กับดักหนี้2024 รถไฟรางทองคำ

บอร์ดรฟท.เห็นชอบไฮสปีด'ไทย-จีน'เฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย 357 กม.มูลค่ากว่า 3.41 แสนล้านบาท เร่งชงครม.แบ่งโยธา 13 สัญญา สร้าง 4 ปี ตั้งเป้าเปิดบริการปี 74 พร้อมไฟเขียวผลศึกษา PPP ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านาทา 7.2 พันล้านบาท เปิดปี 71 หนุนขนส่งสินค้า”ไทย-ลาว-จีน”



กับดักหนี้จีนแดง2024 รถไฟรางทองคำ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 31
เงินทุกบาทที่ซื้อสินค้าจากจีน คือเงินต้นทุนค่ากระสุนสำหรับสังหารและยึดดินแดนไทย ในอนาคตอันใกล้นี้ ยิ่งซื้อเยอะยิ่งใกล้เร็ว

คห30
2ล้านล้านบาท
ดีแล้วที่ไม่สร้าง

อ้างลูกรังแม้ไม่ถูกต้อง แต่2ล้านล้านนี่ หนี้หนักครับ

ใกล้ครึ่งล้านล้านบาท ก็แพงแล้วครับ
ถ้า60ล้านล้านบาท แทนที่จะสร้างสาธารณูปโภคที่เกินจำเป็นสำหรับคนไทย(แต่จำเป็นสำหรับคนจีนและตระกูลทักขายชาติ) นำมาแจกประชาชนไทยทุกคน(60ล้านคน)คนละ 1 ล้านบาท
ให้ประชาชนลงทุนในหรือนอกประเทศที่ได้ดอกเบี้ยหรือกำไร 7% ก็ได้เงินปีละ7หมื่นบาท เดือนละ 6 พันบาท มีใช้ตลอดกาลเพราะเงินต้น1ล้านคงอยู่ ใช้แค่กำไร คนไทยจะรวยทุกคน ไม่มีคนจนอีกต่อไป

หรือแจกประชาชนทุกคน คนละ1หมื่น ทุก3เดือน แต่ไม่แจกเป็นเงิน แต่แจกเป็นสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของกิจการการลงทุน

เก็บสะสมสิทธิ์ในการลงทุน เป็นเวลา25ปี ก็จะกลายเป็น1ล้านบาท(แจกสิทธิ์ปีละ4ครั้ง 25ปี=100ครั้ง : แจกสิทธิ์ครั้งละ1หมื่น 100ครั้งก็1ล้านบาท)
ไม่แจกเป็นเงิน ซึ่งใช้แล้วก็หมดไป แต่แจกเป็นสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของกิจการการลงทุน โดยให้ประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของการลงทุนในต่างประเทศ ที่ได้ดอกผลปีละ7% เพื่อให้เงินต้น1ล้านบาทของทุกคนยังคงอยู่ตลอดไป และมีเงินรายรับทุกเดือนเดือนละ6พันบาท(เมื่อครบ25ปี=สิทธิ์รวม1ล้านบาท) คนไทยไม่ยากจน มีกินมีใช้ตลอดไป

งบปีละ2ล้านล้านบาท(แจก5แสนล้านบาท ทุก3เดือน=ปีละ4ครั้ง=0.5x4=2ล้านล้านบาท) อาจมาจากการยกเลิกเงินเดือนข้าราชการทั้งหมดครับ โดยเฉพาะทหาร
ให้ข้าราชการปลูกผักทำบ่อน้ำในที่ดินราชการหาเลี้ยงตนเองไปครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
นี่คือบทความที่เขียนเมื่อ 18 มี.ค.ปีที่แล้ว ใครที่ยังคิดว่าไทยกู้เงินจีน คุณโดนเค้าหลอก

ส่วนใครที่บอกว่าสร้างทำไม เครื่องบินก็มีแล้ว เดี๋ยวว่างจะมาคิดค่าน้ำมันเครื่องบินให้อ่านกันครับ

ทำไมรถไฟความเร็วสูง จึงใช้เวลาสร้างนานกว่าปกติ
อยากให้คนไทยทุกคนอ่านข้อมูลนี้ดีมากๆครับ

ของบางอย่างต้องแลกด้วยเวลา อย่างเช่นรถไฟความเร็วสูงที่เรากำลังทำอยู่ในเวลานี้

สิ่งที่เราต้องใช้เวลาแลกมาคือเรามีองค์ความรู้ของเราเอง เราสร้างเองได้โดยต่อยอดจากจีนที่เข้ามาสอนเราในช่วงไม่กี่กิโลเมตรแรกที่ใช้เวลาหลายปีจนไทยสามารทำเองได้ทั้งหมด

เราไม่ต้องเสียเงินกู้ให้จีน เราใช้ทุนเงินกู้ภายในประเทศของไทยเองทั้งหมด รวมถึงเรายังสามารถรักษาสิทธิประโยชน์สองข้างทางรวมถึงรอบตัวสถานีที่ไม่เหมือนสัญญาจีนกับลาว

จีนสร้างทางรถไฟความเร็วปานกลางให้ลาวเสร็จประมาณ 5 ปี เป็นทางเดี่ยวต้องรอหลีกเพราะวิ่งสวนกันไม่ได้

