การบินไทยเปลี่ยนแปลงเวลาบิน ทำให้ไปต่อเครื่องไม่ทัน ค่าเสียหายที่ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ ใครต้องรับผิดชอบ?

แผนการเดินทาง ดังนี้ค่ะ (เป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรก, เดินทาง 2 ท่าน)
1.)  1 MAR 24 เที่ยวบินที่ TG960 (การบินไทย *บินตรง) กำหนดออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 00:25 น. ถึง สวีเดน  ( Arlanda )  เวลา 06:55 น.  (ตามเวลาท้องถิ่น)
2.)  1 MAR 24 เที่ยวบิน SAS / SK2023   Stockholm Arlanda(สวีเดน)  ไปยัง  Umea  กำหนดออกเดินทาง 11.05 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)
(แนบรูป Ticket ด้านล่าง)
------------------------------

วันที่ 29 Feb 24  ได้รับแจ้งจากการบินไทยว่า... " ไม่สามารถออกเดินทางตามกำหนดเวลาได้เนื่องจากการหมุนเวียนเครื่องบิน เวลาออกเดินทางโดยประมาณใหม่คือ 05:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเวลามาถึงโดยประมาณที่ 11:30 น. เป็นเวลาท้องถิ่น " 

ปัญหาคือ...ตกเครื่อง ไปขึ้นเครื่องเที่ยวบิน SAS / SK2023  Stockholm Arlanda  Departure 11.05 น ไม่ทัน 
*Ticket เที่ยวบิน SAS / SK2023  ไม่สามารถเลื่อนการเดินทางได้ เนื่องจากเป็นTicket แบบ Fix 

ทางเราจึงโทรติดต่อไปที่ Call center ของการบินไทย เพื่อสอบถามและขอความช่วยเหลือ เนื่องจากไปต่อเครื่องที่ Stockholm Arlanda ไม่ทัน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลดังนี้
1. จะหาเที่ยวบินให้ใหม่ โดยเสนอเป็นออกเดินทางจากกรุงเทพฯ 1 MAR 24  เวลา 00.30 น. ต่อเครื่อง/เปลี่ยนเครื่องที่ โคเปนเฮเกน และถึงปลายทาง  Arlanda 1 MAR 24  ตอน 9.15 น.  (ตามเวลาท้องถิ่น)   
- ข้อเสนอนี้ไม่สามารถรับไว้ได้ เนื่องจากไปต่อเครื่อง เที่ยวบิน SAS / SK2023 ไม่ทันค่ะ (เหตุผล: มีกระเป๋าโหลด, เดินทางครั้งแรก ต่อเครื่องไม่เป็น,ต้องเผื่อเวลาผ่าน ตม.(ถ้าคนเยอะ) และยังไม่รวมเวลาเช็คอินที่หน้าเคาท์เตอร์)
- การบินไทย ไม่ได้หาเที่ยวบินใหม่ที่ Stockholm Arlanda ให้ค่ะ ทั้งๆ ที่แจ้งแล้วว่าเราไปต่อเครื่องไม่ทัน  

2. คืนเงินค่า Ticket  
- ข้อเสนอนี้ ไม่สามารถรับได้ เพราะเราต้องเดินทางตามกำหนดการเดิม  เนื่องจากการซื้อ Ticket  ใหม่ก่อนเดินทาง 1 วัน ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าเดิมค่ะ 

ทางเราจึงต้องยอมเดินทางกับการบินไทยตามเดิม และต้องซื้อ Ticket ที่สวีเดน(Arlanda)ใหม่
*เนื่องจากเป็นการซื้อ Ticket ก่อนเดินทาง 1 วัน จึงได้ราคาที่ค่อนข้างแพง (ซื้อวันที่ 29 Feb 24 เดินทาง 1 MAR 24) มีค่าเสียหายในการซื้อTicket ใหม่จำนวน 15,266.20 บาท (เดินทาง 2 ท่าน) ซื้อผ่าน Booking.com 
------------------------------

เราส่งเรื่องร้องเรียนค่าเสียหาย กับการบินไทยแล้วค่ะ *แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ หรือเยียวยาค่าเสียหายใดๆ 
>> อีเมลตอบกลับจากการบินไทยแจ้งว่า...ไม่สามารถดำเนินการชดเชยความเสียหายดังกล่าวได้ ตามสัญญาและเงื่อนไขในการขนส่ง (CONDITION OF CARRIAGE) ข้อ 9 -10 ตามลิงค์ https://www.thaiairways.com/th_TH/Terms_condition/contract_of_carriage.page?

