ในปี 2024 นี้ คลองปานามาที่เป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าสำคัญ เป็นเส้นทางหลักของเรือสินค้าจากฝั่งเอเชียตะวันออกไปยังอเมริกาฝั่งตะวันออก และอเมริกาใต้ทางฝั่งบราซิล อาร์เจนตินากำลังเจอปัญหาที่ทำให้ต้องจำกัดจำนวนเรือสินค้าที่จะผ่านได้ลดลง เนื่องจากระดับน้ำในทะเลสาบกาตูน (Gatun lake) มีระดับต่ำกว่าทุกปี เป็นผลมาจากภาวะแล้ง มีฝนตกน้อยกว่าปกติในปี 2023
ทะเลสาบกาตูนเป็นทะเลสาบน้ำจืดในประเทศปานามาที่เก็บน้ำไว้ใช้กับระบบการเดินเรือผ่านคลองปานามา ส่วนหนึ่งก็ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคทั่วไปด้วย ในปีนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 80 ฟุต ขณะที่ค่าเฉลี่ยของเดือนเมษายนอยู่ที่ 82 ฟุต
ผลกระทบจากระดับน้ำที่ต่ำกว่าปกติในปีนี้
1. มีการเอาน้ำที่ใช้ในคลองปานามากลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ ทำให้ระดับความเค็มของทะเลสาบกาตูนเพิ่มขึ้น
2. เนื่องจากเรือที่จะผ่านได้ในแต่ละวันลดลง มีการให้ซื้อสิทธิการผ่าน หรือ “ลัดคิว” ได้เป็นพิเศษสำหรับเรือที่มีความจำเป็นเร่งด่วน
3. มีบริษัทชิปปิ้งขนาดใหญ่อย่างน้อย 1แห่งต้องใช้วิธีขนถ่ายสินค้าขึ้นรถไฟเพื่อข้ามช่องแคบปานามาจากฝั่งแปซิฟิกไปฝั่งแอตแลนติก แล้วขนสินค้าจากรถไฟกลับลงเรืออีกทีเพื่อเดินทางต่อ
คลองปานามาปีนี้
ทะเลสาบกาตูนเป็นทะเลสาบน้ำจืดในประเทศปานามาที่เก็บน้ำไว้ใช้กับระบบการเดินเรือผ่านคลองปานามา ส่วนหนึ่งก็ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคทั่วไปด้วย ในปีนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 80 ฟุต ขณะที่ค่าเฉลี่ยของเดือนเมษายนอยู่ที่ 82 ฟุต
ผลกระทบจากระดับน้ำที่ต่ำกว่าปกติในปีนี้
1. มีการเอาน้ำที่ใช้ในคลองปานามากลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ ทำให้ระดับความเค็มของทะเลสาบกาตูนเพิ่มขึ้น
2. เนื่องจากเรือที่จะผ่านได้ในแต่ละวันลดลง มีการให้ซื้อสิทธิการผ่าน หรือ “ลัดคิว” ได้เป็นพิเศษสำหรับเรือที่มีความจำเป็นเร่งด่วน
3. มีบริษัทชิปปิ้งขนาดใหญ่อย่างน้อย 1แห่งต้องใช้วิธีขนถ่ายสินค้าขึ้นรถไฟเพื่อข้ามช่องแคบปานามาจากฝั่งแปซิฟิกไปฝั่งแอตแลนติก แล้วขนสินค้าจากรถไฟกลับลงเรืออีกทีเพื่อเดินทางต่อ