สวัสดีค่ะ เรื่องของเรามันเป็นเรื่องที่เรารู้สึกว่า ความหวังดีของเราบางทีมันก็ทำให้เรารู้สึกแย่ๆ แบบฟรีๆ
แล้วอาจจะเพราะเราใช้คำผิดด้วย ทำให้ตอนนี้หงุดหงิดนิดหน่อย เลยอยากมาแชร์
** เราไม่ได้คาดหวังให้ใครเห็นด้วยนะคะ แค่อยากมาพิมพ์ให้รู้ว่าเราเจออะไรมา
เรื่องคือ อยากสั่งขนมปังชื่อดังแถววัดแขกค่ะ แต่บ้านเราอยู่ไกล เลยจะถามร้านว่า สั่งแล้วให้แกร๊บไปรับได้ไหม (เรียกแกร๊บแบบส่งพัสดุ ไม่ใช่อาหาร)
เลยเสิจหาจาก G ได้เบอร์ก็โทรไป
คำถามแรกที่ถามถามร้าน
เรา: ใช่ขนมปังชื่อดังแถววัดแขกไหม
ปลายสาย 1: ไม่ใช่ครับ
เราจำไม่ได้ว่าพูดอะไรต่อไหม แล้วก็วางสายไป
เราก็เลยเสิจหาอีกรอบ ก็ขึ้นเบอร์เดิม เราเลยตัดสินใจโทรอีกรอบ
เรา: ใช่ขนมปังชื่อดังแถววัดแขกไหม
ปลายสาย 2(เปลี่ยนคนรับ): อ่อ ใช่น้องที่โทรมาเมื่อกี้ใช่ไหมคะ เดี๋ยวคุยกับน้องพูดชายนะคะ
เรา: คือหนูอยาก (ยังพูดไม่ทันจบก็ส่งสายต่อ กลับไปหาผู้ชายคนแรกที่เคยรับสายเรา)
ปลายสาย 1: ร้านไม่ใช่ตรงสาขาวัดแขกครับ คืออาม๊ามีลูกชายกับลูกสาว ร้านตรงวัดแขกของลูก(ไม่แน่ใจลูกสาวหรือลูกชาย แต่พูดเร็วมาก)
บลาๆๆๆๆๆ
ตรงนี้เค้าพูดเร็วมาก แต่เราจับใจความได้ว่าต้องกดสั่งผ่านแกร๊บ ไลน์แมน เท่านั้น ซึ่งเค้าไม่เว้นช่องให้เราพูดเลย
เรา: คือบ้านเราอยู่ไกล อยากสั่ง แล้วเรียกแกน๊บไปรับได้ไหม มันกดแกร๊บไม่ได้ อยู่นอกเขต..
ปลายสาย 1: (สวนขึ้นมาโดนที่เรายังไม่จบประโยคดี) อ่อ ได้ครับ ร้านนี้รับสั่งจากทางแกร๊บ (แล้วก็วนกลับไปตรงแรกที่พูดเร็ว)
แล้วเราก็สรุปจากตรงนี้ได้ว่า คือลูกค้าบางคนเนี่ยเค้าโทรหามา อยากได้จากสาขาแรกโดยตรง ซึ่งมันไม่ใช่เบอร์ติดต่อเบอร์นี้
เราเลยรู้สึกว่า เห้ยถ้างั้น เค้าก็ต้องแก้ไหม ไม่งั้นเค้าก็จะเจอแบบนี้เรื่อยๆ
เรา: อ่อ เราเสิจในเว็บแล้วมันขึ้นมาที่เบอร์นี้ค่ะ
ปลายสาย 1: ครับ มันก็เป็นปัญหาของเน็ตหรือเปล่าครับ ซึ่งผมไม่ได้เป็นคนทำไง คุณจะมาโวยวายผมทำไม บลาๆๆๆๆๆ
รอบแรก เราไม่ได้โวยวาย แต่เราพยายามบอกเค้าให้เค้าแก้ แต่เค้าก็เริ่มขึ้นเสียงเรา ซึ่งยอมรับว่าเราเป็นคนอารมณ์ร้อน เราเลยมีการพูดจาไม่ดีกับเค้า
เรา: พี่หยุด ฟังหนูก่อน คือหนูอ่ะ พยายามบอกพี่ว่าหนูเสิจแล้วมันขึ้น (xxx) ไง หนูเลยโทรมาถาม หนูไม่รู้... (ยังไม่ทันจบประโยค)
ปลายสาย 1: ก็ใช่ไงครับ คือผมก็ไม่รู้ แล้วคุยจะมาโวยวายผมทำไมบลาๆๆๆๆ
เรา: (พยายามพูดแทรก) ก็หนูบอกให้พี่แก้ไง หนูโวยวายยังไง
ปลายสาย 1: ก็คุณให้ผมฟังคุณเมื่อกี้ไง คุณโวยวายผม บลาๆๆๆๆๆ
