* * * เล่าประสบการณ์ที่เจอ จากการใช้ Adaptive Cruise Control ใน CRV G6 * * *

เมื่อคืนวันศุกร์ ได้เดินทางไป ลำพูน ดึกๆ และกลับมา ปราจีน ในวันอาทิตย์ .. รอบนี้เอา CR-V G6 ไป เป็นครั้งที่สอง ได้ลองใช้ Adaptive Cruise Control ค่อนข้างเยอะ และพบว่า มันมีประโยชน์มาก แต่ก็มีข้อที่พึงระวังด้วย เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ

Adaptive Cruise Control คืออะไร ?
- เอาง่ายๆก็คือ ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน วิ่งตามที่เราล็อคความเร็วไว้ แต่หากการจราจรหนาแน่น มีรถตัดเข้ามาในเลนเรา แล้ววิ่งช้ากว่าเรา มันก็จะเบรคให้ และวิ่งตามคันหน้า จนคันหน้าหลบไป มันก็จะเร่งความเร็วกลับขึ้นไปเท่าเดิมครับ

ขาไป
- ผมออกจาก กทม. ราวๆ 4 ทุ่มครึ่ง เข้าสายเอเซีย แวะปั๊ม ปตท. แรก เพื่อหาของกิน จากนั้นออกมา น่าจะแถวเที่ยงคืน จากนั้น ผมก็เปิดใช้งานระบบ วิ่งยาวๆยันนครสวรรค์ เลย

- ออกตัวก่อนว่า ในคันเก่า CRV G3 ซึ่งมี Cruise Control แบบธรรมดา ผมก็เปิดใช้งานตลอด เวลาเดินทางไกลนะ เพียงแต่ อาจจะต้องคอยยกเลิกมัน เวลามีรถตัดเข้ามา หรือ ขึ้นสะพานชันๆ เพราะพอความเร็วมันตก มันจะเร่งเครื่องแทบจะสุดกำลังเลย

ขากลับ
- เป็นช่วงกลางวันครับ ออกนอกตัวเมืองลำปางมา ก็เปิดยาวๆ จนถึงตาก แวะทานข้าว จากนั้น ก็เปิดยาวๆ จนเข้า บายพาสนครสวรรค์ ถึงยกเลิก มาเปิดอีกที คือ เข้าสายเอเซีย ตั้งแต่ช่วงอุทัยธานี มาครับ มายกเลิก ก่อนจะเข้าอยุธยา ครับ รถเยอะมากละ

..............
ข้อดี
1. บางช่วง บางจังหวะ .. จะหาคอนเสิร์ตบน Youtube ที่หน้าจอรถ ก็เปิดระบบ Lane Keeping แล้วก็ มายุ่งกับหน้าจอได้ (ถ้ามีรถมา มันเบรคเอง / ถ้าเป๋ออกนอกเลน มันดึงเข้าเอง)

2. ขับเพลินๆ ไม่ต้องใช้สมาธิมาก ดูหนัง ดูคอนเสิร์ตไป ขับไป รถมันเบรคให้ หยุดให้

3. การทำงานนุ่มนวล ขับมาเพลินๆ มีรถปาดเข้า มันก็ชะลอให้แบบนุ่มๆ / พอรถพ้นออกไป มันเร่งกลับไปความเร็วเดิม ก็เร่งนุ่มๆ ไม่ลากฟาดขีดแดง แบบคัน G3 (รวมถึง ตอนขึ้นทางชัน แล้วความเร็วตก ด้วย)

ผมตั้งระยะห่างไว้ ไกลสุดนะ มันจะห่างประมาณนี้ ซึ่งเหมาะกับการขับทางไกลครับ (ในรูปเหมือนไกล แต่ของจริง ก็ตามที่ทางหลวงแนะนำนะ ราวๆ 2 จุดขาว บนพื้น)

ในรูปผมตั้ง 110 แต่คันหน้าวิ่งแค่ 102 มันก็วิ่งตามที่ 102 ครับ และถ้ามันต้องเบรค ไฟเบรครถเราก็ติดนะครับ

4. กลางคืน ถ้ามีไฟถนน มองเห็นคันหน้า มองเห็นเส้นถนน ระบบก็ทำงานได้ดีนะ

5. รถติดบนทางด่วน (ที่ไม่มีแมงกะไซค์) ลองเปิดสิ เดี๋ยวติด เดี๋ยวขยับ ปล่อยให้มันทำงาน แสนสบายเลยล่ะ


ข้อเสีย
เดี๋ยวคุยเป็นสถานการณ์ที่เจอดีกว่า

เคสแรก .. วิ่งเข้า จ.ตาก มันจะมีจุดยูเทิร์น เข้าเขื่อนภูมิพล รถกระบะหน้าผม ก็เข้าขวาสุดไปละ แต่เข้าไม่เต็มคันเหลือสัก 1/4 .. ผมเห็นละ ผมก็หักออกซ้ายเบาๆ กินเลนซ้ายนิดนึง แต่รถไม่ยอมครับ ไฟส้มกระพริบบนกระจกหน้า (เตือนการชน) พร้อมกับพอมีเสียงเตือนดัง ผมเห็นว่าไม่น่ารอด เลยหักออกไปเข้าเลนซ้าย 3/4 ปรากฎว่า รถเบรคครับ เบรคแรงพอดู จนเกือบหยุด (มองกระจกแล้ว ไม่มีรถตาม เลยลองดูว่า มันจะทำยังไง) ก็เลยกดคันเร่ง ให้มันไปต่อ ก็จบ
- ต้องบอกก่อนว่า สำหรับผม คันนี้ ไม่เคยเบรคเองแบบซี้ซั้วนะ เคยเบรคเอง 2 ครั้ง แต่เป็นเคสที่ผมเผลอ และช่วยให้ผมรอดจากอุบัติเหตุ ครับ

