ช่วยด้วย!!! เราผ่อน Samsung Galaxy A23 5G ผ่าน Samsung Finance Plus เครื่องที่เราซื้อ มีปัญหา !!!

สมัคร Pantip ไว้นานมาก สิงเว็บอ่านกระทู้ เป็นครั้งแรกที่ตั้งกระทู้ เผื่อมีผู้รู้แจ้ง ชี้ทางสว่าง สาธุ กระทู้แรก ยาวหน่อย โปรดอภัย
 
วันที่ 4 เมษายน 2567 เราผ่อนมือถือ Samsung Galaxy A23 5G ผ่าน Samsung Finance Plus จากร้าน Advice ลำปาง พนักงานดีมาก บริการดีมาก แนะนำดีมาก ที่ร้านดีมาก เอาสินค้ามาให้ ให้ดูกล่อง เช็คกล่อง โอเค มีพลาสติกหุ้มกล่อง จากนั้นเค้าก็แกะกล่องต่อหน้าเรา ให้ดูบรรจุภัณฑ์ สินค้า ตัวเครื่อง ใหม่เอี่ยม ไม่มีรอยแกะมาก่อน ไม่มีตำหนิ ยืนยัน รับของ บอกว่า ให้จ่าย 12 งวด ตรงวัน อย่าจ่ายก่อน อย่าจ่ายหลัง อย่าจ่ายเกินยอด อย่าจ่ายเผื่อยอด อย่าจ่ายน้อยกว่ายอด ให้จ่ายเท่าจำนวนพอดี 
บอกว่าถ้ามีปัญหา เปลี่ยนเครื่องได้ภายใน 7 วัน
บอกว่า ถ้ามีปัญหาไร ติดต่อที่ร้านสาขาทั่วประเทศ สาขาไหนก็ได้ ให้ที่ร้านเค้าดูให้

7 วันผ่านไป ไม่มีปัญหา เราใช้ surf the internet มีคนโทรเข้าครั้งเดียวใน 7 วันแรก
 
ผ่อนมา 4 เดือนแล้ว จ่ายตรงตลอด
 
ปลายเดือนเมษายน 2567 ประมาณวันที่ 25 -26 เมษา โทรหาแม่ก่อน แล้วโทรหาพี่สาว ต่อจากนั้น จะโทรไลน์ หรือโทรเบอร์ โทรไม่ได้ กดโทรปุ๊บ ขึ้นหน้าจอว่า call ended ปั๊บ (ไม่ได้ตั้งค่าภาษาไทย มาไงใช้แบบนั้น) เป็นตัวอักษรสีแดง เป็นแทบทุกวันที่ใช้โทร ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน เดือนพฤษภาคม เดือนมิถุนายน และเข้าเดือนสิงหาคม ก็ยังเป็นอยู่
ตอนมันเป็นแรก ๆ  แคปหน้าจอแล้ว แต่ไม่เห็นรายละเอียดใด ๆ โดยเฉพาะคำว่า call ended ตัวอักษรสีแดง สีจางมาก ๆ ในภาพที่แคป มันคือกลไกของมือถือ? แคปไม่ได้ มีกลไกห้ามหน้าจอแคปอันนี้? ตอนนั้นคือ มีธุระด่วนโว้ย เรื่องสำคัญ กดโทรย้ำๆ เกือบสิบรอบ เป็นทุกครั้ง เลยต้อง restart เครื่อง มันถึงหาย
 
เป็นทั้งสอง sim card ทั้งเบอร์ทรู และดีแทค เบอร์ทรูเราใช้เติมเงินโทรเข้าออก เบอร์ดีแทคใช้เป็นซิมเน็ตแบบเติมเงิน 30 วัน กับโทรเข้าออก
 