เราพยายามตัดประโยคโดยการที่เราพยายามขอเบอร์สาขาแรกจริงๆละ ไม่อยากสั่งกับคนนี้เพราะเค้าไม่รับฟังคำแนะนำ หรืออะไรเลย
แล้วประโยคที่เค้าตอบกลับมาคือ "ไม่มี" แล้วบอกให้เราไปสั่งกับสาขานู้นเลย
พอเราได้ยินให้ไปสั่งกับสาขานู้นก็ปี๊ดอ่ะ คราวนี้เราโวยวายจริง (ไม่มีคำหยาบนะคะ) แล้วก็ตัดสายไป
เราเข้าใจว่าลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เราก็อยากให้ฟังหน่อยว่า เราติดต่อเค้ามาได้ไง แล้วทำไมเราเข้าใจผิด ถามเค้าแบบนั้น ไม่ใช่มาคิดว่าเราอยากสั่งกับสาขาแรก รับสายแล้วอธิบายเพิ่มอีกประโยคก็ได้ว่า "ไม่ใช่ นี่สาขาxxx" เราก็จะได้ชัวร์ว่าอย่างน้องก็ใช่ร้านขนมปังชื่อดัง แต่คนละสาขา
สุดท้ายนี้ หากใครมีความรู้ วิธีแก้ไขเบอร์ใน G หรือ ชื่อเบอร์ของสาขา แก้ให้ปลายสาย 1 หน่อยนะคะ
เพื่อคนนี้จะได้ไม่ต้องมารับสายแล้วตอนแบบนี้อีก
แล้วหากเขามาอ่านเจอกระทู้นี้ เราอยากบอกเค้าว่า ฟังคนอื่นให้จบประโยคบ้าง จะได้จับใจความได้ดีขึ้น
ไม่ได้โทษอะไรคุณนะคะ แค่อยากให้คุณร็ว่าอันนี้เป็นปัญหา มันแก้ได้
ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ค่ะ
ถ้าแท็กผิด ขอโทษด้วยนะคะ ไม่รู้ว่าต้องแท็กอะไรบ้าง
เราผิดหรือเปล่าที่หวังดี แต่ใช้คำพูดไม่ถูกเลยสื่อสารผิดพลาด
แล้วอาจจะเพราะเราใช้คำผิดด้วย ทำให้ตอนนี้หงุดหงิดนิดหน่อย เลยอยากมาแชร์
** เราไม่ได้คาดหวังให้ใครเห็นด้วยนะคะ แค่อยากมาพิมพ์ให้รู้ว่าเราเจออะไรมา
เรื่องคือ อยากสั่งขนมปังชื่อดังแถววัดแขกค่ะ แต่บ้านเราอยู่ไกล เลยจะถามร้านว่า สั่งแล้วให้แกร๊บไปรับได้ไหม (เรียกแกร๊บแบบส่งพัสดุ ไม่ใช่อาหาร)
เลยเสิจหาจาก G ได้เบอร์ก็โทรไป
คำถามแรกที่ถามถามร้าน
เรา: ใช่ขนมปังชื่อดังแถววัดแขกไหม
ปลายสาย 1: ไม่ใช่ครับ
เราจำไม่ได้ว่าพูดอะไรต่อไหม แล้วก็วางสายไป
เราก็เลยเสิจหาอีกรอบ ก็ขึ้นเบอร์เดิม เราเลยตัดสินใจโทรอีกรอบ
เรา: ใช่ขนมปังชื่อดังแถววัดแขกไหม
ปลายสาย 2(เปลี่ยนคนรับ): อ่อ ใช่น้องที่โทรมาเมื่อกี้ใช่ไหมคะ เดี๋ยวคุยกับน้องพูดชายนะคะ
เรา: คือหนูอยาก (ยังพูดไม่ทันจบก็ส่งสายต่อ กลับไปหาผู้ชายคนแรกที่เคยรับสายเรา)
ปลายสาย 1: ร้านไม่ใช่ตรงสาขาวัดแขกครับ คืออาม๊ามีลูกชายกับลูกสาว ร้านตรงวัดแขกของลูก(ไม่แน่ใจลูกสาวหรือลูกชาย แต่พูดเร็วมาก)
บลาๆๆๆๆๆ
ตรงนี้เค้าพูดเร็วมาก แต่เราจับใจความได้ว่าต้องกดสั่งผ่านแกร๊บ ไลน์แมน เท่านั้น ซึ่งเค้าไม่เว้นช่องให้เราพูดเลย
เรา: คือบ้านเราอยู่ไกล อยากสั่ง แล้วเรียกแกน๊บไปรับได้ไหม มันกดแกร๊บไม่ได้ อยู่นอกเขต..
