เทคนิคตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็ก เพิ่มไอเดียการทำงานให้พุ่งกระฉูด


เพราะบรรยากาศที่ดี ๆ คือแรงผลักดันชั้นยอด ส่งผลต่อไอเดียในการทำงาน แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากทำงานในออฟฟิศที่บรรยากาศดูอึดอัด คับแคบ เฟอร์นิเจอร์ของใช้ต่าง ๆ รกเกะกะ จัดไม่ถูกที่ถูกทาง ยิ่งออฟฟิศที่มีขนาดเล็กอยู่แล้วหากจัดไม่ดีก็จะทำให้ดูคับแคบ และยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานให้ลดลงอีกด้วย

ออฟฟิศขนาดเล็กแค่ไหนก็จัดแต่งใหม่ได้
ออฟฟิศที่มีขนาดเล็กอยู่แล้วจะแก้ไขอะไรได้เหรอ? หลายคนอาจคิดว่าแก้ไขได้ยาก แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีไอเดียมากมายที่เราสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อเปลี่ยนออฟฟิศขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นได้ ทั้งยังจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เหมาะกับการทำงาน ตั้งแต่การใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่เป็นได้ทั้งที่ทำงานและพื้นที่ผ่อนคลาย หรือการลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกให้พื้นที่โดยรวมดูกว้างขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องรีโนเวทใหม่ด้วยซ้ำไป ซึ่งก็ยังมีอีกหลายวิธีทำออฟฟิศขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น วันนี้ Modernform จึงจะพาไปดูไอเดียตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็กที่เราอยากจะแบ่งปันให้เจ้าของบริษัทลองนำไปใช้กัน เพื่อให้พนักงานมีพลังในการทำงานยิ่งขึ้น!

1. เปลี่ยนมาใช้โต๊ะทำงานแบบ Co-working
จากออฟฟิศแบบเก่าที่พนักงานแต่ละคนมีพื้นที่ส่วนตัวกั้นด้วยพาร์ทิชัน ลองใช้เทคนิคการจัดออฟฟิศขนาดเล็ก ด้วยการเปลี่ยนมาใช้พื้นที่ทำงานร่วมกันอย่าง โต๊ะทำงานแบบ Co-working ที่กำลังได้รับความนิยมในออฟฟิศรุ่นใหม่ หรือการแต่งออฟฟิศสไตล์โมเดิร์น

โต๊ะทำงานแบบ Co-working เป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิด Sharing Space และเกิดการปฏิสัมพันธ์ของพนักงาน เพียงแค่โต๊ะใหญ่ 1 ตัว รองรับพนักงานได้ 4-6 คน เหมาะสำหรับการใช้แล็ปท็อป หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะวางไว้ จึงช่วยประหยัดพื้นที่ สามารถนำพื้นที่อื่น ๆ ให้ใช้ประโยชน์ได้อีกเยอะ แต่ทั้งนี้ควรพิจารณาจากรูปแบบการทำงานของแต่ละคน เพราะบางสายงานไม่สามารถใช้พื้นที่ร่วมกับผู้อื่นได้ หรือจำเป็นต้องมีที่เก็บเอกสารเยอะก็ไม่เหมาะกับการใช้พื้นที่ทำงานร่วมกันได้

2. ขยายพื้นที่ให้ดูกว้าง โปร่งสบาย
ออฟฟิศขนาดเล็กในไทยส่วนใหญ่จะอยู่ในตึกแถวหรือทาวน์โฮม ซึ่งจะมีผนังกั้นเป็นห้องส่วนตัว ทำให้รู้สึกอึดอัดคับแคบเกินไป ไม่เหมาะกับการทำงานที่มีพนักงานมากกว่า 5 คน
 
สำหรับการปรับแต่งออฟฟิศขนาดเล็กให้ดูกว้าง วิธีที่ดีควรทลายผนังกั้นห้องบางส่วน เพื่อเปิดพื้นที่ให้เชื่อมต่อถึงกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ออฟฟิศดูกว้างขวางขึ้นแล้ว ยังเหมาะกับการนั่งทำงานร่วมกันด้วย

สำหรับห้องทำงานที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น ห้องประชุม ห้องทำงานที่ต้องการความเงียบ หรือห้องผู้บริหาร สามารถเลือกใช้แผนกั้นแบบกระจกใส ช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขวาง โปร่งโล่ง สบายตา และดูทันสมัยมากขึ้น
 
