ถนนช่วงนี้วิ่งกัน 4 เลน ให้เลนซ้ายสุดถึงขวาสุดเป็น 1-4
จากซีคอนสแควร์มุ่งหน้าแยกศรีนุช จะมีจุดกลับรถกลางถนน
(จากฝั่งตรงข้ามที่มาจากแยกศรีนุช จะกลับรถเพื่อไปไปทางเดียวกับเรา)
เดิมไม่มีปัญหาอะไร แต่ฝั่งที่จะกลับรถต้องรอนาน และค่อนข้างอันตราย
จึงมีการแก้ปัญหาโดยการเพิ่มแท่งปูนกั้นในเลนขวาสุด ให้กลับรถได้สะดวก
(จำไม่ค่อยได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นแท่งปูนหรือวางกรวยนะครับ)
ต่อมามีการตีเส้นจราจรใหม่ โดยเลนขวาสุด (เลน 4) ซึ่งเดิมตีเป็นช่องตรง ๆ ไป
ถูกตีใหม่ให้เอียงเข้าเลน 3 ส่วนเลน 3 เอียงตามเข้าเลน 2
แล้วเลน 2 เอียงเข้าเลน 1 ซึ่งเป็นเลนซ้ายสุด
เลนซ้ายสุดก็หายไป (คือเส้นแบ่งช่องจราจรที่กั้นระหว่างช่อง 1 และ 2 ถูกตีเอียงเข้าฟุตบาท)
ปัญหาคือ
- ถ้ารถในเลนขวาสุดวิ่งตามเส้นจราจรใหม่ รถในเลน 3 และ 2 เดิม เดิมอาจไม่วิ่งโค้งตามเส้นใหม่ ก็จะชนกัน
- ถ้ารถในเลน 3 และ 2 เดิม วิ่งตามเส้นใหม่ แล้วเลน 1 ที่อยู่ซ็ายสุดไม่ระวังพอ ก็จะชนรถเลน 2 ที่วิ่งมาทับที่
- ถ้ารถเลนซ้ายสุดเบรคกระทันหัน ให้ทางรถเลน 2 เข้ามาช่องซ้ายสุดได้ แล้วรถคันหลังจะรู้ไหมว่าเลนหายไป
อาจจะชนท้ายได้
คำถามคือ การตีเส้นจราจรแบบนี้ถูกต้องเหมาะสมถูกต้องตามหลักวิศวะกรรมจราจรหรือไม่
มีเหตุผลอะไรถึงตีเส้นแบบนี้
ที่ถามเพราะไม่รู้จริง ๆ ครับ มันอาจจะถูกต้องก็ได้
แต่ในมุมมองผม ผมว่าอันตรายมาก อันตรายสุด ๆ
ขับมาแล้วต้องเดาใจว่ารถเลนซ้ายหรือขวามือของเรามันจะเอียงตามเส้นกั้นใหม่หรือไม่
พอเราจะเอียงไปตามช่อง ก็ไม่รู้เลนด้านซ้ายข้าง ๆ มันจะตรงหรือเปล่า สรุปคือมีปัญหาทุกเลนเลย
แทนที่จะปล่อยเส้นไว้แบบเดิม แล้ววางกรวยค่อย ๆ ไล่ระดับเพื่อปิดช่องก่อนจุดกลับรถ
เมื่อรถเลนขวาสุดเห็นกรวยกั้น ก็จะหาจังหวะเบี่ยงแทรกเข้ามาในเลนถัดไปแทน แบบนี้จะปลอดภัยกว่า
ขับเส้นนี้ก็ระวังกันด้วยครับ ไม่รู้จะขับแบบไหนจึงจะปลอดภัย
ตีเส้นจราจรใหม่แล้วอันตราย ถนนศรีนครินทร์ จากซีคอนสแคร์ก่อนถึงแยกศรีนุช
จากซีคอนสแควร์มุ่งหน้าแยกศรีนุช จะมีจุดกลับรถกลางถนน
(จากฝั่งตรงข้ามที่มาจากแยกศรีนุช จะกลับรถเพื่อไปไปทางเดียวกับเรา)
เดิมไม่มีปัญหาอะไร แต่ฝั่งที่จะกลับรถต้องรอนาน และค่อนข้างอันตราย
จึงมีการแก้ปัญหาโดยการเพิ่มแท่งปูนกั้นในเลนขวาสุด ให้กลับรถได้สะดวก
(จำไม่ค่อยได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นแท่งปูนหรือวางกรวยนะครับ)
ต่อมามีการตีเส้นจราจรใหม่ โดยเลนขวาสุด (เลน 4) ซึ่งเดิมตีเป็นช่องตรง ๆ ไป
ถูกตีใหม่ให้เอียงเข้าเลน 3 ส่วนเลน 3 เอียงตามเข้าเลน 2
แล้วเลน 2 เอียงเข้าเลน 1 ซึ่งเป็นเลนซ้ายสุด
เลนซ้ายสุดก็หายไป (คือเส้นแบ่งช่องจราจรที่กั้นระหว่างช่อง 1 และ 2 ถูกตีเอียงเข้าฟุตบาท)
ปัญหาคือ
- ถ้ารถในเลนขวาสุดวิ่งตามเส้นจราจรใหม่ รถในเลน 3 และ 2 เดิม เดิมอาจไม่วิ่งโค้งตามเส้นใหม่ ก็จะชนกัน
- ถ้ารถในเลน 3 และ 2 เดิม วิ่งตามเส้นใหม่ แล้วเลน 1 ที่อยู่ซ็ายสุดไม่ระวังพอ ก็จะชนรถเลน 2 ที่วิ่งมาทับที่
- ถ้ารถเลนซ้ายสุดเบรคกระทันหัน ให้ทางรถเลน 2 เข้ามาช่องซ้ายสุดได้ แล้วรถคันหลังจะรู้ไหมว่าเลนหายไป
อาจจะชนท้ายได้
คำถามคือ การตีเส้นจราจรแบบนี้ถูกต้องเหมาะสมถูกต้องตามหลักวิศวะกรรมจราจรหรือไม่
มีเหตุผลอะไรถึงตีเส้นแบบนี้
ที่ถามเพราะไม่รู้จริง ๆ ครับ มันอาจจะถูกต้องก็ได้
แต่ในมุมมองผม ผมว่าอันตรายมาก อันตรายสุด ๆ
ขับมาแล้วต้องเดาใจว่ารถเลนซ้ายหรือขวามือของเรามันจะเอียงตามเส้นกั้นใหม่หรือไม่
พอเราจะเอียงไปตามช่อง ก็ไม่รู้เลนด้านซ้ายข้าง ๆ มันจะตรงหรือเปล่า สรุปคือมีปัญหาทุกเลนเลย
แทนที่จะปล่อยเส้นไว้แบบเดิม แล้ววางกรวยค่อย ๆ ไล่ระดับเพื่อปิดช่องก่อนจุดกลับรถ
เมื่อรถเลนขวาสุดเห็นกรวยกั้น ก็จะหาจังหวะเบี่ยงแทรกเข้ามาในเลนถัดไปแทน แบบนี้จะปลอดภัยกว่า
ขับเส้นนี้ก็ระวังกันด้วยครับ ไม่รู้จะขับแบบไหนจึงจะปลอดภัย