ปลายสาย 1: (สวนขึ้นมาโดนที่เรายังไม่จบประโยคดี) อ่อ ได้ครับ ร้านนี้รับสั่งจากทางแกร๊บ (แล้วก็วนกลับไปตรงแรกที่พูดเร็ว)
แล้วเราก็สรุปจากตรงนี้ได้ว่า คือลูกค้าบางคนเนี่ยเค้าโทรหามา อยากได้จากสาขาแรกโดยตรง ซึ่งมันไม่ใช่เบอร์ติดต่อเบอร์นี้
เราเลยรู้สึกว่า เห้ยถ้างั้น เค้าก็ต้องแก้ไหม ไม่งั้นเค้าก็จะเจอแบบนี้เรื่อยๆ
เรา: อ่อ เราเสิจในเว็บแล้วมันขึ้นมาที่เบอร์นี้ค่ะ
ปลายสาย 1: ครับ มันก็เป็นปัญหาของเน็ตหรือเปล่าครับ ซึ่งผมไม่ได้เป็นคนทำไง คุณจะมาโวยวายผมทำไม บลาๆๆๆๆๆ
รอบแรก เราไม่ได้โวยวาย แต่เราพยายามบอกเค้าให้เค้าแก้ แต่เค้าก็เริ่มขึ้นเสียงเรา ซึ่งยอมรับว่าเราเป็นคนอารมณ์ร้อน เราเลยมีการพูดจาไม่ดีกับเค้า
เรา: พี่หยุด ฟังหนูก่อน คือหนูอ่ะ พยายามบอกพี่ว่าหนูเสิจแล้วมันขึ้น (xxx) ไง หนูเลยโทรมาถาม หนูไม่รู้... (ยังไม่ทันจบประโยค)
ปลายสาย 1: ก็ใช่ไงครับ คือผมก็ไม่รู้ แล้วคุยจะมาโวยวายผมทำไมบลาๆๆๆๆ
เรา: (พยายามพูดแทรก) ก็หนูบอกให้พี่แก้ไง หนูโวยวายยังไง
ปลายสาย 1: ก็คุณให้ผมฟังคุณเมื่อกี้ไง คุณโวยวายผม บลาๆๆๆๆๆ
เราพยายามตัดประโยคโดยการที่เราพยายามขอเบอร์สาขาแรกจริงๆละ ไม่อยากสั่งกับคนนี้เพราะเค้าไม่รับฟังคำแนะนำ หรืออะไรเลย
แล้วประโยคที่เค้าตอบกลับมาคือ "ไม่มี" แล้วบอกให้เราไปสั่งกับสาขานู้นเลย
พอเราได้ยินให้ไปสั่งกับสาขานู้นก็ปี๊ดอ่ะ คราวนี้เราโวยวายจริง (ไม่มีคำหยาบนะคะ) แล้วก็ตัดสายไป
เราเข้าใจว่าลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เราก็อยากให้ฟังหน่อยว่า เราติดต่อเค้ามาได้ไง แล้วทำไมเราเข้าใจผิด ถามเค้าแบบนั้น ไม่ใช่มาคิดว่าเราอยากสั่งกับสาขาแรก รับสายแล้วอธิบายเพิ่มอีกประโยคก็ได้ว่า "ไม่ใช่ นี่สาขาxxx" เราก็จะได้ชัวร์ว่าอย่างน้องก็ใช่ร้านขนมปังชื่อดัง แต่คนละสาขา
สุดท้ายนี้ หากใครมีความรู้ วิธีแก้ไขเบอร์ใน G หรือ ชื่อเบอร์ของสาขา แก้ให้ปลายสาย 1 หน่อยนะคะ
เพื่อคนนี้จะได้ไม่ต้องมารับสายแล้วตอนแบบนี้อีก
แล้วหากเขามาอ่านเจอกระทู้นี้ เราอยากบอกเค้าว่า ฟังคนอื่นให้จบประโยคบ้าง จะได้จับใจความได้ดีขึ้น
ไม่ได้โทษอะไรคุณนะคะ แค่อยากให้คุณร็ว่าอันนี้เป็นปัญหา มันแก้ได้
ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ค่ะ
ถ้าแท็กผิด ขอโทษด้วยนะคะ ไม่รู้ว่าต้องแท็กอะไรบ้าง