แบตเตอรี่ คือ หัวใจสำคัญของรถ BEV
ในอังกฤษ (และยุโรป) ใช้รถมือสองกันก็มาก จึงมีการร่วมมือกับ United Nations Economic Commission for Europe (UNECE) และหน่วยงานต่างๆ กำหนดให้รถ BEV ต้องมีการตรวจวัดและบันทึกสุขภาพของแบตเตอรี่ (SOH monitors และ ประสิทธิภาพด้านอื่นๆ)
SOH คือ บอกว่า แบตเหลือความสามารถในการเก็บพลังงานได้เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับตอนออกจากโรงงานใหม่ๆ
การบังคับใช้
ระยะแรก คือ นอกจากเจ้าของรถสามารถตรวจสอบ SOH เองได้ ต้องมีการตรวจสอบยืนยันค่านี้ ตอนรถเข้าเซอร์วิส
ระยะถัดไป จะเป็นข้อบังคับว่า
ใน 5 ปีแรก หรือ 100,000 กม แรก รถต้องมี SOH ไม่น้อยกว่า 80%
ปีที่ 5-8 หรือ 100,000-160,000 กม ถัดไป เหลือ SOH ไม่น้อยกว่า 70%
ที่ว่ามาคือ จะเริ่มใช้ราวๆ กค.2025 (ปีหน้า) ตาม Euro 7
หวังว่าไทยใช้มาตรฐานนี้ด้วย
ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น
BEV คือ น่าใช้ ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งและมือสอง
https://www.fleetnews.co.uk/news/latest-fleet-news/electric-fleet-news/2023/05/02/government-considers-new-electric-vehicle-battery-degradation-laws
รถไฟฟ้า : ไทยจะมีโอกาสใช้กฏเดียวกับยุโรปไหม?
ในอังกฤษ (และยุโรป) ใช้รถมือสองกันก็มาก จึงมีการร่วมมือกับ United Nations Economic Commission for Europe (UNECE) และหน่วยงานต่างๆ กำหนดให้รถ BEV ต้องมีการตรวจวัดและบันทึกสุขภาพของแบตเตอรี่ (SOH monitors และ ประสิทธิภาพด้านอื่นๆ)
SOH คือ บอกว่า แบตเหลือความสามารถในการเก็บพลังงานได้เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับตอนออกจากโรงงานใหม่ๆ
การบังคับใช้ ระยะแรก คือ นอกจากเจ้าของรถสามารถตรวจสอบ SOH เองได้ ต้องมีการตรวจสอบยืนยันค่านี้ ตอนรถเข้าเซอร์วิส
ระยะถัดไป จะเป็นข้อบังคับว่า
ใน 5 ปีแรก หรือ 100,000 กม แรก รถต้องมี SOH ไม่น้อยกว่า 80%
ปีที่ 5-8 หรือ 100,000-160,000 กม ถัดไป เหลือ SOH ไม่น้อยกว่า 70%
ที่ว่ามาคือ จะเริ่มใช้ราวๆ กค.2025 (ปีหน้า) ตาม Euro 7
หวังว่าไทยใช้มาตรฐานนี้ด้วย
ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น
BEV คือ น่าใช้ ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งและมือสอง
https://www.fleetnews.co.uk/news/latest-fleet-news/electric-fleet-news/2023/05/02/government-considers-new-electric-vehicle-battery-degradation-laws