บางวิชาเรียนไปก็ไม่ได้ใช้ เหมือนเราต้องเสียเวลาเรียนทุกๆ วิชาที่อยู่ในหลักสูตรเพื่อให้เราค้นพบตัวเอง แต่ต้องยอมรับว่าบางวิชาไม่ควรจะอยู่ในหลักสูตรเลย แต่เรามีความคิดเห็นสำหรับคำถามนี้ครับ
1 บางวิชาต้องใช้ในระดับมหาวิทยาลัย
ต้องยอมรับว่าวิชาบางวิชามีการต่อยอดไปจนถึงมหาวิทยาลัย เช่น วิชา IS เพื่อใช้เขียนโครงงาน คณิตศาสตร์สำหรับการคำนวณ หรือภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสื่อสาร แต่ก็ยังตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงต้องเรียนหลายวิชา?
2 อาจต้องนำความรู้นั้นไปประกอบอาชีพในอนาคต
อนาคตข้างหน้าเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเราอาจต้องใช้ความรู้เหล่านั้นในการประกอบอาชีพในอนาคตเพราะงั้นมีความรู้เรื่องนั้นๆ ไว้จึงดี เช่น ภาษาอังกฤษ วิชาเทคโนโลยี กราฟิกเบื้องต้น การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์
3 เพื่อนำความรู้นั้นไปต่อยอดในวิชาที่เราสนใจ
การนำวิชานั้นๆไปเพื่อต่อยอดสิ่งที่เราสนใจทำให้เรามีความรู้ในการสึกษาเรื่องนั้รๆมากขึ้นเช่น การรูจักวิธีผสมสี เพื่อที่จะนำความรู้นี้ไปต่อยอดในการวาดภาพเป็นต้น
4 กระทรวงการศึกษาพยายามปลูกฝังความรู้ให้กับเด็กเกินไป
อดีตกับปัจจุบันนั้นต่างกัน ในอดีตเด็กนักเรียนไม่สามารถค้นหาความรู้ได้อย่างกว้างขวางเท่ากับตอนปัจจุบันที่เด็กสามารถเข้าถึงข้อมูลเกือบทุกอย่างได้จากสื่อออนไลน์ การเขา้ถึงอินเทอร์เน็ต และการสืบค้นข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง
แต่กระทรวงการศึกษาก็ยังเพิ่มหลักศูตรเข้ามาทุกปี แทบไม่มีการเอาออกแม้บางวิชาจะไม่ได้ใช้แล้วก็ตาม
นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมายที่ที่เราจะนำความรู้ที่คิดว่าไม่ได้ใช้ไปใช้ได้เพื่อพัฒนาตัวเราเองเพื่อนๆ มีสาเหตุใดอีกบ้างสามารถนำมาแชร์กันได้นะครับ
ทำไมต้องเรียนหลายวิชา ทั้งที่บางวิชาไม่ได้ใช้ ?
1 บางวิชาต้องใช้ในระดับมหาวิทยาลัย
ต้องยอมรับว่าวิชาบางวิชามีการต่อยอดไปจนถึงมหาวิทยาลัย เช่น วิชา IS เพื่อใช้เขียนโครงงาน คณิตศาสตร์สำหรับการคำนวณ หรือภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสื่อสาร แต่ก็ยังตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงต้องเรียนหลายวิชา?
2 อาจต้องนำความรู้นั้นไปประกอบอาชีพในอนาคต
อนาคตข้างหน้าเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเราอาจต้องใช้ความรู้เหล่านั้นในการประกอบอาชีพในอนาคตเพราะงั้นมีความรู้เรื่องนั้นๆ ไว้จึงดี เช่น ภาษาอังกฤษ วิชาเทคโนโลยี กราฟิกเบื้องต้น การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์
3 เพื่อนำความรู้นั้นไปต่อยอดในวิชาที่เราสนใจ
การนำวิชานั้นๆไปเพื่อต่อยอดสิ่งที่เราสนใจทำให้เรามีความรู้ในการสึกษาเรื่องนั้รๆมากขึ้นเช่น การรูจักวิธีผสมสี เพื่อที่จะนำความรู้นี้ไปต่อยอดในการวาดภาพเป็นต้น
4 กระทรวงการศึกษาพยายามปลูกฝังความรู้ให้กับเด็กเกินไป
อดีตกับปัจจุบันนั้นต่างกัน ในอดีตเด็กนักเรียนไม่สามารถค้นหาความรู้ได้อย่างกว้างขวางเท่ากับตอนปัจจุบันที่เด็กสามารถเข้าถึงข้อมูลเกือบทุกอย่างได้จากสื่อออนไลน์ การเขา้ถึงอินเทอร์เน็ต และการสืบค้นข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง
แต่กระทรวงการศึกษาก็ยังเพิ่มหลักศูตรเข้ามาทุกปี แทบไม่มีการเอาออกแม้บางวิชาจะไม่ได้ใช้แล้วก็ตาม
นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมายที่ที่เราจะนำความรู้ที่คิดว่าไม่ได้ใช้ไปใช้ได้เพื่อพัฒนาตัวเราเองเพื่อนๆ มีสาเหตุใดอีกบ้างสามารถนำมาแชร์กันได้นะครับ