ขั้นตอนแจ้งความเมื่อถูกโกงออนไลน์ที่ถูกต้องจริงๆเป็นแบบใด

เนื่องจากจขกท.เพิ่งถูกมิจฉาชีพโกงเงินออนไลน์ เมื่อรู้ตัวจึงรีบโทรติดต่อ call center ธนาคาร ซึ่งโทรไม่เกิน 30 นาทีหลังมีการโอนเงิน ทางเจ้าหน้าที่ให้ Bank ID มาพร้อมกับแจ้งว่า
- ให้ไปแจ้งความด้วย เพราะธนาคารอายัติบัญชีปลายทางได้แค่ 72 ชม.
- ซึ่งหากแจ้งตำรวจทางออนไลน์จะนับว่าแจ้งความแล้วเมื่อไปให้ปากคำกับเจ้าพนักงานแล้ว หากแค่ลงเรื่องไว้ ไม่นับว่าแจ้งความ
- แนะนำให้ไปแจ้งความตรงที่สถานีตำรวจได้ทุกแห่ง จะได้ทัน 72 ชม. 

แต่จขกท.ติดภาระกิจการทำงานจึงได้เข้าไปแจ้งเรื่องในเว็บแจ้งความของตำรวจไซเบอร์ไว้ แต่ผ่านไป 2 วันทำการแล้ว ยังขึ้นเป็นสถานะรอนัดหมาย จขกท.จึงเดินทางไปที่ สน. เพื่อแจ้งความ ตำรวจที่สน.แจ้งว่าโดนโกงออนไลน์ต้องโทรไปที่ 1441 ก่อน จขกท.ก็แจ้งว่าได้รับเลขจากธนาคารมาแล้ว ทางธนาคารให้เอาเลขนี้มาแจ้งความ ตำรวจที่สน.ก็ยืนยันต้องโทรไป 1441 จขกท.จึงโทรไป
- ระบบอัตโนมัติแจ้งว่า จนท.ไม่ว่าง หากได้รับ Bank ID แล้ว สามารถนำไปแจ้งความได้เลย ไม่ต้องรอคุยกับ จนท.ในสาย (งง1 เพราะตำรวจที่สน.ยืนยันต้องโทรมาเบอร์นี้ ทั้งๆที่แจ้งแล้วว่ามี Bank ID)

จขกท.รอพักนึงแล้วโทรไปใหม่ คราวนี้ได้คุยกับเจ้าหน้าที่
- เจ้าหน้าที่บอกว่ามีแจ้งมาในระบบแล้ว ไม่ต้องแจ้งความที่สน. ให้รอเข้าให้ปากคำตามนัด
- การแจ้งความที่สน.จะทำให้ล่าช้าขึ้น
- จนท. ปลายสายยืนยันว่าการลงในระบบออนไลน์ถือว่าแจ้งความแล้ว เพราะจขกท. กังวลว่ากว่าจะรอนัดหมายก็จะเกิน 72 ชม.ที่อายัดบัญชีก่อน
- จึงแจ้งจนท.ว่าตอนนี้รอคิวที่สน.แล้ว ควรจะแจ้งความที่สน.ไปเลยหรือให้กลับไปรอนัด ทางจนท.ปลายสายแจ้งว่าให้กลับไปรอนัด

ด้วยเหตุที่ทาง ธนาคาร / ตำรวจที่สน. / 1441 ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน จึงอยากจะสอบถามเพื่อนสมาชิกว่าขั้นตอนที่ถูกต้องเป็นอย่างไร เพื่อที่อย่างน้อยจะสามารถระงับการหลอกลวงโดยบัญชีนี้ไปได้ก่อนค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่