เรื่องมีอยู่ว่าเดือนเมษายน 2567 ได้จองโรงแรมในจังหวัดพิษณุโลก เข้าพักวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 กับแอพอโกด้า (Agoda) เงื่อนไขการจองจะเรียกเก็บเงินจากบ้ตรเครดิตในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แต่สามารถยกเลิกคืนเงินได้ภายในเวลา 23.59 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เราจึงใส่หมายเลขบัตรเครดิตที่ลงท้ายด้วย #0861 ทำการจองโรงแรมที่พิษณุโลก และใช้เงินคืนจากการจองครั้งก่อนๆ (Agoda Cash) มาเป็นส่วนลดในการจองครั้งนี้ด้วย เลยจ่ายค่าห้องแค่ 278.94 บาท
ต่อมาวันที่ 29 เมษายน 2567 โทรหา Agoda แจ้งว่าต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตและชำระทันที (เลยเปลี่ยนจากบ้ตรเครดิตเดิมที่ใช้ Citi มาเป็นบัตรเครดิต BBL Air Asia เพราะนึกขึ้นได้ว่าทุกๆ เดือนถ้าใช้บัตรเครดิต BBL Air Asia ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจะได้คะแนนสะสม Air Asia Big Point 500 คะแนน) เราแจ้งว่าปุ่มในแอพที่เห็นเมื่อวันก่อนสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตที่ชำระเงินได้ แต่วันนี้ปุ่มนั้นมันหายไปแล้ว เลยต้องโทรติดต่อเข้ามา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เราจะต้องให้หมายเลขบัตรเครดิตและ CVV ให้กับเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ เราเลยตอบไปว่าให้ไม่ได้ เพราะไม่เชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยของ Agoda พนักงานคนนี้ก็บอกว่า ถ้าต้องการจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตวันนี้ก็มีวิธีเดียวคือต้องให้ข้อมูลเลขบัตรเครดิต และ CVV ให้พนักงานทำรายการ หรือไม่ก็ต้องรอวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ถ้า Agoda เรียกเก็บเงินไม่ได้จะมีอีเมล์แจ้งเตือนให้เราเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตที่ใช้ชำระเงิน แต่เราก็พูดย้ำไปว่า ต้องการทำรายการก่อนวันที่ 30 เมษายน เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิต Air Asia
พอวันที่ 30 เมษายน 2567 ลองโทรหา Agoda อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ชื่อคุณเรศนรินทร์ โดยเราแจ้งเหมือนเมื่อวานว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการชำระเงินค่าห้องพัก โดยจะต้องชำระในวันนี้เท่านั้น เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิต เจ้าหน้าที่คนนี้ก็พูดคะยั้นคะยอเหมือนคนเมื่อวานว่า ขอหมายเลขบัตรเครดิตและ CVV เพื่อจะได้ดำเนินการให้ เราก็แจ้งกลับไปว่า ไม่สะดวกและไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยในการแจ้ง CVV กับเจ้าหน้าที่ Agoda เพราะเคยเจอปัญหามาแล้ว (เดี๋ยวมีขุดคุ้ยต่อท้าย) เราเลยแจ้งว่าขอให้ส่งลิ้งก์การชำระเงินมาทางเมล์ แล้วเดี๋ยวเราจะกรอกข้อมูลบัตรเครดิตจากลิ้งก์เอง ภายใน 5 นาที เจ้าหน้าที่ก็จัดส่งลิ้งก์ชำระเงินให้ทางเมล์ เราก็ชำระเงินจากลิ้งก์นั้น โดยใช้บัตร BBL Air Asia หมายเลขบัตรเครดิตที่ลงท้ายด้วย #7125 เวลา 13.05 น. ของวันที่ 30 เมษายน 2567 แอพธนาคารกรุงเทพก็แจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิต จำนวนเงิน 278.94 บาท (ตามภาพ ก็คิดว่าจบเรื่องแล้ว ใช้บัตร Air Asia ได้ทันวันที่ 30 เมษายนพอดี)
