1. สวัสดีครับสำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงกลางเดือนเมษายนถึงมิถุนายน
แต่ยังไม่รู้จะเลือกที่ไหนดี ผมขอแนะนำ เจแปนแอลป์ กำแพงหิมะ บนเส้นทาง Tateyama-Kurobe Alpine Route
การเดินทางมีความหลากหลาย เปลี่ยนยานพาหนะต่างๆไม่ซ้ำ ตื่นตากับธรรมชาติ วิวที่สวยงาม เหมาะสำหรับทุกคน
เป็นอีกหนึ่งทริปที่ผมประทับใจมากครับ และอยากให้ทุกคนได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต!
และครั้งนี้ผมจะมาปัดฝุ่นรีวิวเส้นทางที่ยังอยู่ในความทรงจำและยังได้รับความนิยมอยู่ตลอดเวลา
2. คำแนะนำการเดินทางมาเที่ยวกำแพงหิมะ
- เส้นทางเจแปนแอลป์ ทาเตยามะ-คุโรเบะ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางเที่ยวญี่ปุ่นที่วิวสวยงาม
สามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดู ซึ่งแต่ละฤดูก็จะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป
สำหรับการมาเที่ยวกำแพงหิมะ สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนเรื่องของเวลาให้ดี เพราะเส้นทางเจแปนแอลป์ต้องใช้เวลาในการเดินทาง
และสับเปลี่ยนยานพาหนะหลายจุด สลับกับเดินเที่ยว จึงเป็นทริปที่ต้องทำเวลา อีกทั้งบางช่วงเวลาอาจจะเจอคนจำนวนมากทำให้มีช่วงจังหวะต้องรอ
ช่วงเวลาที่ให้บริการบนเส้นทาง Tateyama-Kurobe Alpine Route อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยคร่าวๆที่ผมหามาจะอยู่ในช่วงนี้ครับ
– ช่วงเวลาเปิดให้บริการทุกเส้นทาง (Dentetsu Toyama – Shino Omachi) : 15 เมษายน – 30 พฤศจิกายน
– เทศกาลชมกำแพงหิมะ : 15 เมษายน – ปลายเดือนมิถุนายน
– ช่วงเวลาปิดเส้นทาง : เดือนธันวาคม – ต้นเดือนเมษายน
รูปแบบการเดินทางไปเที่ยวกำแพงหิมะ 2 แบบ
แบบแรก Full traverse, One way จาก Toyama ไป Nagano
แบบสอง Round trip ไป-กลับ (เก็บเฉพาะจุดไฮไลท์สำคัญ)
> จากฝั่ง Toyama Prefecture ต้องเริ่มต้นที่เมือง Toyama
> จากฝั่ง Nagano Prefecture ต้องเริ่มต้นที่เมือง Omachi
ครั้งนี้ผมเลือกเดินทางจาก Toyama ไปยัง Matsumoto
โดยใช้บริการส่งกระเป๋าเดินทางไปกับ Baggage Forwarding Service ที่มีให้บริการอยู่ที่โรงแรม Toyoko Inn2 สะดวกมากครับ
จุดรับกระเป๋าอยู่ที่สถานี Shinano Omashi
รายละเอียดในการฝากกระเป๋าที่ผมจำได้ ตามนี้นะครับแต่ข้อมูลตรงนี้อาจจะไม่อัปเดท
Highlight: 1. กำแพงหิมะ (Snow wall) 2. เขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam) เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น
จุดเริ่มต้น > จุดหมาย: โรงแรม Toyoko – inn2 (Toyama) > โรงแรม Premier Hotel Cabin (Matsumoto)
ช่วงเวลาที่ไป: ไปกลางเดือนพฤษภาคม *** Spring season (April – June)
เวลาที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว: ออกจากโรงแรม 05.00 น. ถึงที่พัก17.00 น. รวมเกือบ 12 ชั่วโมง (ฟิตร่างกายให้พร้อมเลยนะครับ)
อุณหภูมิ: บนกำแพงหิมะตอนนั้น 6 องศา มีฝนตกปรอยๆ
คำแนะนำ: พกร่มกับแว่นตากันแดดไปด้วยนะครับ
3. เริ่มต้นการเดินทาง
- ผมออกเดินทางตั้งแต่ ตี 5 เพื่อมาให้ทันรถไฟขบวนแรกออกเวลา 05.25 น. จากโรงแรม Toyoko – inn2 ( โรงแรมอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ Dentetsu Toyama station)

