พอดีเดี๊ยนเสพคอนเทนต์ เกี่ยวกับชาตินิยมอยู่ เห็นว่านักท่องเที่ยวน้อย และสนามบินร้าง จริงไหมคะ แต่เห็นคอมเมนต์ว่า วัตถุประสงค์จริง ๆ ใช้เพื่อการทหาร มากกว่าการท่องเที่ยว ส่วนรัฐบวมกัมพูชา บอกว่าเป็นช่วง โลว์ ซีซัน
จริง ๆ หลายอย่างที่ไทยมี ของกัมพูชา ก็มี แค่ไม่ได้รับการต่อยอด แล้วชาวกัมพูชา ใช้วิธีมาหยิบฉวย ดักเอาของไทยไปแทน พร้อมที่จะสละเรือจากของกัมพูชาเอง
อย่างตอนนี้ กุน ขแมร์ ก็ยังเห็นว่ายังไม่หยุดที่จะเอาก้นมาดัน เบียดก้นมวยไทยออก มีการปลอมแปลงข้อมูลอย่างหยาบ ๆ ทำไมไม่เอางบตรงนี้ ไปจ้างดีไซเนอร์ฝรั่งเก่ง ๆ ให้ต่อยอดชุดสมโภชน์ ให้
มวย ก็อาจจะต่อยอดจาก โบกะตอ (มวยองค์บาก) สร้างขึ้นมาใหม่ เหมือน แทควอนโด ที่สร้างขึ้นมาจาก คาราเต หรือที่เดี๊ยนเพิ่งรู้จักตอนไม่กี่ปีหลัง อย่าง โหว่ วี หนั่ม ของเวียดนาม
อย่างภาพยนตร์ ก็ทำแบบวัดรอยเท้าไทย จนรู้สึกเสียดายงบแทน เพราะกัมพูชา ควรจะหาจุดขายของตัวเอง และยุคนี้ สมัยนี้ มีอินเทอร์เน็ต มีความรู้ในเน็ตเต็มไปหมด จนออกแบบของใหม่เองได้ไม่ยากเลย
กำแพงนครวัด ก็เหมือนจะถูกชาวกัมพูชา ลดคุณค่าความเป็นของโบราณไปเรื่อย ๆ เพราะมีการไปแก้ไข ต่อเติม ใส่ข้อมูลเท็จลงไป และเห็นว่าจีน กับอินเดีย ก็สร้างของตัวเองสำเร็จแล้ว
ชาวกัมพูชา น่าจะเคลมทุกสิ่งทุกอย่าง มาจนอิ่มตัว ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว และชาวกัมพูชา บางส่วน ก็ได้สติ รู้ตัว ว่าของของตัวเองคืออะไร อย่างเช่นการเลิกเคลมเครื่องดนตรีประจำชาติของประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็เห็นบางส่วนยังถือพิณพม่า อยู่ ซึ่ง ซองกุก รูปร่างคนละแบบกับที่มีปรากฏบนกำแพงปราสาทหิน
เพลงซีเกมส์ ทำออกมาได้ไพเราะ ถูกใจเดี๊ยนนะคะ ไม่รู้ใครแต่ง กัมพูชาก็ควรจะสร้างหรือผลิตเพลงพื้นบ้าน เพลงกัมพูชาเดิม ออกมาได้จากโน้ตสำเนียงเขมร เองเลย สำเนียงเขมร ใช้โน้ตเพนตะ โทนิค โด เร ฟา ซอล ลา ค่ะ
ตอนแรกเดี๊ยนก็คิดตื้น ๆ นะ ว่าแค่ประดิษฐ์ของใหม่ หนีการเคลมของชาวกัมพูชา ดราม่าจะได้จบ ๆ ไป แต่เดี๊ยนกลัวจะเปล่าประโยชน์ ในแง่ที่ว่า ชาวกัมพูชายังยอมรับตัวเองไม่ได้ และยังไม่ต่อยอดให้เป็นในแบบของตัวเอง หลายคนที่เคลม ๆ ลอก ๆ ไทย เงินเยอะกว่าเดี๊ยนหลายเท่า แต่ยังใช้วิธีดักแท็ก ดักคีย์เวิร์ด ประเทศอื่นมี ฉันก็ขอมีด้วย อยู่เลย
