เรือนทาส เมื่อ อาญารักเวอร์ชั่นนี้มีผี

กระทู้สนทนา
ย้อนกลับไปเกือบ 2543
บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด ของคุณมยุรฉัตรได้ผลิตละครอาญารัก
ซึ่งน่าจะเป็นละคร เรือนเพียงเรื่องเดียวของบริษัทนี้
อีก 20 กว่าปีต่อมาบริษัทในเครือเมกเกอร์ กลับมาทำละครแนวนี้อีกครั้ง
เป็นละครแนวเรือนที่คุ้นตา 1 เจ้าคุณ 3 เมีย มีแม่ผัว
ลูกหลานมากมาย ที่มีชาติกำเนิดคลุมเครือ
แต่เพิ่มเติมคือ มีผีพ่วงเข้ามาด้วยชื่อ เรีอนทาส

เรือนทาส อาจเป็นความตั้งใจของคุณหนุ่มที่อยากทำแนวเรือน
แบบอาญารัก แต่ก็ไม่ได้ต้องล้ำเหมือนช่องอื่น
แต่ถ้าหานิยายแบบนั้น คนคงคิดถึงอาญารักจนอยากให้รีเมค
จนมาถึงนิยายที่มีโครงสร้างแบบนั้น แต่มีความพิเศษคือมีผีในเรื่องด้วย
เรื่องราวเดิม ๆ คือ ผีที่รอวันปลดปล่อย เพื่อทวงแค้นคนที่ทำร้ายร่างกายและจิตใจ
ที่อาศัยอยู่ในเรือนเต็มไปด้วยความชิงรักหักสวาทจากรุ่นสู่รุ่น
แต่ถูกนำมาปรุงใหม่ในละครที่มีตัวเดินเรื่องคือ คุณสร้อย

ทุกทีละครแนวเรือนแบบนี้ มักจะโฟกัสกันที่เมียทาส ไม่ว่าจะเย็น หรือ เนียน
น้อยคนจะคิดถึงตัวร้ายของเรื่อง อย่าง สาลี่ และ สน
ทั้งที่ภูมิหลังของตัวละครเหล่านี้มีความน่าสนใจ
เรื่องนี้จึงนำเสนอ มุมของผู้หญิงที่ร้ายเพราะรัก
หญิงสาวที่เข้ามาเพราะรัก แต่เธอถูกคนรอบข้างทำร้ายจิตใจ
ท่านเจ้าคุณที่ไม่ได้รักเธอคนเดียว แม่ผัวที่เกลียดเข้าใส้
ต้องยอมเป็นเมียรองเมียแต่งทั้งที่ตัวเองคิดว่าคือรักแรก
แถมพี่น้องร่วมสาบานกลับทะยานตัวกินซีนเป็นเมียทาสอีก
ก็เป็นอีกมุมนึงที่ละครแนวนี้ลองเปลี่ยนตัวเอกดู มันจะน่าสนใจกว่าเดิมไหม
อาจด้วยนักแสดงที่มารับบทด้วย บทสร้อยจึงเป็นตัวเอกที่ทรงพลังอย่าง นุ่น ศิรพันธ์
และเธอยังต้องอยู่ในเรือนนี้กับคนเป็นที่ต้องปะทะกัน และคนตายที่ไม่มีวันอภัย
ครั้งนี้เราจะได้เห็นบทบาทแม่ผัวที่เข้ามามีบทในเรื่อง
ถึงขั้นให้ลำดับนักแสดงรองจากตัวละครสร้อย อย่างคุณหญิงแข
เมื่อคนอย่างสร้อย มันต้องเจอคุณสน 2543 อย่าง นก จริยา
ที่ทั้งสองเตรียมเปิดเครื่องด่ากันยันจนจบเรื่อง

