สวัสดีค่ะ เราอยากระบายเกี่ยวกับคอนโดที่เราเช่ามา 2 ปีกว่าค่ะ
คือเราเช่าคอนโดแห่งหนึ่ง ค่าห้องประมาณ 8k เริ่มแรกเราเห็นรูปก็ตกจนกับทางเอเจนท์เรียบร้อย พอวันทำสัญญา เราก็ได้เข้ามาดูห้องด้วยพบว่ามีวอลเปเปอร์ลอกหลายจุด ของที่ควรจะมีก็ไม่มี เช่น กระจกกั้นโซนแห้ง-เปียกในห้องน้ำ ทีวี อีกทั้งฟูกยังเก่า เหลือง ยุบ แต่เราก็ไม่ได้อะไร เพราะตัวเจ้าของห้องเองก็คุยง่ายและพูดจาดี และเปลี่ยนฟูกให้เรา นอกจากนี้เจ้าของห้องยังบอกว่า จะเปลี่ยนตู้เย็นให้ เพราะตู้เย็นปัจจุยันค่อยข้างเก่า
พอเราเช่าได้ประมาณปีกว่าก็มีการเปลี่ยนเจ้าของ(แฟนเก่าของเจ้าของคนเก่า เค้าเลิกกันเบยเป็นคนนี้มาดูแทน)ค่ะ ขอย้อนเรื่องตู้เย็นก่อนนะคะ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เปลี่ยน ช่องแช่แข็งก็ไม่เย็นเลยค่ะ พอเปลี่ยนเจ้าของห้องแรกๆก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พอผ่านไปสองสามเดือน เป็นช่วงที่เรากำลังจะหมดสัญญาพอดี ตรงนี้เราผิดเองค่ะที่ลืมเเจ้งว่าจะอยู่ต่อหรือย้ายออก เจ้าของห้องจึงให้เราย้ายออกในสิ้นเดือนนั้น พอใกล้ช่วงสิ้นเดือน เราก็หาห้องได้พอดี แต่ยังไม่ได้จ่ายมัดจำนะคะ เพราะเจ้าของห้องใหม่อยากให้เราดูห้องก่อน ในระหว่างนั้นเจ้าของก็แจ้งให้ทางนิติตัดน้ำ-ไฟเราด้วยค่ะ เพราะบอกว่าเราไม่จ่ายค่าห้อง ซึ่งเดือนนั้นเป็นช่วงที่บ้านเราต้องเอาเงินที่สแปร์ไว้จ่ายจ่ายค่าห้องไปจ่ายค่ารักษาพยายาลเรา เลยขัดสนนิดหน่อยค่ะ เลยถามเจ้าของห้องว่า สามารถหักเงินประกันแทนค่าห้องของเดือนนี้ไปก่อนได้ไหม ถ้าตอนย้ายออกแล้วพบว่ามีอะไรชำรุดแล้วต้องการหักเพิ่มทางบ้านยินดีจ่าย เจ้าของห้องเค้าก็อ่านไลน์นะคะ รับรู้รับทราบ จนมาถึงวันที่โดนตัดพวกสาธารณูปโภคนั่นแหละค่ะ เราถึงได้โทรไปถามทางเจ้าของห้องว่าเกิดอะไรขึ้น เค้าแจ้งว่าเราไม่จ่ายค่าห้องรวมถึงบอกว่า มันไม่สามารถหักจากเงินประกันได้( ถ้าตรงนี้เราปิดก็ขอโทษด้วยค่ะ ) เราเลยถามเจ้าของห้องว่า วันนั้นเราได้ทักไปคุยแล้ว ทางเจ้าของห้องไม่ได้ตอบอะไร เราก็นึกว่าเค้าโอเคผ่าน เพราะเค้าก็อ่านละไม่ได้ทักท้วงอะไร ก็เค้าต่อว่าเรา แล้วก็ว่งสาย ผ่านมาประมาณ 2-3 วัน เจ้าของห้องที่เราเช่าอยู่ปัจจุบันก็ได้ทักมาถามเราว่า อยากอยู่ต่อมั้ย ถ้าอยากนัดวันทำสัญญามานะเราก็ตกลงค่ะ เพราะของเราค่อนข้างเยอะ บวกกับช่วงนั้นทางคณะเรามีกิจกรรมบ่อยกลัวว่าย้ายของจะเหนื่อย เลยได้นัดวันทำสัญญากัน พอมาถึงวัน เจ้าของห้องเงียบหาย เรารอจนเลยเวลาด็ไม่ได้รับการติดต่อ วันนั้นเราเฟลมากค่ะเพราะที่คณะเรามีกิจกรรม ต้องลาช่วงเข้ามาทำสัญญากลายเป็นว่ารอเก้อค่ะ
