คาราบาวกรุ๊ป เปิดตัว ‘ซีเจ เอ็กซ์’ ร้านโมเดลใหม่ บุกค้าปลีก ค้าส่ง ย่านชุมชน

https://www.matichon.co.th/economy/news_4374607

การเปิดเกมบุกหนักของ “โก โฮลเซลล์” ศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่ ธุรกิจใต้ลมปีกของกลุ่มเซ็นทรัล ไม่ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับค้าปลีกค้าส่ง ขนาดใหญ่ นั่งไม่ติด ลุกขึ้นมายกเครื่องใหญ่สาขา ผุดโมเดลใหม่สู้ยิบตา
 
ล่าสุดค้าปลีกขนาดเล็กแบรนด์ดัง ในมือทุนใหญ่ แม้จะมีสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัด ไม่ว่าในเมือง ระดับอำเภอและชุมชน ยังต้องเติมเกมบุก ผุดโมเดลใหม่
ล่าสุด บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกแบรนด์ CJ ในเครือคาราบาวกรุ๊ป ซุ่มทดลองส่งโมเดลใหม่บุกตลาดในระดับชุมชน เป็นร้านค้าขนาดเล็กประมาณ 300 ตารางเมตร ในรูปแบบไฮบริดมีทั้ง ”ค้าปลีกและค้าส่ง” ภายในร้านเดียวกัน

ประเดิมสาขาแรก สาขาวัดห้วยม่วง จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 จากนั้นเป็นสาขาลำเหย จังหวัดนครปฐม เปิดวันที่ 25 ธันวาคม 2566 สาขาวัดราษฎร์ศรัทธา จังหวัดสมุทรสาคร เปิดวันที่ 27 ธันวาคม 2566 และสาขาชุมชนบ้านหนองรี จังหวัดราชบุรี เป็นสาขาที่4 เปิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 และคาดว่าจะมีสาขาเพิ่มเติมตามมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อกลางปี 2566 “วีรธรรม เสถียรธรรมะ”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ทายาทเสถียร เจ้าพ่อคาราบาวกรุ๊ป เคยกล่าวไว้ว่า ปัจจุบันซีเจมี 2 โมเดล คือ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต พื้นที่เฉลี่ย 300 ตารางเมตร มีลูกค้าเฉลี่ย 500- 600 คนต่อวันต่อสาขา และซีเจ มอร์ พื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ภายในร้านจะมีสินค้าหลากหลายของเครือ เช่น สินค้าไลฟ์สไตล์ อูโนะ นายน์บิวตี้ สินค้าความงาม ร้านกาแฟและเครื่องดื่มบาว คาเฟ่ ใช้เงินลงทุนสาขาละ 10 ล้านบาท มีลูกค้าเฉลี่ย 800-1,000 คนต่อวันต่อสาขา

“ปลายปีนี้(2566) จะมีซีเจมอร์เป็นไซซ์ใหญ่ โดยเพิ่มพื้นที่ขาย 300 ตสร้างเมตร และเพิ่มสินค้าเป็น 15,000 รายการ พร้อมการบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้า นำร่องทำเลกรุงเทพและปริมณฑล คาดสิ้นปีจะมีกว่า 1,100 สาขา ครอบคลุมถึง 42 จังหวัดใน 5 ภูมิภาคของประเทศไทย ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ 250 สาขาต่อปี และมี 3,000 สาขา ก่อนปี2573” วีรธรรมกล่าว

จากวันนั้น ล่าสุดได้เปิด “ซีเจมอร์” ไซซ์ใหญ่พื้นที่ 500 ตารางเมตร ที่ตลาดหนองจอกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันกำลังเดินหน้าโมเดลใหม่ “ซีเจเอ็กซ์” ค้าปลีกค้าส่งไซซ์จิ๋ว บุกตลาดระดับชุมชน พร้อมมีจัดโปรโมชั่นทุกวัน ทั้งสินค้าราคาปลีก ราคาส่ง ยกแพ็ค ยกลัง

ด้าน มิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่าการที่ซีเจ เครือคาราบาวกรุ๊ป เปิดร้านค้าปลีกค้าส่งซีเจเอ็กซ์ เพราะมีโก โฮลเซลล์มาทำตลาด และเพื่อเป็นการขยายโมเดลให้ตอบโจทย์ลูกค้า โดยมีร้านค้าให้ครบทุกรูปแบบ เหมือนกับกลุ่มซีพีมีโลตัส เซเว่น อีเลฟเว่น แม็คโคร ,กลุ่มเจ้าสัวเจริญ มีบิ๊กซี ร้านโดนใจ,กลุ่มเซ็นทรัล มีศูนย์การค้า ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต โกโฮลเซลล์ ขณะที่คาราบาวกรุ๊ปมีซีเจซูเปอ์มาร์เก็ต ซีเจมอร์ ถูกดีมีมาตรฐาน ล่าสุดมีซีเจเอ็กซ์

“ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกลงมาแข่งกันในแถว 3 แล้ว คือ กลุ่มโชห่วย มีร้านโดนใจ และถูกดีมีมาตรฐานที่เป็นการปรับโฉมเครือข่ายร้านโชห่วย อยู่กระจายในระดับอำเภอ ชุมชน” มิลินทร์กล่าว

พร้อมขยายความว่า ต้องยอมรับว่าตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี กำลังซื้อยังไม่ฟื้น หลังปีใหม่ที่ผ่านมา บรรยากาศค้าขายยังดูเงียบๆ รอลุ้นวันตรุษจีน ถามว่าเศรษฐกิจไม่ดี แล้วทำไมรายใหญ่ถึงยังลงทุน?

“เศรษฐกิจกับธุรกิจ เป็นคนละเรื่องกัน การลงทุนคือโอกาสทางธุรกิจ การที่รายใหญ่ลงทุนไม่หยุด เพราะมีเงินทุนมาก จึงใช้โอกาสนี้ ลงทุนรอเศรษฐกิจและกำลังซื้อฟื้น ซึ่งที่อุดรธานี ตอนนี้มีร้านค้าปลีกทุกอย่าง” มิลินทร์กล่าว

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย มติชน
ติดตามข่าวสารต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.matichon.co.th

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่