เรือนทาสมีคุณสมบัติละครสองส่วนผสมกัน คือ ละครเรือนบวกละครผี
หลายคนอาจตกใจกับฉากเปิดเรื่องที่สุดเข้มข้นราวกับละครจะจบอีกไม่กี่ตอน
ทั้งที่จริงจุดเริ่มต้นของเรื่อง คือเหตุการณ์ที่ดำเนินมาประมาณ 60-70% ของเรื่อง
โดยไม่ต้องเล่าเรื่องว่า กว่าเมียแต่ละคนจะเข้ามาได้อย่างไร (แต่เริ่มเล่าตั้งแต่เมื่อวาน) 
แล้วทำอย่างไรจึงได้กัน และทำอย่างไรถึงขิตไปสองคน ไม่ต้องรอให้ลูกหลานโต
มันจะใช้เวลานานไปกับคนดูสมัยนี้ แค่สองตอนแรกลูกหลานก็โตปากแจ๋วแล้ว
ทั้งเลอะ ๆ เลือน ๆ หรือ แสงจันทร์ว่าย่าตัวเองเป็นหมาแล้ว ซัดหงอกกันต้นเรื่อง
ไม่ต้องรอเหมือนอาญารักที่สาวปารีเซียงอย่างหนูอี๊ดทานตะวันกลับมา
และอีกก้อนคือ ละครผีที่เรื่องนี้ก็มีความแปลกใหม่
ทุกเรื่องในละครผีจะต้องสื่อวิญญาณกับนางเอกได้
แล้วก็เริ่มเข้าสู่ศูนย์บรรเทาทุกข์ผี สาธยายความน่าสงสารและความโง่ของตัวเอง
แต่เรื่องนี้กลับถูกเล่าผ่านคน อย่าง เจียม และ กลอย
เจียม ที่ใช้สิทธิ์เกินส่วนทำให้มะลิต้องเข้ามาในวังวนไปสู่ความตาย
นอกจากความอาฆาตแรงของผีมะลิ ยังมีผีคุณราตรีที่ยังไม่รู้ว่าตายไปแล้ว
ที่ต้องดูต่อไปว่าทำไม ทั้งมะลิและคุณราตรีต้องมากลายเป็นสภาพแบบนี้
ซึ่งเป็นจุดดีที่ทำให้ละครผีเรื่องนี้ไม่ต้องเล่าแบบเดิม ๆ ผ่านผี แต่เล่าผ่านคนได้

ตามธรรมชาติละครแนวนี้ ก็จะมีจุดรอเฉลย
ไม่ใครฆ่าใคร และ ใครเป็นลูกใคร
ซึ่งละครก็ทำแบบไม่ได้ให้มันคลุมเครือ บางคนก็แทบจะรู้อยู่แล้วว่าใคร
แต่สิ่งที่สำคัญคือ กว่าคนเหล่านั้นจะทำอะไรแบบนั้น
มันมีเหตุการณ์อะไรบ้าง ที่มันไปถึงจุดนี้
เมื่อ 3 เมีย ท่านเจ้าคุณ และแม่ผัว ไม่มีความเป็นพระเอกนางเอกค้ำคอ
ประกอบจากการดูเปิดกองวิก 3 แล้ว ทุกตัวละครไปสุดมากอยากให้ดูกัน
ทุกคนก็พร้อมทำทุกวิถีทางจนบางทีพอมาถึงบทสรุป
ก็คงคิดว่า บางคนก็สมควรตายจริง ๆ ก็ได้
หรือ ทำไมตัวละครนี้ทำไมมันไม่ตาย ๆ ไปซะที

สุดท้ายเรือนทาส ยุคสมัยที่ไม่มีทาส และไม่ควรกล่าวคำว่าสวัสดีแบบเมื่อวาน 55+
เหมือนเรากลับมาดูละครที่คุ้นเคยอย่างอาญารักที่ดันมีผีอยู่ในเรื่อง
แต่ทุกตัวละครกลับยังเป็นทาส ทั้งคนเป็นและคนตาย
บางคนตายเป็นผีก็ยังออกจากการเป็นทาสไม่ได้
บางคนเพราะทาสความโลภเลยต้องชดใช้ความผิดเพื่อชดเชยสิ่งที่ทำลงไป
บางคนยังเป็นทาสความหลงไม่เคยเรียนรู้ถึงความผิดตัวเอง
บางคนยังเป็นทาสความโกรธที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น
ใครคือคนที่จะหลุดพ้นจากเรือนทาสได้ก่อนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่