ปัญหาที่ว่า กดโทรออกปุ๊บ โทรไม่ได้เลย หน้าจอขึ้นว่า call ended ตัวอักษรสีแดง (จบการโทร/ สิ้นสุดการโทร? ใช่มั้ย ไม่ได้ตั้งค่าภาษาไทย) ทุกครั้งเลย ทั้งเบอร์ทรู เบอร์ดีแทค 
เป็นแทบทุกวันที่หยิบมือถือมาโทร บางครั้งก็ช่วง 9 โมงกว่า 10 โมงกว่า ใกล้เที่ยง บ่ายสอง ตอนเย็น ตอนค่ำ ช่วง 3 ทุ่ม ช่วง 4 ทุ่ม ตอนหลังเที่ยงคืน !!
มันไม่ได้เป็นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ในวันที่มันเป็น มันเป็นบางช่วง จะเป็นกี่โมงไม่รู้ ต้องลุ้นเอา ช่วง 2 เดือนแรก บางวันเป็น 2 ครั้ง
ช่วงแรกที่เจอ เราก็งง สัญญาณไม่ดีหรือไร แต่มันเป็นแทบทุกวัน
ไม่ได้เป็นตลอดเวลาทั้งวัน จะเป็นบางช่วง ต้องลุ้นเอา ว่าจะเกิดตอนไหน
 
เวลามันเป็น มันเป็นพร้อมกันทั้งสองซิม ลามไปถึงใช้เน็ตจากซิมดีแทคก็ไม่ได้ด้วย เพราะมีหลายครั้งเรากำลังเข้าเว็บนั่นนี่ อ่านไรไปเรื่อย เช่น อ่านรีวิวซีรีย์ อ่านข่าว อ่าน pantip เห้ย มันกดไม่ไป มันไม่ไป tap ใหม่ มันโหลดค้างนิ่งอยู่อย่างนั้น ใจกระตุก คิดว่า เอาแล้ว ใช่หรือไม่ใช่ ไม่ม้างงง เข้าเว็บไหนก็ไม่ได้ ลองกดโทรออกซิ ชัดเลย อาการนี้มา โทรออกไม่ได้ ใช้เน็ตจากซิมก็ไม่ได้ 
 
กดโทรปุ๊บ call ended ปั๊บ เป็นพร้อมกันทันที ทั้งสองซิม เข้าเน็ตก็ไม่ได้ (ไลน์ FB แอปธนาคาร google twitter youtube pantip sanook ฯลฯ ทุกอย่างที่เป็นอินเตอร์เน็ต)
 
ช่วงปลายเมษาฯ กับทั้งเดือนพฤษภาฯ เจอทุกวันที่ใช้โทร บางวันไม่ใช้โทร ก็ไม่รู้ว่าเป็นมั้ย บางวันเป็น 2-3 ครั้ง ต้อง restart ถึงจะหาย
บางวัน ช่วงกลางวัน ไม่ได้ใช้โทร ก็ไม่รู้ว่าเป็นมั้ย ใช้เล่นเน็ต เข้าเว็บนู่นนี่ บางทีตอนเย็น บางทีช่วงค่ำ บางทีช่วงดึก บางทีใกล้เที่ยงคืน กำลังเข้าเว็บไปเรื่อย ๆ อ่านรีวิวซีรีย์  รีวิวนิยาย อ่านโน่นนี่ กด tap ใหม่ไปเรื่อย ๆ พอมันโหลดค้างนิ่ง ใช่เลย กดโทรออกซิ น่านนนน อีกแล้ว เป็นพร้อมกันทั้งสองซิม
Restart ต้อง restart แทบทุกวัน ตั้งแต่ใช้มือถือมา นี่คือเครื่องแรก ที่เป็นแบบนี้
 
เบอร์ทรู ใช้ประมาณ 9 ปี ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย จนเอามาใส่เครื่องนี้แหละ
เบอร์ดีแทค ใช้มา 4 ปี 7 เดือน ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย จนเอามาใส่เครื่องนี้แหละ
 
(ปี 2561 เราซื้อมือถือ Samsung จำรุ่นไม่ได้ ซื้อสด ราคาแค่ 4 พันกว่า ใช้ดีมาก สำหรับราคานี้ สำหรับรุ่นถูก ๆ จะโทรตอนไหน 24 ชั่วโมง ไม่เคยเจอปัญหานี้ (ใช้กับเบอร์ทรูเก่าแก่ของเรา)
ปี 2563 - มี.ค. 2567 เราซื้อมือถือ Samsung Galaxy A21S ราคาเจ็ดพันกว่า ร้าน Jaymart ที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ซื้อสด เอาเบอร์ทรูและเบอร์ดีแทคที่ว่า ใส่เครื่อง ใช้ดีมาก สำหรับรุ่นนี้ ราคานี้ ประสิทธิภาพกับราคา จะโทร + ท่องเน็ตตอนไหน เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ ดึก เที่ยงคืน โต้รุ่ง ฟ้าสาง ใช้เถอะ โทรเถอะ ดีมาก)
ช่วงนี้โควิด work from home ใช้โทรศัพท์ทั้งวัน โทรศัพท์ใช้ดีมาก
ด้วยเหตุนี้ เราถึงมั่นใจว่า ปัญหาไม่ใช่เพราะซิม ไม่ใช่เพราะสัญญาณ เราใช้เบอร์ทรูและดีแทคนี้กับเครื่อง Samsung A21s มันไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย 
 
