สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เหตุผลคือ
- งานซ่อมไม่ได้เงิน ส่วนใหญ่เป็นงานซ่อมในช่วงรับประกันผลงานของผู้รับเหมา ดังนั้นก็ซ่อมแบบขอไปที
- การซ่อมให้เรียบ ต้องเจาะส่วนที่ยุบออกจนถึงชั้นแข็ง แล้วค่อยเทยางมะตอยลงไป เสร็จแล้วต้องใช้เครื่องอบความร้อน ทำให้รอยต่อระหว่างของใหม่กับเก่ามันสมานกัน เสร็จแล้วต้องใช้รถบนอัด อัดให้แน่น
แต่การซ่อมที่ทำๆกันเท่าที่เห็นคือ มาถึงก็เอายางมะตอยเทเลย ไม่มีเครื่องมืออะไรทั้งนั้น บางทีก็ใช้แค่คนตัดเท แล้วก็มีเกลี่ยๆให้เรียบ ดีหน่อยก็มีรถบดอัดคันเล็กๆมากระแทกนิดหน่อย ทีนี้พอเครื่องมือไม่พร้อม มันไม่สามารถเทให้เสมอได้ครับ เพราะมันยากมาก นึกถึงว่ายางมะตอยผสมเสร็จมันเป็นก้อนเนียวๆแน่นๆ จะทำให้บางมันยากอยู่ ยิ่งไม่มีความร้อนช่วยยิ่งทำบางไม่ได้
- งานซ่อมไม่ได้เงิน ส่วนใหญ่เป็นงานซ่อมในช่วงรับประกันผลงานของผู้รับเหมา ดังนั้นก็ซ่อมแบบขอไปที
- การซ่อมให้เรียบ ต้องเจาะส่วนที่ยุบออกจนถึงชั้นแข็ง แล้วค่อยเทยางมะตอยลงไป เสร็จแล้วต้องใช้เครื่องอบความร้อน ทำให้รอยต่อระหว่างของใหม่กับเก่ามันสมานกัน เสร็จแล้วต้องใช้รถบนอัด อัดให้แน่น
แต่การซ่อมที่ทำๆกันเท่าที่เห็นคือ มาถึงก็เอายางมะตอยเทเลย ไม่มีเครื่องมืออะไรทั้งนั้น บางทีก็ใช้แค่คนตัดเท แล้วก็มีเกลี่ยๆให้เรียบ ดีหน่อยก็มีรถบดอัดคันเล็กๆมากระแทกนิดหน่อย ทีนี้พอเครื่องมือไม่พร้อม มันไม่สามารถเทให้เสมอได้ครับ เพราะมันยากมาก นึกถึงว่ายางมะตอยผสมเสร็จมันเป็นก้อนเนียวๆแน่นๆ จะทำให้บางมันยากอยู่ ยิ่งไม่มีความร้อนช่วยยิ่งทำบางไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 12
ไม่รู้ผมเคยอธิบายเรื่อง การซ่อมบำรุงที่ซ้ำซ้อนไปหรือยังนะ 555 เล่าใหม่ก็ได้
ปกติ กรมทางหลวง กับ กรมประปา ไม่คุยงานกันครับเวลานัดซ่อมบำรุง
ทีนี้ ถ้าเป็นถนนยกตัวอย่างพระราม 2 ก็ทำตลอดชีวิต หรือ ถนนอย่างบางเส้นของรัชดาก็จะทำตลอด มีหลุมตลอด เพราะว่า
กรมประปา ต้องลงไปมุดท่อทำความสะอาดตลอด เพราะขยะอุดตัน และ เขาจะไม่ทำกันช่วงหน้าฝนกันหนะ แล้วกรมทางหลวงก็ไม่ชอบทำช่วงหน้าฝนเหมือนกันเป๊ะ
ทีนี้พอตารางงานมันชนกัน ความบรรลัยจึงบังเกิดเมื่อ ตารางซ่อมมันไม่ได้แชร์กัน เพราะว่าทำงานคนละกรมสิ่งที่ตามมาก็คือ
นาย A มาซ่อมถนนให้เมื่อต้นเดือนมกราคมจนถึงมีนา เสร็จสิ้นเลย ถนนนี่เนียนกริบคนชม แต่พอมันไม่คุยงานกันอะครับ มันทำถนนทับฝาท่อน้ำไปเลย
นั่นแหละปัญหาเมื่อกรมประปาไม่แชร์โลมาให้ แล้วการทำถนนก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น
ก่อนจะเข้าหน้าฝนกรมประปาก็มาตามหาท่อน้ำตัวเองไม่เจอสิครับ มันก็บังเกิดการเปิดฝาท่อด้วยการตัดถนนมันสะเลย แต่การประปามีแค่ยางมะตอย กับ แผ่นเหล็กปิดถนนแค่นั้น ไม่ได้มีอุปกรณ์ทำถนนครับวงจร เพราะตัวเองมีแค่ซ่อมท่อกับเปิดถนนเพื่อวางระบบท่อใหม่