สำหรับห้องที่ไม่สามารถทุบกำแพงได้ อาจเปลี่ยนประตูทึบเป็นประตูกระจกก็ช่วยนำแสงสว่างข้างนอกเข้ามา ลดความรู้สึกอึดอัดได้ดีเช่นเดียวกัน

3. ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้ง
ในปัจจุบัน เทรนด์การใช้พื้นที่แนวตั้งเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยกำลังได้รับความนิยม และถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมาย ตั้งแต่ภายในบ้านขนาดเล็ก ห้องในคอนโดก็นำเฟอร์นิเจอร์มาบิลต์อินติดกับผนัง หรือโซนสวนนอกบ้านที่มีพื้นที่ไม่กว้างก็สามารถเนรมิตเป็นสวนแนวตั้งให้ความร่มรื่นได้
 
การจัดออฟฟิศขนาดเล็กก็เช่นเดียวกัน เมื่อพื้นที่แนวนอนไม่เพียงพอก็ลองหันมาใช้พื้นแนวตั้งให้เป็นประโยชน์
 
การลงทุนติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน (Built-in) เช่น ชั้นวางของ ตู้เก็บของ ให้ติดกับผนังเป็นส่วนใหญ่จะช่วยประหยัดพื้นที่ แต่อย่าลืมดูด้วยว่าตู้รับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน
การทำกิจกรรมโดยใช้พื้นที่ของผนังได้เหมือนกัน เช่น การประชุมโดยใช้กระดานไวต์บอร์ดที่ฝังติดกับผนัง ก็ช่วยให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นได้อีกเยอะ แทนการใช้กระดานไวต์บอร์ดแบบตั้งพื้นที่ลากไปมา
 
4. จัดการพื้นที่เก็บของส่วนกลาง ให้ออฟฟิศดูไม่รก
ปัญหาพื้นที่รก เกิดได้กับออฟฟิศทุกขนาด ทั้งของส่วนตัวและส่วนรวม ที่ดูรกจนทำให้ดูอึดอัดคับแคบ หากอยากให้จัดออฟฟิศขนาดเล็กให้ดูดี ดูกว้างขึ้น สามารถทำตามไอเดียดังนี้
 
การจัดโซนพื้นที่เก็บของส่วนกลางให้ชัดเจน เลือกใช้ห้องใดห้องหนึ่งสำหรับเป็นที่เก็บของส่วนรวม
การใช้พื้นที่แนวตั้งให้เป็นประโยชน์ ติดตั้งชั้นวางของบนผนัง เพิ่มพื้นที่เก็บของ ประหยัดพื้นที่
การเลือกใช้ตู้เก็บของแบบ Build-in ตู้เก็บของแบบติดผนัง เลื่อนสไลด์ได้ เข้ากับพื้นที่ เก็บของได้เป็นระเบียบ ก็เป็นอีกไอเดียช่วยปรับออฟฟิศขนาดเล็กให้ดูกว้างที่นิยมกันมากในปัจจุบัน
 
5. เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน ประหยัดพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพ
ในอดีต ออฟฟิศมักใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ทำงานในออฟฟิศแยกประเภทกันชัดเจน แต่ปัจจุบันมีเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันมากมายที่ช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกเยอะ
 
โต๊ะทำงานแบบลากเคลื่อนที่ได้ สามารถไปต่อกับโต๊ะตัวอื่น ๆ ให้เกิดเป็นโต๊ะประชุมได้ โดยไม่ต้องซื้อโต๊ะสำหรับประชุมแยก
โต๊ะทำงานอเนกประสงค์ ที่ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในออฟฟิศได้
โซนพักผ่อนของพนักงาน เช่น เก้าอี้หรือโซฟาที่มีพื้นที่เก็บของในตัว พนักงานสามารถนั่งพักผ่อนและเก็บของได้
อย่างไรก็ตาม เจ้าของบริษัทควรพิจารณาข้อจำกัดของพื้นที่ในออฟฟิศควบคู่ไปด้วย หวังว่าทั้ง 5 ไอเดียที่เราได้แนะนำไปจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของบริษัท และสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในออฟฟิศได้
 
Modernform Furniture เรามุ่งหวังให้ทุกองค์กรเติบโตอย่างมั่นคง มีประสิทธิภาพ เราพร้อมเป็นเพื่อนคู่คิดที่รู้ใจ ส่งมอบความช่วยเหลือในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบห้องทำงานใหม่ การจัดออฟฟิศขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น เราก็พร้อมให้บริการอย่างมืออาชีพ
ปลื้มปริ่ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่