EREV ต่างกับ Series Hybrid อย่างไร !!!???

กระทู้สนทนา
Diesel-Electric Transmission อย่างในหัวรถจักร
Series Hybrid อย่าง e-Power
กับ EREV
3 ระบบนี้มีความคล้ายๆกัน แต่คนไม่รู้เรื่องจะคิดว่ามันเหมือนกัน

สิ่งที่ต่างคือเรื่องการจัดการพลังงานกับขนาดแบต
Diesel-Electric Transmission จะจัดการพลังงานแย่สุด แบตไม่มี เครื่องต้องมี Power สูงกว่ามอเตอร์ เพื่อที่จะสามารถจ่ายไฟให้มอเตอร์ใช้งานที่จุด Power สูงสุดได้
มอเตอร์จะเร่งเท่าไหร่ ต้องเร่งเครื่องปั่นไฟให้ได้เท่านั้น ประสิทธิภาพของเครื่องจะขึ้นกับรอบและโหลดที่เครื่องทำงาน พลังงานส่วนเหลือก็ทิ้ง

Series Hybrid จะมีแบตเล็กๆเป็น buffer พลังงาน การจัดการพลังงานก็จะดีขึ้นอีกพอควร เครื่องจะไม่จำเป็นต้องมี Power สูงกว่ามอเตอร์ เพราะสามารถดึงไฟจากแบตมาเสริมได้
ช่วงที่มอเตอร์ใช้ Power ต่ำ เครื่องจะปั่นไฟในจุดที่ได้ Efficiency สูงสุด ไฟส่วนเหลือก็จะเก็บเข้าแบต
พระเอกของ Series Hybrid คือ Power Control Unit ว่าจะจัดการพลังงานได้เก่งแค่ไหน

EREV มันคือรถ BEV แต่ใส่เครื่องปั่นไฟ Power ต่ำๆ เสริมเข้าไป
ถ้าแบตไม่เหลือต่ำ เครื่องปั่นไฟจะยังไม่ทำงาน
เมื่อแบตเหลือต่ำ เครื่องปั่นไฟเถึงจะเริ่มทำงานปั่นไฟให้กับแบต

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่