เล่าเรื่อง ซื้อของออนไลน์จากเฟสบุ๊ค แล้วโดนโกง (ซื้อ ซิมเทพ) ควรทำไงดีคะ?

ต้องการซื้อโปรโมชั่น Sim Net ซิมเทพ ใช้ในเบอร์เดิม จากเฟสบุ๊ค "SIM HUB ซิมมือถือ" ชื่อเฟสบุ๊ค ณ วันที่ 2024-05-29

- หลังจากได้เลือก promotion แล้ว ทำการติดต่อ chat ใน messenger เเล้วได้ทำการโอนเงินไป จำนวนเงิน 1625 บาท 
           ชื่อบัญชี จิราพร วงค์หาญ
           ธนาคาร UOB เลขบัญชี 317-320-258-8
- ลูกค้าสอบถาม เมื่อไรจะได้รับ SMS เเจ้งกลับมาเบอร์มือถือค่ะ ผ่านไป 1 ชม เเม่ค้าแจ้งว่า ลูกค้าเยอะ กำลังเดินการให้ลูกค้าค่ะ
- เเม่ค้ายังเสนอโปรโมชั่นต่อเนื่อง 2 ปี น่าจะส่วนลด 40% // ลูกค้าตอบไป ขอ 1 ปีเเรกก่อนค่ะ
- อีก 20-30 นาทีต่อมา เเม่ค้าแจ้งว่าต้องชำระอีก 510 บาท เป็นค่าภาษีเน็ตรายปีก่อน ถึงจะใช้งานได้ อีกเลขบัญชี
           ชื่อบัญชี พิชิต บุญตะรงค์
           ธนาคาร UOB เลขบัญชี 317-321-163-3
- ลูกค้าสอบถาม ทำไมต้องชำระอีก เพราะก่อนหน้านี้เคยใช้ซิมประเภทนี้ จ่ายเเล้วจบเลย ไม่มีค่าภาษีเน็ต  งั้นลูกค้าขอคืนเงินได้ไหมคะ
- ลูกค้าโดนบล็อคจากเฟสบุ๊ค

รายละเอียดหลังฐานการคุยกันเเละหลักฐานการโอนเงิน
https://www.blacklistseller.com/
มาที่ "ตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย" ค้นหาชื่อ จิราพร วงค์หาญ หรือ เลขบัญชี 317-320-258-8

อันดับเเรกเมื่อรู้ตัวว่าโดนโกง
1. โทรไปที่ call center ธนาคารของตัวเอง
แจ้งอายัดธุรกรรม มิจฉาชีพ หากถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน จะได้รับหมายเลข Case ID ส่ง SMS เข้ามา นำมาใส่ในรายละเอียดที่ https://thaipoliceonline.go.th/

2. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
แจ้งความออนไลน์ https://thaipoliceonline.go.th/ สมัครเเละทำตามขั้นตอน เพื่อทำการส่งเรื่องเข้าระบบ ส่งรูปภาพหลักฐาน และจะได้เอกสารใบแจ้งความออนไลน์
2.1 หรือโทรแจ้ง 1441 
2.2 หรือไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ 

3. สำนักงานศาลยุติธรรม
แจ้งความออนไลน์ https://efiling3.coj.go.th/citizen/ สมัครเเละทำตามขั้นตอน เพื่อทำการส่งเรื่องเข้าระบบ ส่งรูปภาพหลักฐาน
ทั้ง 2, 3 เวปไซต์ สามารถติดตามสถานะของการแจ้งความได้ 

4. Blacklistseller ร่วมต้านภัยฉ้อโกงออนไลน์
เพื่ออัพเดทข้อมูล https://www.blacklistseller.com/ ใส่รายละเอียดมิจฉาชีพ ชื่อเเละเลขบัญชี เตือนภัยให้กับประชาชน เเละ ระมัดระวังในการซื้อของออนไลน์มากขึ้น

อย่างไงก็ตาม ขอให้ทุกคนได้รับเงินคืน เเละ ผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษตามกฏหมาย
อย่างน้อยถือว่าเป็นการช่วยเหลือสังคม เพื่อไม่ให้มีการเสียเงินเหมือนเจ้าของกระทู้

ขอระบาย
- ลูกค้าโทรไปเเจ้ง Call center ที่ ธนาคาร OUB (ธนาคารของมิจฉาชีพ) รอสาย 30 นาที ยังไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่สักคนเลย ได้เเต่ฟังเสียงรอสาย // เมื่อครบ 30 นาที สายตัดเองแบบอัตโนมัติ // ธนาคาร OUB ควรปรับปรังเรื่องการให้บริการ Call center ด้วยนะคะ
- ลูกค้าโทรไปเเจ้ง Call center ที่ ธนาคาร Kbank (ธนาคารของเจ้าของกระทู้) รอสาย 5 นาที ได้คุยกับเจ้าหน้าที่

เจ้าของกระทู้ โทรไปสอบถามร้านขายซิมเทพแบบที่มีหน้าร้าน เค้าแจ้งว่า โปรโมชันซิมเทพ ใช้ได้เฉพาะเปิดเบอร์ใหม่เท่านั้น // ไม่สามารถใช้เบอร์เดิมมารับโปรโมชันซิมเทพได้ 
- ช่วงนี้ เฟสปลอมของร้าน ระบาดมาก เค้าเลยเเนะนำการซื้อหน้าร้าน หรือ ช่องทางออนไลน์อื่น เช่น shoppee (ยังมีระบบช่วยตรวจสอบหรือคืนเงินให้ลูกค้าได้) //  ถ้าโอนเงิน เข้าบัญชีบุคคล (ควรต้องสงสัยน่าจะปลอม) ต้องโอนเงิน เข้าบัญชีบริษัท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่