ในปี กลางเดือน 2566 เราได้ติดต่อสอบถามพื้นที่เช่าขายของ แจ้งรายละเอียดประเภทของที่ขาย ชื่อ เบอร์ จนได้มีการนัดทำสัญญาเช่าพื้นที่ขายของที่สถานที่แห่งหนึ่ง ณ วันทำสัญญาเช่าที่ เราได้ส่งเอกสารที่ทางเขาขอ และทำสัญญาตามที่ทาง ผจก.คนเก่าแจ้ง พร้อมได้มีการจ่ายค่าประกัน โดยผ่าน ธ.แห่งหนึ่งโดย มีเพียง กระดาษที่ใช้ไปยื่นที่ ธ. ในการชำระค่าประกันมัดจำนี้ **โดยหลังทำสัญญาได้มีการสอบถามในส่วนเรื่องการ ชำระค่าที่รายเดือนว่าเราต้องจ่ายยังไง ผ่านทางที่ในสัญญาระบุมั้ย ทาง ผจก.คยเก่าแจ้งว่า ค่าที่จะมีบิลมาให้เราทุกเดือนเอง โดยเป็นการจ่ายผ่าน QR และส่วนเอกสาร ทางผู้ให้เช่าจะทำการจัดส่งไปเดือนเรื่องที่สำนักงานใหญ่ให้เอง (ทางเราก็ได้มีการถามว่า ค่าประกันมัดจำนี้ ทางเราต้องเอาตัว Pay-in กลับมาส่งเพื่อยืนยันการชำระ แนบไปกับสัญญานั้นด้วยมั้ย ทาง ผจก.คนเก่า แจ้งไม่ต้อง ทางเราชำระแล้ว ก็ให้เก็บตัว Pay-inไว้เลย ทางระบบจะตรวจสอบได้เอง เพราะจะไปพร้อมเอกสารสัญญานี้ แล้วทางเราก็ถามว่าสัญญานี้ เราต้องได้กลับ 1 ฉบับด้วยใช้มั้ย ผจก.คนเก่า แจ้งว่า ไม่ค่ะ ทางเขาต้องส่งไปทั้ง 2 ฉบับ ที่เราเซ็นไป โดยให้ลงวันที่ ที่มาขาย) เราได้มีการสอบถามต่อว่า เราต้องมาลงของพร้อมขายให้ทันในวันที่ลงใช่มั้ย ทางผู้ให้เช่าแจ้งว่าใช่ ทางเรามาลงของเรียบร้อยแล้วขายได้เลย หากมาลงแล้วไม่ได้เป็นขายในวันที่ลง ทางเขาจะมีคนตรวจเช็คถ้าไม่มาขายตามสัญญา ก่อนกลับก็ได้แจ้ง ผจก.คนเก่าว่า หากตัวเอกสารไปครบ หรือติดอะไร ให้โทรแจ้งได้เลย ทางเขาแจ้งว่า มาลงร้านได้เลย เพราะเหลือแค่ส่งสัญญาไปทางสำนักงาน
จนล่าสุด ทาง ผจก.คนใหม่ ได้เข้ามาสอบถามที่ร้านว่า ทางเราได้มีการชำระเงินค่าที่ยังไง เราได้ทำสัญญาเช่าพื้นที่นี่ไว้รึป่าว เราเลยสอบถามกลับไปว่า เราไม่เคยได้จ่าย เพราะไม่มีบิลมาให้เราสักเดือนเลย บัญชีการโอนเราก็ไม่มี เพราะ ผจก.คนเก่าแจ้งว่า ชำระผ่าน QR เพราะตัว QR จะไม่สามารถสแกนซ้ำได้ ทางพนักงานจะเดินมาให้ที่ร้านทุกเดือน เราได้มีการไปถามแล้ว ตามแล้วเรื่องค่าที่ ทางพนักงานบอกไม่รู้ เดี๋ยวต้องถาม ผจก.(คนเก่า) แล้วมาแจ้ง ก็ไม่มีคำตอบ ไปถามหลายครั้งก็ไม่มีบิลมา ทางผจก.คนใหม่แจ้งว่า พอดี ร้านพี่ไม่มีสัญญาในระบบ สัญญาไม่สมบูรณ์เลยออกบิลมาไม่ได้ ทาง สำนักงานเขาเป็นกล้องดูแล้วเห็นมีร้านค้าตั้งขาย 2 ร้านแต่ในระบบ พื้นที่นี้ต้องไม่มีผู้เช่า เราก็ถามไปเลยว่าแล้วได้ถาม ผจก.คนเก่า หรือประสานงานต่อกันมั้ย ทาง ผจก.