เวลา 01.36 น. ของวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แอพธนาคารกรุงเทพแจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิต จำนวนเงิน 278.94 บาทขึ้นอีกครั้ง (ตามภาพ) เราก็เฮ้ย! เมื่อวานวันที่ 30 เมษายน เจ้าหน้าที่ Agoda ส่งลิ้งก์มาให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อชำระเงิน แล้วเราก็ได้ชำระไปเสร็จแล้ว แต่ทำไมวันนี้มาตัดยอดซ้ำอีกว่ะ หนำซ้ำเรากรอกข้อมูลด้วยตัวเองจากลิ้งก์ แล้ว Agoda มาตัดซ้ำได้ยังไง แสดงว่าระบบของ Agoada ลักลอบเก็บข้อมูลของลูกค้าโดยที่ไม่ได้รับความยินยอม (ซึ่งเจอกับตัวเองมาครั้งนี้ครั้งที่ 3 แล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยไปร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและแจ้งความที่กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาแล้ว เกี่ยวกับระบบของ Agoda เก็บบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตโดยที่เราไม่ได้กดปุ่มให้ทำการบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตเลย เพราะโดยส่วนตัวการใช้บัตรเครดิตทำธุรกรรมออนไลน์ จะไม่เคยบันทึกไว้ในแอพทุกชนิด) ตอนสายๆ ของวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เลยโทรหาเจ้าหน้าที่ Agoda ว่าเกิดเหตุการณ์ตัดเงินในบัตรเครดิตซ้ำ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นการกันวงเงิน (แต่ในทางระบบของธนาคาร การกันวงเงินจะไม่มีการตัดเงินจากบัตรเครดิต จะแค่ล็อควงเงินใช้จ่ายเท่านั้น จะไม่โชว์ว่ามีการทำรายการ แต่ในกรณีนี้มีการเรียกเก็บเข้ามาแล้ว จึงไม่ใช่เป็นการกันวงเงินตามที่ Agoda อ้าง เพราะได้โทรเช็คกับธนาคารแล้ว) Agoda เลยให้เราส่งหลักฐานที่ว่ามีการเรียกเงินซ้ำ เราจึงส่งเอกสารตามภาพบนให้ Agoda รับทราบ และขอให้ Agoda เรียกเก็บเงินจากการทำรายการวันที่ 30 เมษายน (เนื่องจากเป็นการทำรายการตามแจ้งขอเปลี่ยนแปลงหมายเลขบัตรและต้องการชำระทันที เพื่อสิทธิประโยชน์ของการใช้บัตรที่ได้ชำระภายในวันที่ 30 เมษายน) และขอให้ Agoda ยกเลิกรายการวันที่ 1 พฤษภาคม ทีมีการเรียกเก็บซ้ำ (ตามภาพ ซึ่งข้อความตามภาพได้ส่งให้ Agoda ทางอีเมล์ และ Inbox ใน Agoda Customer Service) ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าเมื่อได้รับหลักฐานแล้วจะส่งให้ฝ่ายการเงินของ Agoda ตรวจสอบโดยเรียกเก็บค่าห้องพักจากการทำรายการวันที่ 30 เมษายน ตัดรายการซ้ำและคืนเงินของวันที่ 1 พฤษภาคมออก
ต่อมาในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ลองเข้าแอพธนาคารกรุงเทพเพื่อเช็คข้อมูลการใช้บัตรเครดิต อ้าวเชี้ย! ทำไมธนาคารเรียกเก็บเงินเป็นวันที่ 1 พฤษภาคมว่ะ ก็เราส่งหลักฐานแจ้งไปทางอีเมล์กับ Inbox ในแอพ Agodaแล้วให้เรียกเก็บของการทำรายการผ่านลิ้งก์วันที่ 30 เมษายน แล้วให้ตัดรายการวันที่ 1 พฤษภาคมออก
