สวัสดีครับ หลังจากเที่ยวที่เมืองโกโลนเสร็จแล้ว กระทู้นี้พวกผมจะพาไปเริ่มต้นเที่ยวคลองปานามาต่อเลย คลองปานามาเป็นคลองที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ เริ่มต้นการขุดเมื่อปี ค.ศ. 1904 เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดระยะทางการเดินเรือจากที่ปกติต้องล่องเรือไปถึงแหลมฮอร์น ทางตอนใต้ของทวีปแล้ววกกลับขึ้นมา ทำให้จากที่ใช้เวลาเดินเรือประมาณหลายสัปดาห์เหลือเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง
ทิวทัศน์ของคลองปานามา, ปานามา - ตุลาคม 2566
การเดินทาง
เท่าที่พวกผมได้ลองหาข้อมูลวิธีการเดินทางไปคลองปานามาจากเมืองโกโลน หลัก ๆ ก็จะมี 3 วิธี
1. รถยนต์ส่วนตัว
2. ซื้อทัวร์
3. แท็กซี
ในส่วนของรถยนต์ส่วนตัว อันนี้ยังไงพวกผมก็ไม่ได้ใช้แน่นอน ต่อมาคือซื้อทัวร์ พวกผมไม่ได้หาข้อมูลมาก่อน เพราะไม่ได้สนใจ เลยไม่ทราบราคาและรายละเอียดต่าง ๆ ท้ายสุดคือการเรียกแท็กซี แท็กซีที่นี่ไม่มีมิเตอร์ พวกผมเลยคาดคะเนราคาจากอูเบอร์แทน (เมืองโกโลนไม่มีอูเบอร์ แต่ถ้าเปิดแอปดูมันจะมีแจ้งราคาต้นทางไปปลายทางอยู่) พวกผมต่อราคาไปกลับได้มาที่ 50 ดอลลาร์ ซึ่งถ้ามากันหลายคน คิดต่อหัวก็ถือว่าโอเคเลย (ส่วนวิธีการไปคลองปานามาด้วยรถบัส อันนี้พวกผมหาข้อมูลไม่เจอ เลยไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่มี)
วิวจากหน้ารถแท็กซีระหว่างทางไปคลองปานามา, ปานามา - ตุลาคม 2566
***ข้อเตือนระวัง***
พวกผมเรียกแท็กซี (ต่อจากนี้ขอเรียกว่าแท็กซี 1) จากย่านใจกลางเมืองโกโลน ตอนแรกพวกผมถามก่อนว่าจะไปคลองปานามาไหม แท็กซี 1 ก็พยักหน้า แล้วกวักมือขึ้นรถ พวกผมกะว่าจะขอถามราคาก่อน แต่เพราะคุยกันไม่รู้เรื่อง แถมแท็กซี 1 ก็เร่งให้ขึ้นรถ เลยตัดสินใจขึ้นรถไปก่อนแล้วค่อยคุยรายละเอียดทีหลังละกัน ทีนี้พวกผมก็คุยตกลงรายละเอียดว่าจะไปคลองปานามาก่อน และค่อยไปป้อมซาน โลเรนโซ จากนั้นกลับมาส่งที่สถานีขนส่งเมืองโกโลน ซึ่งพวกผมก็ต่อรองราคากันจนได้มาที่ 50 ดอลลาร์ แท็กซี 1 ก็ตอบตกลง ทุกอย่างเรียบร้อย
นั่งรถไปสักพัก แท็กซี 1 ก็บอกว่าจะแวะไปอีกที่ก่อน พวกผมก็โอเค พอถึงที่แล้วแท็กซี 1 ก็บอกว่าจะมีแท็กซีอีกคนขับรถไปส่งพวกผมแทน (ต่อจากนี้ขอเรียกว่าแท็กซี 2) พวกผมก็ยังโอเค แต่ปัญหามันเริ่มจากตรงนี้แหละ เพราะพอนั่งไปสักพัก พวกผมก็คุยกับแท็กซี 2 เกี่ยวกับรายละเอียดและราคาอีกรอบ ปรากฏว่าแท็กซี 2 บอกว่าไม่ใช่ 50 ดอลลาร์ แต่ต้องเป็น 80 ดอลลาร์ต่างหาก พวกผมก็คุยกันว่าไม่ใช่ละ ตอนแรกที่คุยกันไม่ใช่แบบนี้ แท็กซี 2 ก็ย้ำว่ายังไงก็ต้อง 80 ดอลลาร์ ถ้าแค่ 50 ดอลลาร์ก็จะไปได้แค่คลองปานามา พวกผมก็ไม่พอใจ แท็กซี 2 เลยโทรหาแท็กซี 1 พอคุยกันเสร็จ แท็กซี 2 บอกว่าไม่รู้เรื่องที่จะไปป้อมซาน โลเรนโซเพราะแท็กซี 1 แค่ว่าไปคลองปานามา แล้วแท็กซี 2 ก็อธิบายว่าป้อมซาน โลเรนโซอยู่ไกล ยังไงก็ 50 ดอลลาร์ไม่ได้ แต่พวกผมก็ไม่โอเคเพราะตอนคุยกับแท็กซี 1 มันก็ไปได้ที่ราคา 50 ดอลลาร์
