ไปมาเลย์เมื่อเดือนที่แล้ว กับสายการบินมาเลย์เซียแอร์ไลน์ โดยจองซื้อที่นั่ง economy class exit row แถวที่12 ทั้งไปและกลับ
ขาไปๆเช็คอินที่ สุวรรณภูมิ พนักบอกเราจองที่นั้งไว้แถว exit row ใช่ไหม ก็บอกใช่ และก็มีถามกลับมาเรื่องสุขภาพเป็นยังไง ก็บอกปกติ
ออกตั๋วบินปกติ ได้ที่นั่งตามที่เสียเงินจองไว้
แต่ขากลับนี่สิ
ลงจาก genting นั่งรถมาถึง kl sentral ก็เอากระเป๋าไป check in ที่ kl sentral เลย จะได้ไม่ต้องไปฝากกระเป๋าใน locker หรือลากไปมา
เราเดินเที่ยวแถว kl sentral จากบ่ายโมง จนถึง 4โมงเย็น ก็กลับไป kl sentral เพื่อจะไปสนามบินละ เพราะอากาศร้อนมาก ไม่อยากเดินเที่ยวต่อละเหงือออกเยอะ ก็นั่งรถไฟ klia express ไปสนามบินเลย ไปถึงประมาณ 5โมงกว่า เพราะกะไว้ว่ามาถึงเร็วจะเข้าไปนั้งรอใน lounge แต่กว่าจะผ่าน ตม.ขาออกมาได้ รอเป็นชั่วโมง ไฟลท์บินกลับคือ 4ทุ่ม KLIA1 แต่ควรอยู่หน้าเกตตอน 3ทุ่ม แต่แล้วก็มี sms แจ้งมาบอกดีเลย์ เป็น 5ทุ่ม ก็เลยเปิดแอพบัตรเครดิตว่าใช้ louge ไหนได้บ้าง พอเปิดดู มันอยู่อีกอาคารเลย ต้องนั่ง shuttle bus ไป อาคาร Sat นั่งไปไม่เกิน 10 นาที
ก็เจอ lounge เข้าไปนั่งประมาณ ชั่วโมงนิดๆ 3ทุ่มกว่าก็นั้ง shuttle bus กลับมา klia1 แต่ขากลับ มา klia 1 shuttle bus ใช้เวลาวิ่งกลับมาเกือบ 15-20นาที เพราะรถไปวนไกลมาก จนใจแป๋ว พอมาถึง ก็มานั่งรอหน้า gate 4ทุ่มผ่านไป 5ทุ่มก็ยังไรวี่แววเรียกขึ้นเครื่อง จน5ทุ่ม 20ค่อยเรียก boarding
แต่ที่แปลกคือ ก่อนเข้า gate เค้าให้ถอดเสื้อคลุม รองเท้า เข็มขัด ออกมาใส่เครื่องสแกน ทั้งหมด (เพราะ ตอนที่ผ่าน ตม. เค้าบอกของสแกนเฉพาะกระเป๋าที่สพายมาเท่านั้น แต่สุดท้าย ต้องมาถอดโนน่นี่นั้นอีกรอบ ก่อนผ่าน gate เพื่อสแกนจริงง)
ก็ขึ้นเครื่อง ไปนั่งเรียบร้อย เพราะที่นั้งที่เราจองมาคือ exit row แถวที่ 12 (ตอนไปนั่งไม่ได้ดูหรอกว่าเลขอะไร เพราะเราจองไว้คือแถวแรกของ exit row)
ก็เข้าไปนั่งตามที่เราจองไว้ริมหน้าต่าง แล้วสักพักก็มีผู้โดยสารอีกคนมานั่ง แถวเดียวกันถัดคนละเก้าอี้
เวลาผ่านไปสักพัก ก่อนที่เครื่องจะเริ่ม taxi ก็มีแอร์มาพูด กับคนที่นั่ง exit row ว่าต้องปฏิบัติอะไรบ้างหากเกิดเหตุ
แต่พอเครื่องเริ่ม taxi แอร์เดินมาถาม คุณจองที่นั่งไว้เบอร์อะไร
คนด้านข้างบอก 12 แอร์บอก แถวคุณอยู่ช้างหน้า
แล้วก็มาผมเรา ที่นั่งคุณแถวไหน ก็บอก 12 เค้าก็บอกที่นั่งคุณอยู่แถวหน้า จนเรา2คนต้องย้ายที่นั่งแบบ งง เลย
ผมรีบเปิดมือถือ เปิดแอพ ดูที่นั่ง เปิดแอพ seatguru เพื่อดูผังที่นี่งว่ามันยังไง ทำไมที่นั่งถือไม่ถูกต้อง เพื่อจะให้พนักงานดู
แต่มันหายหัวไปละ เพราะกำลังจะ take off
จากแถว exit row 12 กลายเป็นที่นั่ง ธรรมดา ในเบอร์เดียวกัน งง มาก สเปคเครื่องเดียวเดียวกัน แต่ผังที่นั้งตรงนั้นไม่ตรงกันเฉยเลย
แต่สุดท้าย ก็เลย ช่างมัน เพราะบินระดับ เค้าแจกอาหารแล้ว ก็เลยทนนั่งที่แคบๆไปแทน (แต่ดูแล้ว เรา2คนที่โดนย้ายที่นั่ง ที่ไม่โต้กลับ เพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงทั้งคู่ )
แล้วที่เสียเงินจองที่นั่งไป เสียเปล่า