จากข้อมูลข้างต้นเป็นแค่ข้อมูลล่าสุดที่เพิ่งเจอ จากการตัดบัตรเครดิตซ้ำ และ Agoda ลักลอบบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะเมื่อชำระเงินผ่านลิ้งก์ที่เจ้าหน้าที่ส่งมาให้แล้ว โดยที่เราไม่ได้ไปกรอกข้อมูลในเว็ป Agoda หรือในแอพให้มีการบันทึกข้อมูลบัตรเครดิต มันจึงไม่ควรมีการทำรายการตัดยอดเงินซ้ำ ถ้าระบบไม่บันทึกข้อมูลบัตร Auto จากการที่เรากรอกข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งเราจะขุดคุ้ยวีรกรรมความแย่ๆ ของระบบ Agoda ย้อนหลังไป มีดังนี้ (ทุกอย่างมีหลักฐาน วันและเวลา ใบแจ้งความ เลขที่หนังสือร้องเรียน)
1. ล่าสุดจากเหตุการณ์บันทึกข้อมูลบัตรเครดิตโดยไม่ได้รับอนุญาติ ทำให้มีการทำรายการตัดยอดเงินซ้ำตามรายการที่เล่าข้างบน
2. เดือนที่ผ่านมาได้ทำการจองโรงแรมในอินเดียใน 3 เมือง คือเมืองอัครา ชัยปุระ และลัคเนา ซึ่งเป็นการจองโรงแรมสำหรับการเข้าพักในเดือนพฤศจิกายน 2567 ในแต่ละเมืองที่ได้ทำการจองหลายๆ โรงแรม พบว่า
2.1 หน้าที่จองแจ้งว่า “จองและจ่ายทันที (Pay Immediately)” ยกเลิกการจองฟรีก่อนวันที่ xxxxxx เราก็ไม่มีปัญหา เพราะต้องเดินทางแน่นอน แต่พอทำการจองจริง ก่อนหน้าสุดท้ายระบบจะแจ้งว่า “จ่าย ณ ที่พัก (Pay to Property)” เราก็คิดว่าดีเหมือนกันไปจ่ายที่พักก็ไม่เป็นไร แต่พอกดจองหน้าสุดท้ายระบบแจ้งว่าจองไม่ได้ ให้หาที่พักใหม่ (สรุปคือจองไม่ได้)
2.2 หน้าที่จองแจ้งว่า “จ่าย ณ ที่พัก (Pay to Property)” ยกเลิกการจองฟรีก่อนวันที่ xxxxxx เราก็ไม่มีปัญหา แต่พอทำการจองจริง ก่อนหน้าสุดท้ายระบบจะแจ้งว่า “จองและจ่ายทันที (Pay Immediately)” สรุปมันจะให้จ่ายที่พักหรือให้จ่ายทันที แต่พอกดจองหน้าสุดท้ายระบบแจ้งว่าจองไม่ได้ ให้หาที่พักใหม่ (สรุปคือจองไม่ได้)
2.3 จากข้อ 2.1 และ 2.2 สรุปคือลองเปลี่ยนหลายๆ โรงแรมทุกเมืองในอินเดียที่จะไปแล้ว แต่ระบบของ Agoda จองไม่ได้ โทรไปถาม Agoda ให้เจ้าหน้าที่ลองเข้าแอพแต่ละโรงแรมตามที่เราแจ้ง ว่าทำไมหน้าการจองขึ้นว่า “จองและจ่ายทันที (Pay Immediately)” แต่พอกดเข้าไประบบจะแจ้งว่า “จ่าย ณ ที่พัก (Pay to Property)” และสุดท้ายระบบก็บอกว่าให้หาที่พักใหม่ ไม่มีโรงแรมในเมืองไหนที่จะไปจองได้เลย แล้วหน้าที่จองกับหน้าที่จ่ายเงินก็ไม่ตรงกัน ไม่รู้ว่าจะให้จ่ายทันทีหรือจ่าย ณ ที่พัก
3. วันที่ 16 มิถุนายน 2564 จองโรงแรม Leo House, New York 3 คืน 240.76 USD (ไม่รวมภาษี) จองแบบจ่ายทันทีทั้งหมด แต่กลายเป็นว่าแอพธนาคารแจ้งเตือนการทำรายการตัดเงินจากบัตร 2 ครั้ง คนละวันกัน ซึ่งควรรจะตัดเงินจากบัตรครั้งเดียว ดังนี้
3.1 วันที่ 17 มิถุนายน 2564 (เป็นเวลาตามวันที่ใน New York แต่ประเทศไทยยังเป็นวันที่ 16 มิถุนายน 2567) ตัดเงินจากบัตรครั้งแรก 71.92 USD ซึ่งหลังการทำรายการเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาถามทันทีว่ามีการใช้บัตรที่อเมริกาหรือไม่ ก็ยืนยันตัวตนว่าได้ทำรายการจริง แต่ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่เรียกเก็บ จึงมาเปิดแอพดูถึงรู้ว่า ยอดค่าโรงแรมทั้งหมดที่ต้องจ่ายจริง 240.76 USD (ไม่รวมภาษี) แต่ทำไมธนาคารเรียกเก็บแค่ 71.92 USD เลยโทรถาม Agoda เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเราจองแบบจ่าย ณ ที่พัก (เรามีหลักฐานการจองว่าเป็นแบบจ่ายทันที) แต่ที่มีการเรียกเก็บ 71.92 USD เป็นการมัดจำการจองห้องพัก 1 คืน ฟังดูก็สมเหตุสมผล ที่เหลือก็ไปจ่ายวันเข้าพัก (งงแรกคือ กูจองแบบจ่ายทันที แต่บอกว่าจองแบบจ่าย ณ ที่พัก แต่ที่มีการเรียกเก็บเงิน 71.92 USD เป็นการมัดจำ 1 คืน)
