รู้หรือเปล่าว่าสบู่นกแก้ว สบู่ของคนไทยที่คนต่างชาตินิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากเกิดขึ้นมาจากไอเดียของชาวต่างชาติ

รู้หรือเปล่าว่าสบู่นกแก้ว สบู่ของคนไทยที่คนต่างชาตินิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากเกิดขึ้นมาจากไอเดียของชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย
.
แต่เมื่อเวลาผ่านไป สบู่ที่ผลิตโดยบริษัทฝรั่ง ได้กลายเป็นสินค้าที่ชาวต่างชาติกล่าวขานว่าเป็นสินค้าที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของคนไทย และซื้อกลับไปเป็นของฝากเป็นจำนวนมาก
.
คำถามคือ ทำไมสบู่จากไอเดียของฝรั่งจึงกลายเป็นสบู่ของคนไทย ทำไมชาวต่างชาตินิยมซื้อกลับบ้านไปเป็นของฝาก
.
และที่สำคัญคือ รู้หรือไม่ว่า บริษัทเจ้าของสบู่นกแก้วมีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท
เรื่องราวเป็นอย่างไร TODAY Bizview ชวนไปหาคำตอบในบทความนี้กัน
.
[ สบู่ที่ชาวต่างชาติคิดค้น จนเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทย ]
.
เราขอพาคุณย้อนกลับไปช่วงหลังสงคราวโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นคนไทยยังอาบน้ำริมคลอง มีน้อยคนที่จะใช้สบู่ในการอาบน้ำ
.
เพราะว่าคนไทยยังนิยมใช้สบู่กรดสีครามปนสีขาว ๆ ที่ร้านยี่ปั๊วห่อจะตัดจากก้อนใหญ่ ๆ เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเท่าฝ่ามือ ห่อใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ไว้แบ่งขาย ซึ่งสบู่กรดนี้เป็นสบู่สารพัดประโยชน์ที่ไว้ใช้ตั้งแต่ขัดหม้อที่เต็มไปด้วยรอยไหม้และเขม่า ใช้ซักผ้า ซักถุงเท้านักเรียน ไปจนถึงอาบน้ำ
.
สบู่กรดนี้เป็นกลิ่นเคมีทำสบู่ ไม่มีกลิ่นหอมใด ๆ และไม่มีต่อสุขภาพผิวอีกด้วย
มร.วอลเตอร์ เลโอ ไมเยอร์ (Walter Leo Meyer) ประธานกรรมการห้างเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ แอนด์โก ห้างสรรพสินค้าที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทยมองว่าประเทศไทยยังไม่มีสบู่หอมสำหรับอาบน้ำโดยเฉพาะ จึงเปิดบริษัท รูเบียอุตสาหกรรม จำกัด ในซอยสุขุมวิท 42 โดยนำเข้าหัวน้ำหอมจากฝรั่งเศสผสมกับส่วนผสมจากสมุนไพรไทย และใช้แรงงานผลิตสบู่ด้วยมือทุกก้อน
.
มีเรื่องเล่ากันว่ากลิ่นสบู่อบอวลไปทั่วซอย จนชาวบ้านมามุงดูกระบวนการผลิต และเรียกซอยที่ตั้งของโรงงานว่าซอยรูเบีย
.
ส่วนที่มาของชื่อเกิดจากมร.ไมเยอร์ชอบเดินป่า และชอบนกแก้วไทย ประกอบกับชื่อแบรนด์สมัยก่อนที่นิยมตั้งเป็นชื่อสัตว์ ทำให้ท่านประธานบริษัทตัดสินใจผลิตสบู่กลิ่นจากสมุนไพรไทยธรรมชาติในชื่อสบู่นกแก้ว
.
สบู่นกแก้วเริ่มกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มคนไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ จนคนไทยเรียกติดปากกันว่าสบู่ก้อนเขียว
.
[ (กว่าจะได้) ภาคภูมิใจในอัตลักษณ์และความเป็นไทย ]
.
สบู่นกแก้วเริ่มเป็นที่รู้จักจากโฆษณาทีวี
.
ในปี 2514 ผู้บริหารสบู่นกแก้วในยุคนั้นตัดสินใจทำโฆษณาทางโทรทัศน์ครั้งแรก และเลือกพรีเซนเตอร์คนแรก คือ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ทำให้แบรนด์กลับมาติดตลาดอีกครั้ง จนสามารถทำยอดขายได้ 25 ล้านบาท
.
สบู่นกแก้วจะเป็นสบู่อาบน้ำแบรนด์แรกที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย และเป็นที่นิยมของคนไทยแทบทุกบ้านได้ไม่กี่สิบปี ปี 2530 คนไทยก็เริ่มนิยมใช้ของนำเข้าจากต่างประเทศ สบู่ลักส์จาก Uniliver และ สบู่ปาล์มโอลีฟ จาก Colgate เริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด ทำให้คนไทยนิยมสบู่นกแก้วน้อยลง
.