------------------------------
สอบถาม และขอคำแนะนำ 
1. ค่าเสียหายที่ต้องซื้อTicket ใหม่ ( 15,266.20 บาท ) สาเหตุเพราะการบินไทย ไม่สามารถออกเดินทางตามกำหนดเวลาได้เนื่องจาก "การหมุนเวียนเครื่องบิน" ส่งผลให้ลูกค้าตกเครื่องนั้น ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ? 

2.เรา(ลูกค้า) ทำพลาดตรงไหน หรือทำอะไรผิด ถึงต้องมาแบกรับค่าเสียหายที่ต้องซื้อ Ticket ใหม่ จำนวน 15,266.20 บาท 

ช่วยแนะนำและบอกเราด้วยค่ะ ว่าเราทำพลาดหรือทำอะไรผิดที่ขั้นตอนไหน หรือต้องทำอย่างไรต่อดี ตอนนี้ไม่รู้จะทำอย่างไงเลยค่ะ เงินจำนวน 15,266.20 บาทที่ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ มันคือเงินเดือนทั้งเดือนเลยค่ะ 


คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เคสนี้คือซื้อตั๋วแยกกันใช่ไหมครับ ถ้าใช่ โดยปกติสายการบินเค้าไม่ได้รับผิดชอบกรณีพลาดการต่อเครื่อง (คนละ booking) อยู่แล้วนะครับ  
กรณีนี้ผู้โดยสารต้องบริหารความเสี่ยงของตัวเอง

1. Term/Condition ของการบินไทย มีบอกไว้ชัดเจนนะคร้บ ว่าสามารถ reschedule ได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า (ข้อ9.) และจะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ในกรณีที่การบินไทยไม่ใช่ผู้จัดหา connecting flight แต่แรก
และเท่าที่เคยเจอ สายการบินอื่นๆก็เป็นแบบนี้ครับ


(Term/Condition นี้ มีเขียนไว้ตั้งแต่ตอนจองและในไฟล์บุ๊คกิ้งนะครับ จึงแปลว่าเราได้ยอมรับเงื่อนไขนี้ตั้งแต่ตอนซื้อตั๋วแล้ว)

ตอบคำถามจขกทนะครับ
1. ค่าเสียหายจากการต้องซื้อตั๋วใหม่ ลูกค้าต้องรับผิดชอบเองครับ
2. ลูกค้าไม่ได้ผิดตรงไหนครับ แต่ลูกค้าต้องทราบตั้งแต่แรกว่า "การจอง connecting flight คนละ booking มันมีความเสี่ยง และต้องแบกรับความเสียหายที่เกิดจากความเสี่ยงนั้นด้วยตัวเอง“ ก็คือไม่มีใครบังคับให้ลูกค้าซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ แต่เกิดจากความต้องการ/ความจำเป็นของตัวลูกค้าเอง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ผมเชื่อว่า การบินไทยจะไม่ชดเชยอะไรให้ทั้งสิ้นครับ

ประการแรก คุณซื้อตั๋วแยก booking สายการบินไม่มีความจำเป็นใดๆต้องรับผิดชอบครับ

ประการที่ 2 ทางการบินไทยยื่น alternative choiceให้แล้ว แต่คุณไม่เอาซักทางเอง

เพราะฉะนั้น.. ทางเดียวที่คุณจะหาเจ้าภาพได้คือ "ประกันเดินทาง" ครับ

ประกันเดินทาง มันเป็นภาคบังคับในการขอ Schengen visa นี่ครับ คุณต้องมีซิ

ก็ลองติดต่อประกันดูครับ

อมยิ้ม33

อันที่จริง ถ้าคุณซื้อตั๋วทั้งหมด เป็น bookingเดียวกัน

BKK-ARN-UME แบบนี้.. การบินไทยจะหา flight ให้ใหม่หมด แบบไม่ต้องร้องขอเลยครับ

จะผิด ก็ผิดที่คุณแยก booking ครับ

เพราะจริงๆ TG-SK สามารถรวม booking ได้นะครับ ตอนกดซื้อ

เดินทางคราวหน้า... อย่าแยก booking ครับ
ความคิดเห็นที่ 6
1 ต้องรับผิดชอบตัวเอง  เพราะจองแยก booking กัน
2 พลาดที่ไปจองแยก  เลยต้องผ่าน ตม.
รับกระเป๋า เช็คอินใหม่ ที่ ARN
ถ้าจองรวดเดียวถึงปลายทาง  จะแค่ transit ที่ ARN
และถ้า TG delay/retime  TG จะรับผิดชอบเปลี่ยนเที่ยวบินของ SAS ให้ด้วย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่