สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ก็ต้องไปถามทักษิณกับยิ่งลักษณ์สิครับ เพราะเซ็น ACFTA กันมาเป็นสิบๆปีแล้ว (ปี 2545 และปี 2556)
ถ้าจะให้ตอบจริงๆก็คือรัฐบาลสมัยนั้นมันไม่รู้หรอกว่าจะกลายเป็นอย่างนี้ เพราะรถไฟฟ้าในตอนนั้นสำหรับรัฐบาลไทยมันก็คือรถกอล์ฟ หรือไม่ก็รถที่วิ่งรับส่งคนในพื้นที่จำกัด
ถ้ารู้ตั้งแต่ตอนนั้นก็ไม่มีใครยอมเปิด FTA เป็น 0% หรอก เพราะไทยใช้กำแพงภาษีนำเข้าเพื่อบีบบังคับให้ค่ายรถต่างชาติมาลงทุนในไทยแทนการเสียภาษีจนทำราคาขายไม่ได้ตลอดมา โดยเฉพาะรถสันดาป CBU จากจีนและอินเดียที่ไทยตั้งป้อมไม่ให้เอาเข้ามาได้เลยเพราะทำต้นทุนสู้ไม่ได้ จู่ๆรัฐบาลไหนจะมายกเว้นอากรนำเข้าเป็น 0% ให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่มีทางเพราะเท่ากับจะทำลายโครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทั้งหมดที่ทำกันมานาน ที่มันเป็นอย่างนี้ก็เพราะรัฐบาลเมื่อปี 2545, 2556 ไม่รู้และคิดไม่ถึงนั่นแหละ
ถ้าจะให้ตอบจริงๆก็คือรัฐบาลสมัยนั้นมันไม่รู้หรอกว่าจะกลายเป็นอย่างนี้ เพราะรถไฟฟ้าในตอนนั้นสำหรับรัฐบาลไทยมันก็คือรถกอล์ฟ หรือไม่ก็รถที่วิ่งรับส่งคนในพื้นที่จำกัด
ถ้ารู้ตั้งแต่ตอนนั้นก็ไม่มีใครยอมเปิด FTA เป็น 0% หรอก เพราะไทยใช้กำแพงภาษีนำเข้าเพื่อบีบบังคับให้ค่ายรถต่างชาติมาลงทุนในไทยแทนการเสียภาษีจนทำราคาขายไม่ได้ตลอดมา โดยเฉพาะรถสันดาป CBU จากจีนและอินเดียที่ไทยตั้งป้อมไม่ให้เอาเข้ามาได้เลยเพราะทำต้นทุนสู้ไม่ได้ จู่ๆรัฐบาลไหนจะมายกเว้นอากรนำเข้าเป็น 0% ให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่มีทางเพราะเท่ากับจะทำลายโครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทั้งหมดที่ทำกันมานาน ที่มันเป็นอย่างนี้ก็เพราะรัฐบาลเมื่อปี 2545, 2556 ไม่รู้และคิดไม่ถึงนั่นแหละ
แสดงความคิดเห็น
ประเทศไทยได้ประโยชน์อะไรจากการยกเว้นภาษีรถอีวีจากประเทศจีน