โทรหา call center ดีแทค เค้าเช็คสัญญาณให้ ก็ปกติ เราไปหาที่ Dtac shop เล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าเช็คสัญญาณให้ ก็สัญญาณปกติ 24 ชั่วโมง ขอ sim ใหม่ เบอร์เดิม 5G แล้ว ก็ไม่หาย ไปสองสามรอบได้
เราไป true shop เล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าเช็คสัญญาณ ก็ปกติ 24 ชั่วโมง ขอ sim ใหม่ เบอร์เดิม 5G อาการนี้ก็ไม่หาย
ไปงั้น ๆ แหละ เผื่อฟลุ๊ค เผื่อมันหาย
เราใช้สองซิมนี้มาหลายปี ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย ไม่เลย คุณเข้าใจสมศรีมั้ย สิ่งที่เราอยู่กับมันมาเนิ่นนาน เราคุ้นเคย รู้ใจ มันไม่เคยเป็น พอเอาสองซิมมาใส่เครื่องผ่อนเครื่องนี้ เป็นเลย ตั้งแต่ปลายเดือนเมษาฯ พฤษภาฯ เป็นแทบทุกวันที่ใช้โทร พฤษภาฯ เจอทุกวันที่โทร บางวันไม่เจอเพราะไม่ได้โทร หรือมันมีมีอาการในช่วงที่เราไม่ได้ใช้มัน หรือที่บางวันไม่เป็น เพราะเราใช้โทร ตอนที่มันไม่เป็น 
อาการนี้ไม่ได้เป็น 24 ชั่วโมง เป็นบางครั้ง ปลายเดือนเมษา – และเดือนพฤษภา เป็นแทบทุกวัน บางวัน เป็น 2 – 3 ครั้ง ตอนนั้น ได้แต่แคปหน้าจอ ลืมคิดไปว่า อัดคลิปสิ แคปหน้าจอตอนมันเป็น ไม่เห็นอาการไรเลย คำว่า call ended ตัวอักษรสีแดง จางมาก แทบไม่เห็น อาการที่ว่า ลามไปถึงใช้เน็ตจากซิม ดีแทคก็ไม่ได้ด้วย พอแคปแหน้าจอแล้ว ไม่เห็นรายละเอยดใด ๆ แถบ tap / websites ที่ตอนมันโหลดค้าง ก็ไม่ปรากฏในภาพแคป จางมาก
 
เราโทรหาร้านที่ลำปาง ที่เราซื้อเครื่องนี้ เล่าปัญหา เค้าบอกว่า ให้ลองโทรหา Samsung Finance Plus บอกว่าให้ไปปรึกษาที่สาขาของร้าน สาขาไหนก็ได้ เราโทรหาร้านนี้ครั้งที่สอง เค้าไม่รับสายอีกเลย 555 ก็จริง มือถือมันบรรจุแน่นหนา รัดกุม มาในกล่องห่อพลาสติกเนี๊ยบ เค้าแค่รับมาขายและได้รับจ้างมาให้ขาย+ขายบริการผ่อนมือถือ เค้าไม่ใช้วิศวะคนผลิตนิ เค้าไม่ได้อยู่ในโรงงานตอนออกแบบและผลิตนิ 
 
เราโทรหา Samsung Finance Plus เล่าปัญหา เค้าบอกว่า ดูแลเฉพาะเรื่องผ่อนมือถือเท่านั้น ให้ไปติดต่อร้านที่ซื้อมา หรือลองโทรไปศูนย์บริการ
 
