ขอคำปรึกษาเมื่อเจอบริการหลังการขายห่วย ๆ ของบริษัทรับติดตั้ง Solarcell แบบนี้ควรทำอย่างไรดี

*** เนื้อเรื่องค่อนข้างยาวนะครับ ***

ผมขอสรุปสั้น ๆตามนี้นะครับว่าสิ่งที่ผมเจอกับบริษัทนี้มีอะไรบ้าง

1.ใช้โฆษณาหลอกลวงทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด
2.ติดต่อสอบถามอะไรแล้วชอบอ่านแต่ไม่ตอบ และไม่มีกาติดต่อกลับใด ๆ
3.ผมโดนบล็อก Facebook ไป 2 บัญชี ซึ่งผมมองว่าเจตนาบล็อก ไม่ได้กดพลาด

ถ้าเป็นแบบนี้ผมสามารถฟ้องหรือทำอะไรได้บ้างไหมครับ ผมอยากได้รับการบริการที่เป็นธรรม
ที่ผ่านมาผมว่าผมปล่อย ๆ ปลง ๆ มาหลาย ๆ ครั้งมาก ๆ เพราะไม่อยากมีปัญหา
กลัวจะไม่มาดูแลเพื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอะไร



บทที่ 1 ดอกแรกโฆษณาทำให้เข้าใจผิด
ก่อนจะตัดสินใจติดตั้งกับเจ้านี้ผมได้พอหาข้อมูลสเปคราคาเบื้องต้นมาบ้างแล้วจนมาเจอโฆษณานี้ใน Facebook

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้วยราคาเริ่มต้นและเห็นว่าใช้ Inverter Huawei ในการโฆษณาถ้าเทียบกับเจ้าอื่น ๆ ร้านนี้ราคาโอเคเลย พอดี ๆ งบที่มี
เห็นแบบนี้เลยตัดสินใจทักไปถามผ่านทาง Page Facebook ว่า สเปค 3kw รวมเบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่เท่าไร
ทางเพจได้ให้ข้อมูลกลับมาว่า

- 3kw เครื่อง huawei แผง jinko,longgi,trina,ppm 450w x 7 กั้นย้อน huawei อุปกรณ์กั้นฟ้าผ่า ชุดยึดจับแผงโซล่า ราคา 125,000 
- งวดที่ 1 มัดจำ 10,000 
- งวดที่ 2หลังจากนัดวัน 40,000 
- งวดที่ 3 หลังจากอุปกรณ์ถึงหน้างาน 60,000 งวดที่ 
- 4 ชำระหลังติดเสร็จ 15,000 
- รับประกันงานติดตั้ง 3 ปี รับประกันเครื่อง 10 ปี รับประกันแผง 20 ปี
- ไม่รวม Vat

ผมก็เริ่มตะหงิดแล้วว่าทำไมรูปโฆษณาใช้รูปของ Huawei
และในโฆษณาไม่มีการลงรายละเอียดว่าราคา 75,000 บาท จะไม่ได้ของ Huawei แต่เป็นของ Sofar แทน
ผมก็เลยติติงเรื่องภาพที่ใช้ในการโฆษณาไปว่ารูปที่คุณใช้มันทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดนะ

ทางเพจเลยสรุปมาว่า
1.inverter อันแรก เป็นรุ่นของหัวเหว่ยค่ะ อันที่2เป็นรุ่น Sofar ค่ะ รวมทั้งหมด 90,950 บาทค่ะ รวมค่าขอไฟไปแล้วค่ะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แล้วหลังจากนั้นทางเพจก็เงียบหายไป ผมเลยทักไปอีกครั้งว่าให้สรุปสเปคของตัวราคา 90,950 ให้หน่อยว่าได้อะไรบ้าง
ทางเพจก็ตอบกลับมาว่า

- 75,000 ค่ะ เครื่อง Sofar
- 3kw เครื่อง sofar 3kw 
  แผง longi 550 x 5 แผง
  ตู้combiner ราง+ข้อต่อ สาย dc ac
  รับประกันงานติดตั้ง 3 ปี รับประกันเครื่อง 10 ปี รับประกันแผง 25 ปี
  ราคา 75,000 Vat 7% = 5,250 = 80,250 บาท