เวลาผ่านไปจนมกราปีนี้วันที่ 24 เจ้าของห้องทักมาถาทเราว่า สามารถย้ายออกก่อนสิ้นเดือนได้ไหม เพราะจะขายห้อง เราเลยบอกเขาว่าย้ายไม่ทันค่ะ เพราะเราต้องหาหอ เก็บของย้ายของอีก เขาเลยให้เราย้ายออกสิ้นเดือนหน้า (ก็คือสิ้นเดือนก.พ.นี้)เเทน เราก็ตกลงค่ะ เพราะเราก็ไม่อยากเจอปัญหาบ่อยๆแล้ว ยังไม่รวมเรื่องแอร์ สายฉีดชำระ แอร์น้ำหยดประจำค่ะ เราต้องควักเงินจ่ายล้างเอง ครั้งละ 5-700 บาท ส่วนสายฉีดชำระก็พังบ่อยค่ะ น้ำรั่ว เราจ้างช่างมาเปลี่ยนประจำ ค่าช่างก็จ่ายเอง ค่าสายก็เสียเอง ค่าสายอีกประมาณ 2-300 ต่อเส้น เค้าไม่เคยช่วยเลยค่ะ หลอดไฟก็เสีย ถามว่าร้องสามารถเปลี่ยนเองโดยไม่จ้างช่างได้ไหมเราไม่เปลี่ยนเลยค่ะ ก็อยู่ไปแบบนั้น สติกเกอร์ติดรถเข้าออกคอนโดก็ไม่ได้ ค่าส่วนกลางก็ไม่จ่าย วันดีคืนดีก็จะขอเข้ามาตรวจห้อง คือในสัญญาเค้าบอกว่าถ้าเจ้าของห้องจะมาดูต้องแจ้งก่อน (ประมาณ4วัน-1อาทิตย์) แต่อันนี้บอกเราก่อน 2-3 วัน พอเค้าจะมาเราก็ต้องรอเพื่อเปิดประตูคอนโดและห้องให้เค้า ทั้งวันเราก็ไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะต้องรออย่างเดียว สรุปเค้าก็ไม่มา คีย์การ์ดที่ให้เราชิปก็พัง เราต้องเสียค่าเปิดประตูเอง 500 กับค่าทำคีย์การ์ดใหม่อีก 350
อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อนๆเกี่ยวกับเรื่องของเราค่ะ แล้วก็ประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับเจ้าของห้อง /คอนโดค่ะ
เจ้าของคอนโดหลังมหาวิทยาลัย
คือเราเช่าคอนโดแห่งหนึ่ง ค่าห้องประมาณ 8k เริ่มแรกเราเห็นรูปก็ตกจนกับทางเอเจนท์เรียบร้อย พอวันทำสัญญา เราก็ได้เข้ามาดูห้องด้วยพบว่ามีวอลเปเปอร์ลอกหลายจุด ของที่ควรจะมีก็ไม่มี เช่น กระจกกั้นโซนแห้ง-เปียกในห้องน้ำ ทีวี อีกทั้งฟูกยังเก่า เหลือง ยุบ แต่เราก็ไม่ได้อะไร เพราะตัวเจ้าของห้องเองก็คุยง่ายและพูดจาดี และเปลี่ยนฟูกให้เรา นอกจากนี้เจ้าของห้องยังบอกว่า จะเปลี่ยนตู้เย็นให้ เพราะตู้เย็นปัจจุยันค่อยข้างเก่า
พอเราเช่าได้ประมาณปีกว่าก็มีการเปลี่ยนเจ้าของ(แฟนเก่าของเจ้าของคนเก่า เค้าเลิกกันเบยเป็นคนนี้มาดูแทน)ค่ะ ขอย้อนเรื่องตู้เย็นก่อนนะคะ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เปลี่ยน ช่องแช่แข็งก็ไม่เย็นเลยค่ะ พอเปลี่ยนเจ้าของห้องแรกๆก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พอผ่านไปสองสามเดือน เป็นช่วงที่เรากำลังจะหมดสัญญาพอดี ตรงนี้เราผิดเองค่ะที่ลืมเเจ้งว่าจะอยู่ต่อหรือย้ายออก เจ้าของห้องจึงให้เราย้ายออกในสิ้นเดือนนั้น พอใกล้ช่วงสิ้นเดือน เราก็หาห้องได้พอดี แต่ยังไม่ได้จ่ายมัดจำนะคะ เพราะเจ้าของห้องใหม่อยากให้เราดูห้องก่อน ในระหว่างนั้นเจ้าของก็แจ้งให้ทางนิติตัดน้ำ-ไฟเราด้วยค่ะ เพราะบอกว่าเราไม่จ่ายค่าห้อง