พวกผมก็คิดหนักเพราะไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอแบบนี้ แท็กซี 2 เลยบอกว่าถ้ายังจะไปป้อมซาน โลเรนโซ เดี๋ยวลดให้เหลือ 70 ดอลลาร์ พวกผมก็ยังไม่โอเคเลยบอกไปว่างั้นไปแค่คลองปานามาแล้วกลับมาที่สถานีขนส่งเมืองโกโลนก็พอ
ตามจริงพวกผมก็โมโหนะ แต่มันก็โมโหไม่สุด เพราะแท็กซี 2 ไม่รู้รายละเอียดทั้งหมดจากแท็กซี 1 เลย แล้วแท็กซี 2 ก็พูดจาค่อนข้างดี พอไปถึงที่คลองปานามา แท็กซี 2 ก็เดินไปหาเจ้าหน้าที่ที่พูดอังกฤษได้ให้ช่วยอธิบายให้พวกผมฟังว่าไม่ได้ตั้งใจโกง พวกผมเลยใจอ่อนแล้วปล่อยเลยตามเลยไป ขากลับแท็กซี 2 ก็รอรับกลับ มีอธิบายโน่นนี่นั่นระหว่างทาง มีแวะรับลูกด้วย พอถึงตอนนี้ก็หายโมโหไปเยอะ ถึงปลายทางก็จ่ายเงินตามที่คุยกัน แล้วเตือนตัวเองว่าคราวหน้าคงต้องรอบคอบยิ่งกว่าเดิมแทน
เด็กน้อย ลูกของแท็กซี 2 ที่แวะรับระหว่างทางกลับ, ปานามา - ตุลาคม 2566
ศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารา
การจะเที่ยวชมคลองปานามาสามารถทำได้หลายวิธี ถ้าอยากดูแบบเน้นวิวทิวทัศน์สามารถนั่งรถไฟเลาะคลองหรือขับรถก็ได้ หรือถ้าอยากดูแบบใกล้ชิดก็สามารถล่องเรือผ่านคลองโดยตรงหรือมาดูตรงประตูกั้นน้ำก็ได้เหมือนกัน เวลากับค่าใช้จ่ายแต่ละวิธีก็จะแตกต่างบ้าง อันนี้ก็แล้วแต่เลยว่าใครชอบแบบไหนยังไง อย่างพวกผมก็เลือกมาดูที่ประตูกั้นน้ำ เพราะเป็นวิธีที่พวกผมมองว่าสะดวกที่สุด
ประตูกั้นน้ำอากัว กลาราเป็นหนึ่งในประตูกั้นน้ำหลายประตูของคลองปานามา ก็จะมีอยู่ทั้งสองฝั่งของคลองปานามา ซึ่งฝั่งแปซิฟิกจะอยู่ที่เมืองบาลโบอาใกล้ ๆ กับกรุงปานามาซิตี และตรงนี้ที่พวกผมอยู่ ฝั่งแอตแลนติกที่เมืองโกโลน
สภาพโดยรอบของศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารา, ปานามา - ตุลาคม 2566
พื้นที่ส่วนใหญ่ภายในศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลาราจะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง วันที่พวกผมไปอากาศไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ แถมมีลดพัดอ่อน ๆ ตลอดเวลาด้วย ส่วนพวกนักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ คือน้อยกว่าที่คิดไว้มาก นอกจากพื้นที่เปิดโล่งแล้ว ศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารายังมีห้องฉายวีดีทัศน์ ห้องจัดนิทรรศการ และก็มีร้านขายของฝากไว้คอยบริการด้วย
ห้องจัดแสดงต่าง ๆ ของศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารา, ปานามา - ตุลาคม 2566
จากทางเข้าเดินตรงมาเรื่อย ๆ ก็จะเจอกับวิวของคลองปานามาอยู่ทางด้านหน้า ซึ่งทางซ้ายมือก็คือทะเลสาบกาตูน ทะเลสาบฝีมือมนุษย์ เกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำ ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของคลองปานามา
ทะเลสาบกาตูน ทะเลสาบที่เกิดจากฝีมือมนุษย์, ปานามา - ตุลาคม 2566