โดยในปี 2539 สบู่นกแก้วมีรายได้สู่ 100 ล้านบาทแล้ว แต่นกแก้วก็ถูกมองว่าเป็นของบ้านนอก เชย ไม่ตามสมัยนิยม
.
จนกระทั่งช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 คนไทยเริ่มนิยมใช้ของนอกลงลง จากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก
.
สบู่นกแก้วรีบใช้โอกาสนี้โฆษณาว่าสบู่นกแก้วเป็นสินค้าที่คนไทยผลิต เพื่อคนไทย โดยมีโก๊ะตี๋ อารามบอยในวัยเด็กเป็นพรีเซนเตอร์
.
นี่คือการเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ทำให้สบู่นกแก้วเป็นกลับมาเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างยั่งยืนมาจนถึงทุกวันนี้
.
อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้สบู่นกแก้วยังเป็นที่นิยมอยู่คือการปรับตัว
.
เมื่อตลาดสบู่เริ่มมีการแข่งขันดุเดือดขึ้น รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สบู่นกแก้วจึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นสบู่เหลว และเปิดตัวกลิ่นใหม่ ๆ จากดอกไม้ไทย เช่น ลีลาวดี มะลิ กุหลาบ กล้วยไม้ป่า หลังจากขายสบู่กลิ่นพฤกษานานาพรรณสีเขียวเพียงสีเดียวมานานหลายสิบปี ทำให้คนไทยหันกลับมาสนใจสบู่นกแก้วมากขึ้นกว่าเดิม จนสามารถทำยอดขายได้ถึง 40 ล้านก้อนต่อปี
.
ส่วนผลประกอบการของบริษัท รูเบียอุตสาหกรรม จำกัด
ในปี 2565 มีรายได้อยู่ที่ 1,985 ล้านบาท กำไร 136 ล้านบาท
ในปี 2564 มีรายได้อยู่ที่ 2,029 ล้านบาท กำไร 291 ล้านบาท
ในปี 2563 มีรายได้อยู่ที่ 2,342 ล้านบาท กำไร 427 ล้านบาท
.
เหตุผลที่รูเบียอุตสาหกรรมสามารถทำรายได้ทะยานขึ้นถึงหลักพันล้านบาทไม่ได้เกิดจากสบู่นกแก้วเพียงอย่างเดียว แต่บริษัทนี้ยังผลิตสินค้าแบรนด์ดังที่คนไทยคุ้นเคย เช่น ลูกอม Sugus, สบู่ Dettol หรือยาสีฟัน Sparkle อีกด้วย
.
[ สบู่ไทยที่มีชื่อเสียงในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ]
สบู่นกแก้วไม่ได้เป็นที่นิยมเฉพาะในกลุ่มคนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่นิยมในระดับนานาชาติ มีการวางจำหน่ายในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ และรัสเซีย
.
กลุ่มนักท่องเที่ยวยังนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ประทับใจ จนนำไปเขียนรีวิวไว้มากมาย ในทำนองว่าสบู่นกแก้วเป็นสบู่สมุนไพรไทยที่มีความเป็นไทย มีกลิ่นดอกไม้ไทย มีคอนเซปต์ชัดเจน อาบแล้วสดชื่น มีกลิ่นหอมหลากหลายแบบให้เลือกซื้อ
.
ปัจจุบันนี้ สบู่นกแก้วกลายเป็นของฝากติดอันดับ Top 10 ที่ชาวต่างชาติต่างแนะนำว่าเป็นของฝากที่ต้องซื้อกลับบ้าน
.
นอกจากนี้ สบู่นกแก้วของไทยยังปรากฏอยู่ในฉากหนึ่งของ Music video เพลง Maybe spring (봄이 오면) ของ ยู ซอนโฮ นักร้องเกาหลีชื่อดัง กระแสของสบู่พฤกษาจึงกลับมาโด่งดัง จนติ่งเกาหลีต่างไปซื้อมาใช้ตาม ๆ กัน
.
อีกหนึ่งกระแสที่น่าสนใจคือด้วยสีสันที่หลากหลาย ทำให้สบู่นกแก้วกลายเป็นสินค้าอีกหนึ่งอย่างที่ชาวต่างชาตินิยมนำไปทำคลิปวีดิโอแบบ ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response) เพื่อความผ่อนคลาย และได้เสียงตอบรับที่ดี
.
คนไทยเองก็นิยมนำสบู่นกแก้วไปขูดเป็นฝอยหรือเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่โหลแก้วให้ส่งกลิ่นหอมไปทั่วห้องอีกด้วย
.
หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้สบู่นกแก้วกลายเป็นสบู่พันล้านที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชาวไทยและชาวต่างชาติก็คือการรักษาเอกลักษณ์ และการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยนั่นเอง

ที่มา:https://www.facebook.com/todaybizview
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่