รัฐสั่งถ่ายยูโร-4 กลุ่มหุ้นเฮรับ ออร์เดอร์เสื้อบอลทะลัก 5 พันล้าน

“บล.กรุงศรี-บัวหลวง” วิเคราะห์หุ้นได้อานิสงส์การแข่งขันยูโร 2024 เผยข้อมูลสถิติตลาดหุ้นช่วงแข่งในอดีต “กลุ่มสื่อสาร-โรงแรม-ค้าปลีก-อาหาร” ให้ผลตอบแทนเป็นบวก แม้ภาพรวม SET ติดลบ ผู้ส่งออกเสื้อผ้ากีฬายิ้มร่าออร์เดอร์โต 15% ดันยอดส่งออกแตะ 5,000 ล้านบาท เจ้าภาพเยอรมนียกระดับความปลอดภัยเสี่ยงก่อการร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2024 ประเทศเยอรมนี ระหว่าง 14 มิถุนายน-14 กรกฎาคมนี้ ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจเริ่มคึกคัก ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยกลุ่มธุรกิจ อาทิ นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (แอโร่ซอฟ) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (บางกอกแอร์เวย์ส) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบเวอเรจ จำกัด แถลงความร่วมมือถ่ายทอดสดการแข่งขันทางฟรีทีวีทางช่อง NBT และพีพีทีวี ขณะที่ “มติชน-ข่าวสด” จัดแคมเปญใหญ่ ชวนตัดคูปองส่งมาร่วมสนุกชิงรถ 2 คัน และอื่น ๆ มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

วิเคราห์หุ้น รับอานิสงส์
นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2567 ประเมินเม็ดเงินจับจ่ายใช้สอยจะเร่งขึ้นสูงถึงระดับ 1.5-1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งนับว่ามีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับช่วงเวลาการแข่งขันที่สั้นราว 1 เดือน โดยมีสินค้าหลักที่ความต้องการพุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ประกอบด้วย อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์กีฬา

จากผลการศึกษาการเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกลุ่มสินค้าดังกล่าว ในช่วงเวลาแข่งขันฟุตบอลยูโร ที่เกิดขึ้นย้อนหลัง 3 รอบ (ไม่รวมปี 2551 ที่เกิดวิกฤตซับไพรม และปี 2564 ที่เกิดวิกฤตโควิด) กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากกำลังซื้ออุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นสูงสุด คือ 1. หุ้นกลุ่มสื่อสารให้ผลตอบแทน 7.2% 2.หุ้นกลุ่มโรงแรม ให้ผลตอบแทน 6.3% 3.หุ้นกลุ่มค้าปลีก ให้ผลตอบแทน 4.5% และ 4.หุ้นกลุ่มอาหาร ให้ผลตอบแทน 1.8%
อย่างไรก็ตามจะพบว่า หุ้นกลุ่มอาหารระยะหลังมีหุ้นเครื่องดื่มเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น แม้ในช่วงปี 2564 ที่ตลาดมีปัจจัยเสี่ยงยังสามารถให้ผลตอบแทนชนะตลาดได้ที่ 1% ขณะที่ดัชนี SET ติดลบ 5.3%

จับตากลุ่มสื่อสาร-ค้าปลีก
นายฐกฤตกล่าวว่า สำหรับในเชิงกลยุทธ์การลงทุนหุ้น แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ก่อนที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลยูโร ช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2567 ซึ่งปกติในช่วงที่มีเทศกาลฟุตบอลยูโร หุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวมักให้ผลตอบแทนชนะตลาด โดยหุ้นที่มีความน่าสนใจและเหมาะกับการเก็งกำไรในรอบตลาดปัจจุบันที่กำลังตั้งฐานฟื้นตัว ประกอบด้วย

1.หุ้นสื่อสาร ประกอบด้วย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อยู่ที่ 10.3 บาท และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ให้ราคาเป้าหมาย 275 บาท 
2.หุ้นค้าปลีก ประกอบด้วย บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ให้ราคาเป้าหมาย 80 บาท บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) ให้ราคาเป้าหมาย 15 บาท และ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ให้ราคาเป้าหมาย 33 บาท
3.หุ้นเครื่องดื่ม ประกอบด้วย บมจ.เซ็ปเป้ (SAPPE) ให้ราคาเป้าหมาย 125 บาท บมจ.โอสถสภา (OSP) ให้ราคาเป้าหมาย 26 บาท และ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) ให้ราคาเป้าหมาย 23.2 บาท รวมไปถึง บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ให้ราคาเป้าหมาย 42 บาท ซึ่งดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจโรงแรม
MINT ลุ้นโรงแรมในยุโรป