ไปมาเลย์เมื่อเดือนที่แล้ว กับสายการบินมาเลย์เซียแอร์ไลน์ โดยจองซื้อที่นั่ง economy class exit row ทั้งไปและกลับ
ขาไปๆเช็คอินที่ สุวรรณภูมิ พนักบอกเราจองที่นั้งไว้แถว exit row ใช่ไหม ก็บอกใช่ และก็มีถามกลับมาเรื่องสุขภาพเป็นยังไง ก็บอกปกติ
ออกตั๋วบินปกติ ได้ที่นั่งตามที่เสียเงินจองไว้
แต่ขากลับนี่สิ
ลงจาก genting นั่งรถมาถึง kl sentral ก็เอากระเป๋าไป check in ที่ kl sentral เลย จะได้ไม่ต้องไปฝากกระเป๋าใน locker หรือลากไปมา
เราเดินเที่ยวแถว kl sentral จากบ่ายโมง จนถึง 4โมงเย็น ก็กลับไป kl sentral เพื่อจะไปสนามบินละ เพราะอากาศร้อนมาก ไม่อยากเดินเที่ยวต่อละเหงือออกเยอะ ก็นั่งรถไฟ klia express ไปสนามบินเลย ไปถึงประมาณ 5โมงกว่า เพราะกะไว้ว่ามาถึงเร็วจะเข้าไปนั้งรอใน lounge แต่กว่าจะผ่าน ตม.ขาออกมาได้ รอเป็นชั่วโมง ไฟลท์บินกลับคือ 4ทุ่ม KLIA1 แต่ควรอยู่หน้าเกตตอน 3ทุ่ม แต่แล้วก็มี sms แจ้งมาบอกดีเลย์ เป็น 5ทุ่ม ก็เลยเปิดแอพบัตรเครดิตว่าใช้ louge ไหนได้บ้าง พอเปิดดู มันอยู่อีกอาคารเลย ต้องนั่ง shuttle bus ไป อาคาร Sat นั่งไปไม่เกิน 10 นาที
ก็เจอ lounge เข้าไปนั่งประมาณ ชั่วโมงนิดๆ 3ทุ่มกว่าก็นั้ง shuttle bus กลับมา klia1 แต่ขากลับ มา klia 1 shuttle bus ใช้เวลาวิ่งกลับมาเกือบ 15-20นาที เพราะรถไปวนไกลมาก จนใจแป๋ว พอมาถึง ก็มานั่งรอหน้า gate 4ทุ่มผ่านไป 5ทุ่มก็ยังไรวี่แววเรียกขึ้นเครื่อง จน5ทุ่ม 20ค่อยเรียก boarding
แต่ที่แปลกคือ ก่อนเข้า gate เค้าให้ถอดเสื้อคลุม รองเท้า เข็มขัด ออกมาใส่เครื่องสแกน ทั้งหมด (เพราะ ตอนที่ผ่าน ตม. เค้าบอกของสแกนเฉพาะกระเป๋าที่สพายมาเท่านั้น แต่สุดท้าย ต้องมาถอดโนน่นี่นั้นอีกรอบ ก่อนผ่าน gate เพื่อสแกนจริงง)
ก็ขึ้นเครื่อง ไปนั่งเรียบร้อย เพราะที่นั้งที่เราจองมาคือ exit row แถวที่ 12 (ตอนไปนั่งไม่ได้ดูหรอกว่าเลขอะไร เพราะเราจองไว้คือแถวแรกของ exit row)
ก็เข้าไปนั่งตามที่เราจองไว้ริมหน้าต่าง แล้วสักพักก็มีผู้โดยสารอีกคนมานั่ง แถวเดียวกันถัดคนละเก้าอี้
เวลาผ่านไปสักพัก ก่อนที่เครื่องจะเริ่ม taxi ก็มีแอร์มาพูด กับคนที่นั่ง exit row ว่าต้องปฏิบัติอะไรบ้างหากเกิดเหตุ
แต่พอเครื่องเริ่ม taxi แอร์เดินมาถาม คุณจองที่นั่งไว้เบอร์อะไร
คนด้านข้างบอก 12 แอร์บอก แถวคุณอยู่ช้างหน้า
แล้วก็มาผมเรา ที่นั่งคุณแถวไหน ก็บอก 12 เค้าก็บอกที่นั่งคุณอยู่แถวหน้า จนเรา2คนต้องย้ายที่นั่งแบบ งง เลย
ผมรีบเปิดมือถือ เปิดแอพ ดูที่นั่ง เปิดแอพ seatguru เพื่อดูผังที่นี่งว่ามันยังไง ทำไมที่นั่งถือไม่ถูกต้อง เพื่อจะให้พนักงานดู
แต่มันหายหัวไปละ เพราะกำลังจะ take off
จากแถว exit row 12 กลายเป็นที่นั่ง ธรรมดา ในเบอร์เดียวกัน งง มาก สเปคเครื่องเดียวเดียวกัน แต่ผังที่นั้งตรงนั้นไม่ตรงกันเฉยเลย
แต่สุดท้าย ก็เลย ช่างมัน เพราะบินระดับ เค้าแจกอาหารแล้ว ก็เลยทนนั่งที่แคบๆไปแทน (แต่ดูแล้ว เรา2คนที่โดนย้ายที่นั่ง ที่ไม่โต้กลับ เพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงทั้งคู่ )
แล้วที่เสียเงินจองที่นั่งไป เสียเปล่า