นักท่องเที่ยวที่เสียมราฐ ลดลงจริงไหมคะ แล้วเพราะอะไร / ตอนนี้ชาวกัมพูชา ยอมรับความเป็นตัวเองได้มากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ
จริง ๆ หลายอย่างที่ไทยมี ของกัมพูชา ก็มี แค่ไม่ได้รับการต่อยอด แล้วชาวกัมพูชา ใช้วิธีมาหยิบฉวย ดักเอาของไทยไปแทน พร้อมที่จะสละเรือจากของกัมพูชาเอง
อย่างตอนนี้ กุน ขแมร์ ก็ยังเห็นว่ายังไม่หยุดที่จะเอาก้นมาดัน เบียดก้นมวยไทยออก มีการปลอมแปลงข้อมูลอย่างหยาบ ๆ ทำไมไม่เอางบตรงนี้ ไปจ้างดีไซเนอร์ฝรั่งเก่ง ๆ ให้ต่อยอดชุดสมโภชน์ ให้
มวย ก็อาจจะต่อยอดจาก โบกะตอ (มวยองค์บาก) สร้างขึ้นมาใหม่ เหมือน แทควอนโด ที่สร้างขึ้นมาจาก คาราเต หรือที่เดี๊ยนเพิ่งรู้จักตอนไม่กี่ปีหลัง อย่าง โหว่ วี หนั่ม ของเวียดนาม
อย่างภาพยนตร์ ก็ทำแบบวัดรอยเท้าไทย จนรู้สึกเสียดายงบแทน เพราะกัมพูชา ควรจะหาจุดขายของตัวเอง และยุคนี้ สมัยนี้ มีอินเทอร์เน็ต มีความรู้ในเน็ตเต็มไปหมด จนออกแบบของใหม่เองได้ไม่ยากเลย
กำแพงนครวัด ก็เหมือนจะถูกชาวกัมพูชา ลดคุณค่าความเป็นของโบราณไปเรื่อย ๆ เพราะมีการไปแก้ไข ต่อเติม ใส่ข้อมูลเท็จลงไป และเห็นว่าจีน กับอินเดีย ก็สร้างของตัวเองสำเร็จแล้ว
ชาวกัมพูชา น่าจะเคลมทุกสิ่งทุกอย่าง มาจนอิ่มตัว ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว และชาวกัมพูชา บางส่วน ก็ได้สติ รู้ตัว ว่าของของตัวเองคืออะไร อย่างเช่นการเลิกเคลมเครื่องดนตรีประจำชาติของประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็เห็นบางส่วนยังถือพิณพม่า อยู่ ซึ่ง ซองกุก รูปร่างคนละแบบกับที่มีปรากฏบนกำแพงปราสาทหิน
เพลงซีเกมส์ ทำออกมาได้ไพเราะ ถูกใจเดี๊ยนนะคะ ไม่รู้ใครแต่ง กัมพูชาก็ควรจะสร้างหรือผลิตเพลงพื้นบ้าน เพลงกัมพูชาเดิม ออกมาได้จากโน้ตสำเนียงเขมร เองเลย สำเนียงเขมร ใช้โน้ตเพนตะ โทนิค โด เร ฟา ซอล ลา ค่ะ
ตอนแรกเดี๊ยนก็คิดตื้น ๆ นะ ว่าแค่ประดิษฐ์ของใหม่ หนีการเคลมของชาวกัมพูชา ดราม่าจะได้จบ ๆ ไป แต่เดี๊ยนกลัวจะเปล่าประโยชน์ ในแง่ที่ว่า ชาวกัมพูชายังยอมรับตัวเองไม่ได้ และยังไม่ต่อยอดให้เป็นในแบบของตัวเอง หลายคนที่เคลม ๆ ลอก ๆ ไทย เงินเยอะกว่าเดี๊ยนหลายเท่า แต่ยังใช้วิธีดักแท็ก ดักคีย์เวิร์ด ประเทศอื่นมี ฉันก็ขอมีด้วย อยู่เลย