- ตารางเดินรถไฟ Train departure timetables for Dentetsu - Toyama Station
แผนที่การเดินทางด้วยยานพาหนะต่างๆ
บนเส้นทาง Tateyama Kurobe Alpine Route มีทั้งหมด 8 ไฮไลท์ ด้วยกัน
1. พาหนะแรกคือรถไฟชุมชน Toyama Chiho (Toyama -Tateyama)
นั่งจากสถานีโทยะมะไปสถานีทาเตยะมะใช้เวลาเดินทาง 60-65 นาที

- ลักษณะรถไฟแบบกะฉึก กะฉัก ชิลๆ ชมบรรยากาศ 2 ข้างทาง
- คนบนรถไฟส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว
- ผมขึ้นรถไฟขบวนแรกตั้งแต่เช้ามืด แต่นักท่องเที่ยวก็เยอะพอสมควร
- แนะนำให้ไปเร็วหน่อย เพื่อเลือกที่นั่งฝั่งขวา ได้เห็นวิวของเจแปนเอลป์

ถึง Tateyama Station เวลา 06.25 น. (อากาศเย็นแต่ไม่หนาวมาก)
2. พาหนะที่สองคือเคเบิลคาร์ Tateyama Cable Car (Tateyama – Bijodaira) ใช้เวลา 7 นาที

ยืนรอรถราง (Tateyama Cable Car)
คิวยาวแต่เช้าเลย ด้านในอาคารมีจุดให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะครับ

ถึงที่ราบ Bijodiara > รอคิวขึ้นรถบัสต่อครับ
เริ่มสูงขึ้นอากาศก็เริ่มเย็นลง
3. พาหนะที่สามคือรถบัส Tateyama Highland bus (Bijodaria – Murodo) ใช้เวลา 50 นาที

- จุดนี้เราจะเริ่มมองเห็นหิมะที่อยู่ภายนอกแล้วครับ

- ตลอดเส้นทางที่รถบัสวิ่งผ่านจะเห็นวิว 2 ข้างทางสวยงามมากครับ

- สังเกตว่าจะมีช่วงนีงที่รสบัสวิ่งผ่านกำแพงหิมะ (อย่าลืมเตรียมกล้องให้พร้อม)
ก่อนที่จะพาเราไปที่ Murodo station

- ถึงสถานี Murodo station อากาศข้างนอกตอนนี้อุณหภูมิอยู่ที่ 6 องศา
สภาพบรรยากาศภายใน Murodo Station
- มีจุดบริการนักท่องเที่ยว ที่ขายตั๋ว ขายของที่ระลึก จำหน่ายเครื่องดื่มอาหาร

- พาขึ้นไปดูดาดฟ้าด้านบนของตัวอาคาร


- ออกจากตัวอาคารลงบันไดมาด้านล่างเพื่อไปดู snow wall

- Snow wall จุดนี้ถือเป็น highlight ที่นักท่องเที่ยวมักจะมาถ่ายรูปคู่กับป้าย ความสูงของกำแพงหิมะแต่ละปีไม่เท่ากัน ปีนี้สูง 15 เมตร

- เขาวงกตหิมะ เดินงงๆ วนไปวนมา

- มีการแสดงบริเวณลานด้านหน้าอาคาร Murodo Station

- เดินชมกำแพงหิมะแล้วต่อด้วยมาเดินเที่ยวด้านหลังอาคารที่มีเส้นทางให้เดินเที่ยวอีก