ถึงตอนนี้เรื่อวราคาเบ็ดเสร็จก็ยังงง ๆ อยู่ว่าจะ 8 หมื่น หรือ 9 หมื่น เพราะเหมือนยังไม่ได้รวมขอขอการไฟฟ้าไป

หลังจากนั้นผมก็ตกลงราคานี้ไปและโอนเงินมัดจำให้เมื่อวันที่ 10/08/2023 
และทางเพจก็ส่งใบเสร็จรับเงินพร้อมสเปคอุปกรณ์ต่าง ๆ มาให้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อ้าวตกลงเราจะได้สเปคไหนแผง 550 * 6 แผง หรือ 450 * 7 แผง กันแน่ ก็ปล่อยมึน ๆ งง ๆ ไป
ผมขอข้ามเรื่อง Inverter 1 ปุ่ม 2 ปุ่ม ไปเลยแล้วกันเพราะคิดว่าแอดมินก็อาจจะสับสน

แต่พอมาถึงวันติดตั้งแอดมินเพจทักแชทมาบอกว่า 
- ลูกค้าค่ะ ทีมงานถึงหน้าบ้านแล้วค่ะขอเก็บเงินส่วนที่เหลือหน่อยนะค่ะ
- 80,950 ส่วนเราเอาแผง 550 x 6 แผงให้ลูกค้าค่ะ แต่ไม่คิดเงินเพิ่มแถมให้ค่ะ
- ยอดชำระ 80,950 บาท

ณ ตอนนั้นเออจะติดอะไรก็ติดมาเทอะกลับไปกลับมา แผง 550w แผง 450w แถมมีการบอกแถมด้วยนะทั้ง ๆ ที่ก็สเปคที่ตกลงไว้อยู่แล้ว

จบบทที่ 1 โดนโฆษณาหลอกให้เข้าใจผิด

บทที่ 2 จุดเริ่มต้นของการติดต่อและไม่ติดตามงานลูกค้า
หลังจากติดตั้งไม่นานทางเพจก็ลงผลงานการติดตั้ง
แล้วผมพบว่าผมเห็นเหมือนมีรอยราวอยู่ที่แผง เลยทำให้ไม่มั่นใจว่าจะมีผลต่อกำลังผลิตไฟไหม
แต่ก็พยายามหาข้อมูลถามพี่ ๆ ในกลุ่มแล้วก็สบายใจขึ้นมาได้เพราะเขาบอกว่าไม่มีปัญหากับการใช้งานหรอก
แต่ก็ไม่ควรจะมี
และทางเพจได้ตอบกลับมาว่ามันคือรอยมือซึ่งฝนตกรอยนี้ก็จะหายไป (เดี๋ยววววรอยมือแบบใดห์)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และหลังจากที่ถามไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ผมก็ยังไม่ได้รับความตอบจากทาบริษัทว่ารอยอะไรกันแน่ แต่ผมก็ปล่อย ๆ ไป
พี่ ๆ ในกลุ่มบอกว่าไม่มีปัญหาก็ไม่น่าจะต้องไปกังวนอะไรก็เลยปล่อย ๆ ไป

และใช้งานผ่านไปสักพักผมเห็นว่าแอปมันไม่นับกำลังไฟฟ้าจากการไฟฟ้าเลยสอบถามเรื่องการตั้งค่ากับทางเพจไป
ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2566 จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้คำตอบ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ก็เลยปล่อย ๆ ไปอีกครั้ง

จนวันที่ 1 กุมภา 67 เวลา 15.31 น. ผมเห็นว่าข้อมูลในเว็บมอนิเตอร์ผมมันไม่แสดงข้อมูลในส่วนของ Data Overview 
ผมเลยได้ติดต่อกลับไปอีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ก็รอการตอบกลับจนถึงวันที่  5 กุมภา 67 ทางเพจเลยบอกให้แอด Line@ ของบริษัทไป
ผมเลยติดต่อทาง Line@ ไปอีกทางเมื่อวันที่ 5 กุมภา 67
จนเมื่อวันที่ 6 กุมภา 67 ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่โทรมาและถามผมว่าใช้ Inverter ยี่ห้ออะไร
ผมก็แจ้งไปและเจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อกลับมา

