เนื้อหาในหลักสูตรนักเรียนไทยทำไมเกินระดับไปเยอะนัก

หลักสูตรเดี๋ยวนี้ระดับ   ม.ปลายเรียนเมทริกซ์  เรขาคณิตวิเคราะห์  แคลคูลัส  กันแล้ว   ทั้งๆที่เรื่องนี้เขาเรียนกันตอนปี 1 ปริญญาตรีวิศวฯ

เนื้อหาวิชาชีวฯ และเคมี ก็ละเอียดและลึกมากเกินไป   เนื้อหาประมาณนี้น่าจะเรียนตอนปี 1 ปี 2


คืออยากจะบอกกระทรวงศึกษาว่าหลักสูตรเกินระดับแบบโคตรเว่อรฺของท่านได้สร้างปัญหาแก่เด็ก  ผู้ปกครอง  และประเทศชาติ  อย่างใหญ่หลวง

เนื่องจากเป็นการเสียเวลาและสร้างภาระการเรียนที่ไม่จำเป็นแก่เด็ก   ทั้งนี้เพราะหากเด็กเรียนต่อปริญญาตรีเขาก็ต้องไปเรียนวิชาพวกนี้ซ้ำอีก
(ผมไม่เชื่อว่าหลักสูตรปริญญาตรีจะสอนเกินระดับเหมือนหลักสูตรมัธยมหรือประถม  เพราะพวกคณะบดีคงไม่บ้าตามกระทรวงศึกษา)

และการที่หลักสูตรของกระทรวงยัดเยียดเนื้อหาที่มากและยากเกินไป  ทำให้นักเรียนไม่มีเวลาพอที่จะเรียน  ไม่มีเวลาที่จะทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
เด็กจำนวนมากที่มีความฉลาดปรกติจะไม่สามารถทำความเข้าในในเนื้อหาวิชาได้  เพราะมันเกินระดับ  แถมมีเนื้อหามากเกินไปที่กระทรวงพยายามยัดเยียดให้เด็กไทยต้องกลายเป็นเด็กอัจฉริยะ   เด็กกลุ่มนี้ก็จะกลายเป็นเด็กไม่เก่งหรือเด็กอ่อนไป  ทั้งๆที่พวกเขาก็คือเด็กปกตินี่แหละ  ทำให้บางคนที่ชอบเรียนสายวิทย์ต้องย้ายไปเรียนสายศิลป์แม้จะไม่ชอบ  เพราะเรียนไม่ไหว  เรียนไม่เข้าใจ  คุณภาพครูก็เป็นปัญหาใหญ่  ตัวครูยังไม่เข้าใจแล้วจะสอนเด็กให้เข้าใจได้ยังไง

เด็กที่เก่งกว่าพอจะเรียนต่อไปได้ก็จะขาดความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนในระดับสูงต่อไป  เพราะเนื้อหามันเยอะ  ครูยังสอนไม่ทัน  แล้วเด็กจะไปเรียนทันได้ไง    ผลที่ได้คือนักเรียนไทยจบมารู้อะไรผิวเผิน  บัณฑิตย์ไทยจบมาก็รู้อะไรไม่จริง   ต่อยอดไม่ได้  สร้างนวัตกรรมไม่ได้

อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาทำอะไรกันอยู่  ท่านรู้หรือไม่ว่าหลักสูตรของท่านกำลังบ่อนทำลายการศึกษาและสังคมไทยอยู่

ดูจากที่เด็กนักเรียนฆ่าตัวตายก็จะเห็นชัด  หากหลักสูตรมันไม่ได้ยากมาก  การกวดวิชาก็จำเป็นน้อย  หรือไม่จำเป็นเลย
หรือท่านกลัวเด็กสอบได้คะแนนเท่าๆกันเยอะตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย  ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงท่านก็พิจารณาประเด็นอื่นเพิ่มเติม  เช่น
การสัมภาษณ์  ผลการตอบแบบประเมินทัศนคติ  และสุดท้ายถ้ายังเกินอีกก็ให้จับสลากเสี่ยงดวงเอา  ก้ยังดีกว่ายัดเยียดเนื้อหาเกินระดับให้เด็กเรียน  เพียงเพื่อคัดเด็กออกจากการแข่ง  อาจจะด้วยมีความฉลาดกว่า  ขยันกว่า  หรือพ่อแม่รวยกว่า  สุดท้ายประเทศเรามีแต่ loser เต็มประเทศ  เราได้คนที่ไม่มีความภูมิในตัวเอง  รู้อะไรตื้นๆ รู้ไม่จริง  ในทุกระดับการศึกษา  ทั้งที่การศึกษาคือการทำให้คนรู้จริง   การที่รู้ไม่จริงเขาเรียกไม่มีความรู้   คุณเข้าใจไหมครับ  เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาฯ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่