หลักสูตรเดี๋ยวนี้ระดับ ม.ปลายเรียนเมทริกซ์ เรขาคณิตวิเคราะห์ แคลคูลัส กันแล้ว ทั้งๆที่เรื่องนี้เขาเรียนกันตอนปี 1 ปริญญาตรีวิศวฯ
เนื้อหาวิชาชีวฯ และเคมี ก็ละเอียดและลึกมากเกินไป เนื้อหาประมาณนี้น่าจะเรียนตอนปี 1 ปี 2
คืออยากจะบอกกระทรวงศึกษาว่าหลักสูตรเกินระดับแบบโคตรเว่อรฺของท่านได้สร้างปัญหาแก่เด็ก ผู้ปกครอง และประเทศชาติ อย่างใหญ่หลวง
เนื่องจากเป็นการเสียเวลาและสร้างภาระการเรียนที่ไม่จำเป็นแก่เด็ก ทั้งนี้เพราะหากเด็กเรียนต่อปริญญาตรีเขาก็ต้องไปเรียนวิชาพวกนี้ซ้ำอีก
(ผมไม่เชื่อว่าหลักสูตรปริญญาตรีจะสอนเกินระดับเหมือนหลักสูตรมัธยมหรือประถม เพราะพวกคณะบดีคงไม่บ้าตามกระทรวงศึกษา)
และการที่หลักสูตรของกระทรวงยัดเยียดเนื้อหาที่มากและยากเกินไป ทำให้นักเรียนไม่มีเวลาพอที่จะเรียน ไม่มีเวลาที่จะทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
เด็กจำนวนมากที่มีความฉลาดปรกติจะไม่สามารถทำความเข้าในในเนื้อหาวิชาได้ เพราะมันเกินระดับ แถมมีเนื้อหามากเกินไปที่กระทรวงพยายามยัดเยียดให้เด็กไทยต้องกลายเป็นเด็กอัจฉริยะ เด็กกลุ่มนี้ก็จะกลายเป็นเด็กไม่เก่งหรือเด็กอ่อนไป ทั้งๆที่พวกเขาก็คือเด็กปกตินี่แหละ ทำให้บางคนที่ชอบเรียนสายวิทย์ต้องย้ายไปเรียนสายศิลป์แม้จะไม่ชอบ เพราะเรียนไม่ไหว เรียนไม่เข้าใจ คุณภาพครูก็เป็นปัญหาใหญ่ ตัวครูยังไม่เข้าใจแล้วจะสอนเด็กให้เข้าใจได้ยังไง
เด็กที่เก่งกว่าพอจะเรียนต่อไปได้ก็จะขาดความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนในระดับสูงต่อไป เพราะเนื้อหามันเยอะ ครูยังสอนไม่ทัน แล้วเด็กจะไปเรียนทันได้ไง ผลที่ได้คือนักเรียนไทยจบมารู้อะไรผิวเผิน บัณฑิตย์ไทยจบมาก็รู้อะไรไม่จริง ต่อยอดไม่ได้ สร้างนวัตกรรมไม่ได้
อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาทำอะไรกันอยู่ ท่านรู้หรือไม่ว่าหลักสูตรของท่านกำลังบ่อนทำลายการศึกษาและสังคมไทยอยู่
ดูจากที่เด็กนักเรียนฆ่าตัวตายก็จะเห็นชัด หากหลักสูตรมันไม่ได้ยากมาก การกวดวิชาก็จำเป็นน้อย หรือไม่จำเป็นเลย
หรือท่านกลัวเด็กสอบได้คะแนนเท่าๆกันเยอะตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงท่านก็พิจารณาประเด็นอื่นเพิ่มเติม เช่น
การสัมภาษณ์ ผลการตอบแบบประเมินทัศนคติ และสุดท้ายถ้ายังเกินอีกก็ให้จับสลากเสี่ยงดวงเอา ก้ยังดีกว่ายัดเยียดเนื้อหาเกินระดับให้เด็กเรียน เพียงเพื่อคัดเด็กออกจากการแข่ง อาจจะด้วยมีความฉลาดกว่า ขยันกว่า หรือพ่อแม่รวยกว่า สุดท้ายประเทศเรามีแต่ loser เต็มประเทศ เราได้คนที่ไม่มีความภูมิในตัวเอง รู้อะไรตื้นๆ รู้ไม่จริง ในทุกระดับการศึกษา ทั้งที่การศึกษาคือการทำให้คนรู้จริง การที่รู้ไม่จริงเขาเรียกไม่มีความรู้ คุณเข้าใจไหมครับ เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาฯ
