ยื่นกู้สินเชื่อบ้านมือสอง ธนาคารออมสิน กับการทำงานที่ไม่ "โปร"

ประสบการณ์ตรงสำหรับการยื่นสินเชื่อบ้านมือสองกับธนาคารออมสิน ที่ทำงานแบบไม่โปร

นี่เป็นกระทู้แรกของเรา อาจจะมีเขียนข้อความตกหล่น ไม่ครบถ้วน หรืองงๆ ไปบ้างนะคะ 

คือเรื่องของเรื่องทางเราได้ไปยื่นเอกสารขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านมือสองกับทางสาขา แห่งหนึ่งใน กรุงเทพฯ

วันที่ 27 พ.ค.67 - ยื่นเอกสารขอสินเชื่อบ้านมือสอง ธนาคารออมสิน 
หลังจากนั้นทางเราได้รอๆ.... ซึ่งเรื่องในระหว่างนี้คือเงียบมาก เจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดต่ออะไรมา 

วันที่ 20 มิ.ย.67 : ติดต่อผ่านทางสาขากลับไป ขอความคืบหน้า เจ้าหน้าสาขาแจ้งว่าตอนนี้เรื่องถึงฝ่ายวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว 

วันที่ 23 มิ.ย.67 : สาขาติดต่อกลับมาบอกว่าธนาคารไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ เนื่องจากมีประวัติการชำระล่าช้า เราจึงถามเจ้าหน้าที่สาขากลับไปว่าเป็นบัญชีอะไร บัญชีไหน เพราะที่ผ่านมาค่อนข้างมั่นใจในการตรวจเครดิตบูโรของตัวเอง ว่าไม่มีประวัติชำระล่าช้า (เพราะในตอนนั้นนึกไม่ออกจริงๆ) และเจ้าหน้าที่สาขาได้แจ้งว่าเค้าก็ไม่ทราบเหมือนกัน งั้นให้เราลองส่งเครดิตบูโรของเราเอง มาให้ดูหน่อย 

วันที่ 24 มิ.ย.67 : ตรวจสอบเครดิตบูโรตัวเอง และเราเจอบัญชีนึง ที่เราเคยมีประวัติชำระล่าช้า ในปี 2564 เพราะเนื่องจากการตกหล่นทางด้านเอกสารทำให้มีค้างชำระ 31-60, 61-90 บางรายการ แต่ได้มีการปิดบัญชีไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค. 2565 และส่งเอกสารบูโรให้กับทางเจ้าหน้าที่โดยทางอีเมล พร้อมเขียนคำอธิบายไปว่าสาเหตุที่ค้างชำระ เพราะมีการตกหล่นทางด้านเอกสาร และทางเราไม่ได้ add บัตรเครดิตที่มีปัญหานี้ลงใน application กับธนาคารของผู้ออกบัตร ทำให้เราตกหล่นเป็น human error ซึ่งคิดเป็นแค่ 3% จาก 32 บัญชี เท่านั้น
และเพิ่มเติมไปต่อว่า จากข้อมูล 32 บัญชีที่โชว์ในเครดิตบูโร ซึ่งมีเพียงบัญชีนี้บัญชีเดียวที่เกิดเหตุการแบบนี้ขึ้น (เพราะทุกบัญชีของเราทั้ง 31 บัญชี ถ้าบัญชีไหนมีการใช้งานจะขึ้นแต่คำว่า "ไม่ค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 30 วัน")

บอกไปว่าเราไม่ได้มีเจตนาในการผิดนัดชำระ และจำนวนยอดเงินที่ค้างนั้นไม่ได้เป็นจำนวนที่เยอะเลย เมื่อเทียบกับบัญชีอื่น และให้เค้าช่วยเห็นความสำคัญของการยื่นสินเชื่อในครั้งนี้ และช่วยนำมาพิจารณาใหม่อีกรอบ 

วันที่ 25 มิ.ย.67 : เจ้าหน้าที่ยังแจ้งมายืนยันว่า ไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้เหมือนเดิม