เราเสริชเน็ต หาทางแก้ไข โทรหา Samsung call center + Samsung mobile support เล่าปัญหาเครื่องให้ฟัง เค้าบอกว่าให้ไปเช็คกับค่ายสัญญาณมือถือ ให้ไปติดต่อร้านที่ซื้อมา ซื้อมาจากร้านไร ให้ไปถามร้านนั้น/สาขาร้านนั้น ให้ไปปรึกษากับ Samsung Finance Plus (คือโทรแล้วอ่ะ) เค้าก็รับฟังดีนะ
 
เราไปร้าน Advice ที่เซ็นทรัลพระราม 3 เล่าปัญหาให้เค้าฟัง เผื่อเค้าจะชี้ทางออกให้เราได้ เค้าบอกว่าให้ลองไปถามที่ศูนย์บริการซัมซุง ที่มาบุญครอง หรือให้โทรหา Samsung Finance Plus
 
เราไปร้าน Advice ที่เซ็นทรัลเวิร์ลด์ เค้าบอกให้ลองไปที่ศูนย์บริการฯ

เราต้องผ่อนมันทุกเดือนจากนี้ไป 12 งวด เราต้องเจออาการนี้แทบทุกวันที่ใช้โทรหรือ เช่น 9 โมงกว่า จะโทรธุระ เป็นอีกละ สิบโมงกว่า จะโทรธุระ เป็นอีก สิบเอ็ดโมงกว่า จะโทรสั่งของ สั่งข้าว เป็นอีกละ เป็นพร้อมกันทั้งสองซิม ถ้าเป็นที่สัญญาณค่ายมือถือ มันควรจะเป็นซิมใดซิมหนึ่ง ควรเป็นแค่ซิมเดียว ลุ้นมากเวลากดโทรออก ถ้ามันขึ้น call ended พร้อมเสียงตัดสาย คือแทงใจมากแม่ หวาดผวา ถ้ามันขึ้น calling  ตัวอักษรสีเขียว โล่งใจ
 
ประเด็นคือ มันไม่ได้เป็นต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง เรา restart มันก็หายไป 
วันที่ใช้โทร แล้วเจออาการนี้ restart โลด

ไปที่ศูนย์บริการ Samsung ที่เซ็นทรัลปื่นเกล้า เทียวไป 4-5 รอบได้
เล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าเอาสาย USB เสียบเชื่อมกับโน๊ตบุคที่ร้านเค้า เค้าก็เช็คสัญญาณซิม ทั้ง 2 ซิม เค้าก็บอกว่า สัญญาณปกติ
เป็นอีก ไปอีก เล่าอาการให้เค้าฟัง เอาภาพแคปให้ดู เค้าให้เราไปขอ sim 5 G ซิมใหม่เบอร์เดิม
เป็นอีก ไปอีก เค้าล้าง software และลง software ให้ใหม่ หลักฐานภาพที่แคปไว้ ล้างไปหมด ลืม save โธ่
 
ปลายเดือน พ.ค. – ช่วงเดือน มิ.ย. 
ดีใจ มันคงหายแล้ว ไม่มีแล้ว ปรากฏว่า เป็นอีก วันหนึ่ง นั่งรอเพื่อน เข้าเว็บ ใช้เน็ต อ่านไรไปเรื่อย สักพัก ช่วงบ่ายสอง tap/ websites โหลดค้าง เห้ย ลองโทรออกซิ แม่นแล้ว มันเป็นอีก พร้อมกันทั้ง 2 ซิม ถอนหายใจ เฮ้อออ กดเข้าเว็บนั่นนี่ไปเรื่อย เซ็ง ๆ ทุกเว็บที่นึกออก  น้ำตาตกใน สักพัก อาการนั้นหาย กลับมาปกติ อ้อ ค้นพบว่า ลง software ใหม่แล้ว ไม่ต้อง restart ละ ถ้าเป็นแบบนี้อีก สักพัก มันจะหายเอง
ทีนี้ นับจากนี้
พอช่วงไหนที่มันเป็น เราจะวิ่งไปหาคนช่วยอัดคลิปให้ เพราะมันจะเป็นสักพักแล้วหาย
 