3.2 งงที่ 2 คือ วันที่ 19 มิถุนายน 2564 แอพแจ้งเตือนว่ามีการใช้บัตรเครดิต 168.84 USD เลยเข้ามาดูรายละเอียดในแอพและโทรถามบัตรเครดิต ปรากฏว่าเป็นการเรียกเก็บเงินครั้งที่ 2 ส่วนที่เหลือทั้งหมดจากโรงแรมที่เราได้จองไว้ ก็เลยถามธนาคารว่า กรอกหมายเลขบัตรครั้งเดียว Agoda สามารถทำรายการตัดเงินจากบัตร 2 ครั้ง ซึ่งคนละวันที่กันได้ด้วยเหรอ เจ้าหน้าที่บัตรเครดิตตอบว่าไม่ได้ ถ้าไม่ได้บันทึกบัตรในระบบ (เราก็ไม่เคยบันทึกบัตรในระบบไม่ว่าจะซื้อของในแอพไหนๆ สุดท้ายเจ้าหน้าที่บัตรเครดิต เลยแจ้งขอให้เรายกเลิกบัตรที่ใช้ใบนี้ และธนาคารจะออกบัตรใหม่และจัดส่งให้ภายใน 3 วัน) อย่าลืมน่ะครับ กูจองแบบจ่ายทันที แต่มีงบอกว่าจองจ่าย ณ ที่พัก แต่สุดท้าย มาตัดเงินจากบัตรเครดิต 2 ครั้ง วันที่ 16 และ 19 มิถุนายน 2564
3.3 ตามข้อ 3.1 และ 3.2 เรื่องจ่ายเงินที่พัก 3 คืนถือว่าจบ สรุปว่าจ่ายไปทั้งหมดแล้ว เพราะมีหลักฐานรายการบัตรเครดิตที่เรียกเก็บ แต่ปัญหาต่อมาคือ ใบยืนยันการจอง (Booking Confirmation)
บอกว่ายังไม่ได้จ่ายเงิน ต้องไปจ่าย ณ ที่พักตามเงื่อนไขการจอง (เครียดกับปัญหาการจอง Booking นี้มาก เลยไปแจ้งความที่กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 21 มิถุนายน 2564 และส่งเรื่องทั้งหมดพร้อมหลักฐานการจอง และปัญหาที่เกิดขึ้น แอพหลักฐานบัตรเครดิตที่มีการเรียกเก็บเงินส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หมายเลขเรื่อง OCPB0164/12048 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2564 (ใบแจ้งความ เอกสารเลขเรื่องทุกอย่างมีหลักฐานทั้งหมด)
4. วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ได้ทำรายการจองโรงแรม 6 แห่งใน 6 ประเทศในยุโรป เพื่อใช้ใบจองโรงแรมในการยื่นขอวีซ่าเชงเก้น ดังนั้น เงื่อนไขการจองที่เราเลือก จะเลือกเป็นจ่าย ณ ที่พัก หรือจ่ายวันที่ xxxxx ก่อนวันเข้าพัก และสามารถยกเลิกได้ฟรีก่อนวันที่ xxxxxx จะไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิกการจอง (เนื่องจากต้องรอวีซ่าเชงเก้นผ่านก่อน) แต่ที่มีปัญหา คือ
4.1 การจองโรงแรม Hotel Castle Garden, Budapest เข้าพักวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2562 ได้จองห้องพักตามเงื่อนไขจ่าย ณ ที่พัก ฟรีค่าธรรมเนียมการยกเลิก (ทำรายการจองวันที่ 29 สิงหาคม 2562) หลังจองแอพแจ้งเตือนการใช้บัตร (แสดงว่าจองแล้วจ่ายทันที ไม่ใช่จองจ่าย ณ ที่พัก)
4.2 การจองโรงแรม Hotel Sunrise, Czech Republic เข้าพักวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2562 ได้จองห้องพักตามเงื่อนไขจ่าย ณ ที่พัก ฟรีค่าธรรมเนียมการยกเลิก (ทำรายการจองวันที่ 29 สิงหาคม 2562) หลังจอง แอพแจ้งเตือนการใช้บัตร (แสดงว่าจองแล้วจ่ายทันที ไม่ใช่จองจ่าย ณ ที่พัก)