แต่ของเราเป็นทางรถไฟความเร็วสูงของจริง เป็นทางคู่พร้อมหลีก ที่จะวิ่งสวนกันหรือวิ่งแซงกันในทิศทางเดียวกันก็ยังได้ ทุกขบวนไม่ต้องรอกัน แต่ราคาของเราต่อกิโลเมตรยังได้ราคาดีกว่า ทั้งที่เนื้องานโยธาได้มากกว่าสองเท่า

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือองค์ความรู้ที่เราได้มา เราสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเองได้จากผู้รับเหมาภายในประเทศ และยังต่อยอดไปรับจ้างสร้างให้ต่างประเทศเอาเงินและรายได้เข้าบ้านได้อีกแบบกินไม่หมดตลอดไป
นั่นคือสิ่งที่เราต้องแลกกับเวลาไม่ต่างกับเรียนจบ ม.6 แล้วทำงาน กับเสียเวลาและเงินอีกพอสมควรเพื่อเรียนต่อ แล้วได้สิ่งที่คุ้มค่ากว่าหากินได้ตลอดชีวิต

*** ที่ผมพูดเรื่องนี้ได้ก็เพราะผมเคยอยู่ในทีมสร้างทางรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกที่ไทยสมัยที่ยังไม่เคยขุดโมงค์มาก่อน แต่เราก็ทำได้หลังจากเรียนรู้งานจากต่างชาติ ผมสามารถคำนวณทางวิศวกรรมในสิ่งที่ผมไม่เคยทำมาก่อนได้หลังจากเรียนรู้งานจากกลุ่มวิศวกรยุโรปมาช่วงหนึ่ง ตอนนี้จะให้คำนวณระบบภายในอุโมงค์รถไฟฟ้าอีกครั้งก็ยังทำได้ เพราะมันอยู่ในหัวหมดแล้ว และในช่วงเวลานั้นผมกับทีมวิศวกรข้ามชาติก็ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับทุกงานของสภาวิศวกรอีกหลายครั้งเพื่อให้วิศวกรไทยได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ***

(1). ไทยเราคิดถูกแล้วที่ไม่กู้เงินจีนแล้วให้จีนมาสร้างทางรถไฟให้เหมือนลาว เพราะนั่นคือหนี้ต่างประเทศและการเสียสิทธิประโยชน์เหมือนที่ลาวเสียไปในเวลานี้

(2). ไทยเราคิดถูกแล้วที่ไม่ต้องรีบสร้างรีบเปิดเหมือนลาว เพราะไทยค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ดูดความรู้มาจากจีน ทำให้ถึงวันนี้เรามีความรู้ที่ต่อยอดไปทำมาหากินได้ ทั้งสายใหม่ในประเทศที่จะต้องมีในอนาคต และสามารถรับจ้างให้กับทุกประเทศที่จ้างเราไปสร้างให้เขา

(3). ไทยเราคิดถูกแล้วที่ไม่เลือกแบบ 5 ปีเสร็จเหมือนลาว แต่ไม่ได้อะไรเลยนอกจากหนี้กับเสียที่ดินมหาศาล กับสิบกว่าปีเสร็จตามแบบของเรา แต่เราได้สิ่งที่เป็นองค์ความรู้เอามาทำมาหากินเลี้ยงประเทศได้ไม่หมดไม่สิ้น
เท่านี้ก็คงพอแล้วที่จะทำให้คิดได้ว่ารัฐบาลที่ผ่านมาตั้งแต่วันแรกที่จับมือลงนามกับจีนสร้างทางรถไฟสายนี้ มองอะไรและกำลังทำอะไรอยู่
.
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid022XU8sA6oYsweE61nh7b31q22EU7NqXziH4dzjeU4uNM3CXof16wLgkUN49uXscjHl&id=100001008622491&mibextid=Nif5oz
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่ใช่แล้วครับไม่ได้กู้เงินจากจีน  โปรเจคนี้ไทยเรายึดโมเดลใช้เงินงบประมาณแบบเดียวกับเฟสแรก
ใช้จากงบรายจ่ายประจำปี  กู้จากแหล่งเงินทุนในประเทศ  และเอกชนไทยร่วมลงทุนครับ
เอกสารต่างๆมีเพียบที่เปิดเผย หาดูได้เยอะแยะ  และตอนนี้ก็ไม่เคยมีการออก พรก.เงินกู้จีนใดๆ
ตอนจ่ายเงินนี่จ่ายเป็นเงินบาทกับ USD นะครับ ไม่มีจ่ายเงินหยวน

ไทยไม่ได้ใช้ลาวโมเดล  จิบูติโมเดล  ที่กู้เงินจีนมาสร้างโครงสร้างพื้นฐาน
แล้วเอาสิทธิ์ทำประโยชน์ในแผ่นดินมาเป็นสิ่งค้ำประกันเงินกู้
จะมีหนี้กับจีนก็แค่ค่าวัสดุบางอย่างที่ต้องนำเข้าจากจีน  ซึ่งเราก็จ่ายคืนตามpoอยู่แล้ว

ส่วนที่ว่าทำไมค่าก่อสร้างเราแพง  เพราะเรารับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากจีน,etc.
แล้วเอามาสร้างรางเองครับ  Know how มันแพงมากๆ  กว่าจะลงมือสร้างเฟสแรกได้
ใช้เวลาเรียนรู้นาน  เราไม่ได้ให้จีนมายุ่งในจุดนี้เลย จีนมีแค่หน้าที่ขายรถไฟกับวัสดุ
ให้เราและสอนการใช้งานแค่นั้น  ไม่มีสิทธิ์บริหารจัดการใดๆเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่