หลังจากเดินเที่ยวกำแพงหิมะเสร็จมื้อเที่ยงเราก็กินอยู่ที่ตัวอาคาร murodo
- มาเร็วหน่อยก็ดีครับ จะได้มีที่นั่ง คนค่อนข้างเยอะ



หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเตรียมตัวเดินทางต่อ
4. พาหนะที่สามคือรถบัสไฟฟ้า Tateyama Tunnel Trolley (Murodo - Daikanbo) ใช้เวลา 10 นาที


*** พอถึงที่ Daikanbo ***
ทุกคนห้ามพลาดจุดชมวิวที่นี่นะครับ ต้องเดินบันไดขึ้นไป ด้านบนวิวสวยมากๆๆๆ จุดนี้ได้ภาพถ่ายสวยๆหลายภาพเลยครับ

5. พาหนะที่ห้ากระเช้าไฟฟ้า Tateyama Ropeway (Daikanbo - Kurobedaira) ใช้เวลา 7 นาที



- ภาพบรรยากาศตอนกระเช้าลงมาครับ ท้องฟ้าปิด ฝนตก อากาศข้างนอกหนาว ชื้น

6. พาหนะที่หกคือเคเบิลคาร์ Kurobe Cable Car (Murodo - Kurobeko) ใช้เวลา 5 นาที



- ลงจากเคเบิลคาร์ เดินมาเรื่อยๆ ผ่านอุโมงทะลุออกไปจะเจอเขื่อนคุโรเบะ


- เขื่อนคุโรเบะถือว่าเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นใหญ่ยักษ์มากครับ
7. พาหนะที่เจ็ดคือรถไฟฟ้า Kanden Tunnel Trolley Bus (Kurobeko – Okizawa) ใช้เวลา 16 นาที
- ตอนนี้เป็นเวลาบ่าย 3 โมงแล้วนะครับ (เราเที่ยวทั้งวันแทบจะไม่ได้หยุดพักกันเลย)