4.3 ตามข้อ 4.1 และ 4.2 ได้ส่งหลักฐานและเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หมายเลขเรื่อง OCPB0162/17188 ลงวันที่ 1 กันยายน 2562 (อ่านต่อใต้ Comments)
[SR] เตือนภัย! ใช้บัตรเครดิตจองโรงแรมที่พักกับ Agoda
ต่อมาวันที่ 29 เมษายน 2567 โทรหา Agoda แจ้งว่าต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตและชำระทันที (เลยเปลี่ยนจากบ้ตรเครดิตเดิมที่ใช้ Citi มาเป็นบัตรเครดิต BBL Air Asia เพราะนึกขึ้นได้ว่าทุกๆ เดือนถ้าใช้บัตรเครดิต BBL Air Asia ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจะได้คะแนนสะสม Air Asia Big Point 500 คะแนน) เราแจ้งว่าปุ่มในแอพที่เห็นเมื่อวันก่อนสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตที่ชำระเงินได้ แต่วันนี้ปุ่มนั้นมันหายไปแล้ว เลยต้องโทรติดต่อเข้ามา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เราจะต้องให้หมายเลขบัตรเครดิตและ CVV ให้กับเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ เราเลยตอบไปว่าให้ไม่ได้ เพราะไม่เชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยของ Agoda พนักงานคนนี้ก็บอกว่า ถ้าต้องการจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตวันนี้ก็มีวิธีเดียวคือต้องให้ข้อมูลเลขบัตรเครดิต และ CVV ให้พนักงานทำรายการ หรือไม่ก็ต้องรอวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ถ้า Agoda เรียกเก็บเงินไม่ได้จะมีอีเมล์แจ้งเตือนให้เราเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตที่ใช้ชำระเงิน แต่เราก็พูดย้ำไปว่า ต้องการทำรายการก่อนวันที่ 30 เมษายน เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิต Air Asia
พอวันที่ 30 เมษายน 2567 ลองโทรหา Agoda อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ชื่อคุณเรศนรินทร์ โดยเราแจ้งเหมือนเมื่อวานว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการชำระเงินค่าห้องพัก โดยจะต้องชำระในวันนี้เท่านั้น เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิต เจ้าหน้าที่คนนี้ก็พูดคะยั้นคะยอเหมือนคนเมื่อวานว่า ขอหมายเลขบัตรเครดิตและ CVV เพื่อจะได้ดำเนินการให้ เราก็แจ้งกลับไปว่า ไม่สะดวกและไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยในการแจ้ง CVV กับเจ้าหน้าที่ Agoda เพราะเคยเจอปัญหามาแล้ว (เดี๋ยวมีขุดคุ้ยต่อท้าย) เราเลยแจ้งว่าขอให้ส่งลิ้งก์การชำระเงินมาทางเมล์ แล้วเดี๋ยวเราจะกรอกข้อมูลบัตรเครดิตจากลิ้งก์เอง ภายใน 5 นาที เจ้าหน้าที่ก็จัดส่งลิ้งก์ชำระเงินให้ทางเมล์ เราก็ชำระเงินจากลิ้งก์นั้น โดยใช้บัตร BBL Air Asia หมายเลขบัตรเครดิตที่ลงท้ายด้วย #7125 เวลา 13.05 น. ของวันที่ 30 เมษายน 2567 แอพธนาคารกรุงเทพก็แจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิต จำนวนเงิน 278.94 บาท (ตามภาพ ก็คิดว่าจบเรื่องแล้ว ใช้บัตร Air Asia ได้ทันวันที่ 30 เมษายนพอดี)