ช่วงเที่ยงของวัน 
เจ้าหน้าที่ : ทางฝ่ายสินเชื่อแจ้งกลับมาว่าไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้เหมือนเดิมนะคะ 
เรา : เลยถามกลับไปว่า เป็นเพราะบัญชี ดังกล่าวที่เราชี้แจงไปใช่หรือไม่? และเราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง? สามารถที่จะแก้ไขยังไงได้มั้ย? (ในความคิดเราคือ อาจจะไปขอให้ ธนาคารที่ทำให้เรามีปัญหาเครดิตบูโรนี้ ชี้แจงเพื่อออกหนังสือ อะไรก็ว่าไป) 
เจ้าหน้าที่ : เค้าไม่ทราบข้อมูล เพราะส่วนกลางแจ้งมาว่าไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้เราได้ แต่ให้เราต้องรอ 1 ปี ถึงจะยื่นขอสินเชื่อใหม่ได้
เรา : แล้ว 1 ปีของทางคุณนี้คือนับจากตรงไหน เดือนไหน วันไหน เหรอคะ 
เจ้าหน้าที่ : ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ 
เรา : บอกว่าโอเคงั้น เราขอข้อมูลเพิ่มเติมได้มั้ยว่า ที่ไม่สามารถอนุมัติให้เราได้เนื่องจากอะไร ทางเราจะได้รู้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาของออมสิน ไว้เพื่อประดับความรู้ด้วย เผื่อจะได้ยื่นสินเชื่อบ้านในคราวหน้า และพร้อมทั้งเสนอแนะทางธนาคารควรจะให้ความรู้ผู้กู้ด้วยนะว่า เพราะเหตุผลงี้ๆ เครดิตคุณไม่ดีเพราะอย่างนี้ ทางเราเลยให้ไม่ได้ พี่ต้องไปปรับตรงนี้ๆ มานะในคราวหน้า ธนาคารควรจะแจ้งลูกค้าด้วยนะคะ
เจ้าหน้าที่ : ได้ค่ะ เดี๋ยวรับเรื่องกลับไปสอบถามให้นะคะ 

ช่วงบ่ายแก่ๆ
เจ้าหน้าที่ : ทางฝ่ายสินเชื่อมีการแจ้งมาแล้วนะคะ ว่าที่ไม่สามารถอนุมัติได้ เพราะทางลูกค้ามีขึ้นข้อมูลชำระล่าช้าภายใน 1 ปี ที่ผ่านมา ถ้าลูกค้าจะยื่นเรื่องเชื่อใหม่ ให้รอหลังจาก 6 เดือนนี้ เป็นต้นไป 
เรา : โอเคค่ะ แล้วพอจะทราบมั้ยคะว่าเป็น บัญชีไหน ธนาคารไหน ยอดเท่าไหร่ หรือคร่าวๆ ก็ได้ค่ะ เพราะแค่อยากรู้เฉยๆ ว่าทำไมเครดิตบูโรของเราเองที่ถ้ายิ่งเป็นภายใน 1 ปีที่ผ่านมาเรามั่นใจเลยว่าเราไม่เคยค้างชำระ และเราเรียกเอกสารเครดิตออกมามันก็ไม่ขึ้นมีค้างชำระเลยนะคะ ทุกบัญชีที่โชว์ในเครดิตบูโรขึ้นสถานะเป็นปรกติ  
** แต่ในใจเรามีความ เอ๊ะ! ว่าไหนตอนโทรครั้งแรกบอกให้รอ 1 ปี แต่มาครั้งนี้ 6 เดือน ข้อมูลก็ไม่เหมือนกันแล้ว 

เจ้าหน้าที่ : เราไม่ทราบเลยค่ะ เพราะธนาคารจะมองไม่เห็นยอด ไม่เห็นธนาคาร ไม่ทราบเลยค่ะ ลูกค้า 
เรา : แล้วข้อมูลที่เราดึงเครดิตบูโรออกมาเอง กับที่ธนาคารดึงออกมาตรวจมันไม่เหมือนกันเหรอคะ 
เจ้าหน้าที่ : ของทางธนาคารจะมีรายละเอียดเยอะกว่าค่ะ แต่จะแค่ไม่ทราบธนาคาร ไม่ทราบยอด แต่เห็นว่าลูกค้าเคยมีการชำระล่าช้า 
เรา : แล้วเราไม่ทราบอะไรได้เลยใช่มั้ยคะ ถึงแม้ว่าจะเป็นข้อมูลของเราเอง เราจะตรวจสอบยังไงคะ 
เจ้าหน้าที่ : ทางเราไม่มีข้อมูลค่ะ 
เรา : โอเคค่ะ งั้นเดี๋ยวเราไปติดต่อขอรับเอกสารจากทางสาขากลับ 

*** จบสิ้นสุดการรอ 1 เดือนที่ไร้ประโยชน์ พร้อมกับความคลางแคลงใจ กับติดใจว่า มีการชำระล่าช้าภายใน 1 ปีที่ผ่านมา 
และการปฎิบัติงานช้ามากเป็นเต่าคลาน สมเป็นธนาคารของรัฐฯ ดำเนินการช้ามากกกกก...................ก สาขาก็ตอบคำถามอะไรลูกค้าก็ไม่ได้สักอย่าง เจ้าหน้าที่สาขาก็ทำเหมือนแค่ส่งสารจากส่วนกลางมาที่ลูกค้า 
ส่วนกลางก็ไม่ช่วยซัพพอร์ตอะไรลูกค้า ไม่ให้ข้อมูล  ไม่มีอธิบาย ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม คือเหมือนตัดปัญหา ตัดประเด็นออกจากตัว เราไม่ approve ลูกค้าจะเป็นอย่างไรก็ช่าง ไม่มีการ educate ลูกค้า แค่ตัดปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านจบนะ !! ***
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขอข้อมูลเพิ่มเติม ท่านยื่นกู้เท่าไหร่ มีรายได้อย่างไร ภาระหนี้มากแค่ไหนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่