คนใหม่ แจ้งว่า ถามเรื่องผู้เช่าที่จ่ายค่าที่กันยังไง ทาง ผจก.เก่าแจ้งว่า เขาจ่ายกันเองโดยผ่านการสแกน (แต่เราไม่เคยได้บิลสักเดือน QR เราก็ไม่มีจะจ่ายทางไหน) 📍ทางสำนักงานเลยให้มาถาม ว่าจะเราและพี่ข้างๆร้านจะขายตรงนี้มั้ย **เขาจะออกสัญญาใหม่*** เราเลยถามว่า แล้วสัญญาที่เคยทำ มันไม่สมบูรณ์เพราะอะไร ทางนั้นแจ้งว่า ไม่มีตัวสัญญาส่งไปแต่แรก เราเลยเอ้า! ขายของตรงนี้มาตลอด จะ 5-6 เดือน เราก็ตามค่าที่บ่อย ไม่เอ๊ะใจกันเลยหรอ จนมาเปลี่ยน ผจก.ใหม่ เลยมาตามเรื่อง เลยถามว่า ขอคุยกับคนที่สำนักงานใหม่ ทางคนสำนักงานแจ้งว่า ให้เราทำสัญญาใหม่ เริ่มใหม่หมด เพราะสัญญาเก่าไม่สมบูรณ์ โดยต้องมีการชำระค่าประกันมัดจำล่วงหน้า เราเลยบอก สัญญาเก่าเราก็จ่ายค่าประกันไปแล้ว สัญญาแจ้ง 1 ปี ได้คืน แต่เราอยู่ยังไม่ถึงปี ทำไมถึงต้องจ่ายใหม่ ทางคนสำนักงานใหญ่แจ้งว่า ไม่มีการชำระเข้ามา เช็คแล้วไม่มี ถ้าจะต่อสัญญา ก็ต้องจ่ายใหม่หมด นอกจากจะมีหลักฐานที่โอนส่งไปให้ดู ถ้ามีก็ไม่ต้องจ่าย (เรามีเลยส่งตัว Pay-inไป) แต่จะต้องขอเรียกเก็บค่าที่ย้อนหลัง สัญญาเก่าที่ไม่สมบูรณ์ด้วย ทางเราเลยขอเป็นการผ่อนชำระ ยอดค้างได้มั้ย เพราะเราก็ตามค่าที่มาโดยตลอด โดยทางเขาก็ไม่มีการแจ้ง หรือส่งบิลใดๆมา เงินเราก็ใช้หมุนในร้าน โดยทางเขาแจ้งไม่มีการให้ผ่อนชำระ ให้จ่ายทีเดียว 5-6 เดือน นับแต่วันที่ลงในของสัญญาตัวไม่สมบูรณ์ จนถึงล่าสุดในวันที่ทำสัญญาใหม่ เราควรทำยังไรดี เราก็ตามเรื่องค่าที่ แต่ไม่มีการตอบรับ หรือแจ้งอะไรมา สัญญาไม่สมบูรณ์แต่แรก ผจก.คนเก่าก็ไม่ได้แจ้ง ทั้งที่ก็มานั่งกินข้าวที่ร้านบ่อย เราเจอเขาก็บ่อย แต่ทางสำนักงานใหญ่ กลับไม่มองว่าเป็นการบริหารภายในของเขา เขามองเป็นความผิดของทางเรา
โดยพี่ข้างร้านก็เจอในกรณีเดียวกันคือ สัญญามันปี/ปี แต่ ผจก.คนเก่าแจ้งว่า ไม่ต้องต่อขายได้เลย แล้วสัญญาเช่าพื้นที่ก็ขาด เลยถึงไม่มีบิลออกมา ในการชำระค่าที่ เพราะสัญญามันขาด ทั้งที่ก็ตามค่าที่เหมือนกัน
ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องการเช่าพื้นที่ขายของ
จนล่าสุด ทาง ผจก.คนใหม่ ได้เข้ามาสอบถามที่ร้านว่า ทางเราได้มีการชำระเงินค่าที่ยังไง เราได้ทำสัญญาเช่าพื้นที่นี่ไว้รึป่าว เราเลยสอบถามกลับไปว่า เราไม่เคยได้จ่าย เพราะไม่มีบิลมาให้เราสักเดือนเลย บัญชีการโอนเราก็ไม่มี เพราะ ผจก.