เคสสอง .. การแซงขวารถ จริงๆต้องบอกว่า เราก็วิ่งขวาของเราปกติ แต่มีรถในเลนซ้าย ที่อาจจะขับชิดเส้นแบ่งเลนสักหน่อย ตอนรถเรากำลังจะแซงไป มันจะชอบเบรคเอง เหมือนชะลอ เหมือนคนไม่กล้าแซง (เค้าไม่ได้ล้ำมาเลนเรานะ)  หรือ ถ้าเป็นกระบะตู้ทึบ - สิบล้อ ระบบจะมองว่า สิบล้อ อันนี้ แม้ไม่ชิดเส้นแบ่งเลน พวกก็เบรคครับ
- ทางแก้ .. หักลงไหล่ทาง คร่อมเส้นแบ่งเลนนิดนึง แค่นี้ก็ไม่เบรคละ

เคสสาม .. วิ่งซ้าย ตามคันหน้า ตอนขึ้นเนิน ไม่ได้สูง พอจังหวะลงเนิน คือ เค้าลง เราขึ้น ระบบมันหลุด จับคันหน้าไม่เห็น เค้าเบรคเพื่อจะเลี้ยวเข้าซอย แต่รถเราดันเร่งพรวด เพราะนึกว่า คันหน้าหลบไปแล้ว อันนี้ตา มองเห็นหน้าจอว่า มันไม่ detec คันหน้าพอดี เลยเตรียมเท้ารอ กดเบรคยกเลิกทันครับ

เคสสี่ .. อันนี้จะเกิดกับคนที่เปิด Lane Keeping ด้วย ถ้าใครจำเคสได้ มีเคส HRV ตอนออกใหม่ๆ ชนป้อมทางด่วน เพราะเปิด Adaptive .. เคสเดียวกัน .. ถนน 304 ช่วงเขาหินซ้อน มาพนมสารคาม ทางตรงยาว เปิด Lane Keep แล้วแตะๆพวงมาลัยหน่อย มันวิ่งตามเส้น เลี้ยวเองได้ สบาย แต่แถวโรงขยะ มันจะมีเส้นแบ่งเลน ซ้อนกัน 2 เส้น ระบบมันงงครับ พวกพาแถออกนอกเลนเฉยเลย

นอกนั้น .. บางจังหวะ ยังรู้สึกว่า มันเบรคเร็วไปหน่อย แบบไฟติดละ คือ ถ้าเป็นตัวเองขับ ก็จะกด paddle shift สั่ง regen มันก็ชะลอละ ไม่ถึงกับต้องเบรค กับ บางจังหวะที่เราโยกเปลี่ยนเลนจากซ้ายไปขวา ไปต่อท้ายคันหน้า พอดีดันชิดไปหน่อย เข้าไปปุ๊บพวกก็เบรคก่อนละ และพอคันหน้าเร่งไป มันจะขอสัก 2 วิ แล้วค่อยเร่ง อันนี้ถ้าคันหลังจี้เรามา ก็อาจจะโดนเค้าด่าในใจว่า "ทำไมไม่เร่งวะ" ได้ครับ


............

รอบนี้เจอมา 3 เคส + อีกหนึ่ง เป็นเคสเก่า .. ส่วนตัว ก็ยังยืนยันว่า ยังใช้งานมันต่อครับ

จุดด้อยมี แต่เรารู้แล้ว เจอสถานการณ์คล้ายกันก็ระวัง ไม่ให้มันเกิด ก็แค่นั้นครับ

ใครยังไม่เคยใช้ เชียร์ให้ลองใช้ แล้วจะติดใจครับ .. อย่าบอกว่า รถเยอะใช้ไม่ได้นะ เพราะผมใช้ทั้งบนมอเตอร์เวย์ เข้ากทม. แถวด่านลาดกระบัง ที่ติดทุกวันศุกร์เย็น ก็ใช้ / สายเอเซีย ถ้าไม่ได้ยุ่งเหยิง แบบแถวตลาดกลางอยุธยา ก็ใช้ครับ

............

แถมอีกนิด

พอดีในคลับ มี post เค้าบอกว่า รถรุ่นนี้ ขับขึ้นดอยขุนตาลแล้วไม่มีกำลัง ตรงข้ามกับผม ที่ผมว่า กำลังมันเหลือเฟือนะ วิธีขับผม

1. เข้า B .. โหมดนี้ มันจะขยัน regen ให้ไฟในแบตเยอะตลอด ยกคันเร่งก็ regen โดยไม่ต้องสับ paddle shift ช่วย เหมือนตอนเข้า D
2. กด Mode sport .. คันเร่งจะได้ไวๆ (โหมดนี้ ยกคันเร่ง ไฟเบรคก็ติดนะ)

แค่นี้เหลือเฟือครับ รักษาความเร็วที่ 100 ตอนลงดอยขุนตาล ไม่ต้องเบรคครับ แค่ยกคันเร่งมันก็หน่วงละ แต่อาจจะไม่เท่าเกียร์ทอร์ครุ่นเก่า แต่ดึงกว่า CVT เกียร์ S ของ city turbo แน่นอน .. กะความเร็วหน่อย ลงเขา เข้าโค้งสบายๆ ไม่ต้องเบรคเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่