สวัสดีครับ เนื่องจากว่า ระบบไฟของNSR150มันค่อนข้างมีปัญหาบ่อยครับแล้วช่างบางคนก็หมกเลยอยากมาเปิดกระทู้ให้พี่ช่าง แลกเปลี่ยนความรู้กันครับ
เนื่องจากผมเลยผ่านมือมาบ้างเลยอยากแชร์ประสบการณ์บางส่วนด้วยครับ
อย่า
แรกเลยเมื่อพี่ๆได้รถมือสองมาแล้วอาการประจำรุ่นเลยคือไฟหัวเทียนไม่มาครับ
อย่างแรกเลยให้เปลี้ยนแบดก้อนเลยครับแล้วเช็คก่อนเลยครับว่าไฟเข้าใหมตามไดอะแกรมต่อไปนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อย่างที่เราเห็นเลยคือ ไฟจากแบทจะวิ่งเข้า OFF RUN ก่อนเลยครับ ให้เราเช็คก่อนเลยว่าอยู่ที่ตำแหน่ง RUNหรือไม่ถ้าใช่แล้วไฟยังไม่มาหรืออีกอย่างคือ ออฟรันไม่มี ให้ถอดชุดสีออกเลยครับ จะได้ใล่ง่ายๆ จากนั้นให้หาปลั๊กของมันครับ จะสีแดงๆ ปล.ต้องถอดถังน้ำมันออกนะครับ ปลั๊กจะเป็นแบบในรูปครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอเจอแล้วให้ตัดสายไฟมาเส้นนึงแล้วเสียบตรง สีดำ กับ ดำขาว ครับ(จะเป็นการBypassออฟรัน) จากนั้นควรจะได้ยินเสียงมอเตอร์วาล์วขยับไปตำแหน่ง LOWแล้วครับ หรือท่านไดมี Multimeter สามารถใช้ไฟวัดได้ครับ จากนั้นสองอีกรอบครับว่าไฟออกหัวเทียนใหมถ้ายังไม่ออกให้ลองเปลี่ยนกล่องCDIดูครับ อีกอาการคือสวิสกุจแจเสียครับ ต้องเอา มัลติมีเตอร์วัดดูครับ เช็ค Continuous ว่ามันดังตี๊ดใหมถ้ายังไม่ได้อีกแสดงว่า มีจุดที่สายไฟลงกราว์ครับ ต้องหาจุดที่มันช๊อตกัน
อาการสองเลยคือ เครื่องไฟอ่อน , ใช้ไฟหน้าแล้วเปิดไฟเลี้ยวพร้อมกันแล้วเครื่องดับ , ไฟขาดรอบคัน , ฟิวขาดบ่อย —-> อาการนี้พบเห็นบ้างเป็นบางคราวครับ อาการมาจากแผ่นชาร์จไฟเสียครับหรือว่า Regulator นั้นเอง วิทีเช็คเลยคือ เอามัลติมีเตอร์ไปวัดครับ จิ้มไปที่ขัวเลยแล้วเร่งเครื่อง ไฟไม่ควรเกิน 15Vครับ ถ้าเกิน ควรเปลี่ยนใหม่ครับ
วิธีเช็คมอเตอร์วาล์ว่าเสียใหมมีวิธีเช็คง่ายๆอยู่ครับเอามือหมุนดูเลย ว่าฝืดไหมถ้าฝืดควรเปลั้ยนครัลเสร็จแล้วก็เอาแบดมาลูกนึงแล้วทำตามในครับเลยครับ(ขออนุญาตเอาลิ้งมาลงนะคร้บ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ https://www.facebook.com/100057636940471/videos/การเช็คมอเตอร์วาล์วnsr150rr-สำหรับสมาชิกในเพจ-อะไหล่nsr-ตากลมทุกท่านที่สนใจในงาน/261588042130510/
ถ้าเอามือหมุนแล้วฝืดแต่เช็คแล้วมอเตอร์วาลไม่เสีย ก็เป็นเพราะทันฝืดแหละครับ กล่องวาล์วเลยเสีย ให้เปลี่ยนทั้งคู่เลย
ถ้ายังไม่หายอีกให้เช็คสายไฟครับว่ามัน สายขาดในใหมวัด Ohm เอาก็ได้ครับไม่ให้มัน OL ตามไดอะแกรมเลย
อาการรอบอั้นหรือท่อไปเสียมีน้ำมันไหลออกมาสีดำๆ รถอืด กินน้ำมัน ให้ดูท่อเราก่อนเลยครับว่าท่อไอเสียก่อนเลยครับว่ามันตันไหมถ้าดูแล้วไม่ค่อยดีก็เอาไปเผาครับ แล้วก็ให้เช็คระบบ 2Tด้วยครับมีความเสี่ยงที่มันจะรั่วได้(เช็คซีลยาง)
ส่วนระบบไฟ อะไรกดไม่ติดหรือไฟเลี้ยวไม้ติด สามารถไล่ตาม ไดอะแกรมได้เลยครับ หรือทักหลังไมค์มาได้เลยครับ
หลักๆที่ผมเข้าใจนะเป็นระบบไฟสะส่วนใหญ่นะครับ ท่านใดอยากให้ทำคริปสอนใล่ระบบไฟMiainทั้งคันพิมบอกใว้ได้นะครับ🙏🏻🙏🏻
