MG Thailand ปฏิเสธความคุ้มครองคุณภาพรถยนต์ WARRANTY โดยให้เหตุผลว่าไม่นับวันที่ 29 กุมภาพันธ์ อยู่ในปีปฏิทิน พ.ศ. 2567

กระทู้คำถาม
เริ่มต้นจากวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 รถยนต์ MG ZS ของเราเสีย ได้นำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ MG แห่งหนึ่ง ทางศูนย์ได้แจ้งว่ารถได้หมดการรับประกันคุณภาพรถยนต์ (WARRANTY) แล้ว จึงไม่สามารถใช้สิทธิ์ตามความคุ้มครองได้ เราจึงได้ทำการตรวจสอบเอกสารรับรถยนต์อีกครั้ง เพราะเราจำได้ว่าเรารับรถจากศูนย์ MG 14 ออโต้เฮ้าส์ พระราม 2 วันที่ 1 มีนาคม 2562 ซึ่งในประกันระบุความคุ้มครองเป็นเวลา 5 ปี หรือ 120,000 กม. (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) และรถของเราในวันที่เสีย เลขไมล์ อยู่ที่ 73,430 กม. ซึ่งยังอยู่ในเวลาไม่เกิน 5 ปี ความคุ้มครอง

จึงแจ้งทางศูนย์ที่รับเรื่องซ่อมให้เช็คดูอีกที ได้ข้อมูลว่า ทางศูนย์ MG พระราม 2 " 14 ออโต้เฮ้าส์ ทำการคีย์ขายก่อนที่ลูกค้ารับรถ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากต้องการปิดยอดขายภายในเดือนกุมภาพันธ์ โดยที่เราไม่ทราบมาก่อน  จนกระทั่งตอนมีปัญหารถเสียถึงได้รู้  และทางศูนย์ที่เรานำรถไปซ่อมแจ้งว่ารถเราหมด WARRANTY วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567  *** จึงทำให้เราเสียสิทธิ์ในการใช้ความคุ้มครอง WARRANTY***

เราจึงปรึกษากับทางศูนย์ที่เรานำรถไปซ่อม ทางศูนย์แจ้งว่า เนื่องจากทางศูนย์ที่เราซื้อรถได้ปิดกิจการไปแล้ว จึงไม่สามารถดำเนินเรื่องให้ได้ แนะนำให้เราร้องเรียนไปที่ Call Center MG Thailand 1267 เราจึงส่งเรื่องร้องเรียนผ่านไปทาง  Call Center 1267 พร้อมส่งเอกสารที่ระบุวันที่รับรถ  เราตามเรื่องตลอดเป็นเวลา 2 อาทิตย์
Call Center 1267 ติดต่อยาก รอสายนาน   อาทิตย์แรกไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น จนเข้าอาทิตย์ที่ 2 เราโทรสอบถามเข้าไปก็ยังไม่มีความคืบหน้า จนวันที่ 14 มีนาคม 2567 ทางเจ้าหน้าที่ Call Center 1267 แจ้งกับเราว่า ทางผู้มีอำนาจพิจารณาของ MG Thailand สำนักงานใหญ่ ในเคสของลูกค้าไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใด ๆ ได้ โดยให้เหตุผลกับเราว่า "ทาง บ.MG Thailand สำนักงานใหญ่ นับความคุ้มครอง WARRANTY รถยนต์ถึงแค่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ไม่นับวันที่ 29 ในปีปฏิทิน 2567 ซึ่งรถยนต์ของทางลูกค้าออกวันที่ 1 มีนาคม 2562 จึงไม่สามารถใช้สิทธิ์ ได้"
***เหตุผลที่แจ้งมาแบบนี้ เราคิดว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลยค่ะ (nonsense)***
ประเด็นที่เราร้องเรียนเข้าไปคือ
 1. เรื่องการคีย์ขายก่อนโดยที่เราไม่ทราบ กระทำโดยบุคลากรของคุณทางคุณก็เพิกเฉยไม่มีการแก้ไขปัญหาหรือกล่าวขอโทษแต่อย่างใด แล้วยังบอกปัดความรับผิดชอบด้วยการให้เหตุผลว่าวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ไม่นับเป็นวันที่อยู่ในWARRANTY เราจึงถามกลับไปว่าปีนี้ ปี 2567 เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วัน ไม่นับตามปีปัจจุบันหรือค่ะ ได้ยินแต่เสียงจากปลายสายตอบกลับมาว่าไม่นับ ทำให้เราเสียความรู้สึกมากที่ได้คำตอบแบบนี้ จากผู้มีอำนาจพิจารณาเคสของเรา
!!!ทำให้เรารู้สึกผิดหวังกับการบริการหลังการขายของทาง MG Thailand มาก ๆ!!!
ถึงตอนนี้ทางศุนย์บริการที่เราได้แจ้งซ่อมไปและศูนย์บริการที่รับซ่อมรถเรากำลังหาทางออกให้กับเราอยู่โดยบอกกับเราว่าภายในอาทิตย์หน้าจะให้คำตอบ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรเราขออณุญาตมาแชร์ให้ท่านสมาชิกPantipฟังนะค่ะ
***สุดท้าย เราจึงอยากฝากเคสของเราเป็นกรณีตัวอย่าง หากท่านใดเข้ามาอ่านในโพสของเรา  แล้วกำลังมองหาแบรนด์รถยนต์ไปใช้ ขอให้เคสของดิฉันเป็นกรณีตัวอย่าง เรื่องการบริการหลังการขายนะคะ จะได้ไม่เสียใจแบบเรา ขอบคุณค่ะ***