เวลา 01.36 น. ของวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แอพธนาคารกรุงเทพแจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิต จำนวนเงิน 278.94 บาทขึ้นอีกครั้ง (ตามภาพ) เราก็เฮ้ย! เมื่อวานวันที่ 30 เมษายน เจ้าหน้าที่ Agoda ส่งลิ้งก์มาให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อชำระเงิน แล้วเราก็ได้ชำระไปเสร็จแล้ว แต่ทำไมวันนี้มาตัดยอดซ้ำอีกว่ะ หนำซ้ำเรากรอกข้อมูลด้วยตัวเองจากลิ้งก์ แล้ว Agoda มาตัดซ้ำได้ยังไง แสดงว่าระบบของ Agoada ลักลอบเก็บข้อมูลของลูกค้าโดยที่ไม่ได้รับความยินยอม (ซึ่งเจอกับตัวเองมาครั้งนี้ครั้งที่ 3 แล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยไปร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและแจ้งความที่กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาแล้ว เกี่ยวกับระบบของ Agoda เก็บบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตโดยที่เราไม่ได้กดปุ่มให้ทำการบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตเลย เพราะโดยส่วนตัวการใช้บัตรเครดิตทำธุรกรรมออนไลน์ จะไม่เคยบันทึกไว้ในแอพทุกชนิด) ตอนสายๆ ของวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เลยโทรหาเจ้าหน้าที่ Agoda ว่าเกิดเหตุการณ์ตัดเงินในบัตรเครดิตซ้ำ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นการกันวงเงิน (แต่ในทางระบบของธนาคาร การกันวงเงินจะไม่มีการตัดเงินจากบัตรเครดิต จะแค่ล็อควงเงินใช้จ่ายเท่านั้น จะไม่โชว์ว่ามีการทำรายการ แต่ในกรณีนี้มีการเรียกเก็บเข้ามาแล้ว จึงไม่ใช่เป็นการกันวงเงินตามที่ Agoda อ้าง เพราะได้โทรเช็คกับธนาคารแล้ว) Agoda เลยให้เราส่งหลักฐานที่ว่ามีการเรียกเงินซ้ำ เราจึงส่งเอกสารตามภาพบนให้ Agoda รับทราบ และขอให้ Agoda เรียกเก็บเงินจากการทำรายการวันที่ 30 เมษายน (เนื่องจากเป็นการทำรายการตามแจ้งขอเปลี่ยนแปลงหมายเลขบัตรและต้องการชำระทันที เพื่อสิทธิประโยชน์ของการใช้บัตรที่ได้ชำระภายในวันที่ 30 เมษายน) และขอให้ Agoda ยกเลิกรายการวันที่ 1 พฤษภาคม ทีมีการเรียกเก็บซ้ำ (ตามภาพ ซึ่งข้อความตามภาพได้ส่งให้ Agoda ทางอีเมล์ และ Inbox ใน Agoda Customer Service) ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าเมื่อได้รับหลักฐานแล้วจะส่งให้ฝ่ายการเงินของ Agoda ตรวจสอบโดยเรียกเก็บค่าห้องพักจากการทำรายการวันที่ 30 เมษายน ตัดรายการซ้ำและคืนเงินของวันที่ 1 พฤษภาคมออก
ต่อมาในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ลองเข้าแอพธนาคารกรุงเทพเพื่อเช็คข้อมูลการใช้บัตรเครดิต อ้าวเชี้ย! ทำไมธนาคารเรียกเก็บเงินเป็นวันที่ 1 พฤษภาคมว่ะ ก็เราส่งหลักฐานแจ้งไปทางอีเมล์กับ Inbox ในแอพ Agodaแล้วให้เรียกเก็บของการทำรายการผ่านลิ้งก์วันที่ 30 เมษายน แล้วให้ตัดรายการวันที่ 1 พฤษภาคมออก
จากข้อมูลข้างต้นเป็นแค่ข้อมูลล่าสุดที่เพิ่งเจอ จากการตัดบัตรเครดิตซ้ำ และ Agoda ลักลอบบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะเมื่อชำระเงินผ่านลิ้งก์ที่เจ้าหน้าที่ส่งมาให้แล้ว โดยที่เราไม่ได้ไปกรอกข้อมูลในเว็ป Agoda หรือในแอพให้มีการบันทึกข้อมูลบัตรเครดิต มันจึงไม่ควรมีการทำรายการตัดยอดเงินซ้ำ ถ้าระบบไม่บันทึกข้อมูลบัตร Auto จากการที่เรากรอกข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งเราจะขุดคุ้ยวีรกรรมความแย่ๆ ของระบบ Agoda ย้อนหลังไป มีดังนี้ (ทุกอย่างมีหลักฐาน วันและเวลา ใบแจ้งความ เลขที่หนังสือร้องเรียน)