- ถึงสถานี Ogizawa ลงมารอรถบัสเพื่อที่จะไป shinano omachi station
[CR] เตรียมตัว เที่ยวหิมะ หน้าร้อนที่ญี่ปุ่น เดินทางไปกับ 8 ยานพาหนะ
1. สวัสดีครับสำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงกลางเดือนเมษายนถึงมิถุนายน
แต่ยังไม่รู้จะเลือกที่ไหนดี ผมขอแนะนำ เจแปนแอลป์ กำแพงหิมะ บนเส้นทาง Tateyama-Kurobe Alpine Route
การเดินทางมีความหลากหลาย เปลี่ยนยานพาหนะต่างๆไม่ซ้ำ ตื่นตากับธรรมชาติ วิวที่สวยงาม เหมาะสำหรับทุกคน
เป็นอีกหนึ่งทริปที่ผมประทับใจมากครับ และอยากให้ทุกคนได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต!
และครั้งนี้ผมจะมาปัดฝุ่นรีวิวเส้นทางที่ยังอยู่ในความทรงจำและยังได้รับความนิยมอยู่ตลอดเวลา
2. คำแนะนำการเดินทางมาเที่ยวกำแพงหิมะ
- เส้นทางเจแปนแอลป์ ทาเตยามะ-คุโรเบะ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางเที่ยวญี่ปุ่นที่วิวสวยงาม
สามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดู ซึ่งแต่ละฤดูก็จะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป
สำหรับการมาเที่ยวกำแพงหิมะ สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนเรื่องของเวลาให้ดี เพราะเส้นทางเจแปนแอลป์ต้องใช้เวลาในการเดินทาง
และสับเปลี่ยนยานพาหนะหลายจุด สลับกับเดินเที่ยว จึงเป็นทริปที่ต้องทำเวลา อีกทั้งบางช่วงเวลาอาจจะเจอคนจำนวนมากทำให้มีช่วงจังหวะต้องรอ
ช่วงเวลาที่ให้บริการบนเส้นทาง Tateyama-Kurobe Alpine Route อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยคร่าวๆที่ผมหามาจะอยู่ในช่วงนี้ครับ
– ช่วงเวลาเปิดให้บริการทุกเส้นทาง (Dentetsu Toyama – Shino Omachi) : 15 เมษายน – 30 พฤศจิกายน
– เทศกาลชมกำแพงหิมะ : 15 เมษายน – ปลายเดือนมิถุนายน
– ช่วงเวลาปิดเส้นทาง : เดือนธันวาคม – ต้นเดือนเมษายน
รูปแบบการเดินทางไปเที่ยวกำแพงหิมะ 2 แบบ
แบบแรก Full traverse, One way จาก Toyama ไป Nagano
แบบสอง Round trip ไป-กลับ (เก็บเฉพาะจุดไฮไลท์สำคัญ)
> จากฝั่ง Toyama Prefecture ต้องเริ่มต้นที่เมือง Toyama
> จากฝั่ง Nagano Prefecture ต้องเริ่มต้นที่เมือง Omachi
ครั้งนี้ผมเลือกเดินทางจาก Toyama ไปยัง Matsumoto
โดยใช้บริการส่งกระเป๋าเดินทางไปกับ Baggage Forwarding Service ที่มีให้บริการอยู่ที่โรงแรม Toyoko Inn2 สะดวกมากครับ
จุดรับกระเป๋าอยู่ที่สถานี Shinano Omashi
รายละเอียดในการฝากกระเป๋าที่ผมจำได้ ตามนี้นะครับแต่ข้อมูลตรงนี้อาจจะไม่อัปเดท
Highlight: 1. กำแพงหิมะ (Snow wall) 2. เขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam) เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น
จุดเริ่มต้น > จุดหมาย: โรงแรม Toyoko – inn2 (Toyama) > โรงแรม Premier Hotel Cabin (Matsumoto)
ช่วงเวลาที่ไป: ไปกลางเดือนพฤษภาคม *** Spring season (April – June)
เวลาที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว: ออกจากโรงแรม 05.00 น. ถึงที่พัก17.00 น. รวมเกือบ 12 ชั่วโมง (ฟิตร่างกายให้พร้อมเลยนะครับ)
อุณหภูมิ: บนกำแพงหิมะตอนนั้น 6 องศา มีฝนตกปรอยๆ
คำแนะนำ: พกร่มกับแว่นตากันแดดไปด้วยนะครับ
3. เริ่มต้นการเดินทาง
- ผมออกเดินทางตั้งแต่ ตี 5 เพื่อมาให้ทันรถไฟขบวนแรกออกเวลา 05.25 น. จากโรงแรม Toyoko – inn2 ( โรงแรมอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ Dentetsu Toyama station)
