สอบถามผู้ที่เคยเช่าพื้นที่บิ๊กซีมินิในการขายของค่ะ อยู่ ๆ เราได้รับแจ้งให้เคลื่อนย้ายร้านไปจุดอื่นที่ผู้จัดการต้องการ

สวัสดีค่ะ

เมื่อประมาณ 1 ปีก่อน เราได้เช่าพื้นที่บิ๊กซีมินิสาขาหนึ่งในการเปิดร้านอาหาร
ร้านเป็นแบบตู้คีออส ขนาด 3 x 3 เมตร ซึ่งวันที่ลงตู้ ผจก. บิ๊กซีสาขานั้นเป็นผู้กำหนดโลเคชั่น
ว่าให้วางร้านที่จุดไหน และเราได้เห็นเขาถ่ายภาพให้ผู้บังคับบัญชาดูเป็นระยะตลอดเวลาที่ดำเนินการ
ภายหลังจากเปิดร้านแล้วก็ได้ยินข่าวมาเรื่อยว่ามีผู้จัดหารระดับสูงมาตรวจเยี่ยมร้านซึ่งไม่มีปัญหาอะไรภายใน 1 ปีที่ผ่านมา
แต่เมื่อช่วงปีใหม่เราได้รับแจ้งจาก ผจก. สาขาว่า ผู้จัดการระดับเขต (ไม่แน่ใจในตำแหน่งแต่เขาแจ้งทำนองว่าเป็นผู้ดูแลระดับหลายๆ จังหวัด) 
ต้องการให้ทางร้านเรา และร้านน้ำที่เช่าพื้นที่อยู่เหมือนกันให้ย้ายร้านไปยังจุดที่เขาต้องการ ซึ่งถึงแม้จะเป็นการขยับย้ายภายในพื้นที่หน้าบิ๊กซี
แต่ทางเราแจ้งเขาไปว่ามันจะมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนหนึ่งที่สำหรับเราก็ถือว่าค่อนข้างมาก เพราะร้านเราค่อนข้างใหญ่ โดยจะมีค่าใช้จ่ายดังนี้
1. ค่ารถยก เพื่อขยับร้านมาในจุดที่ ผจก.เขต ต้องการ (ตอนขนย้ายมาติดตั้ง เขาคิดเรา 3-4000 ไม่แน่ใจว่าย้ายแบบนี้จะคิดเท่าไหร่) 
2. ค่าเดินท่อประปาใหม่
3. ค่าเดินสายไฟใหม่

เราจึงสอบถามกับ ผจก. สาขาว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ผจก.สาขาขอเวลาปรึกษา ผจก. เขต สักพักจึงให้คำตอบเราว่า
ผจก. เขตแจ้งว่าทางร้านต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าวเอง ซึ่งทางเรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับทางร้านสักเท่าไหร่ เนื่องจาก
1. ตอนติดตั้งทาง ผจก. บิ๊กซี เป็นคนกำหนดจุดในการวางร้านเอง ทางเราไม่ได้ถือวิสาสะเข้าไปติดตั้งเองแต่อย่างใด
2. ทางบิ๊กซี หรือ ผจก. เขตก็เป็นคนต้องการให้ย้ายเอง ซึ่งไม่ได้เป็นความต้องการของทางเรา แต่เราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้

ล่าสุด ผจก. บิ๊กซีสาขานั้นได้มาแจ้งกับทางพนักงานเราว่า สิ้นเดือนนี้ ผจก. เขตจะเข้ามาคุยด้วย สาเหตุที่ต้องการให้ย้าย
เนื่องจากต้องการจะลงตู้เกมหรือตู้อะไรเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าทางบิ๊กซีต้องการได้รับผลประโยชน์จากการได้ค่าเช่าที่ ค่าลงตู้เพิ่ม
แต่ทางเราต้องได้รับผลกระทบ และเสียค่าใช้จ่ายในการโยกย้ายร้านตามความพึงพอใจของผู้จัดการเขต 

จึงขอสอบถามว่ามีใครเคยเช่าพื้นที่กับทางห้างร้าน (อาจจะไม่ใช่แค่บิ๊กซี) แล้วเจอกรณีเหมือนเราบ้างไหมคะ
แล้วต้องย้ายโดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเองจริงๆ ไหม หรือทางห้างร้านเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้
และในวันที่นัดคุยกัน เราควรเจรจาอย่างไรให้มั่นใจว่า หลังจากที่เราย้ายร้านไปในพื้นที่ที่ทาง ผจก. เขตเขาต้องการแล้ว
เขาจะไม่มาบังคับให้เราย้ายอีกในอนาคต เพราะเดี๋ยวเกิดอยากให้ใครมาเช่าอีก ก็มาขอให้เราย้ายอีก
ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะคะ ขอรบกวนผู้มีความรู้ และประสบการณ์ด้านนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่