พอดีมีคนถามเรื่องวิธีการเช็ค organic view จาก Youtube ผมตอบไป แต่คิดว่า น่าจะตั้งกระทู้ใหม่เรื่องนี้โดยเฉพาะดีกว่า เพราะส่วนใหญ่เข้าใจผิดข้อมูลจากเว็บ daisuki และเว็บเองก็ใช้วิธีการประมาณการณ์/คำนวณเอาเอง และนำเสนอให้เข้าใจผิดได้ง่าย
เท่าที่ทราบ ข้อมูล organic view ของ Youtube ไม่มีการเปิดเผยครับ และเว็บ daisuki ก็ไม่น่าจะให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วย เพราะใช้สูตรที่ตัวเองทำขึ้นมาเอง และน่าจะผิดพลาดเยอะ (ตั้งแต่วิธีการ detect โฆษณาในรูปแบบต่างๆ เช่น โฆษณาใน video, การขึ้นด้านข้าง, การ search ด้วย keyword ฯลฯ) เพราะมีคนท้วงติงเรื่องการใช้ factor การคำนวณ ก็ยอมเปลี่ยนตามที่มีคนบอก (แสดงว่าไม่ได้ตัวเลขจริงจาก Youtube ทาง Youtube ก็ไม่เปิดเผยอยู่แล้ว เพราะเป็นความลับทางการค้า)
ที่พลาดกว่า คือคนตีความว่า NOV เป็นการยิงแอดทั้งหมด ซึ่งเจ้าของเว็บบอกว่ามีทั้ง ad ทั้ง bot และการปั่น manipulate ต่างๆ และอื่นๆ กลายเป็นว่า MV ที่มีแฟนคลับเยอะ จะถูกเหมาว่ายิงแอดเยอะ ซึ่งไม่น่าจะใช่ เพราะค่ายิงแอดแบบถูกๆก็ประมาณ 700 กว่าบาท/1,000 วิว (อ้างอิงตัวเลขจาก link ย่อหน้าข้างล่าง) อย่างกรณีของ Babymonster, Le Sserafim, The Boyz, NiziU ที่ด้านล่างบอกยิงแอดเยอะและเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก คือถ้าเอาตาม stat หน้านี้
https://kpop.daisuki.com.br/en/promoted_mvs.html
ตัวอย่าง ยอดวิว NOV ของ Babymonster รวม 2 เพลงประมาณ 200 ล้านวิว (อย่างต่ำ) ค่ายิงแอดแบบถูกๆ ก็จะตก 140 ล้านบาทเลย ซึ่งคงไม่มีใครลงทุนขนาดนี้อยู่แล้ว นี่คือแบบถูกๆ ถ้า target คนดูในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ต้นทุนน่าจะพุ่งสูงขึ้น 5-6 เท่า จากประสบการณ์ทำ Youtube กลุ่มประเทศพวกนี้ นั่นหมายความว่า ค่ายิงแอด อาจจะสูงถึง 700-850 ล้านบาทเลย ฉะนั้น NOV ที่สูงๆของ Babymonsyter น่าจะมาจากการปั่นของแฟนคลับมากกว่า รวมถึงพวกวงดังๆด้วยที่มียอด NOV สูงๆ
ราคายิงแอดดูจากคลิปนี้ได้ครับ นาทีที่ 5:07
https://www.youtube.com/watch?v=Yz7DwjN7BqI (จริงๆ คลิกละน้อยกว่า 1 บาทถือว่าถูกมาก เพราะอย่างโฆษณา Google Adword ตามเว็บไซต์ไทยทั่วไปแบบถูกๆก็คลิกละ 3 บาทแล้ว สำหรับคนโฆษณาที่ต้องจ่าย) ฉะนั้นมีแต่ราคาจะสูงกว่าที่ผมประเมิน ยิ่งเป็นไปได้ยากขึ้นไปอีกที่ค่ายเพลงจะลงทุนขนาดนั้น
เว็บ daisuki น่าจะเป็นเว็บเดียวที่บอกเรื่อง organic view แต่เป็นแค่การประมาณการณ์เอาเอง ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าใช้ algorithm แบบไหนในการตรวจเช็ค จริงๆแล้วจำนวน organic view ไม่มีใครรู้ นอกจาก Youtube กับเจ้าของช่องครับ แต่ที่ผิดพลาดเยอะก็คือ คนตีความว่า NOV เป็นยอดยิงแอด ซึ่งไม่ใช่ เพราะมียอดปั่นวิวผสมอยู่ด้วย ซึ่งเว็บระบุว่า Non-Organic Views (Advertisements (Ads), Bots, Manipulated views, etc) แต่ก็เข้าใจฝั่งคนอ่านตีความ เพราะ daisuki ดันไปทำสีแดงแล้วเขียนว่า ad view ซึ่งดูแล้ว พื้นที่มันใกล้เคียงกับ NOV คนเลยคิดว่าเป็นการยิงแอดทั้งหมด แต่ถ้าคลิกดูรายละเอียดในเพลงนั้นๆ พื้นที่สีแดง เว็บจะบอกว่าเป็น NOV ครับ (คือมีทั้ง ad และหลายๆอย่างรวมกัน ไม่ใช่แค่ ad อย่างเดียว)
จริงๆคำนวณค่ายิงแอดแค่อย่างเดียว ก็บอกได้แล้วว่า ไม่น่าเป็นไปได้ คงไม่มีใครลงทุนเป็นร้อยๆ ถึงหลายร้อยล้านบาทขนาดนั้น
ปล. ถ้าคิดว่าผิดพลาดตรงไหนแย้งได้นะครับ เผื่อผมตกหล่นหรือเข้าใจผิด
เว็บเช็ควิว Daisuki เชื่อถือได้มากแค่ไหน?