- ตารางเดินรถไฟ Train departure timetables for Dentetsu - Toyama Station
แผนที่การเดินทางด้วยยานพาหนะต่างๆ
บนเส้นทาง Tateyama Kurobe Alpine Route มีทั้งหมด 8 ไฮไลท์ ด้วยกัน
1. พาหนะแรกคือรถไฟชุมชน Toyama Chiho (Toyama -Tateyama)
นั่งจากสถานีโทยะมะไปสถานีทาเตยะมะใช้เวลาเดินทาง 60-65 นาที
- ลักษณะรถไฟแบบกะฉึก กะฉัก ชิลๆ ชมบรรยากาศ 2 ข้างทาง
- คนบนรถไฟส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว
- ผมขึ้นรถไฟขบวนแรกตั้งแต่เช้ามืด แต่นักท่องเที่ยวก็เยอะพอสมควร
- แนะนำให้ไปเร็วหน่อย เพื่อเลือกที่นั่งฝั่งขวา ได้เห็นวิวของเจแปนเอลป์
ถึง Tateyama Station เวลา 06.25 น. (อากาศเย็นแต่ไม่หนาวมาก)
2. พาหนะที่สองคือเคเบิลคาร์ Tateyama Cable Car (Tateyama – Bijodaira) ใช้เวลา 7 นาที
ยืนรอรถราง (Tateyama Cable Car)
คิวยาวแต่เช้าเลย ด้านในอาคารมีจุดให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะครับ
ถึงที่ราบ Bijodiara > รอคิวขึ้นรถบัสต่อครับ
เริ่มสูงขึ้นอากาศก็เริ่มเย็นลง
3. พาหนะที่สามคือรถบัส Tateyama Highland bus (Bijodaria – Murodo) ใช้เวลา 50 นาที
- จุดนี้เราจะเริ่มมองเห็นหิมะที่อยู่ภายนอกแล้วครับ
- ตลอดเส้นทางที่รถบัสวิ่งผ่านจะเห็นวิว 2 ข้างทางสวยงามมากครับ
- สังเกตว่าจะมีช่วงนีงที่รสบัสวิ่งผ่านกำแพงหิมะ (อย่าลืมเตรียมกล้องให้พร้อม)
ก่อนที่จะพาเราไปที่ Murodo station
- ถึงสถานี Murodo station อากาศข้างนอกตอนนี้อุณหภูมิอยู่ที่ 6 องศา
สภาพบรรยากาศภายใน Murodo Station
- มีจุดบริการนักท่องเที่ยว ที่ขายตั๋ว ขายของที่ระลึก จำหน่ายเครื่องดื่มอาหาร
- พาขึ้นไปดูดาดฟ้าด้านบนของตัวอาคาร
- ออกจากตัวอาคารลงบันไดมาด้านล่างเพื่อไปดู snow wall
- Snow wall จุดนี้ถือเป็น highlight ที่นักท่องเที่ยวมักจะมาถ่ายรูปคู่กับป้าย ความสูงของกำแพงหิมะแต่ละปีไม่เท่ากัน ปีนี้สูง 15 เมตร
- เขาวงกตหิมะ เดินงงๆ วนไปวนมา
- มีการแสดงบริเวณลานด้านหน้าอาคาร Murodo Station
- เดินชมกำแพงหิมะแล้วต่อด้วยมาเดินเที่ยวด้านหลังอาคารที่มีเส้นทางให้เดินเที่ยวอีก
หลังจากเดินเที่ยวกำแพงหิมะเสร็จมื้อเที่ยงเราก็กินอยู่ที่ตัวอาคาร murodo
- มาเร็วหน่อยก็ดีครับ จะได้มีที่นั่ง คนค่อนข้างเยอะ
หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเตรียมตัวเดินทางต่อ
4. พาหนะที่สามคือรถบัสไฟฟ้า Tateyama Tunnel Trolley (Murodo - Daikanbo) ใช้เวลา 10 นาที
*** พอถึงที่ Daikanbo ***
ทุกคนห้ามพลาดจุดชมวิวที่นี่นะครับ ต้องเดินบันไดขึ้นไป ด้านบนวิวสวยมากๆๆๆ จุดนี้ได้ภาพถ่ายสวยๆหลายภาพเลยครับ
5. พาหนะที่ห้ากระเช้าไฟฟ้า Tateyama Ropeway (Daikanbo - Kurobedaira) ใช้เวลา 7 นาที
- ภาพบรรยากาศตอนกระเช้าลงมาครับ ท้องฟ้าปิด ฝนตก อากาศข้างนอกหนาว ชื้น
6. พาหนะที่หกคือเคเบิลคาร์ Kurobe Cable Car (Murodo - Kurobeko) ใช้เวลา 5 นาที
- ลงจากเคเบิลคาร์ เดินมาเรื่อยๆ ผ่านอุโมงทะลุออกไปจะเจอเขื่อนคุโรเบะ
- เขื่อนคุโรเบะถือว่าเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นใหญ่ยักษ์มากครับ
7. พาหนะที่เจ็ดคือรถไฟฟ้า Kanden Tunnel Trolley Bus (Kurobeko – Okizawa) ใช้เวลา 16 นาที
- ตอนนี้เป็นเวลาบ่าย 3 โมงแล้วนะครับ (เราเที่ยวทั้งวันแทบจะไม่ได้หยุดพักกันเลย)
- ถึงสถานี Ogizawa ลงมารอรถบัสเพื่อที่จะไป shinano omachi station
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น