สงสัยว่า การหนังสือรับรองการเงินของบริษัท กรณีส่งให้ผู้สอบบัญชีโดยตรง ของ ธนาคาร SCB ครับ

กระทู้คำถาม
สงสัยว่า การหนังสือรับรองการเงินของบริษัท กรณีส่งให้ผู้สอบบัญชีโดยตรง ของ ธนาคาร SCB ครับ

ตอนนี้ บริษัทมีปัญหากับผู้สอบบัญชีว่า บริษัทว่าข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือเปล่า เพราะปีก่อนคือ ปี 2566 บริษัทยังมีแนบเอกสารว่า บริษัทมีการเพิ่ม OD จาก xxบาท เป็น xx บาท ใน งบบัญชี ปี 2565 แต่ทำไมปีนี้ 2567 ที่นำส่งงบ 2566 ให้ผู้สอบบัญชี กลับไม่มี ทางผมก็สงสัยว่า หนังสือรับรองการเงินของบริษัท ที่ออกโดย ธนาคาร SCB ที่ส่งตรงถึง ผู้สอบบัญชี ทาง ธนาคารเอง ไม่มีระบุหรือครับว่า บริษัท มี OD อยู่ xx บาท แม้ว่า บริษัทจะใช้หรือไม่ใช้ ก็ตาม เพราะ ตอนนี้ บริษัท ทำ OD อยู่ 2 ธนาคารโดยไม่ได้ใช้ทั้งคู่ใน ปี 2566 แต่อีกธนาคารอีกธนาคารนึงระบุ แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ ว่ามี OD  xx บาท ธนาคารที่ระบุ ว่ามี OD แม้ไม่ใช้ ก็คือ ธนาคารสีฟ้า (ไม่ใช่ธนาคารสีน้ำเงิน คร้บ ) เลยสอบถามผู้ทำบัญชีให้บริษัท ว่า ธนาคารอื่นที่ไม่ใช่ 2 ธนาคารดังกล่าวข้างต้นเนี่ย เขามีระบุไหม ทางผู้ทำบัญชีก็บอก ธนาคารเขียวของลูกค้าของผู้ทำบัญชีก็มีบอกนะว่า มี OD เท่าไร มีแต่ ธนาคาร SCB เนี่ยแหละ ไม่ระบุให้ว่า มี OD เท่าไร ผมก็เลยโทรแจ้ง กับ ธนาคาร SCB สาขา ที่เปิดบัญชี OD แบบนี้ ทำอย่างไรได้บ้าง เพราะเอกสารออกไม่ครบถ้วน อาจจะส่งไม่ทันสิ้นเดือน พ.ค. 2567 นี้ เขาบอกว่า ทางธนาคารสาขาทำอะไรไม่ได้ เพราะ ศูนย์ใหญ่ ส่งมาแบบนี้แบบเดียวเท่านั้น ทางสาขาตอนแรก ก็บอกว่า อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเพื่อให้ สาขารับรองว่า บริษัทมี OD อยู่ xx บาท ผมก็โวยวายสิ ธนาคาร SCB ออกเอกสารไม่ครบถ้วนเอง ทำไมต้องมาเสียเพิ่มอีก ทางสาขาก็บอกว่า ขอคุยกับ สำนักงานใหญ่ก่อน ลูกค้าโวยวาย เรื่องเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม ไปๆมาๆ ทางศูนย์ใหญ่ก็ต้องไปคุยกับผู้ทำบัญชีกับผู้สอบบัญชี ว่า ธนาคาร SCB มีแบบฟอร์มนี้แบบฟอร์มเดียว ไม่ระบุ OD ให้แนบเอกสารเก่าไป เอกสารที่ออกปี 2565 ที่บอกว่า มีการเพิ่ม OD จาก xx บาท เป็น xx บาท เอกสารที่ SCB มีออกได้แค่ครั้งเดียวคือ เพิ่ม ลด ยกเลิก OD เท่านั้น การระบุ OD ในหนังสือรับรอง ไม่ใช่นโยบายของ SCB

คำถามคือ ผู้สอบบัญชีจะเชื่อเอกสาร เก่าที่ออก ปี 2565 หรือเปล่าครีบ แล้วสุดท้ายผมอาจจะเสียเงินอีก 200 บาท เพื่อรับรองว่า บริษัทมี OD xx บาท

แล้ว แบบนี้ บริษัทจะทำอะไรได้บ้าง กลัวมีปัญหากับผู้สอบบัญชี แล้วไม่เซ็นงบให้ แล้วทำไม ผมต้องเสียค่าธรรมเนียมอีก เพื่อรับรอง OD อีก ทั้งๆที่ควรระบุในเอกสาร อยู่แล้ว ไม่ใช่หรือ อย่างมากก็ต้องเสีย 200 เพิ่มเติม เป็น 400 บาทต่อปี จาก 200 บาทที่ควรได้ข้อมูลครบถ้วน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่