จริงๆรถผม คันนี้มันปัญหาเยอะครับ เยอะจนเหนื่อยจะซ่อม แต่ก็เป็นรถใช้ทำงาน เลยจำใจซ่อม แต่ก็งบพอกะเทิน ซ่อมเท่าที่จ่ายไหวมาตลอด
ใจผมนะ อยากจะรีโนเวต แต่ก็มีเหตุให้เสี่ยงเสียคันนี้ไป เพราะเจ้าของรถ เอาไปเข้าไฟแนนซ์ไว้ เขาจำเป็นไฟเงิน ผมเลยยังยั้งตังไม่กล้าลงทุนเยอะ เพราะไม่ใช่รถชื่อตัวเอง เป็นรถที่บ้าน แต่มันก็เป็นรถที่ใช้ทำงานทุกวัน ผมวิ่งเดลิเวอรี่ แต่รถตอนนี้มัน ก็พอกะเทินนะ สภาพภายนอกแฟรงแฟริ่งแตก รัดเคเบิ้ลไทร์ เครื่อง ก็ลูกเริ่มติด ชุดข้างนี้ตัวปวดหัวเลย แต่เดี๋ยวๆจะค่อยๆเล่าอาการทั้งหมดให้ฟังว่า มันมีปัญหาอะไรบ้างนะครับ
คือผมใช้ Aerox 155 แล้วช่างร้าน 1 ที่เอาไปทำชุดข้างแกทักว่า เครื่องมันดัง เหมือนลูกมันเริ่มติด ( เหตุการณ์นี้คือเหตุการณ์เดียวกับที่เล่าในย่อหน้าที่ 3 นะครับ ) คือก่อนหน้านี้ผมเคย ลูกติดมาครับ ตอนนั้น ทำเครื่องไป จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่มีอาการปั้มหม้อน้ำเสียด้วยก็เปลี่ยนไป ทั้งหมด ร่วมๆหมดไป 6000 ที่นี้ หลังจากนั้นหลายเดือน ก็ไปล้มตอนน้ำท่วมมาครับ ตอนนั้นก็คิดว่าคงจบแล้วก้านคด แต่ว่า ก็จบที่ช่างไล่น้ำออก สตาร์ทติดขับได้ปกติ แต่นั้นก็ผ่านมานับปีแล้ว ณ ตอนนี้ ที่ช่างทัก ผมก็เข้าใจว่าน่าจะจากคราวน้ำท่วมแหละ ทีนี้ รถผมมันมีอาการอืด บิดไม่ค่อยออก ช่างก็แนะว่า อาจจะต้องฟิตเครื่องใหม่ ซึ่ง ร้านประเมินว่าราวๆ 6000 จากที่ร้านเคยทำของ R15 มา คือ Aerox บล็อค vva เดียวกันเนาะ มันเลยทำให้ผมคาใจว่า ทำไมราคามันสูงจัง เทียบกับตอนทำร้านอื่นก่อนหน้า เป็นเพราะร้านแรกเขาคิดถูก หรือเพราะเขาไม่ได้ทำครบชุด หรือร้านนี้ คิดแพง หรือเขาแค่คิดราคาครบชุดกว่า หรืออย่างไร ผมไม่แน่ใจเลย แล้วราคาถ้าไปทำศูนย์ประมาณเท่าไหร่ครับ
จากตรงนี้จะเริ่มร่ายปัญหานะครับ
มันเริ่มมาจากผมขี่ๆอยู่ รถมีอาการ กำลังเครื่องตก แบบไม่ทราบสาเหตุ แบบกำลังจะเร่งแซงแล้วจู่ๆ กำลังรถก็ตื้อ แล้วก็ตกลง ผมเกือบโดนรถเลนตรงข้ามสวน เพราะเจออาการนี้แล้วแซงไม่พ้น ซึ่งอาการนี้ มันสุ่มเป็นครับ อยู่ๆมันก็เป็นของมัน ไม่ได้เป็นตลอด แถมอาการนี้พอจอดรถผม รถมันจะดับไปเลย พอพยามสตาร์ท ก็จะติดยาก แถมเดินเบาดับ ไปพอฝืนขี่ซักพักมันจะค่อยๆกลับเป็นปกติ ที่นี่ มีครั้งนึงที่ผมวิ่งงาน ผมก็เป็นอาการนั้ แล้วคาใจ และหัวเสีย เลยเอาไปให้ร้าน 1 ( ในเรื่องนี้จะมี 2 ร้าน ) เช็ค ซึ่งช่างคิดว่าอาจจะเป็นที่ชุดข้าง พอแกะมา ก็เห็นสภาพมันสึกหมดแล้วครับ ผมก็เลย ให้เขาเปลี่ยนทั้งชุดมา 3000 กว่าบาท เปลี่ยนหมดเลย หลังจากนั้นตอนแรกขับปกติ ก็ดีขึ้น เปลี่ยนของใหม่เนาะ แต่ก็ไม่วาย มีอาการ ครืด ครืด มาจากช่วงล่าง ช่างไปขี่ก็บอกปกติ แต่ผมขี่ยังไงก็ยังเจออาการครืด ครืด สรุปวานช่างซ้อนไปด้วยกัน ให้ดูอาการตอนขับ ช่างบอกว่า เป็นที่ชุดข้าง พอเปลี่ยนมาใหม่แล้ว ของมันยังใหม่อยู่ ให้ใช้ไปซักอาทิตย์สองอาทิตย์ให้มันกินเข้าด้วยกันก่อน โอเคผมก็หายคาใจตรงนั้น ที่นี้ปรากฏว่า อาการจู่ๆก็กำลังตกกลางอาการจู่ๆก็กลับมาอีก คราวนี้เลยกลับไปให้ร้านทำอีกรอบ คราวนี้ตั้งวาร์ว เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ แล้วก็เลยขูดชามไปด้วยเลย ซึ่งหลังขูดชามก็รู้สึกว่ารถอัตราเร่งมาดีขึ้นครับ ก็พอใจ แต่หลังขูดชามไปไม่กี่วัน ผมรู้สึกว่ารถมันมีอาการออกตัวอืดมาก เหมือน บิดแล้ว ต้องรอกำลังรถซักวิสองวิ ซึ่งตอนข้ามถนนหรือยูเทิร์นมันอันตรายมาก ซึ่งผมก็คาดว่าคงเป็นเพราะ ผมตัวหนัก ( 180กิโล ) แล้วบรรทุกน้ำดื่มออกวิ่งหลายลิตร รถเลยออกตัวอืด อืดมากเหมือนขับเวฟแล้วออกตัวเกียร์ 5 ( ผมรู้นะว่าเวฟ 4 เกียร์ แค่ประชด เพราะมันอืดจริง) แต่อีกด้านนึง ถ้ามันจะเป็นก็ควรเป็นทั้งแต่แรกนะ ไม่ใช่ผ่านมาไม่กี่วันถึงเป็น ก็เลยกลับไปร้าน 1 ก็จบที่ไปไล่เม็ดเบามา สุดท้ายไล่เบาเรื่อยๆ ยังไง๊ ยังไงก็ไม่จบ รอบมาไวขึ้น กินน้ำมันขึ้น แต่ออกตัวก็ยังอืดช่วงวิสองวิแรกอยู่ดี ซึ่ง จริงๆรถผมมันก็ไม่เคยอืดขนาดนี้นะ สมัยเปรี้ยวๆ ผมยกล้อเล่นสบายนะ แม้จะเป็นหลายปีก่อน แต่ตอนนั้นผมก็หนักร่วมๆ 150 นะ ที่ยกล้อเล่นอะ ยังบิดขึ้นได้สบายๆ เพื่อนซ้อนถ่วงท้ายยังไม่มีปัญหา ทีนี้กลับมาปัจจุบัน พอไล่เม็ดเบาไปเรื่อยๆ ก็เจอปัญหาใหม่คือ ชาม ครัช แตก! แบบผมแทบเป็นลม เพิ่งเปลี่ยนมาเอง เลยซ่อมฉุกเฉิน ไปร้านใกล้ๆ ( ร้าน 2 ) ช่างก็ซ่อมด้วยการครัชใหม่มาผสมกับอะไหล่เดิมๆ ที่ถอดเปลี่ยนไปก่อนหน้า โดยร้าน 2 ก็ทักว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนมามันบางเกิน หลังจากนั้น ก็เลยกลับไปสอบถามที่ร้าน 1 ร้านแจ้งว่าอาจจะเพราะไล่เม็ดเบาไป พอรอบมาไวเกิน สายพานมันปีน เลยเกิดอาการชามครัชแตก ก็เลยบอกช่างว่า ขอเปลี่ยนกลับไปเม็ดเดิมๆ ( ร้าน 1 ) หลังประกอบเสร็จ พอผมมาลอง คราวนี้มีอาการดัง ซึ่งด้วยความไม่รู้ภาษาช่าง ผมอาจจะเล่าไม่เข้าใจ หน่อยนะ ก็จบที่เหมือนแวนหรืออะไรซักอย่างเนี้ย มันต่ำไปหรือสูงไป ทำให้ชามหน้า ที่เป็นเหมือนใบพัดๆ มันครูดกับฝา เลยจบที่ช่างตอนรองแหวนไปอีกตัว หลังจากนั้น คือช่างร้าน 1 เนี้ย แจ้งว่า ช่างร้าน 2 อาจจะคิดว่า ช่างร้าน 1 จะเหลือติ่งไว้ ( อะไรซักอย่างผมจำละเอียดไม่ได้อาจจะทีชามหรืออะไร ) ทำไม แกเลยไปเจียออก คราวนี้ ตอนขี่ให้ระวัง รอบสูง เพราะสายพานมีโอกาศปีนได้อีก ตอนนี้ เซ็งมาก เหมือนทำอะไรไปก็ไม่จบ ปัญหางอกเรื่อยๆ อย่าว่าแต่ผมเลย ผมดูหน้าช่างที่ทำรถให้ผมทุกรอบ ยังดูออกว่าเหมือนแกก็น่าจะเบื่อกับรถผม มีอาการมาให้ทำเพื่มเรื่อยๆ พอมีใครจะสรุปอากาศหรืออธิบายให้ผมพอเข้าใจได้บ้างครับว่ารถผมมันเป็นอะไรหนักหนา นี่ยังไม่นับว่าไอ่อาการ ขี่ๆอยู่ๆแล้วกำลังรถก็ตกเวรตะไลนั้นก็ยังสุ่มออกอาการมาเรื่อยๆ ผมโครตท้อกับคันนี้เลย ติดตรงไม่มีเงินก้อนทำให้จบ หรือถึงมีก็ยังไม่กล้าใช้ตัง กลัวสุดท้ายทำดิบดี ไฟแนนซ์ เอาไปก็จบ
ใจเอง ถ้าเกิดทุกอย่างไปได้สวย แล้วผมได้รถนี้เป็นชื่อตัวเองก็อยากจะรีโนเวทมันใหม่ครับ อยากทราบงบประมาณที่ควรถือไว้รอ 1.ชุดสีพลาสติกแทบทั้งคัน ว่าควรจะเท่าไหร่
2.ชุดข้างเดิมๆแท้ๆศูนย์์
3.ฟิตเครื่องทั้งหมด
4.ระบบไฟ ว่าไอ่อาการจู่ๆก็กำลังตกที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ไหมที่จะมาจากระบบไฟ
ปรึกษา ปัญหา Yamaha Aerox 155 ครับ มันจะยาวมาก หลายปัญหา รบกวนหน่อยนะครับ
ใจผมนะ อยากจะรีโนเวต แต่ก็มีเหตุให้เสี่ยงเสียคันนี้ไป เพราะเจ้าของรถ เอาไปเข้าไฟแนนซ์ไว้ เขาจำเป็นไฟเงิน ผมเลยยังยั้งตังไม่กล้าลงทุนเยอะ เพราะไม่ใช่รถชื่อตัวเอง เป็นรถที่บ้าน แต่มันก็เป็นรถที่ใช้ทำงานทุกวัน ผมวิ่งเดลิเวอรี่ แต่รถตอนนี้มัน ก็พอกะเทินนะ สภาพภายนอกแฟรงแฟริ่งแตก รัดเคเบิ้ลไทร์ เครื่อง ก็ลูกเริ่มติด ชุดข้างนี้ตัวปวดหัวเลย แต่เดี๋ยวๆจะค่อยๆเล่าอาการทั้งหมดให้ฟังว่า มันมีปัญหาอะไรบ้างนะครับ
คือผมใช้ Aerox 155 แล้วช่างร้าน 1 ที่เอาไปทำชุดข้างแกทักว่า เครื่องมันดัง เหมือนลูกมันเริ่มติด ( เหตุการณ์นี้คือเหตุการณ์เดียวกับที่เล่าในย่อหน้าที่ 3 นะครับ ) คือก่อนหน้านี้ผมเคย ลูกติดมาครับ ตอนนั้น ทำเครื่องไป จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่มีอาการปั้มหม้อน้ำเสียด้วยก็เปลี่ยนไป ทั้งหมด ร่วมๆหมดไป 6000 ที่นี้ หลังจากนั้นหลายเดือน ก็ไปล้มตอนน้ำท่วมมาครับ ตอนนั้นก็คิดว่าคงจบแล้วก้านคด แต่ว่า ก็จบที่ช่างไล่น้ำออก สตาร์ทติดขับได้ปกติ แต่นั้นก็ผ่านมานับปีแล้ว ณ ตอนนี้ ที่ช่างทัก ผมก็เข้าใจว่าน่าจะจากคราวน้ำท่วมแหละ ทีนี้ รถผมมันมีอาการอืด บิดไม่ค่อยออก ช่างก็แนะว่า อาจจะต้องฟิตเครื่องใหม่ ซึ่ง ร้านประเมินว่าราวๆ 6000 จากที่ร้านเคยทำของ R15 มา คือ Aerox บล็อค vva เดียวกันเนาะ มันเลยทำให้ผมคาใจว่า ทำไมราคามันสูงจัง เทียบกับตอนทำร้านอื่นก่อนหน้า เป็นเพราะร้านแรกเขาคิดถูก หรือเพราะเขาไม่ได้ทำครบชุด หรือร้านนี้ คิดแพง หรือเขาแค่คิดราคาครบชุดกว่า หรืออย่างไร ผมไม่แน่ใจเลย แล้วราคาถ้าไปทำศูนย์ประมาณเท่าไหร่ครับ
จากตรงนี้จะเริ่มร่ายปัญหานะครับ
มันเริ่มมาจากผมขี่ๆอยู่ รถมีอาการ กำลังเครื่องตก แบบไม่ทราบสาเหตุ แบบกำลังจะเร่งแซงแล้วจู่ๆ กำลังรถก็ตื้อ แล้วก็ตกลง ผมเกือบโดนรถเลนตรงข้ามสวน เพราะเจออาการนี้แล้วแซงไม่พ้น ซึ่งอาการนี้ มันสุ่มเป็นครับ อยู่ๆมันก็เป็นของมัน ไม่ได้เป็นตลอด แถมอาการนี้พอจอดรถผม รถมันจะดับไปเลย พอพยามสตาร์ท ก็จะติดยาก แถมเดินเบาดับ ไปพอฝืนขี่ซักพักมันจะค่อยๆกลับเป็นปกติ ที่นี่ มีครั้งนึงที่ผมวิ่งงาน ผมก็เป็นอาการนั้ แล้วคาใจ และหัวเสีย เลยเอาไปให้ร้าน 1 ( ในเรื่องนี้จะมี 2 ร้าน ) เช็ค ซึ่งช่างคิดว่าอาจจะเป็นที่ชุดข้าง พอแกะมา ก็เห็นสภาพมันสึกหมดแล้วครับ ผมก็เลย ให้เขาเปลี่ยนทั้งชุดมา 3000 กว่าบาท เปลี่ยนหมดเลย หลังจากนั้นตอนแรกขับปกติ ก็ดีขึ้น เปลี่ยนของใหม่เนาะ แต่ก็ไม่วาย มีอาการ ครืด ครืด มาจากช่วงล่าง ช่างไปขี่ก็บอกปกติ แต่ผมขี่ยังไงก็ยังเจออาการครืด ครืด สรุปวานช่างซ้อนไปด้วยกัน ให้ดูอาการตอนขับ ช่างบอกว่า เป็นที่ชุดข้าง พอเปลี่ยนมาใหม่แล้ว ของมันยังใหม่อยู่ ให้ใช้ไปซักอาทิตย์สองอาทิตย์ให้มันกินเข้าด้วยกันก่อน โอเคผมก็หายคาใจตรงนั้น ที่นี้ปรากฏว่า อาการจู่ๆก็กำลังตกกลางอาการจู่ๆก็กลับมาอีก คราวนี้เลยกลับไปให้ร้านทำอีกรอบ คราวนี้ตั้งวาร์ว เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ แล้วก็เลยขูดชามไปด้วยเลย ซึ่งหลังขูดชามก็รู้สึกว่ารถอัตราเร่งมาดีขึ้นครับ ก็พอใจ แต่หลังขูดชามไปไม่กี่วัน ผมรู้สึกว่ารถมันมีอาการออกตัวอืดมาก เหมือน บิดแล้ว ต้องรอกำลังรถซักวิสองวิ ซึ่งตอนข้ามถนนหรือยูเทิร์นมันอันตรายมาก ซึ่งผมก็คาดว่าคงเป็นเพราะ ผมตัวหนัก ( 180กิโล ) แล้วบรรทุกน้ำดื่มออกวิ่งหลายลิตร รถเลยออกตัวอืด อืดมากเหมือนขับเวฟแล้วออกตัวเกียร์ 5 ( ผมรู้นะว่าเวฟ 4 เกียร์ แค่ประชด เพราะมันอืดจริง) แต่อีกด้านนึง ถ้ามันจะเป็นก็ควรเป็นทั้งแต่แรกนะ ไม่ใช่ผ่านมาไม่กี่วันถึงเป็น ก็เลยกลับไปร้าน 1 ก็จบที่ไปไล่เม็ดเบามา สุดท้ายไล่เบาเรื่อยๆ ยังไง๊ ยังไงก็ไม่จบ รอบมาไวขึ้น กินน้ำมันขึ้น แต่ออกตัวก็ยังอืดช่วงวิสองวิแรกอยู่ดี ซึ่ง จริงๆรถผมมันก็ไม่เคยอืดขนาดนี้นะ สมัยเปรี้ยวๆ ผมยกล้อเล่นสบายนะ แม้จะเป็นหลายปีก่อน แต่ตอนนั้นผมก็หนักร่วมๆ 150 นะ ที่ยกล้อเล่นอะ ยังบิดขึ้นได้สบายๆ เพื่อนซ้อนถ่วงท้ายยังไม่มีปัญหา ทีนี้กลับมาปัจจุบัน พอไล่เม็ดเบาไปเรื่อยๆ ก็เจอปัญหาใหม่คือ ชาม ครัช แตก! แบบผมแทบเป็นลม เพิ่งเปลี่ยนมาเอง เลยซ่อมฉุกเฉิน ไปร้านใกล้ๆ ( ร้าน 2 ) ช่างก็ซ่อมด้วยการครัชใหม่มาผสมกับอะไหล่เดิมๆ ที่ถอดเปลี่ยนไปก่อนหน้า โดยร้าน 2 ก็ทักว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนมามันบางเกิน หลังจากนั้น ก็เลยกลับไปสอบถามที่ร้าน 1 ร้านแจ้งว่าอาจจะเพราะไล่เม็ดเบาไป พอรอบมาไวเกิน สายพานมันปีน เลยเกิดอาการชามครัชแตก ก็เลยบอกช่างว่า ขอเปลี่ยนกลับไปเม็ดเดิมๆ ( ร้าน 1 ) หลังประกอบเสร็จ พอผมมาลอง คราวนี้มีอาการดัง ซึ่งด้วยความไม่รู้ภาษาช่าง ผมอาจจะเล่าไม่เข้าใจ หน่อยนะ ก็จบที่เหมือนแวนหรืออะไรซักอย่างเนี้ย มันต่ำไปหรือสูงไป ทำให้ชามหน้า ที่เป็นเหมือนใบพัดๆ มันครูดกับฝา เลยจบที่ช่างตอนรองแหวนไปอีกตัว หลังจากนั้น คือช่างร้าน 1 เนี้ย แจ้งว่า ช่างร้าน 2 อาจจะคิดว่า ช่างร้าน 1 จะเหลือติ่งไว้ ( อะไรซักอย่างผมจำละเอียดไม่ได้อาจจะทีชามหรืออะไร ) ทำไม แกเลยไปเจียออก คราวนี้ ตอนขี่ให้ระวัง รอบสูง เพราะสายพานมีโอกาศปีนได้อีก ตอนนี้ เซ็งมาก เหมือนทำอะไรไปก็ไม่จบ ปัญหางอกเรื่อยๆ อย่าว่าแต่ผมเลย ผมดูหน้าช่างที่ทำรถให้ผมทุกรอบ ยังดูออกว่าเหมือนแกก็น่าจะเบื่อกับรถผม มีอาการมาให้ทำเพื่มเรื่อยๆ พอมีใครจะสรุปอากาศหรืออธิบายให้ผมพอเข้าใจได้บ้างครับว่ารถผมมันเป็นอะไรหนักหนา นี่ยังไม่นับว่าไอ่อาการ ขี่ๆอยู่ๆแล้วกำลังรถก็ตกเวรตะไลนั้นก็ยังสุ่มออกอาการมาเรื่อยๆ ผมโครตท้อกับคันนี้เลย ติดตรงไม่มีเงินก้อนทำให้จบ หรือถึงมีก็ยังไม่กล้าใช้ตัง กลัวสุดท้ายทำดิบดี ไฟแนนซ์ เอาไปก็จบ
ใจเอง ถ้าเกิดทุกอย่างไปได้สวย แล้วผมได้รถนี้เป็นชื่อตัวเองก็อยากจะรีโนเวทมันใหม่ครับ อยากทราบงบประมาณที่ควรถือไว้รอ 1.ชุดสีพลาสติกแทบทั้งคัน ว่าควรจะเท่าไหร่
2.ชุดข้างเดิมๆแท้ๆศูนย์์
3.ฟิตเครื่องทั้งหมด
4.ระบบไฟ ว่าไอ่อาการจู่ๆก็กำลังตกที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ไหมที่จะมาจากระบบไฟ