เราไปศูนย์บริการฯ ที่ เซ็นทรัลเวิร์ลด์ เล่าให้เค้าฟัง เอาคลิปหลักฐาน ให้เค้าดู เค้าก็รับเรื่องไว้ แล้วบอกว่าจะติดต่อมา เรากลับมารอ รอ ๆ ๆๆ ระหว่างนี้ ปัญหาที่ว่า มันก็เป็นเกือบทุกวัน (ที่หยิบมาโทร บางวัน ทั้งวัน ไม่ได้โทร ก็ไม่รู้มันเป็นมั้ย) ถ้าเกิดตอนที่ถ่ายคลิปได้ ก็ถ่ายไว้
 
เราเคยไปเตร่ที่ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้าทั้งวัน รอให้มันเป็น กะว่าถ้ามันเป็น จะวิ่งเอาไปให้เค้าดู แล้วมันก็เป็น ทันให้เค้าดู แต่ตอนนั้น เค้าคงคิดว่า เป็นเพราะสัญญาณซิม ไม่ใช่เพราะเครื่อง (ต้นเดือนมิถุนายน)
 
ช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม มันเว้นห่างละ แต่ยังเป็นอยู่
เราใช้สองซิมนี้มานาน ซิมทรู 9 ปี + ซิม ดีแทค 4 ปี 7 เดือน ใช้คู่กัน ใส่ในเครื่อง Samsung A21S  เมื่อปี 2563 – มีนาคม 2567 มันไม่เคยเป็นแบบนี้เลย ไม่เลยค่ะคุณผู้ชม ดังนั้น ปัญหาไม่ได้เกิดจากซิม เราคุ้นเคยและรู้ใจกันมานาน เรารู้จังหวะมัน 
ถ้าหากว่าเป็นเพราะสัญญาณซิม มันต้องเป็นแค่ซิมใดซิมหนึ่ง
นี่พวกเป็นบ่อยเกิ๊นนน เป็นเฉพาะกับเครื่อง Samsung A23 5 G ที่เราผ่อนอยู่เนี่ย

ใครพอชี้แนะเราได้บ้าง
เราต้องผ่อนเครื่องที่มีปัญหานี้เหรอ ต้องทนกับมันไปตลอดเหรอ ต้องทำใจเหรอ เงินทุกบาทมีค่า ถึงมันจะไม่แพง แต่เงินจำนวนนี้ เอาไปทำอะไรได้ตั้งเยอะ 
รู้สึกแย่มาก ช้ำใจ หดหู่ กรรม ชาติที่แล้ว คงสร้างเวรทำลายทรัพย์สมบัติของชาวบ้าน ชาตินี้เลยซวย ผ่อนมือถือ เจอเครื่องนี้ เค้าผลิตออกมาล้านเครื่องมั้ง มีเราคนเดียวที่เจอแจ็คพ๊อต
 
โทรออกไม่ได้ โทรเข้าไม่ต้องพูดถึง โทรออกไม่ได้ ก็ต้องโทรเข้าไม่ได้ เครื่องมันไม่ทำงานให้ซิมทรู มันก็ลามไปถึงไม่ทำงานให้ซิมดีแทคด้วย พร้อมกัน
เราไปถามที่ศูนย์บริการฯ เค้าบอกว่า มันต้องเป็นอาการนี้ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ช่างต้องเจอปัญหาด้วยตัวเอง ถึงจะเปลี่ยน main board ได้
ประเด็นคือ มันไม่เป็นทั้งวัน ต้องลุ้นเอาว่าจะผีเข้า เอ้ย จะเป็นตอนไหน 
เสียดาย ช่วงปลายเดือน เม.ย. เดือน พ.ค. ไม่ได้อัดคลิป คิดไม่ทัน
เดือน มิ.ย. ก็เป็นบ่อย หลายครั้งเป็นในช่วงที่วิ่งหาคนอัดคลิปให้ไม่ทัน ถ้าเราทันอัดคลิปทุกครั้งที่มันเป็น เกิน 25 คลิปอ่ะ มันไม่ใช่สัญญาณล่มแล้ว ระบบข้างในเครื่องมีปัญหา
ถึงตอนนี้ เราอัดคลิปไว้ได้ 8 คลิป 8 ครั้ง นี่คือตัวอย่าง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ใครพอชี้ทางออกให้เราได้บ้าง เรากราบ
กระทู้นี้เพื่อหาทางออก ใครก็ได้ ช่วยเราด้วย เรากราบขอบคุณทุกคำแนะนำ
อัญชลี วันทา อภิวาท
ขอบคุณทุกท่านที่รับฟัง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่