APPLE รายงานผลประกอบการดีกว่าคาด แต่ตลาดกังวลยอดขายในประเทศจีนร่วงลง 13%

APPLE เผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีงบประมาณดีเกินคาด ทั้งรายได้และกำไร โดยมีรายได้อยู่ที่ 119.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 117.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 2.18 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.10 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมผลประกอบการจะดี แต่ยอดขายในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญของแอปเปิล ลดลง 13% ส่งผลให้หุ้นแอปเปิลร่วงลงกว่า 1% ในการซื้อขายหลังตลาดปิด

รายละเอียดผลประกอบการของ APPLE เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์จาก LSEG (เดิมชื่อ Refinitiv) คาดการณ์ไว้ มีดังนี้

กำไรต่อหุ้น (EPS): 2.18 ดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 2.10 ดอลลาร์สหรัฐ
รายได้: 119.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 117.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายได้จาก iPhone: 69.70 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 67.82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายได้จาก Mac: 7.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 7.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายได้จาก iPad: 7.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 7.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายได้จากผลิตภัณฑ์อื่นๆ: 11.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 11.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายได้จากบริการ: 23.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 23.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
อัตรากำไรขั้นต้น: 45.9% เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 45.3%

ไฮไลท์จากผลประกอบการไตรมาสธันวาคม ยอดขายเติบโต 2% หลังจากมีรายได้ลดลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส
อัตรากำไรขั้นต้นยังคงเพิ่มขึ้น เกือบแตะ 46% กำไรสุทธิอยู่ที่ 33.92 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทิม คุก ซีอีโอของ APPLE ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า อัตราการเติบโตบางส่วนของบริษัทถือเป็น "การเร่งตัวอย่างมาก" เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากไตรมาสธันวาคมปีนี้มีจำนวนสัปดาห์น้อยกว่าไตรมาสแรกของปีงบประมาณที่แล้ว 1 สัปดาห์

"สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ปีที่แล้วเรามี 14 สัปดาห์ในไตรมาส แต่ปีนี้เรามี 13 สัปดาห์" คุกกล่าว

ยอดขาย iPhone เติบโตเกือบ 6% มาอยู่ที่ 69.70 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับรุ่น iPhone 15 ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน โดยถือเป็นไตรมาสแรกที่มีรายได้จาก iPhone 15 เต็มไตรมาส

รายได้ธุรกิจบริการเพิ่มขึ้น 11% เป็น 23.11 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่นักวิเคราะห์คาดการณ์
ธุรกิจบริการถือเป็นแหล่งที่มาของรายได้ที่สำคัญ ประกอบด้วยบริการสมัครสมาชิกอย่าง Apple Music, ประกัน, รายได้จากการอนุญาตค้นหา, Apple Pay และโฆษณา

Apple มีอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ 2.2 พันล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่นักวิเคราะห์ใช้คาดการณ์การเติบโตของบริการ ทิม คุก ซีอีโอของ Apple ระบุว่าการเติบโตของบริการมาจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โฆษณา, บริการคลาวด์, การชำระเงิน และ App Store โดย Apple มีผู้สมัครสมาชิกแบบชำระเงินกว่า 1 พันล้านคน รวมถึงการสมัครสมาชิกแอปผ่าน App Store

อย่างไรก็ตามยอดขายในทุกภูมิภาคยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน (รวมเรียกว่า Greater China) มีการเติบโต โดยยอดขายใน Greater China ลดลงเกือบ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลงในตลาดใหญ่อันดับ 3 ของ Apple

Apple อธิบายว่า ยอดขาย iPhone ที่ลดลงเกิดจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินหยวน นอกจากนี้ Apple ยังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากบริษัทในท้องถิ่นอย่าง Huawei
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่