopee ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย
ขณะที่เหตุผลที่ทำให้คนไทยเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-commerce คือ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย (73%) มีโปรโมชันบ่อย ราคาเหมาะสม (73%) และสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาไปร้านค้าจริงๆ (68%) ตามลำดับ
แล้วเพื่อนๆหล่ะครับ นิยมใช้ Shopee หรือ Lazada มากกว่ากัน
ที่มา : Brand Inside
จริงไหม? กลุ่มรายได้สูงในไทยชอบใช้ Lazada กลุ่มรายได้ปานกลางใช้ Shopee คาดว่าเกี่ยวกับอายุด้วย
ผู้จัดทำรายงานคาดว่ามาจากเหตุผลที่ผู้ใช้ Gen X ที่มีอายุมากและรายได้สูงนิยมใช้ Lazada มากกว่าผู้ใช้ในเจนอื่นๆ ที่อายุน้อยกว่า