เนื้อหาในหลักสูตรนักเรียนไทยทำไมเกินระดับไปเยอะนัก
เนื้อหาวิชาชีวฯ และเคมี ก็ละเอียดและลึกมากเกินไป เนื้อหาประมาณนี้น่าจะเรียนตอนปี 1 ปี 2
คืออยากจะบอกกระทรวงศึกษาว่าหลักสูตรเกินระดับแบบโคตรเว่อรฺของท่านได้สร้างปัญหาแก่เด็ก ผู้ปกครอง และประเทศชาติ อย่างใหญ่หลวง
เนื่องจากเป็นการเสียเวลาและสร้างภาระการเรียนที่ไม่จำเป็นแก่เด็ก ทั้งนี้เพราะหากเด็กเรียนต่อปริญญาตรีเขาก็ต้องไปเรียนวิชาพวกนี้ซ้ำอีก
(ผมไม่เชื่อว่าหลักสูตรปริญญาตรีจะสอนเกินระดับเหมือนหลักสูตรมัธยมหรือประถม เพราะพวกคณะบดีคงไม่บ้าตามกระทรวงศึกษา)
และการที่หลักสูตรของกระทรวงยัดเยียดเนื้อหาที่มากและยากเกินไป ทำให้นักเรียนไม่มีเวลาพอที่จะเรียน ไม่มีเวลาที่จะทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
เด็กจำนวนมากที่มีความฉลาดปรกติจะไม่สามารถทำความเข้าในในเนื้อหาวิชาได้ เพราะมันเกินระดับ แถมมีเนื้อหามากเกินไปที่กระทรวงพยายามยัดเยียดให้เด็กไทยต้องกลายเป็นเด็กอัจฉริยะ เด็กกลุ่มนี้ก็จะกลายเป็นเด็กไม่เก่งหรือเด็กอ่อนไป ทั้งๆที่พวกเขาก็คือเด็กปกตินี่แหละ ทำให้บางคนที่ชอบเรียนสายวิทย์ต้องย้ายไปเรียนสายศิลป์แม้จะไม่ชอบ เพราะเรียนไม่ไหว เรียนไม่เข้าใจ คุณภาพครูก็เป็นปัญหาใหญ่ ตัวครูยังไม่เข้าใจแล้วจะสอนเด็กให้เข้าใจได้ยังไง
เด็กที่เก่งกว่าพอจะเรียนต่อไปได้ก็จะขาดความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนในระดับสูงต่อไป เพราะเนื้อหามันเยอะ ครูยังสอนไม่ทัน แล้วเด็กจะไปเรียนทันได้ไง ผลที่ได้คือนักเรียนไทยจบมารู้อะไรผิวเผิน บัณฑิตย์ไทยจบมาก็รู้อะไรไม่จริง ต่อยอดไม่ได้ สร้างนวัตกรรมไม่ได้
อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาทำอะไรกันอยู่ ท่านรู้หรือไม่ว่าหลักสูตรของท่านกำลังบ่อนทำลายการศึกษาและสังคมไทยอยู่
ดูจากที่เด็กนักเรียนฆ่าตัวตายก็จะเห็นชัด หากหลักสูตรมันไม่ได้ยากมาก การกวดวิชาก็จำเป็นน้อย หรือไม่จำเป็นเลย
หรือท่านกลัวเด็กสอบได้คะแนนเท่าๆกันเยอะตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงท่านก็พิจารณาประเด็นอื่นเพิ่มเติม เช่น
การสัมภาษณ์ ผลการตอบแบบประเมินทัศนคติ และสุดท้ายถ้ายังเกินอีกก็ให้จับสลากเสี่ยงดวงเอา ก้ยังดีกว่ายัดเยียดเนื้อหาเกินระดับให้เด็กเรียน เพียงเพื่อคัดเด็กออกจากการแข่ง อาจจะด้วยมีความฉลาดกว่า ขยันกว่า หรือพ่อแม่รวยกว่า สุดท้ายประเทศเรามีแต่ loser เต็มประเทศ เราได้คนที่ไม่มีความภูมิในตัวเอง รู้อะไรตื้นๆ รู้ไม่จริง ในทุกระดับการศึกษา ทั้งที่การศึกษาคือการทำให้คนรู้จริง การที่รู้ไม่จริงเขาเรียกไม่มีความรู้ คุณเข้าใจไหมครับ เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาฯ