คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
วงจรชาร์ดอยู่ในรถ มันจะดึงกระแสเพิ่มขึ้น
เพื่อให้กำลังคงที่
ลองเอา มิเตอร์คล้องสายไฟ RMS มาวัดดูได้นะ
ส่วนมิเตอร์แบบจานจะมีจะมีขดลวดสองขด ขดแรกวัดแรงดันขดที่สองวัดกระแส
สรุป จะเสียค่าไฟฟ้า มากขึ้น เพราะ I^2 * R
กลายเป็นความร้อน เสียไปจากความต้านทานของไฟ
เพื่อให้กำลังคงที่
ลองเอา มิเตอร์คล้องสายไฟ RMS มาวัดดูได้นะ
ส่วนมิเตอร์แบบจานจะมีจะมีขดลวดสองขด ขดแรกวัดแรงดันขดที่สองวัดกระแส
สรุป จะเสียค่าไฟฟ้า มากขึ้น เพราะ I^2 * R
กลายเป็นความร้อน เสียไปจากความต้านทานของไฟ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วิศวกรรมศาสตร์
DIY Electronic
พลังงานไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน
อนุรักษ์พลังงาน
มิเตอร์ไฟฟ้าแบบจานหมุน ถ้าไฟตก ลง 10% แต่กระแสเท่าเดิม จำนวนหน่วยจะเป็นอย่างไร
1. เท่าเดิมเลยมันทำงานจากกระแสไม่สนใจ Volte
2. ลดลง 10% ตามค่าพลังงานจริง P=IV
3. ลดลง 19% ตามแรงบิดและความเร็วรอบที่ลดลง เพราะแรงบิดเป็น K * I^2 * V^2 = 0.9 * 0.9 k = 0.81k (k = K * I^2 * V^2)
แต่ถาม AI Gemini มันบอกข้อ 3 นะ แต่ไม่รู้จริงป่าว ท่านใดทราบหลักการทำงานของมิเตอร์จานหมุนช่วย เฉลย+บอกเหตุผลหน่อยครับ
พอดีสายการไฟฟ้ามาที่มิเตอร์เหมือนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ชาร์จรถไฟฟ้าปุ๊ป ไฟตกจาก 220 เหลือประมาณ 200 เอง เลยไม่แน่ใจว่าการที่ไฟตกเยอะนี่ จะประหยัดค่าไฟ หรือเสียค่าไฟเพิ่ม