ซึ่งเดือนนั้นเป็นช่วงที่บ้านเราต้องเอาเงินที่สแปร์ไว้จ่ายจ่ายค่าห้องไปจ่ายค่ารักษาพยายาลเรา เลยขัดสนนิดหน่อยค่ะ เลยถามเจ้าของห้องว่า สามารถหักเงินประกันแทนค่าห้องของเดือนนี้ไปก่อนได้ไหม ถ้าตอนย้ายออกแล้วพบว่ามีอะไรชำรุดแล้วต้องการหักเพิ่มทางบ้านยินดีจ่าย เจ้าของห้องเค้าก็อ่านไลน์นะคะ รับรู้รับทราบ จนมาถึงวันที่โดนตัดพวกสาธารณูปโภคนั่นแหละค่ะ เราถึงได้โทรไปถามทางเจ้าของห้องว่าเกิดอะไรขึ้น เค้าแจ้งว่าเราไม่จ่ายค่าห้องรวมถึงบอกว่า มันไม่สามารถหักจากเงินประกันได้( ถ้าตรงนี้เราปิดก็ขอโทษด้วยค่ะ ) เราเลยถามเจ้าของห้องว่า วันนั้นเราได้ทักไปคุยแล้ว ทางเจ้าของห้องไม่ได้ตอบอะไร เราก็นึกว่าเค้าโอเคผ่าน เพราะเค้าก็อ่านละไม่ได้ทักท้วงอะไร ก็เค้าต่อว่าเรา แล้วก็ว่งสาย ผ่านมาประมาณ 2-3 วัน เจ้าของห้องที่เราเช่าอยู่ปัจจุบันก็ได้ทักมาถามเราว่า อยากอยู่ต่อมั้ย ถ้าอยากนัดวันทำสัญญามานะเราก็ตกลงค่ะ เพราะของเราค่อนข้างเยอะ บวกกับช่วงนั้นทางคณะเรามีกิจกรรมบ่อยกลัวว่าย้ายของจะเหนื่อย เลยได้นัดวันทำสัญญากัน พอมาถึงวัน เจ้าของห้องเงียบหาย เรารอจนเลยเวลาด็ไม่ได้รับการติดต่อ วันนั้นเราเฟลมากค่ะเพราะที่คณะเรามีกิจกรรม ต้องลาช่วงเข้ามาทำสัญญากลายเป็นว่ารอเก้อค่ะ
เวลาผ่านไปจนมกราปีนี้วันที่ 24 เจ้าของห้องทักมาถาทเราว่า สามารถย้ายออกก่อนสิ้นเดือนได้ไหม เพราะจะขายห้อง เราเลยบอกเขาว่าย้ายไม่ทันค่ะ เพราะเราต้องหาหอ เก็บของย้ายของอีก เขาเลยให้เราย้ายออกสิ้นเดือนหน้า (ก็คือสิ้นเดือนก.พ.นี้)เเทน เราก็ตกลงค่ะ เพราะเราก็ไม่อยากเจอปัญหาบ่อยๆแล้ว ยังไม่รวมเรื่องแอร์ สายฉีดชำระ แอร์น้ำหยดประจำค่ะ เราต้องควักเงินจ่ายล้างเอง ครั้งละ 5-700 บาท ส่วนสายฉีดชำระก็พังบ่อยค่ะ น้ำรั่ว เราจ้างช่างมาเปลี่ยนประจำ ค่าช่างก็จ่ายเอง ค่าสายก็เสียเอง ค่าสายอีกประมาณ 2-300 ต่อเส้น เค้าไม่เคยช่วยเลยค่ะ หลอดไฟก็เสีย ถามว่าร้องสามารถเปลี่ยนเองโดยไม่จ้างช่างได้ไหมเราไม่เปลี่ยนเลยค่ะ ก็อยู่ไปแบบนั้น สติกเกอร์ติดรถเข้าออกคอนโดก็ไม่ได้ ค่าส่วนกลางก็ไม่จ่าย วันดีคืนดีก็จะขอเข้ามาตรวจห้อง คือในสัญญาเค้าบอกว่าถ้าเจ้าของห้องจะมาดูต้องแจ้งก่อน (ประมาณ4วัน-1อาทิตย์) แต่อันนี้บอกเราก่อน 2-3 วัน พอเค้าจะมาเราก็ต้องรอเพื่อเปิดประตูคอนโดและห้องให้เค้า ทั้งวันเราก็ไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะต้องรออย่างเดียว สรุปเค้าก็ไม่มา คีย์การ์ดที่ให้เราชิปก็พัง เราต้องเสียค่าเปิดประตูเอง 500 กับค่าทำคีย์การ์ดใหม่อีก 350
อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อนๆเกี่ยวกับเรื่องของเราค่ะ แล้วก็ประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับเจ้าของห้อง /คอนโดค่ะ