เราตัดสินใจเลือกติดตั้งแอร์กับโฮมโปร เพราะว่าบริษัทใหญ่ มีความน่าเชื่อถือ และน่าจะมีมาตรฐานสูงกว่าร้านทั่วๆไป แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เป็นอย่างงั้น ช่างทำงานชุ่ยแบบขอไปที โดยเราจะระบุปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นข้อๆ ดังนี้
1.ติดแอร์เอียงทั้งคอยล์ร้อนคอยล์เย็น
2.น้ำหยดที่คอยล์เย็น
3.สายไฟที่จุดเชื่อมต่อทั้งคอยล์ร้อนและคอยล์เย็นไม่มีการเข้าหัวสายและไม่ได้ติดตั้งแคลมป์รัดสายไฟ
4.ไม่ต่อสายกราวด์ในจุดที่กำหนดให้ (เดินสายไม่ครบ)
5.อุปกรณ์การติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ไม่ทันสมัย
ยกตัวอย่างเช่น ไม่ใช้ระดับน้ำเลเซอร์, ไม่ใช้ตัวเก็บฝุ่นร่วมกับการเจาะผนังปูน ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วห้อง, ไม่มีหางปลาและคีมเข้าหัว
6.ไม่ใส่ถุงมือในการทำงาน และใช้แรงฝืนประกอบหน้ากากแอร์ทำให้เกิดรอยบริเวณหน้ากากแอร์
7.ช่างไม่ศึกษาเกี่ยวกับแอร์ที่จะมาติดตั้ง ว่ามีอุปกรณ์ส่วนควบอะไรบ้างที่แถมมา ทำให้ลืมติดตั้งที่แขวนรีโมทแอร์
8.ช่างไม่เก็บขยะทิ้ง แต่ทิ้งไว้ในกล่องแอร์ ซึ่งหลังการติดตั้งต้องเก็บกล่องแอร์ไว้ เพื่อการรับประกัน
9.หัวหน้าช่างที่มาทำการแก้ไขไม่เตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม
10.หัวหน้าช่างแจ้งว่าบริษัทไม่มีการสนับสนุนอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ตามที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น
11.ตามเงื่อนไขระบุว่าขาแขวนแอร์จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 500 บาท แต่ของที่นำมามีมูลค่าต่ำกว่า และไม่ใช่ของที่ขายในโฮมโปร (ราคาประมาณ 200 บาท)
12.คอยล์เย็นไม่ติดผนังมีแก็บช่องว่าง เนื่องจากการเก็บท่อแอร์และสายไฟที่ไม่ดี
*ข้อแนะนำ
ควรจะมีการตรวจสอบมาตรฐานงานติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญหลังการติดตั้ง เผื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว
ควรจัดให้มีการอบรมความรู้ทักษะให้กับช่างผู้ติดตั้ง ให้มีความชำนาญในสินค้าแต่ละแบรนด์
ควรสนับสนุนอุปกรณ์ในการติดตั้งให้เหมาะสมกับงานและมีความทันสมัย เนื่องจากเครื่องมือสมัยใหม่มีความสะดวกสบายใช้ง่ายและลดปัญหาที่เกิดจากการติดตั้งได้ดี ฝากผู้ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจในบริษัททำการปรับปรุงและแก้ไขด้วยครับ
[CR] ความไร้มาตรฐานในงานติดตั้งแอร์ของ Homepro
1.ติดแอร์เอียงทั้งคอยล์ร้อนคอยล์เย็น
2.น้ำหยดที่คอยล์เย็น
3.สายไฟที่จุดเชื่อมต่อทั้งคอยล์ร้อนและคอยล์เย็นไม่มีการเข้าหัวสายและไม่ได้ติดตั้งแคลมป์รัดสายไฟ
4.ไม่ต่อสายกราวด์ในจุดที่กำหนดให้ (เดินสายไม่ครบ)
5.อุปกรณ์การติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ไม่ทันสมัย
ยกตัวอย่างเช่น ไม่ใช้ระดับน้ำเลเซอร์, ไม่ใช้ตัวเก็บฝุ่นร่วมกับการเจาะผนังปูน ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วห้อง, ไม่มีหางปลาและคีมเข้าหัว
6.ไม่ใส่ถุงมือในการทำงาน และใช้แรงฝืนประกอบหน้ากากแอร์ทำให้เกิดรอยบริเวณหน้ากากแอร์
7.ช่างไม่ศึกษาเกี่ยวกับแอร์ที่จะมาติดตั้ง ว่ามีอุปกรณ์ส่วนควบอะไรบ้างที่แถมมา ทำให้ลืมติดตั้งที่แขวนรีโมทแอร์
8.ช่างไม่เก็บขยะทิ้ง แต่ทิ้งไว้ในกล่องแอร์ ซึ่งหลังการติดตั้งต้องเก็บกล่องแอร์ไว้ เพื่อการรับประกัน
9.หัวหน้าช่างที่มาทำการแก้ไขไม่เตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม
10.หัวหน้าช่างแจ้งว่าบริษัทไม่มีการสนับสนุนอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ตามที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น
11.ตามเงื่อนไขระบุว่าขาแขวนแอร์จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 500 บาท แต่ของที่นำมามีมูลค่าต่ำกว่า และไม่ใช่ของที่ขายในโฮมโปร (ราคาประมาณ 200 บาท)
12.คอยล์เย็นไม่ติดผนังมีแก็บช่องว่าง เนื่องจากการเก็บท่อแอร์และสายไฟที่ไม่ดี
*ข้อแนะนำ
ควรจะมีการตรวจสอบมาตรฐานงานติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญหลังการติดตั้ง เผื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว
ควรจัดให้มีการอบรมความรู้ทักษะให้กับช่างผู้ติดตั้ง ให้มีความชำนาญในสินค้าแต่ละแบรนด์
ควรสนับสนุนอุปกรณ์ในการติดตั้งให้เหมาะสมกับงานและมีความทันสมัย เนื่องจากเครื่องมือสมัยใหม่มีความสะดวกสบายใช้ง่ายและลดปัญหาที่เกิดจากการติดตั้งได้ดี ฝากผู้ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจในบริษัททำการปรับปรุงและแก้ไขด้วยครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้