คนเก่าแจ้งว่า ชำระผ่าน QR เพราะตัว QR จะไม่สามารถสแกนซ้ำได้ ทางพนักงานจะเดินมาให้ที่ร้านทุกเดือน เราได้มีการไปถามแล้ว ตามแล้วเรื่องค่าที่ ทางพนักงานบอกไม่รู้ เดี๋ยวต้องถาม ผจก.(คนเก่า) แล้วมาแจ้ง ก็ไม่มีคำตอบ ไปถามหลายครั้งก็ไม่มีบิลมา ทางผจก.คนใหม่แจ้งว่า พอดี ร้านพี่ไม่มีสัญญาในระบบ สัญญาไม่สมบูรณ์เลยออกบิลมาไม่ได้ ทาง สำนักงานเขาเป็นกล้องดูแล้วเห็นมีร้านค้าตั้งขาย 2 ร้านแต่ในระบบ พื้นที่นี้ต้องไม่มีผู้เช่า เราก็ถามไปเลยว่าแล้วได้ถาม ผจก.คนเก่า หรือประสานงานต่อกันมั้ย ทาง ผจก.คนใหม่ แจ้งว่า ถามเรื่องผู้เช่าที่จ่ายค่าที่กันยังไง ทาง ผจก.เก่าแจ้งว่า เขาจ่ายกันเองโดยผ่านการสแกน (แต่เราไม่เคยได้บิลสักเดือน QR เราก็ไม่มีจะจ่ายทางไหน) 📍ทางสำนักงานเลยให้มาถาม ว่าจะเราและพี่ข้างๆร้านจะขายตรงนี้มั้ย **เขาจะออกสัญญาใหม่*** เราเลยถามว่า แล้วสัญญาที่เคยทำ มันไม่สมบูรณ์เพราะอะไร ทางนั้นแจ้งว่า ไม่มีตัวสัญญาส่งไปแต่แรก เราเลยเอ้า! ขายของตรงนี้มาตลอด จะ 5-6 เดือน เราก็ตามค่าที่บ่อย ไม่เอ๊ะใจกันเลยหรอ จนมาเปลี่ยน ผจก.ใหม่ เลยมาตามเรื่อง เลยถามว่า ขอคุยกับคนที่สำนักงานใหม่ ทางคนสำนักงานแจ้งว่า ให้เราทำสัญญาใหม่ เริ่มใหม่หมด เพราะสัญญาเก่าไม่สมบูรณ์ โดยต้องมีการชำระค่าประกันมัดจำล่วงหน้า เราเลยบอก สัญญาเก่าเราก็จ่ายค่าประกันไปแล้ว สัญญาแจ้ง 1 ปี ได้คืน แต่เราอยู่ยังไม่ถึงปี ทำไมถึงต้องจ่ายใหม่ ทางคนสำนักงานใหญ่แจ้งว่า ไม่มีการชำระเข้ามา เช็คแล้วไม่มี ถ้าจะต่อสัญญา ก็ต้องจ่ายใหม่หมด นอกจากจะมีหลักฐานที่โอนส่งไปให้ดู ถ้ามีก็ไม่ต้องจ่าย (เรามีเลยส่งตัว Pay-inไป) แต่จะต้องขอเรียกเก็บค่าที่ย้อนหลัง สัญญาเก่าที่ไม่สมบูรณ์ด้วย ทางเราเลยขอเป็นการผ่อนชำระ ยอดค้างได้มั้ย เพราะเราก็ตามค่าที่มาโดยตลอด โดยทางเขาก็ไม่มีการแจ้ง หรือส่งบิลใดๆมา เงินเราก็ใช้หมุนในร้าน โดยทางเขาแจ้งไม่มีการให้ผ่อนชำระ ให้จ่ายทีเดียว 5-6 เดือน นับแต่วันที่ลงในของสัญญาตัวไม่สมบูรณ์ จนถึงล่าสุดในวันที่ทำสัญญาใหม่ เราควรทำยังไรดี เราก็ตามเรื่องค่าที่ แต่ไม่มีการตอบรับ หรือแจ้งอะไรมา สัญญาไม่สมบูรณ์แต่แรก ผจก.คนเก่าก็ไม่ได้แจ้ง ทั้งที่ก็มานั่งกินข้าวที่ร้านบ่อย เราเจอเขาก็บ่อย แต่ทางสำนักงานใหญ่ กลับไม่มองว่าเป็นการบริหารภายในของเขา เขามองเป็นความผิดของทางเรา
โดยพี่ข้างร้านก็เจอในกรณีเดียวกันคือ สัญญามันปี/ปี แต่ ผจก.คนเก่าแจ้งว่า ไม่ต้องต่อขายได้เลย แล้วสัญญาเช่าพื้นที่ก็ขาด เลยถึงไม่มีบิลออกมา ในการชำระค่าที่ เพราะสัญญามันขาด ทั้งที่ก็ตามค่าที่เหมือนกัน