สวัสดีค่ะ ขอสอบถามพี่ๆ ที่อยู่หน้าที่ตรงนี้ หรือเปิดบริษัทที่มีการกำหนดรอบวางบิลหน่อยคะ
พอดีเจอในกรณีที่ เราส่งของให้ลูกค้าไปแล้ว เป็นลูกค้าเครดิต
พอถึงเดือนที่ครบกำหนด เราก็ไปรับเช็ค พร้อมวางบิลในเดือนปัจจุบันเลย
ลูกค้าบางรายก็ไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่ไปส่งประจำ เพราะฉะนั้นหากมีผ่านไปในช่วงทำใบวางบิลแล้ว
จะเข้าไปวางไว้ก่อน และถึงแม้เราจะวิ่งไปวางปลายเดือนนี้ ในใบวางบิลเราจะออกเป็นวันต้นเดือนให้เลย
หากลูกค้ายังไม่สะดวกจ่ายเช็คให้สามารถแจ้งเราได้ก่อน และถึงแม้จ่าย วันที่เขียนเช็คก็ไม่ใช่วันที่ไปเก็บอยู่ดี
แต่เจอบริษัทที่เราไปวางบิลและเก็บเช็ค แจ้งมาว่า ให้มาวางบิลและเก็บเช็คได้ในวันที่ 1-5 ของเดือนเท่านั้น
หากพ้นวันที่ 5 ไปแล้ว ไม่ได้เข้ามารับ หรือวางบิล ต้องเป็นรอบของเดือนถัดไป เป็นกฏของบริษัท
ในกรณีนี้ เราอยากสอบถามว่า ทำไมถึงต้องมีการกำหนดระยะเวลาวางบิล กับรับเช็คคะ
และหากผู้ขายไม่สามารถไปรับเช็คได้ทันกำหนดเวลา ทำไมบริษัทพวกนี้ถึงไม่รับผิดชอบตัวเองโดยการนำส่งมาให้เอง
หรือเก็บเช็คไว้ให้ ตามที่ผู้มารับสะดวก เพราะบางช่วงเวลาอาจจะไม่สะดวกเข้าไปจริงๆ ในช่วงที่บริษัทกำหนด
แต่เป็นการจ่ายในรอบถัดไปแทน แบบนี้ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้ขายไปหน่อยเหรอคะ ทั้งๆ ที่รับสินค้าไปแล้ว
แบบนี้ถ้าสมมติในกรณีขายเงินสด คือไม่ได้เป็นลูกค้าเครดิต สมมติเข้ามาติดต่อทำการซื้อขายวันที่ 27
เราสามารถเรียกเก็บวันนั้นได้เลย หรือต้องรอวางบิลวันที่ 1-5 คะ
อีกข้อสงสัยหนึ่งคือ ถ้าบริษัทที่เป็นลูกค้าบอกว่ามีกฏของบริษัท แบบนี้บริษัทที่เป็นผุ้ขายสามารถตั้งกฏได้หรือไม่คะ
ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
ทำไมบางบริษัทถึงต้องมีการกำหนดวางบิล รับเช็ค คะ
พอดีเจอในกรณีที่ เราส่งของให้ลูกค้าไปแล้ว เป็นลูกค้าเครดิต
พอถึงเดือนที่ครบกำหนด เราก็ไปรับเช็ค พร้อมวางบิลในเดือนปัจจุบันเลย
ลูกค้าบางรายก็ไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่ไปส่งประจำ เพราะฉะนั้นหากมีผ่านไปในช่วงทำใบวางบิลแล้ว
จะเข้าไปวางไว้ก่อน และถึงแม้เราจะวิ่งไปวางปลายเดือนนี้ ในใบวางบิลเราจะออกเป็นวันต้นเดือนให้เลย
หากลูกค้ายังไม่สะดวกจ่ายเช็คให้สามารถแจ้งเราได้ก่อน และถึงแม้จ่าย วันที่เขียนเช็คก็ไม่ใช่วันที่ไปเก็บอยู่ดี
แต่เจอบริษัทที่เราไปวางบิลและเก็บเช็ค แจ้งมาว่า ให้มาวางบิลและเก็บเช็คได้ในวันที่ 1-5 ของเดือนเท่านั้น
หากพ้นวันที่ 5 ไปแล้ว ไม่ได้เข้ามารับ หรือวางบิล ต้องเป็นรอบของเดือนถัดไป เป็นกฏของบริษัท
ในกรณีนี้ เราอยากสอบถามว่า ทำไมถึงต้องมีการกำหนดระยะเวลาวางบิล กับรับเช็คคะ
และหากผู้ขายไม่สามารถไปรับเช็คได้ทันกำหนดเวลา ทำไมบริษัทพวกนี้ถึงไม่รับผิดชอบตัวเองโดยการนำส่งมาให้เอง
หรือเก็บเช็คไว้ให้ ตามที่ผู้มารับสะดวก เพราะบางช่วงเวลาอาจจะไม่สะดวกเข้าไปจริงๆ ในช่วงที่บริษัทกำหนด
แต่เป็นการจ่ายในรอบถัดไปแทน แบบนี้ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้ขายไปหน่อยเหรอคะ ทั้งๆ ที่รับสินค้าไปแล้ว
แบบนี้ถ้าสมมติในกรณีขายเงินสด คือไม่ได้เป็นลูกค้าเครดิต สมมติเข้ามาติดต่อทำการซื้อขายวันที่ 27
เราสามารถเรียกเก็บวันนั้นได้เลย หรือต้องรอวางบิลวันที่ 1-5 คะ
อีกข้อสงสัยหนึ่งคือ ถ้าบริษัทที่เป็นลูกค้าบอกว่ามีกฏของบริษัท แบบนี้บริษัทที่เป็นผุ้ขายสามารถตั้งกฏได้หรือไม่คะ
ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