1. ล่าสุดจากเหตุการณ์บันทึกข้อมูลบัตรเครดิตโดยไม่ได้รับอนุญาติ ทำให้มีการทำรายการตัดยอดเงินซ้ำตามรายการที่เล่าข้างบน
2. เดือนที่ผ่านมาได้ทำการจองโรงแรมในอินเดียใน 3 เมือง คือเมืองอัครา ชัยปุระ และลัคเนา ซึ่งเป็นการจองโรงแรมสำหรับการเข้าพักในเดือนพฤศจิกายน 2567 ในแต่ละเมืองที่ได้ทำการจองหลายๆ โรงแรม พบว่า
2.1 หน้าที่จองแจ้งว่า “จองและจ่ายทันที (Pay Immediately)” ยกเลิกการจองฟรีก่อนวันที่ xxxxxx เราก็ไม่มีปัญหา เพราะต้องเดินทางแน่นอน แต่พอทำการจองจริง ก่อนหน้าสุดท้ายระบบจะแจ้งว่า “จ่าย ณ ที่พัก (Pay to Property)” เราก็คิดว่าดีเหมือนกันไปจ่ายที่พักก็ไม่เป็นไร แต่พอกดจองหน้าสุดท้ายระบบแจ้งว่าจองไม่ได้ ให้หาที่พักใหม่ (สรุปคือจองไม่ได้)
2.2 หน้าที่จองแจ้งว่า “จ่าย ณ ที่พัก (Pay to Property)” ยกเลิกการจองฟรีก่อนวันที่ xxxxxx เราก็ไม่มีปัญหา แต่พอทำการจองจริง ก่อนหน้าสุดท้ายระบบจะแจ้งว่า “จองและจ่ายทันที (Pay Immediately)” สรุปมันจะให้จ่ายที่พักหรือให้จ่ายทันที แต่พอกดจองหน้าสุดท้ายระบบแจ้งว่าจองไม่ได้ ให้หาที่พักใหม่ (สรุปคือจองไม่ได้)
2.3 จากข้อ 2.1 และ 2.2 สรุปคือลองเปลี่ยนหลายๆ โรงแรมทุกเมืองในอินเดียที่จะไปแล้ว แต่ระบบของ Agoda จองไม่ได้ โทรไปถาม Agoda ให้เจ้าหน้าที่ลองเข้าแอพแต่ละโรงแรมตามที่เราแจ้ง ว่าทำไมหน้าการจองขึ้นว่า “จองและจ่ายทันที (Pay Immediately)” แต่พอกดเข้าไประบบจะแจ้งว่า “จ่าย ณ ที่พัก (Pay to Property)” และสุดท้ายระบบก็บอกว่าให้หาที่พักใหม่ ไม่มีโรงแรมในเมืองไหนที่จะไปจองได้เลย แล้วหน้าที่จองกับหน้าที่จ่ายเงินก็ไม่ตรงกัน ไม่รู้ว่าจะให้จ่ายทันทีหรือจ่าย ณ ที่พัก
3. วันที่ 16 มิถุนายน 2564 จองโรงแรม Leo House, New York 3 คืน 240.76 USD (ไม่รวมภาษี) จองแบบจ่ายทันทีทั้งหมด แต่กลายเป็นว่าแอพธนาคารแจ้งเตือนการทำรายการตัดเงินจากบัตร 2 ครั้ง คนละวันกัน ซึ่งควรรจะตัดเงินจากบัตรครั้งเดียว ดังนี้
3.1 วันที่ 17 มิถุนายน 2564 (เป็นเวลาตามวันที่ใน New York แต่ประเทศไทยยังเป็นวันที่ 16 มิถุนายน 2567) ตัดเงินจากบัตรครั้งแรก 71.92 USD ซึ่งหลังการทำรายการเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาถามทันทีว่ามีการใช้บัตรที่อเมริกาหรือไม่ ก็ยืนยันตัวตนว่าได้ทำรายการจริง แต่ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่เรียกเก็บ จึงมาเปิดแอพดูถึงรู้ว่า ยอดค่าโรงแรมทั้งหมดที่ต้องจ่ายจริง 240.76 USD (ไม่รวมภาษี) แต่ทำไมธนาคารเรียกเก็บแค่ 71.92 USD เลยโทรถาม Agoda เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเราจองแบบจ่าย ณ ที่พัก (เรามีหลักฐานการจองว่าเป็นแบบจ่ายทันที) แต่ที่มีการเรียกเก็บ 71.92 USD เป็นการมัดจำการจองห้องพัก 1 คืน ฟังดูก็สมเหตุสมผล ที่เหลือก็ไปจ่ายวันเข้าพัก (งงแรกคือ กูจองแบบจ่ายทันที แต่บอกว่าจองแบบจ่าย ณ ที่พัก แต่ที่มีการเรียกเก็บเงิน 71.92 USD เป็นการมัดจำ 1 คืน)