ปล.ไดอะแปรมเป็นของ NSR150SP นะครับแต่ว่าสามารถใช้ร่วมกับ NSR150RRได้ครับ
รหัสรุ่นรถต่างๆครับ
Rตาเหลี่ยม
RRตากลม
SPโปรอามร์
RWตาเหยี่ยว
ระบบไฟ NSR150
เนื่องจากผมเลยผ่านมือมาบ้างเลยอยากแชร์ประสบการณ์บางส่วนด้วยครับ
อย่า
แรกเลยเมื่อพี่ๆได้รถมือสองมาแล้วอาการประจำรุ่นเลยคือไฟหัวเทียนไม่มาครับ
อย่างแรกเลยให้เปลี้ยนแบดก้อนเลยครับแล้วเช็คก่อนเลยครับว่าไฟเข้าใหมตามไดอะแกรมต่อไปนี้ครับ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อย่างที่เราเห็นเลยคือ ไฟจากแบทจะวิ่งเข้า OFF RUN ก่อนเลยครับ ให้เราเช็คก่อนเลยว่าอยู่ที่ตำแหน่ง RUNหรือไม่ถ้าใช่แล้วไฟยังไม่มาหรืออีกอย่างคือ ออฟรันไม่มี ให้ถอดชุดสีออกเลยครับ จะได้ใล่ง่ายๆ จากนั้นให้หาปลั๊กของมันครับ จะสีแดงๆ ปล.ต้องถอดถังน้ำมันออกนะครับ ปลั๊กจะเป็นแบบในรูปครับ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอเจอแล้วให้ตัดสายไฟมาเส้นนึงแล้วเสียบตรง สีดำ กับ ดำขาว ครับ(จะเป็นการBypassออฟรัน) จากนั้นควรจะได้ยินเสียงมอเตอร์วาล์วขยับไปตำแหน่ง LOWแล้วครับ หรือท่านไดมี Multimeter สามารถใช้ไฟวัดได้ครับ จากนั้นสองอีกรอบครับว่าไฟออกหัวเทียนใหมถ้ายังไม่ออกให้ลองเปลี่ยนกล่องCDIดูครับ อีกอาการคือสวิสกุจแจเสียครับ ต้องเอา มัลติมีเตอร์วัดดูครับ เช็ค Continuous ว่ามันดังตี๊ดใหมถ้ายังไม่ได้อีกแสดงว่า มีจุดที่สายไฟลงกราว์ครับ ต้องหาจุดที่มันช๊อตกัน
อาการสองเลยคือ เครื่องไฟอ่อน , ใช้ไฟหน้าแล้วเปิดไฟเลี้ยวพร้อมกันแล้วเครื่องดับ , ไฟขาดรอบคัน , ฟิวขาดบ่อย —-> อาการนี้พบเห็นบ้างเป็นบางคราวครับ อาการมาจากแผ่นชาร์จไฟเสียครับหรือว่า Regulator นั้นเอง วิทีเช็คเลยคือ เอามัลติมีเตอร์ไปวัดครับ จิ้มไปที่ขัวเลยแล้วเร่งเครื่อง ไฟไม่ควรเกิน 15Vครับ ถ้าเกิน ควรเปลี่ยนใหม่ครับ
วิธีเช็คมอเตอร์วาล์ว่าเสียใหมมีวิธีเช็คง่ายๆอยู่ครับเอามือหมุนดูเลย ว่าฝืดไหมถ้าฝืดควรเปลั้ยนครัลเสร็จแล้วก็เอาแบดมาลูกนึงแล้วทำตามในครับเลยครับ(ขออนุญาตเอาลิ้งมาลงนะคร้บ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าเอามือหมุนแล้วฝืดแต่เช็คแล้วมอเตอร์วาลไม่เสีย ก็เป็นเพราะทันฝืดแหละครับ กล่องวาล์วเลยเสีย ให้เปลี่ยนทั้งคู่เลย
ถ้ายังไม่หายอีกให้เช็คสายไฟครับว่ามัน สายขาดในใหมวัด Ohm เอาก็ได้ครับไม่ให้มัน OL ตามไดอะแกรมเลย
อาการรอบอั้นหรือท่อไปเสียมีน้ำมันไหลออกมาสีดำๆ รถอืด กินน้ำมัน ให้ดูท่อเราก่อนเลยครับว่าท่อไอเสียก่อนเลยครับว่ามันตันไหมถ้าดูแล้วไม่ค่อยดีก็เอาไปเผาครับ แล้วก็ให้เช็คระบบ 2Tด้วยครับมีความเสี่ยงที่มันจะรั่วได้(เช็คซีลยาง)
ส่วนระบบไฟ อะไรกดไม่ติดหรือไฟเลี้ยวไม้ติด สามารถไล่ตาม ไดอะแกรมได้เลยครับ หรือทักหลังไมค์มาได้เลยครับ
หลักๆที่ผมเข้าใจนะเป็นระบบไฟสะส่วนใหญ่นะครับ ท่านใดอยากให้ทำคริปสอนใล่ระบบไฟMiainทั้งคันพิมบอกใว้ได้นะครับ🙏🏻🙏🏻
ปล.ไดอะแปรมเป็นของ NSR150SP นะครับแต่ว่าสามารถใช้ร่วมกับ NSR150RRได้ครับ
รหัสรุ่นรถต่างๆครับ
Rตาเหลี่ยม
RRตากลม
SPโปรอามร์
RWตาเหยี่ยว