เนื่องด้วยเจอพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ที่ไม่เข้าใจด้านกฎหมาย หรือพยายามหาช่องโหว่ด้านกฎหมายในการเอาเปรียบผู้บริโภค ผมจึงขอใช้กระทู้นี้ในการเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ครับ
เนื่องด้วยทางผมได้ลองซื้อสินค้าทางแอพหนึ่งซึ่งเห็นรีวิว มีทั้งดีและไม่ดี
รีวิวในทางไม่ดีส่วนมากคือสินค้าไม่ตรงปก และไม่สามารถใช้งานได้ พฤติกรรมของทางร้านค่อนข้างคุกคามผู้บริโภค
ผมจึงสั่งซื้อสินค้ามา 3 ชิ้น คละรุ่น แต่ไซส์เดียวกันคือ 4XL ซึ่งเป็นสินค้าที่มีอยู่ในขณะนั้นและไซส์ใหญ่สุดแล้ว และราคาค่อนข้างต่างจากสินค้าไซส์อื่น
เมื่อผมได้รับสินค้า ผมได้ตรวจสอบสินค้าคือสินค้าที่ได้ไม่มี ไซส์ 4XL เลยสักตัว และขนาดเสื้อไม่ได้มาตรฐานตามไซส์ 4XL หรือ 52 นิ้วขึ้นไปทางผมจึงแจ้งทางร้านดังข้อความต่อไปนี้
Customer: สวัสดีครับ ไซส์เสื้อ นี้ไม่ได้ดูตรงคอเสื้อหรอครับ พอดีไม่มีไซส์ที่สั่งเลยครับ
Customer: พอดีผมสั่ง 4xl ไป 4 ตัว ได้รับ 2xl,xl , ไม่ทราบไซส์ 1 ตัวครับ (พิมพ์จำนวนผิด ที่จริงคือ 3 ตัว)
Shop: รึคะลูกค้า
Shop: หน้าอกเขียนเลขอะไรคะ
Customer: 26 ครับ
Shop: 26นี้แหละไชร์3xl
Shop: ขนาดนี้ยังใส่ไม่ได้ลูกค้าต้องสั่ง5xlน่ะ
Shop: 26=52นิ้วรอบอก
Shop: ลูกค้าใส่ไม่ได้ต้งสั่ง60นิ้วค่ะเป็น5xl
Shop: [weary] 😫 (emoji)
หลังจากนั้นผมแจ้งว่า จะรายงานพฤติกรรมของร้านและร้องเรียนเรื่องนี้ไปยังสคบ. เพื่อดำเนินเนินการทางกฎหมาย แต่ร้านพูดสารพัดอย่าง และยังท้าให้ดำเนินไปเลย เนื่องจากร้านไม่ผิด อีกทั้งยังอ้างว่าจ่ายภาษีปกติไม่ได้เลี่ยง
ในมุมของผมนั้นบุคคลที่มีรายได้ถูกต้องและถึงเกณฑ์ต้องจ่ายภาษีอยู่แล้วทุกคน
และทางผมแจ้งสคบ. คือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิ์ของตัวเองไม่ให้โดนเอาเปรียบ ไม่ใช่ สรรพากร อย่างที่ร้านเข้าใจ
และอ้างว่าทางแอพมีตา และฟ้ามีตา
ในเมื่อแอพมีตา แต่แอพส่งหนังสือขอโทษมาทางอีเมล์
ส่วนฟ้ามีตา ผมว่าคงต้องสู้ในชั้นศาล เพราะมีตาหรือไม่คงต้องใช้หลักฐานในการเอาผิดร้านค้ารายนี้และอีกหลายๆร้านต่อไป
หากคุณสั่งซื้อสินค้าแล้วได้สินค้าไม่ตรงปกคุณจะทำอย่างไร ?
เนื่องด้วยทางผมได้ลองซื้อสินค้าทางแอพหนึ่งซึ่งเห็นรีวิว มีทั้งดีและไม่ดี
รีวิวในทางไม่ดีส่วนมากคือสินค้าไม่ตรงปก และไม่สามารถใช้งานได้ พฤติกรรมของทางร้านค่อนข้างคุกคามผู้บริโภค
ผมจึงสั่งซื้อสินค้ามา 3 ชิ้น คละรุ่น แต่ไซส์เดียวกันคือ 4XL ซึ่งเป็นสินค้าที่มีอยู่ในขณะนั้นและไซส์ใหญ่สุดแล้ว และราคาค่อนข้างต่างจากสินค้าไซส์อื่น
เมื่อผมได้รับสินค้า ผมได้ตรวจสอบสินค้าคือสินค้าที่ได้ไม่มี ไซส์ 4XL เลยสักตัว และขนาดเสื้อไม่ได้มาตรฐานตามไซส์ 4XL หรือ 52 นิ้วขึ้นไปทางผมจึงแจ้งทางร้านดังข้อความต่อไปนี้
Customer: สวัสดีครับ ไซส์เสื้อ นี้ไม่ได้ดูตรงคอเสื้อหรอครับ พอดีไม่มีไซส์ที่สั่งเลยครับ
Customer: พอดีผมสั่ง 4xl ไป 4 ตัว ได้รับ 2xl,xl , ไม่ทราบไซส์ 1 ตัวครับ (พิมพ์จำนวนผิด ที่จริงคือ 3 ตัว)
Shop: รึคะลูกค้า
Shop: หน้าอกเขียนเลขอะไรคะ
Customer: 26 ครับ
Shop: 26นี้แหละไชร์3xl
Shop: ขนาดนี้ยังใส่ไม่ได้ลูกค้าต้องสั่ง5xlน่ะ
Shop: 26=52นิ้วรอบอก
Shop: ลูกค้าใส่ไม่ได้ต้งสั่ง60นิ้วค่ะเป็น5xl
Shop: [weary] 😫 (emoji)
หลังจากนั้นผมแจ้งว่า จะรายงานพฤติกรรมของร้านและร้องเรียนเรื่องนี้ไปยังสคบ. เพื่อดำเนินเนินการทางกฎหมาย แต่ร้านพูดสารพัดอย่าง และยังท้าให้ดำเนินไปเลย เนื่องจากร้านไม่ผิด อีกทั้งยังอ้างว่าจ่ายภาษีปกติไม่ได้เลี่ยง
ในมุมของผมนั้นบุคคลที่มีรายได้ถูกต้องและถึงเกณฑ์ต้องจ่ายภาษีอยู่แล้วทุกคน
และทางผมแจ้งสคบ. คือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิ์ของตัวเองไม่ให้โดนเอาเปรียบ ไม่ใช่ สรรพากร อย่างที่ร้านเข้าใจ
และอ้างว่าทางแอพมีตา และฟ้ามีตา
ในเมื่อแอพมีตา แต่แอพส่งหนังสือขอโทษมาทางอีเมล์
ส่วนฟ้ามีตา ผมว่าคงต้องสู้ในชั้นศาล เพราะมีตาหรือไม่คงต้องใช้หลักฐานในการเอาผิดร้านค้ารายนี้และอีกหลายๆร้านต่อไป