3.2 งงที่ 2 คือ วันที่ 19 มิถุนายน 2564 แอพแจ้งเตือนว่ามีการใช้บัตรเครดิต 168.84 USD เลยเข้ามาดูรายละเอียดในแอพและโทรถามบัตรเครดิต ปรากฏว่าเป็นการเรียกเก็บเงินครั้งที่ 2 ส่วนที่เหลือทั้งหมดจากโรงแรมที่เราได้จองไว้ ก็เลยถามธนาคารว่า กรอกหมายเลขบัตรครั้งเดียว Agoda สามารถทำรายการตัดเงินจากบัตร 2 ครั้ง ซึ่งคนละวันที่กันได้ด้วยเหรอ เจ้าหน้าที่บัตรเครดิตตอบว่าไม่ได้ ถ้าไม่ได้บันทึกบัตรในระบบ (เราก็ไม่เคยบันทึกบัตรในระบบไม่ว่าจะซื้อของในแอพไหนๆ สุดท้ายเจ้าหน้าที่บัตรเครดิต เลยแจ้งขอให้เรายกเลิกบัตรที่ใช้ใบนี้ และธนาคารจะออกบัตรใหม่และจัดส่งให้ภายใน 3 วัน) อย่าลืมน่ะครับ กูจองแบบจ่ายทันที แต่มีงบอกว่าจองจ่าย ณ ที่พัก แต่สุดท้าย มาตัดเงินจากบัตรเครดิต 2 ครั้ง วันที่ 16 และ 19 มิถุนายน 2564
3.3 ตามข้อ 3.1 และ 3.2 เรื่องจ่ายเงินที่พัก 3 คืนถือว่าจบ สรุปว่าจ่ายไปทั้งหมดแล้ว เพราะมีหลักฐานรายการบัตรเครดิตที่เรียกเก็บ แต่ปัญหาต่อมาคือ ใบยืนยันการจอง (Booking Confirmation) บอกว่ายังไม่ได้จ่ายเงิน ต้องไปจ่าย ณ ที่พักตามเงื่อนไขการจอง (เครียดกับปัญหาการจอง Booking นี้มาก เลยไปแจ้งความที่กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 21 มิถุนายน 2564 และส่งเรื่องทั้งหมดพร้อมหลักฐานการจอง และปัญหาที่เกิดขึ้น แอพหลักฐานบัตรเครดิตที่มีการเรียกเก็บเงินส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หมายเลขเรื่อง OCPB0164/12048 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2564 (ใบแจ้งความ เอกสารเลขเรื่องทุกอย่างมีหลักฐานทั้งหมด)
4. วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ได้ทำรายการจองโรงแรม 6 แห่งใน 6 ประเทศในยุโรป เพื่อใช้ใบจองโรงแรมในการยื่นขอวีซ่าเชงเก้น ดังนั้น เงื่อนไขการจองที่เราเลือก จะเลือกเป็นจ่าย ณ ที่พัก หรือจ่ายวันที่ xxxxx ก่อนวันเข้าพัก และสามารถยกเลิกได้ฟรีก่อนวันที่ xxxxxx จะไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิกการจอง (เนื่องจากต้องรอวีซ่าเชงเก้นผ่านก่อน) แต่ที่มีปัญหา คือ
4.1 การจองโรงแรม Hotel Castle Garden, Budapest เข้าพักวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2562 ได้จองห้องพักตามเงื่อนไขจ่าย ณ ที่พัก ฟรีค่าธรรมเนียมการยกเลิก (ทำรายการจองวันที่ 29 สิงหาคม 2562) หลังจองแอพแจ้งเตือนการใช้บัตร (แสดงว่าจองแล้วจ่ายทันที ไม่ใช่จองจ่าย ณ ที่พัก)
4.2 การจองโรงแรม Hotel Sunrise, Czech Republic เข้าพักวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2562 ได้จองห้องพักตามเงื่อนไขจ่าย ณ ที่พัก ฟรีค่าธรรมเนียมการยกเลิก (ทำรายการจองวันที่ 29 สิงหาคม 2562) หลังจอง แอพแจ้งเตือนการใช้บัตร (แสดงว่าจองแล้วจ่ายทันที ไม่ใช่จองจ่าย ณ ที่พัก)
4.3 ตามข้อ 4.1 และ 4.2 ได้ส่งหลักฐานและเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หมายเลขเรื่อง OCPB0162/17188 ลงวันที่ 1 กันยายน 2562 (อ่านต่อใต้ Comments)
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้