เท่าที่ทราบ ข้อมูล organic view ของ Youtube ไม่มีการเปิดเผยครับ และเว็บ daisuki ก็ไม่น่าจะให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วย เพราะใช้สูตรที่ตัวเองทำขึ้นมาเอง และน่าจะผิดพลาดเยอะ (ตั้งแต่วิธีการ detect โฆษณาในรูปแบบต่างๆ เช่น โฆษณาใน video, การขึ้นด้านข้าง, การ search ด้วย keyword ฯลฯ) เพราะมีคนท้วงติงเรื่องการใช้ factor การคำนวณ ก็ยอมเปลี่ยนตามที่มีคนบอก (แสดงว่าไม่ได้ตัวเลขจริงจาก Youtube ทาง Youtube ก็ไม่เปิดเผยอยู่แล้ว เพราะเป็นความลับทางการค้า)
ที่พลาดกว่า คือคนตีความว่า NOV เป็นการยิงแอดทั้งหมด ซึ่งเจ้าของเว็บบอกว่ามีทั้ง ad ทั้ง bot และการปั่น manipulate ต่างๆ และอื่นๆ กลายเป็นว่า MV ที่มีแฟนคลับเยอะ จะถูกเหมาว่ายิงแอดเยอะ ซึ่งไม่น่าจะใช่ เพราะค่ายิงแอดแบบถูกๆก็ประมาณ 700 กว่าบาท/1,000 วิว (อ้างอิงตัวเลขจาก link ย่อหน้าข้างล่าง) อย่างกรณีของ Babymonster, Le Sserafim, The Boyz, NiziU ที่ด้านล่างบอกยิงแอดเยอะและเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก คือถ้าเอาตาม stat หน้านี้ https://kpop.daisuki.com.br/en/promoted_mvs.html
ตัวอย่าง ยอดวิว NOV ของ Babymonster รวม 2 เพลงประมาณ 200 ล้านวิว (อย่างต่ำ) ค่ายิงแอดแบบถูกๆ ก็จะตก 140 ล้านบาทเลย ซึ่งคงไม่มีใครลงทุนขนาดนี้อยู่แล้ว นี่คือแบบถูกๆ ถ้า target คนดูในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ต้นทุนน่าจะพุ่งสูงขึ้น 5-6 เท่า จากประสบการณ์ทำ Youtube กลุ่มประเทศพวกนี้ นั่นหมายความว่า ค่ายิงแอด อาจจะสูงถึง 700-850 ล้านบาทเลย ฉะนั้น NOV ที่สูงๆของ Babymonsyter น่าจะมาจากการปั่นของแฟนคลับมากกว่า รวมถึงพวกวงดังๆด้วยที่มียอด NOV สูงๆ
ราคายิงแอดดูจากคลิปนี้ได้ครับ นาทีที่ 5:07 https://www.youtube.com/watch?v=Yz7DwjN7BqI (จริงๆ คลิกละน้อยกว่า 1 บาทถือว่าถูกมาก เพราะอย่างโฆษณา Google Adword ตามเว็บไซต์ไทยทั่วไปแบบถูกๆก็คลิกละ 3 บาทแล้ว สำหรับคนโฆษณาที่ต้องจ่าย) ฉะนั้นมีแต่ราคาจะสูงกว่าที่ผมประเมิน ยิ่งเป็นไปได้ยากขึ้นไปอีกที่ค่ายเพลงจะลงทุนขนาดนั้น
เว็บ daisuki น่าจะเป็นเว็บเดียวที่บอกเรื่อง organic view แต่เป็นแค่การประมาณการณ์เอาเอง ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าใช้ algorithm แบบไหนในการตรวจเช็ค จริงๆแล้วจำนวน organic view ไม่มีใครรู้ นอกจาก Youtube กับเจ้าของช่องครับ แต่ที่ผิดพลาดเยอะก็คือ คนตีความว่า NOV เป็นยอดยิงแอด ซึ่งไม่ใช่ เพราะมียอดปั่นวิวผสมอยู่ด้วย ซึ่งเว็บระบุว่า Non-Organic Views (Advertisements (Ads), Bots, Manipulated views, etc) แต่ก็เข้าใจฝั่งคนอ่านตีความ เพราะ daisuki ดันไปทำสีแดงแล้วเขียนว่า ad view ซึ่งดูแล้ว พื้นที่มันใกล้เคียงกับ NOV คนเลยคิดว่าเป็นการยิงแอดทั้งหมด แต่ถ้าคลิกดูรายละเอียดในเพลงนั้นๆ พื้นที่สีแดง เว็บจะบอกว่าเป็น NOV ครับ (คือมีทั้ง ad และหลายๆอย่างรวมกัน ไม่ใช่แค่ ad อย่างเดียว)
จริงๆคำนวณค่ายิงแอดแค่อย่างเดียว ก็บอกได้แล้วว่า ไม่น่าเป็นไปได้ คงไม่มีใครลงทุนเป็นร้อยๆ ถึงหลายร้อยล้านบาทขนาดนั้น
ปล. ถ้าคิดว่าผิดพลาดตรงไหนแย้งได้นะครับ เผื่อผมตกหล่นหรือเข้าใจผิด