เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันก่อน เราได้สั่งซื้อสินค้าจาก เซเว่นอีเลฟเว่น ผ่าน 7app ให้จัดส่งที่บ้าน
โดยชำระทันทีผ่าน True Money โดยมียอดชำระทั้งสิ้น 271 บาท และได้ทำการยืนยัน OTP แล้วเรียบร้อย
ปัญหาก็คือ พนักงานไม่รีบจัดสินค้าให้เราทั้งๆที่ขึ้นในระบบว่ากำลังจัดสินค้า
ผ่านไป 1 ชั่วโมงเศษๆ ถึงพึ่งจะโทรมาถามเราว่า ช็อคโกแลตที่เราสั่งมันไม่พอ
เราจึงบอกว่าเราเลือกซื้อไป 2 รสชาติ ถ้ามันขาดไปกี่ชิ้นก็ให้เอาอีกรสนึงมาแทนให้มันครบจำนวนเท่าเดิม
** จริงๆถ้าเขารีบจัดสินค้าให้เรา ก็จะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ รอเป็นชั่วโมงก็โดนคนอื่นซื้อตัดหน้าไปก็ไม่แปลก
จากนั้นก็รอไปสักพัก ประมาณ 15 นาที ก็มีน้องโทรมาอีกว่า กำลังจะออกมาส่งของให้ แต่
ขอเปลี่ยนการชำระเงินเป็นแสกนที่บ้าน
ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่า เวลามีการแก้ไขรายการสินค้า จะต้องมีการยืนยัน OTP ใหม่
แต่เนื่องจากน้องบอกว่ากำลังออกมาส่ง ก็เลยตอบตกลงไป มาแสกนหน้าบ้านก็ได้
แต่หลังจากแสกนไปเรียบร้อยก็เอะใจว่า เอ๊ะ! เราสั่งไป 271 บาท ทำไมยอดแสกนมันตัดเงินไป 311 บาทล่ะ
ก็ทักท้วงน้องที่มาส่ง น้องก็ช่วยไล่เช็คใบเสร็จ แล้วบอกว่าอาจจะเพราะโปรโมชั่นเปลี่ยนจากการเปลี่ยนสินค้าหรือเปล่า
แต่เราก็เช็คใบเสร็จแล้ว โปรโมชั่นยังคงเดิม (เพราะมันลดราคาทั้ง 2 รสชาติ)
สุดท้ายเลยบอกให้น้องไปส่งของต่อ เพราะมีอีกหลายบ้านที่ต้องไปส่ง สงสารลูกค้าคนอื่นเดี๋ยวจะรอนาน
และเป็นเรื่องบังเอิญที่โชคดีมาก ที่ตอนรอของนานเป็นชั่วโมงเราแคปหน้าจอเอาไว้ จะเอาไปบ่นเล่นกับแฟน
พอเปิดมาดูเทียบกันก็พบว่า ส่วนลดมันหายไป 40 บาท ก็พยายามเทียบทีละรายการว่าอะไรมันหายไป
สุดท้ายก็พอว่า ส่วนลดสินค้าทุกรายการมันก็ครบถ้วน จนนึกขึ้นได้ว่ามีโค้ดส่วนลดประจำวันที่มันเด้งมาให้เราใช้ และเรากดใช้ไป
รูปประกอบ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

รูปรายการสินค้าก่อนจะถูกเปลี่ยน ยอดจ่าย 271 บาท

รูปใบเสร็จตอนสุดท้าย และโค้ดส่วนลดที่หายไป
สรุปว่า ส่วนลดจากโค้ดส่วนลดมันหายไป ทั้งๆที่เราใช้โค้ดนั้นไปแล้ว และตอนชำระเงินรอบแรกก็ได้รับส่วนลดดังกล่าว
แต่พอถูกเปลี่ยนเป็นแสกนหน้าบ้าน โค้ดส่วนลดนี้กลับหายไป
เราไม่อยากโทษพนักงานนะ เพราะเรื่องนี้น่าจะเป็นความผิดพลาดของตัว app
แต่ถ้าพิจารณาดีๆ ถ้าหากตอนแรก พนักงานไม่ดองออเดอร์เราเอาไว้และรีบจัดของให้แต่แรก ของก็จะไม่หมด และเรื่องราวทั้งหมดนี้จะไม่เกิด
เข้าใจว่าคนสั่งเยอะจนส่งไม่ทัน แต่คนจัดของกับคนส่งของเป็นคนละคนกัน(น้องคนส่งบอกมา)
ถ้าอย่างนั้นก็ไม่เห็นจะต้องรอจนพนักงานส่งของกลับมาถึงร้านก็จัดของรอได้เลยจริงไหม?
*** สรุป เรื่องที่อยากจะเตือนเพื่อนๆก็คือ
ถ้าหากมีการ ถูกเปลี่ยนแปลงใบเสร็จ ไม่ว่าจะเพราะของหมด หรือเพราะต้องเปลี่ยนช่องทางชำระเงิน ขอให้ยืนยันยอดเงินก่อนทุกครั้ง เพราะมันอาจจะถูกเปลี่ยนแปลงตัวเลขได้แบบที่เราพบเจอนี้
ระวัง! หากซื้อของ 7-11 แล้วพนักงานขอเปลี่ยนเป็นแสกนจ่ายหน้าบ้าน คุณอาจเสียเงินเพิ่ม
โดยชำระทันทีผ่าน True Money โดยมียอดชำระทั้งสิ้น 271 บาท และได้ทำการยืนยัน OTP แล้วเรียบร้อย
ปัญหาก็คือ พนักงานไม่รีบจัดสินค้าให้เราทั้งๆที่ขึ้นในระบบว่ากำลังจัดสินค้า
ผ่านไป 1 ชั่วโมงเศษๆ ถึงพึ่งจะโทรมาถามเราว่า ช็อคโกแลตที่เราสั่งมันไม่พอ
เราจึงบอกว่าเราเลือกซื้อไป 2 รสชาติ ถ้ามันขาดไปกี่ชิ้นก็ให้เอาอีกรสนึงมาแทนให้มันครบจำนวนเท่าเดิม
** จริงๆถ้าเขารีบจัดสินค้าให้เรา ก็จะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ รอเป็นชั่วโมงก็โดนคนอื่นซื้อตัดหน้าไปก็ไม่แปลก
จากนั้นก็รอไปสักพัก ประมาณ 15 นาที ก็มีน้องโทรมาอีกว่า กำลังจะออกมาส่งของให้ แต่ ขอเปลี่ยนการชำระเงินเป็นแสกนที่บ้าน
ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่า เวลามีการแก้ไขรายการสินค้า จะต้องมีการยืนยัน OTP ใหม่
แต่เนื่องจากน้องบอกว่ากำลังออกมาส่ง ก็เลยตอบตกลงไป มาแสกนหน้าบ้านก็ได้
แต่หลังจากแสกนไปเรียบร้อยก็เอะใจว่า เอ๊ะ! เราสั่งไป 271 บาท ทำไมยอดแสกนมันตัดเงินไป 311 บาทล่ะ
ก็ทักท้วงน้องที่มาส่ง น้องก็ช่วยไล่เช็คใบเสร็จ แล้วบอกว่าอาจจะเพราะโปรโมชั่นเปลี่ยนจากการเปลี่ยนสินค้าหรือเปล่า
แต่เราก็เช็คใบเสร็จแล้ว โปรโมชั่นยังคงเดิม (เพราะมันลดราคาทั้ง 2 รสชาติ)
สุดท้ายเลยบอกให้น้องไปส่งของต่อ เพราะมีอีกหลายบ้านที่ต้องไปส่ง สงสารลูกค้าคนอื่นเดี๋ยวจะรอนาน
และเป็นเรื่องบังเอิญที่โชคดีมาก ที่ตอนรอของนานเป็นชั่วโมงเราแคปหน้าจอเอาไว้ จะเอาไปบ่นเล่นกับแฟน
พอเปิดมาดูเทียบกันก็พบว่า ส่วนลดมันหายไป 40 บาท ก็พยายามเทียบทีละรายการว่าอะไรมันหายไป
สุดท้ายก็พอว่า ส่วนลดสินค้าทุกรายการมันก็ครบถ้วน จนนึกขึ้นได้ว่ามีโค้ดส่วนลดประจำวันที่มันเด้งมาให้เราใช้ และเรากดใช้ไป
รูปประกอบ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปว่า ส่วนลดจากโค้ดส่วนลดมันหายไป ทั้งๆที่เราใช้โค้ดนั้นไปแล้ว และตอนชำระเงินรอบแรกก็ได้รับส่วนลดดังกล่าว
แต่พอถูกเปลี่ยนเป็นแสกนหน้าบ้าน โค้ดส่วนลดนี้กลับหายไป
เราไม่อยากโทษพนักงานนะ เพราะเรื่องนี้น่าจะเป็นความผิดพลาดของตัว app
แต่ถ้าพิจารณาดีๆ ถ้าหากตอนแรก พนักงานไม่ดองออเดอร์เราเอาไว้และรีบจัดของให้แต่แรก ของก็จะไม่หมด และเรื่องราวทั้งหมดนี้จะไม่เกิด
เข้าใจว่าคนสั่งเยอะจนส่งไม่ทัน แต่คนจัดของกับคนส่งของเป็นคนละคนกัน(น้องคนส่งบอกมา)
ถ้าอย่างนั้นก็ไม่เห็นจะต้องรอจนพนักงานส่งของกลับมาถึงร้านก็จัดของรอได้เลยจริงไหม?
*** สรุป เรื่องที่อยากจะเตือนเพื่อนๆก็คือ
ถ้าหากมีการ ถูกเปลี่ยนแปลงใบเสร็จ ไม่ว่าจะเพราะของหมด หรือเพราะต้องเปลี่ยนช่องทางชำระเงิน ขอให้ยืนยันยอดเงินก่อนทุกครั้ง เพราะมันอาจจะถูกเปลี่ยนแปลงตัวเลขได้แบบที่เราพบเจอนี้