ผมก็รอจนถึงวันที่ 14 กุมภา 67 ก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาผมเลยทักแชทไปถามย้ำใน Line@ อีกครั้ง
และมีแอดมินมาตอบกลับวันที่ 15 กุมภา 67 ว่า "แจ้งทีมให้ค่ะ"
จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีพนักงานคนไหนติดต่อกลับมาให้ข้อมูลผมเลย

ผ่านมาแล้วประมาณ 90 วันได้

ผมเลยปล่อยเบลออีกครั้งเพราะว่ามันไม่ได้มีผลกับการใช้งาน

จนเมื่อวันที่ 23 เมษายน 67 
ผมเห็นในกลุ่มคนใช้โซล่าเซลล์คุยกันเรื่องอินเวอเตอร์เก็บสถิติการผลิตไฟไม่ค่อยตรง (คือจำนวนไฟที่ผลิตได้หายไปเยอะมาก)
ผมเลยอยากรู้ข้อเท็จจริงมันยังไงจะต้องติดมิเตอร์เพิ่มเพื่อดูสถิติไหม แล้วก็ขึ้นสถานะว่าอ่านแล้วแต่ไม่ตอบอะไรมาเลย
ผมเลยคิดไปเองว่าเอออาจจะเป็น บอท อ่านไหมหรือยังไงเลยพิมพ์ไปบอกว่าถ้าคนอ่านกรุณาตอบด้วยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และจนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ กลับมาเลย 

จนผมคิดว่าถ้าเป็นแบบนี้อนาคตจะไม่แย่เหรอถ้ามันมีปัญหาอะไรแล้วมาเล่นอ่านไม่ตอบ
ไม่สนใจแบบนี้จะทำยังไงคือความรู้สึกมันไม่ได้แล้วไหม

ผมจึงเปลี่ยนกลับไปทัก Facebook อีกรอบ
ได้ความมาว่า วิศวะลางาน ผมเลยเปลี่ยนเป็นข้อเบอร์โดยตรงมาเพื่อจะติดต่อเอง
ระยะเวลาที่รอก็ไม่ใช่น้อยวันเลยในแต่ละเรื่องถึงมันจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร
แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในไลน์ทำไมแอดมินอ่านแล้วไม่ตอบอะไรเลย
วิศวัหยุดทำงานก็แจ้งลูกค้ากลับมาไม่ได้เหรอว่ามันติดขัดอะไร 
แต่นี่เล่นอ่านแล้วไม่ตอบ พอไม่ตอบลูกค้าก็ต้องเป็นฝ่ายจี้ถาม

ผมก็เลยปลง ๆ ปล่อย ๆ ไปกลัวว่าอนาคตจะมีปัญหากลัวเขาไม่มาดูแล



จนมาถึงบทที่พีคที่สุดซึ่งไม่รู้จะจบยังไง
คือผมมีแพลนอยากเปลี่ยนไปใช้หม้อแปลงแบบ TOU เพราะกลางวันตั้งใจติดโซลาเซลล์เพื่อเปิดให้แมว 24 ชั่วโมง
และช่วงกลางวันไม่มีคนอยู่บ้าน แต่กลางคืนมาช่วง 21.00-06.30 ส่วนมากจะเปิดแอร์ 2 ตัว คือห้องแมวกับห้องนอน
และอนาคตจะใช้รถไฟฟ้าด้วยเอามาชาร์จช่วง 22.00-06.30 ก็เลยนั่งหาข้อมูล
หลาย ๆ ท่านก็แนะนำว่าต้องทำเรื่องขนานไฟเสร็จก่อนค่อยทำเรื่องเปลี่ยนหม้อแปลง
เพราะมันต้องเป็นหม้อ TOU สำหรับบ้านที่ติดตั้งโซล่าเซลล์ด้วย

