"รบกวนขอบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตคุณลูกค้าด้วยครับ"

รบกวนสอบถามความคิดเห็นของทุกท่านที่อยู่ในสายงานด้านการบริการที่พักแรมด้วยครับ เนื่องจากการดำเนินกิจการที่พักแรมใด ๆ ล้วนยึดถือระเบียบ ข้อบังคับอย่าง พรบ.โรงแรม กันเป็น "ส่วนใหญ่" อยู่แล้ว (ที่พักที่ทำการจดทะเบียนกิจการโรงแรมถูกต้องตามกฎหมาย)

ในการที่เราจะเอ่ยปากขอความร่วมมือจากลูกค้าในการขอบัตรประจำตัวใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นบัตร ปชช. พาสปอร์ต ใบขับขี่ หย่อน ๆ ให้หน่อยก็ขอบัตรข้าราชการ-พนักงานรัฐวิสาหกิจ (บางที่พัก) หรืออย่างน้อยก็ขอเป็นรูปถ่ายบัตรต่าง ๆ ที่ถ่ายเก็บไว้ หรือในสมัยนี้ก็สามารถใช้บัตรจาก ThaiD ได้เช่นกัน มันช่างยากเย็นแสนเข็ญมากมายกับกลุ่มลูกค้าบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ชอบ Walk-In ทุกวันนี้แค่จะขอบัตร ก็เหมือนลูกค้าพร้อมจะขมวดคิ้วแล้วถามว่า ขอทำพระแสงอะไร

สำหรับทุกท่านที่ทำงานมา จะจัดการสถานการณ์นี้อย่างไร ในกรณีที่ขอแล้วลูกค้าไม่ยินยอมให้การยืนยันตัวตนทุกประเภทที่กล่าวแล้วข้างต้น และยังยืนกรานที่จะเข้าพักไม่ไปไหน เราจะปล่อยให้ลูกค้าสิงสถิตอยู่ในล็อบบี้แบบนั้นต่อไปหรือจะเจรจาอย่างไรได้บ้างครับ (โดยเฉพาะในกะดึกที่บางโรงแรมอาจจะมีพนักงานทั้งโรงแรมอยู่แค่คนเดียวอย่างเช่นผมตอนนี้ แม้ว่าจะเป็นโรงแรม 4 ดาวก็ตาม)

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่