นายภูวดล ภูสอดเงิน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อานิสงส์มหกรรมฟุตบอลยูโร 2567 ต่อภาพแรงหนุนเศรษฐกิจยุโรป คาดว่าจะส่งผลบวกต่อ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เนื่องจากมีธุรกิจโรงแรมอยู่ในยุโรปค่อนข้างมาก ส่วนธุรกิจไทยที่จะได้แรงหนุน คือ
1.กลุ่มส่งออกสินค้าไปยุโรป เช่น กลุ่มเกษตรอาหาร ที่ราคาดี มีดีมานด์ เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นส่งออก ไม่ว่าจะเป็นหุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF), บมจ.เบทาโกร (BTG), บมจ.จีเอฟพีที (GFPT), บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) และ บมจ.ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น (ITC)
2.กลุ่มที่เกี่ยวโยงกับการถ่ายทอด เช่น กลุ่มโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็น TRUE ที่ได้ประโยชน์จากคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร แต่อาจจะไม่มากเพราะมีการถ่ายทอดทางฟรีทีวี หรือแม้แต่ ADVANC ก็ได้ประโยชน์ เพราะมีเรื่องการแชร์สัญญาณและการใช้แพ็กเกจ
3.กิจกรรมใช้จ่ายกินดื่ม เช่น กลุ่มขนมขบเคี้ยว อาทิ บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท (SNP), บมจ.เอ็นแอสเอล ฟูดส์ (NSL), บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) และ CPALL, BJC

ไทยยิ้มส่งออกเสื้อกีฬาพุ่ง
ด้านนายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ ที่ปรึกษากรรมการ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันยูโร 2024 ทำให้ยอดการส่งออกเสื้อผ้ากีฬาปีนี้เพิ่มขึ้น 10-15% ด้วยมูลค่าการส่งออก 4,000-5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการจัดการแข่งขันบอลยูโร ซึ่งจะจัดทุก 2 ปีกลับมาจัดอีกครั้ง ตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผู้ผลิตและผู้ส่งออกเสื้อกีฬาในประเทศไทยมีประมาณ 10 ราย มียอดสั่งซื้อเข้ามาจากต่างประเทศจำนวนมาก

จากกระแสการแข่งขันบอลยูโร 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้ ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาตั้งแต่ปลายปี 2566 แล้ว และเริ่มส่งมอบตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคก่อนแข่งขัน โดยตลาดส่วนใหญ่เป็นสหรัฐอเมริกา และยุโรปเป็นหลัก เชื่อว่าขณะนี้น่าจะเริ่มการจับจ่ายซื้อสินค้าแล้ว

เครื่องนุ่งห่มโต 5% คาดปีนี้มูลค่า 8-9 หมื่นล้าน
“ผู้ประกอบการได้ส่งออกเสื้อกีฬาไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะตอนนี้กำลังจะเริ่มการแข่งขันบอลยูโร ทำให้ผู้นำเข้าต้องเร่งนำเข้าก่อนที่จะเกิดการแข่งขัน จากนี้ก็คงต้องติดตามฟุตบอลโลก ที่จะเป็นโอกาสให้การส่งออกเสื้อกีฬาของไทยกลับมาอีกครั้ง” นายยุทธนากล่าวและว่า
สำหรับความต้องการเสื้อกีฬาภายในประเทศ กระแสไม่โตเท่าต่างประเทศ ยังต้องติดตามว่าช่วงการแข่งขันมีความต้องการหรือไม่ ซึ่งต้องดูตามตลาดค้าปลีกว่าวางจำหน่ายเสื้อกีฬามากน้อยแค่ไหน ส่วนการส่งออกเครื่องนุ่งห่ม ภาพรวมปี 2567 คาดว่าโต 5% หรือมูลค่าประมาณ 8-9 หมื่นล้านบาท เนื่องจากผู้ส่งออกยังมีปัจจัยกระทบหลายด้าน ทั้งค่าเงิน ค่าแรง สงครามระหว่างประเทศด้วย

เยอรมนีเข้มความปลอดภัย
สำหรับการเตรียมความพร้อมประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ขณะนี้เยอรมนีกำลังเพิ่มการรักษาความปลอดภัยก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น หลังจากที่มีข้อมูลว่ายุโรปเผชิญความเสี่ยงต่อการโจมตีของผู้ก่อการร้ายมากขึ้น เนื่องจากความแตกแยกในสังคมจากกรณีสงครามอิสราเอล-ฮามาส

นางแนนซี เฟเซอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนี แถลงเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า เยอรมนีคาดว่าจะมีผู้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ในสนามกีฬาทั่วประเทศ 2.7 ล้านคน และอีก 12 ล้านคนที่ชมการถ่ายทอดสดตามพื้นที่สาธารณะกลางแจ้ง
เฟเซอร์ชี้ว่า มีความกังวลด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น หลังเกิดการโจมตีหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้จะไม่มีข้อบ่งชี้ที่เป็นรูปธรรมถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น แต่เยอรมนีกำลังทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อทำให้งานนี้ปลอดภัย

“คุณไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้ 100% แต่เราเตรียมพร้อมอย่างดีและยังคงระมัดระวังอย่างมาก”
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในประเทศของเยอรมนีกล่าวอีกว่า จะมีตำรวจประจำการอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่จากประเทศอื่น ๆ และอาสาสมัครจำนวน 16,000 คนด้วย... 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/finance/news-1581830

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่