เออไอ้เราก็ติดตั้งมาตั้งแต่เดือนกันยาปี 66 แล้ว 7-8 เดือนแล้วยังไม่มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้ามาตรวจเช็กระบบเลย
ก็เลยตัดสินใจทักไปถามทั้งใน Line@ และ Facebook เลยเพราะที่ผ่านมาก็โยนกันไปมาแล้วก็อ่านแล้วไม่ตอบอยู่แล้ว
ว่าเรื่องขอขนานไฟฟ้าเรื่องไปถึงไหนแล้วดำเนินการเสร็จแล้วหรือยัง เพราะผมไม่สามารถตรวจสอบเองได้เพราะ
1.เลขคำร้องที่บริษัทให้มานั้นมันเป็นเลขคำร้องของ กกพ ต้องเป็นเลขคำร้องของ PEA เท่านั้นถึงจะตรวจสอบเองได้
2.ผมให้บริษัทยื่นเรื่องให้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนข้อความที่ทักไปถามทาง Facebook นี่คือจุเที่ทำให้ผมโมโหมาที่สุดคือผมโดนบล็อกครับ
ถ้าถามว่าผมรู้ได้ยังไงว่าโดนบล็อก
1.มันขึ้นว่าผมส่งข้อความไม่สำเร็จ
2.ผมค้นหาเพจไม่เจอ
คือผมโดนบล็อกเพราะอะไรเหรอจุกจิกไปเหรอครับ ? แต่คุณก็ต้องมองดูตัวเองด้วยว่าทำไมลูกค้าถึงไปจุกจิกกับคุณ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
นี่คือข้อความสุดท้ายที่ผมได้รับการตอบกลับจากบริษัทครับทั้งวันผมโมโหมาก ถึงมากที่สุดแต่ผมยังไม่โทรเพราะอยู่ในเวลาทำงานน่าจะคุยนาน
พอเลิกงานผมติดต่อไปน่าจะเป็นเจ้าของบริษัท

สรุปคราว ๆ จากที่คุยกันคือ
1.ที่มันช้าเพราะช่วงแรก ๆ มีพนักงานเข้าออกบ่อยและไม่ประสานงานกัน
2.ทางการไฟฟ้ามีการให้ยื่นเรื่องออนไลน์ด้วย ทางบริษัทเลยยื่นทางออนไลน์ (แต่ผมทราบมาตั้งนานแล้วว่าสามารถยื่นออนไลน์ได้ผ่าน ppim) ผมก็ปล่อยเบลอไปเพราะขี้เกียจคุยถ้าบริษัทจะจริงใจเขาก็คงจะจริงใจกับเราเองโดยที่เราไม่ต้องไปร้องขอ
3.ผมเล่าถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ว่าผมโดนบล็อกไป บอกแค่ว่าขอโทษแทนลูกน้อง ลูกน้องอาจจะกดผิดพลาดไป เพราะลูกน้องชอบใช้มือถือในการตอบ
(เดี๋ยวนะครับการจะบล็อกใครสักคนเนี่ยมันไม่ได้กดปุ่มเดียวแล้วมันบล็อกเลยนะครับ มันจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ยืนยันอยู่)
4.รับปากว่าจะบอกลูกน้องให้ ตามงานให้

จนตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับอะไรจากบริษัทนี้
ทั้งเรื่องการที่ผมโดนบล็อกเนี่ยแอดมินบล็อกตั้งใจหรือไม่ยังไง ?

แถมผมให้อีกคนทักเพจไปถามซ้ำเพราะคิดว่าอาจจะเผลอไปกดบล็อกผมจริง ๆ
สรุปก็โดนบล็อกเฟซไปอีกราย ตอนนี้โมโหแบบ *2 เลยครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ผมสามารถฟ้องหรือทำอะไรได้บ้างไหมครับ ผมอยากได้รับการบริการที่เป็นธรรม
ที่ผ่านมาผมว่าผมปล่อย ๆ ปลง ๆ มาหลาย ๆ ครั้งมาก ๆ เพราะไม่อยากมีปัญหา
กลัวจะไม่มาดูแลเพื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอะไร
คือทำไมเหรอเพราะผมติดตั้งระบบที่น้อยไปเหรอ 9 หมื่น เลยไม่อยากมาดูแลลูกค้าเหรอ

ผมขอใช้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ นะครับสำหรับท่านที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์
อย่ามองแค่ราคาถูก ให้มองถึงบริการหลังการขายด้วยนะครับจะได้ไม่มาปวดหัวแบบครอบครัวผมตอนนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่