ส่วนทางขวามือก็คือประตูกั้นน้ำอากัว กลารา และประตูกั้นน้ำอื่น ๆ ที่พวกผมก็จำชื่อไม่ได้ ประตูกั้นน้ำทางฝั่งนี้จะเป็นทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก
ประตูกั้นน้ำอากัว กลาราจากมุมมองของศูนย์เยี่ยมชม, ปานามา - ตุลาคม 2566
นอกจากการเยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลาราแล้ว ถ้าหากมาถูกเวลาก็จะได้เห็นการเปลี่ยนระดับน้ำด้วย เนื่องจากเรือที่ต้องการผ่านคลองปานามาไม่สามารถแล่นผ่านเข้าออกได้ตามใจชอบ เพราะระดับน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก รวมถึงทะเลสาบกาตูนไม่ได้มีระดับที่เท่ากัน เลยต้องมีการปรับระดับน้ำตรงประตูกั้นน้ำทุกครั้งที่เรือเข้าออก ซึ่งถ้าใครมาดูคลองแล้วอยากเห็นตอนปรับระดับน้ำก็ต้องเลือกเวลาให้ถูกด้วย ซึ่งในส่วนนี้ พวกผมถือว่าโชคดีที่มาถูกเวลาเพราะไม่ได้หาข้อมูลมาก่อน แต่ตัวตารางเวลาก็หาไม่ยาก ค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้เลย
เรือกำลังแล่นเข้าสู่ประตูกั้นน้ำเพื่อเปลี่ยนระดับน้ำ, ปานามา - ตุลาคม 2566
โดยภาพรวมแล้ว คลองปานามาก็ถือว่าน่าประทับใจ ได้มาเห็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่สามารถแบ่งผืนทวีปออกเป็นสองฟากฝั่งได้ ซึ่งหลังจากดูเรือที่คลองปานามาเสร็จ พวกผมก็เดินทางกลับกรุงปานามาซิตีทันที ก็ถือเป็นอันว่าจบทริปหลัก ๆ ในประเทศปานามา และเป็นการปิดกระทู้ประเทศปานามาแต่เพียงเท่านี้นะครับ สุดท้ายนี้พวกผมขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเรื่องราวของผมนะครับ
พวกผมที่คลองปานาครับกับฉากหลังประตูกั้นน้ำอากัว กลารา, ปานามา - ตุลาคม 2566
[CR] (คิวริว QyuRyu) 9 ประเทศ 99 วัน - ปานามา 3/3 : เที่ยวคลองปานามา คลองลัดตัดทวีปเชื่อมสองมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก
ทิวทัศน์ของคลองปานามา, ปานามา - ตุลาคม 2566
การเดินทาง
เท่าที่พวกผมได้ลองหาข้อมูลวิธีการเดินทางไปคลองปานามาจากเมืองโกโลน หลัก ๆ ก็จะมี 3 วิธี
1. รถยนต์ส่วนตัว
2. ซื้อทัวร์
3. แท็กซี
ในส่วนของรถยนต์ส่วนตัว อันนี้ยังไงพวกผมก็ไม่ได้ใช้แน่นอน ต่อมาคือซื้อทัวร์ พวกผมไม่ได้หาข้อมูลมาก่อน เพราะไม่ได้สนใจ เลยไม่ทราบราคาและรายละเอียดต่าง ๆ ท้ายสุดคือการเรียกแท็กซี แท็กซีที่นี่ไม่มีมิเตอร์ พวกผมเลยคาดคะเนราคาจากอูเบอร์แทน (เมืองโกโลนไม่มีอูเบอร์ แต่ถ้าเปิดแอปดูมันจะมีแจ้งราคาต้นทางไปปลายทางอยู่) พวกผมต่อราคาไปกลับได้มาที่ 50 ดอลลาร์ ซึ่งถ้ามากันหลายคน คิดต่อหัวก็ถือว่าโอเคเลย (ส่วนวิธีการไปคลองปานามาด้วยรถบัส อันนี้พวกผมหาข้อมูลไม่เจอ เลยไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่มี)
วิวจากหน้ารถแท็กซีระหว่างทางไปคลองปานามา, ปานามา - ตุลาคม 2566
***ข้อเตือนระวัง***
พวกผมเรียกแท็กซี (ต่อจากนี้ขอเรียกว่าแท็กซี 1) จากย่านใจกลางเมืองโกโลน ตอนแรกพวกผมถามก่อนว่าจะไปคลองปานามาไหม แท็กซี 1 ก็พยักหน้า แล้วกวักมือขึ้นรถ พวกผมกะว่าจะขอถามราคาก่อน แต่เพราะคุยกันไม่รู้เรื่อง แถมแท็กซี 1 ก็เร่งให้ขึ้นรถ เลยตัดสินใจขึ้นรถไปก่อนแล้วค่อยคุยรายละเอียดทีหลังละกัน ทีนี้พวกผมก็คุยตกลงรายละเอียดว่าจะไปคลองปานามาก่อน และค่อยไปป้อมซาน โลเรนโซ จากนั้นกลับมาส่งที่สถานีขนส่งเมืองโกโลน ซึ่งพวกผมก็ต่อรองราคากันจนได้มาที่ 50 ดอลลาร์ แท็กซี 1 ก็ตอบตกลง ทุกอย่างเรียบร้อย
นั่งรถไปสักพัก แท็กซี 1 ก็บอกว่าจะแวะไปอีกที่ก่อน พวกผมก็โอเค พอถึงที่แล้วแท็กซี 1 ก็บอกว่าจะมีแท็กซีอีกคนขับรถไปส่งพวกผมแทน (ต่อจากนี้ขอเรียกว่าแท็กซี 2) พวกผมก็ยังโอเค แต่ปัญหามันเริ่มจากตรงนี้แหละ เพราะพอนั่งไปสักพัก พวกผมก็คุยกับแท็กซี 2 เกี่ยวกับรายละเอียดและราคาอีกรอบ ปรากฏว่าแท็กซี 2 บอกว่าไม่ใช่ 50 ดอลลาร์ แต่ต้องเป็น 80 ดอลลาร์ต่างหาก พวกผมก็คุยกันว่าไม่ใช่ละ ตอนแรกที่คุยกันไม่ใช่แบบนี้ แท็กซี 2 ก็ย้ำว่ายังไงก็ต้อง 80 ดอลลาร์ ถ้าแค่ 50 ดอลลาร์ก็จะไปได้แค่คลองปานามา พวกผมก็ไม่พอใจ แท็กซี 2 เลยโทรหาแท็กซี 1 พอคุยกันเสร็จ แท็กซี 2 บอกว่าไม่รู้เรื่องที่จะไปป้อมซาน โลเรนโซเพราะแท็กซี 1 แค่ว่าไปคลองปานามา แล้วแท็กซี 2 ก็อธิบายว่าป้อมซาน โลเรนโซอยู่ไกล ยังไงก็ 50 ดอลลาร์ไม่ได้ แต่พวกผมก็ไม่โอเคเพราะตอนคุยกับแท็กซี 1 มันก็ไปได้ที่ราคา 50 ดอลลาร์
พวกผมก็คิดหนักเพราะไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอแบบนี้ แท็กซี 2 เลยบอกว่าถ้ายังจะไปป้อมซาน โลเรนโซ เดี๋ยวลดให้เหลือ 70 ดอลลาร์ พวกผมก็ยังไม่โอเคเลยบอกไปว่างั้นไปแค่คลองปานามาแล้วกลับมาที่สถานีขนส่งเมืองโกโลนก็พอ
ตามจริงพวกผมก็โมโหนะ แต่มันก็โมโหไม่สุด เพราะแท็กซี 2 ไม่รู้รายละเอียดทั้งหมดจากแท็กซี 1 เลย แล้วแท็กซี 2 ก็พูดจาค่อนข้างดี พอไปถึงที่คลองปานามา แท็กซี 2 ก็เดินไปหาเจ้าหน้าที่ที่พูดอังกฤษได้ให้ช่วยอธิบายให้พวกผมฟังว่าไม่ได้ตั้งใจโกง พวกผมเลยใจอ่อนแล้วปล่อยเลยตามเลยไป ขากลับแท็กซี 2 ก็รอรับกลับ มีอธิบายโน่นนี่นั่นระหว่างทาง มีแวะรับลูกด้วย พอถึงตอนนี้ก็หายโมโหไปเยอะ ถึงปลายทางก็จ่ายเงินตามที่คุยกัน แล้วเตือนตัวเองว่าคราวหน้าคงต้องรอบคอบยิ่งกว่าเดิมแทน
เด็กน้อย ลูกของแท็กซี 2 ที่แวะรับระหว่างทางกลับ, ปานามา - ตุลาคม 2566
ศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารา
การจะเที่ยวชมคลองปานามาสามารถทำได้หลายวิธี ถ้าอยากดูแบบเน้นวิวทิวทัศน์สามารถนั่งรถไฟเลาะคลองหรือขับรถก็ได้ หรือถ้าอยากดูแบบใกล้ชิดก็สามารถล่องเรือผ่านคลองโดยตรงหรือมาดูตรงประตูกั้นน้ำก็ได้เหมือนกัน เวลากับค่าใช้จ่ายแต่ละวิธีก็จะแตกต่างบ้าง อันนี้ก็แล้วแต่เลยว่าใครชอบแบบไหนยังไง อย่างพวกผมก็เลือกมาดูที่ประตูกั้นน้ำ เพราะเป็นวิธีที่พวกผมมองว่าสะดวกที่สุด
ประตูกั้นน้ำอากัว กลาราเป็นหนึ่งในประตูกั้นน้ำหลายประตูของคลองปานามา ก็จะมีอยู่ทั้งสองฝั่งของคลองปานามา ซึ่งฝั่งแปซิฟิกจะอยู่ที่เมืองบาลโบอาใกล้ ๆ กับกรุงปานามาซิตี และตรงนี้ที่พวกผมอยู่ ฝั่งแอตแลนติกที่เมืองโกโลน
สภาพโดยรอบของศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารา, ปานามา - ตุลาคม 2566
พื้นที่ส่วนใหญ่ภายในศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลาราจะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง วันที่พวกผมไปอากาศไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ แถมมีลดพัดอ่อน ๆ ตลอดเวลาด้วย ส่วนพวกนักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ คือน้อยกว่าที่คิดไว้มาก นอกจากพื้นที่เปิดโล่งแล้ว ศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารายังมีห้องฉายวีดีทัศน์ ห้องจัดนิทรรศการ และก็มีร้านขายของฝากไว้คอยบริการด้วย
ห้องจัดแสดงต่าง ๆ ของศูนย์เยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลารา, ปานามา - ตุลาคม 2566
จากทางเข้าเดินตรงมาเรื่อย ๆ ก็จะเจอกับวิวของคลองปานามาอยู่ทางด้านหน้า ซึ่งทางซ้ายมือก็คือทะเลสาบกาตูน ทะเลสาบฝีมือมนุษย์ เกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำ ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของคลองปานามา
ทะเลสาบกาตูน ทะเลสาบที่เกิดจากฝีมือมนุษย์, ปานามา - ตุลาคม 2566
ส่วนทางขวามือก็คือประตูกั้นน้ำอากัว กลารา และประตูกั้นน้ำอื่น ๆ ที่พวกผมก็จำชื่อไม่ได้ ประตูกั้นน้ำทางฝั่งนี้จะเป็นทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก
ประตูกั้นน้ำอากัว กลาราจากมุมมองของศูนย์เยี่ยมชม, ปานามา - ตุลาคม 2566
นอกจากการเยี่ยมชมประตูกั้นน้ำอากัว กลาราแล้ว ถ้าหากมาถูกเวลาก็จะได้เห็นการเปลี่ยนระดับน้ำด้วย เนื่องจากเรือที่ต้องการผ่านคลองปานามาไม่สามารถแล่นผ่านเข้าออกได้ตามใจชอบ เพราะระดับน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก รวมถึงทะเลสาบกาตูนไม่ได้มีระดับที่เท่ากัน เลยต้องมีการปรับระดับน้ำตรงประตูกั้นน้ำทุกครั้งที่เรือเข้าออก ซึ่งถ้าใครมาดูคลองแล้วอยากเห็นตอนปรับระดับน้ำก็ต้องเลือกเวลาให้ถูกด้วย ซึ่งในส่วนนี้ พวกผมถือว่าโชคดีที่มาถูกเวลาเพราะไม่ได้หาข้อมูลมาก่อน แต่ตัวตารางเวลาก็หาไม่ยาก ค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้เลย
เรือกำลังแล่นเข้าสู่ประตูกั้นน้ำเพื่อเปลี่ยนระดับน้ำ, ปานามา - ตุลาคม 2566
โดยภาพรวมแล้ว คลองปานามาก็ถือว่าน่าประทับใจ ได้มาเห็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่สามารถแบ่งผืนทวีปออกเป็นสองฟากฝั่งได้ ซึ่งหลังจากดูเรือที่คลองปานามาเสร็จ พวกผมก็เดินทางกลับกรุงปานามาซิตีทันที ก็ถือเป็นอันว่าจบทริปหลัก ๆ ในประเทศปานามา และเป็นการปิดกระทู้ประเทศปานามาแต่เพียงเท่านี้นะครับ สุดท้ายนี้พวกผมขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเรื่องราวของผมนะครับ
พวกผมที่คลองปานาครับกับฉากหลังประตูกั้นน้ำอากัว กลารา, ปานามา - ตุลาคม 2566
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้