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
1 ศูนย์ใหญ่
1.1 อ้างว่า warranty เริ่มวันที่ 28 กพ 2562 ตามที่ตัวแทนในขณะนั้นคีย์ข้อมูลมาให้ และไม่นับวันที่ 29 กพ เป็นวันที่ตามปีปฐิทิน ดังนั้นรถของผู้ร้อง หมดประกันไปแล้วตามนิยามนี้
1.2 ไม่สามารถดำเนินการติดตามเรื่องให้ได้ นื่องจากตัวเเทนสาขานั้นปิดกิจการไปเเล้ว
สรุป เขาบอกเป็นนัยๆว่า เขารับเรื่องจากตัวเเทนมาอีกทอด ในระบบของเขาบันทึกวันเริ่ม - วันสิ้นสุดตามที่ตัวเเทนคีย์เข้าไป ตอนเเรกเหมือนจะช่วยประสาน แต่ไปไปมามาตัดจบซะงั้น

2.ลูกค้า
2.1 มีแต่ใบรับรถเป็นหลักฐาน ให้หาเอกสาร warranty ที่ทางตัวเเทนขาย (ออโต้เฮ้าส์) ขณะนั้นออกให้มาเพิ่มน้ำหนัก
2.2 ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงื่อนไขการประกันคือตามที่เราเข้าใจ ถ้าเขาว่า 5 ปี ไม่มีดอกจันใดๆห้อย ข้ออ้างของศูนย์ใหญ่ที่ว่าไม่นับวันที่ 29 กพ เป็นวันในปฎิฐินฟังไม่ขึ้น (คือมันเป็นเงื่อนไขที่ฝั่งผู้ขายรับรู้ฝ่ายเดียว)
2.2 การคีย์คำสั่งซื้อสั่งจ้างของบริษัทเป็นเรื่องภายใน ผู้ซื้อไม่รู้เรื่องด้วย สิ่งที่ผู้ซื้อได้รับคือเอกสารข้อ 1 หรือเอกสารอื่นใดที่ชี้แจงว่าเป็นวันเริ่ม warranty ที่ออกมาจากตัวเเทนขายซึ่งได้รับมอบสิทธิ์การขายมาจากศูนย์ใหญ่อีกต่อ เพราะงั้นศูนย์ใหญ่กับตัวเเทนต้องไปเคลียร์กันเอง

ตามมุมมองคนข้างนอก เคสนี้เป็นความผิดพลาดภายในของบริษัท เหตุผลที่เขายกมามันเป็นเหตุผลฝั่งของเขาฝั่งเดียวซึ่งลูกค้าไม่รู้ด้วย เพราะลูกค้าก็ยึดตามเอกสารที่เขาออกให้ ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องแล้วตัดสินใจฟ้องศาล ลูกค้ามีโอกาสชนะมากกว่า บริษัทมีแต่เสียกับเสียอยู่ที่จะยอมเสียมากหรือน้อย

อยู่ที่คุณเลือก
ความคิดเห็นที่ 1
ฟ้องศาลผู้บริโภคครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ผมมองว่าประกัน 5 ปีนี่ ต้องจบที่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 23:59:59 ครับ
จะนับหรือไม่นับ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ ไม่ใช่เรื่อง
ความคิดเห็นที่ 111
เอกสารรับประกันรถ (WARRANTY) #1/3/2562 นะค่ะ
ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำและทุกความคิดเห็นนะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่