นี่แหละ พอเป็นแบบนี้ ซ่อมถนนเสร็จ อีกกรมมาเปิดถนนหาฝาท่อซ่อมท่อ ทำแบบนี้วนไปกว่าจะจบ เบิกงบกินเล่นได้ทั้งปีอะครับ เพราะแค่เรื่องไม่แชร์ข้อมูลกัน
แล้วพวกนี้ใช้คนนอก ใช้รับเหมาราคาถูกมาทำ รัฐวิสาหกิจก็ชอบเลยมีเรื่องมาให้จัดการเสมอ
ถ้าอยากทำให้ปัญหานี้ยั่งยืน ตอนไปดูญี่ปุ่นที่วางระบบรางน้ำเป็นอุโมงยักไว้เลย จะได้ไม่ต้องเปิดถนน แค่หาทางลงที่เตรียมไว้ให้เลยก็ลงไปจัดการได้เลยครับ
จริงๆ ถนนต่างประเทศ เขาก็ใช้ยางมะตอยซ่อมกันครับ แต่เขาใช้ความเข้าใจดีกว่าเราอะครับ แล้วบางถนนนี่ใช้น้ำหนักรถยนต์ช่วยอัดถนนด้วย พอยางมะตอยมันแบนลง ก็มาอัดเพื่ม เติมเรื่อยๆ แบบนี้ไปเรื่อย จนถนนบางเส้น
ยางมะตอยโคตรหนา จนถึงขั้นต้องตัดถนนเลย ไม่งั้นซ่อมท่อไม่ได้ ผมชอบนั่งดูช่างต่างประเทศซ่อมบำรุง เขาทำกันวันเดียวก็จบแล้วบางงานอะ
ปกติ กรมทางหลวง กับ กรมประปา ไม่คุยงานกันครับเวลานัดซ่อมบำรุง
ทีนี้ ถ้าเป็นถนนยกตัวอย่างพระราม 2 ก็ทำตลอดชีวิต หรือ ถนนอย่างบางเส้นของรัชดาก็จะทำตลอด มีหลุมตลอด เพราะว่า
กรมประปา ต้องลงไปมุดท่อทำความสะอาดตลอด เพราะขยะอุดตัน และ เขาจะไม่ทำกันช่วงหน้าฝนกันหนะ แล้วกรมทางหลวงก็ไม่ชอบทำช่วงหน้าฝนเหมือนกันเป๊ะ
ทีนี้พอตารางงานมันชนกัน ความบรรลัยจึงบังเกิดเมื่อ ตารางซ่อมมันไม่ได้แชร์กัน เพราะว่าทำงานคนละกรมสิ่งที่ตามมาก็คือ
นาย A มาซ่อมถนนให้เมื่อต้นเดือนมกราคมจนถึงมีนา เสร็จสิ้นเลย ถนนนี่เนียนกริบคนชม แต่พอมันไม่คุยงานกันอะครับ มันทำถนนทับฝาท่อน้ำไปเลย
นั่นแหละปัญหาเมื่อกรมประปาไม่แชร์โลมาให้ แล้วการทำถนนก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น
ก่อนจะเข้าหน้าฝนกรมประปาก็มาตามหาท่อน้ำตัวเองไม่เจอสิครับ มันก็บังเกิดการเปิดฝาท่อด้วยการตัดถนนมันสะเลย แต่การประปามีแค่ยางมะตอย กับ แผ่นเหล็กปิดถนนแค่นั้น ไม่ได้มีอุปกรณ์ทำถนนครับวงจร เพราะตัวเองมีแค่ซ่อมท่อกับเปิดถนนเพื่อวางระบบท่อใหม่
นี่แหละ พอเป็นแบบนี้ ซ่อมถนนเสร็จ อีกกรมมาเปิดถนนหาฝาท่อซ่อมท่อ ทำแบบนี้วนไปกว่าจะจบ เบิกงบกินเล่นได้ทั้งปีอะครับ เพราะแค่เรื่องไม่แชร์ข้อมูลกัน
แล้วพวกนี้ใช้คนนอก ใช้รับเหมาราคาถูกมาทำ รัฐวิสาหกิจก็ชอบเลยมีเรื่องมาให้จัดการเสมอ
ถ้าอยากทำให้ปัญหานี้ยั่งยืน ตอนไปดูญี่ปุ่นที่วางระบบรางน้ำเป็นอุโมงยักไว้เลย จะได้ไม่ต้องเปิดถนน แค่หาทางลงที่เตรียมไว้ให้เลยก็ลงไปจัดการได้เลยครับ
จริงๆ ถนนต่างประเทศ เขาก็ใช้ยางมะตอยซ่อมกันครับ แต่เขาใช้ความเข้าใจดีกว่าเราอะครับ แล้วบางถนนนี่ใช้น้ำหนักรถยนต์ช่วยอัดถนนด้วย พอยางมะตอยมันแบนลง ก็มาอัดเพื่ม เติมเรื่อยๆ แบบนี้ไปเรื่อย จนถนนบางเส้น
ยางมะตอยโคตรหนา จนถึงขั้นต้องตัดถนนเลย ไม่งั้นซ่อมท่อไม่ได้ ผมชอบนั่งดูช่างต่างประเทศซ่อมบำรุง เขาทำกันวันเดียวก็จบแล้วบางงานอะ
แสดงความคิดเห็น
ทำไม ถนนประเทศไทยเวลาซ่อมแซมต้องปะนูนๆ
นายช่างวิศวะรับงาน แต่แรงงานเทๆถมๆ