รีวิวทำงานแอดมิน English ตอบแชทลูกค้ากับบริษัท contact center ที่โคตรจะแย่ใครหางานอย่าหลงเข้าไปทำเด็ดขาด

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมารีวิวงานที่เราทำเป็นงานแอดมินตอบแชทลูกค้านะคะ ต้องบอกว่างานตอบแชทลูกค้าเป็นงานที่ใครหลายๆคนมองว่าเป็นงานที่ง่ายและได้เงินดี สำหรับดิฉันได้เงินเดือน 18000 ค่ะ ทำงาน5วัน หยุด2วัน ซึ่งถือว่าหายากนะคะงานที่หยุด2วันและทำงาน 8 ชม. ต่อวัน ดิฉันสมัครงานนี้เข้าไปในเว็บไซต์หางาน jobthai ค่ะ งานเขียนประมาณว่าตอบแชทลูกค้า english ใช้ภาษาบ้าง และก็จะมีตำแหน่งงานอื่นๆของเค้าในเครือการให้บริการแบบ online ทั้งคอลเซ็นเตอร์และแอดมินที่คอยตอบแชทให้แบรนด์ดังๆในชอปปี้ บริษัทเป็นตึกสำนักงานให้เช่าที่ค่อนข้างใหญ่ละมีอายุพอควร แถวๆพระราม9ค่ะ เอาแหละเราจะเล่าการเข้าไปทำงานจริงๆของเรานะคะ - สัปดาห์แรก ก็เป็นการเทรนงานค่ะ สำหรับเราเราได้พี่ๆทีมลีดที่ดีค่ะ ไม่ทำตัวเป็นมนุษย์ป้า แต่กลับกันกับ เทรนเนอร์ที่คอยอบรมรายละเอียดงาน ค่อนข้างจะปากหมาและสันดาน karen มาก และจะทำตัวเหมือนๆกันหมดเลยค่ะทีมนี้ มองเหยียดๆ แซะแรงๆใส่พนักงาน ใส่เราบ้าง เราก็ได้แต่คิดว่านี่คือคำพูดปกติของคนทำงานด้วยกันหรอ เทรนเนอร์ก็จะมีให้เราทำข้อสอบหลังอบรมด้วยค่ะ ตอนนั้นพี่เค้าบอกให้ทำให้ได้เกิน80%ของคะแนนนะเค้าจะได้เก็บรวบรวมคะแนนไปรายงานต่อไปค่ะ  วันนั้นดิฉันทำได้100% ค่ะ ส่วนเพื่อนอีกคนตก เทรนเนอร์คนนี้ก็ด่า พนง คนนั้นตรงนั้นทันทีเลยค่ะ อาจไม่มีคำหยาบอะไรแต่น้ำเสียงคืออารมเสียสุดๆ - สัปดาห์ถัดๆมา การตอบแชทลูกค้าดำเนินการไปได้ด้วยดีอาจมีข้อผิดพลาดบ้างค่ะ แต่พี่ทีมก็ช่วยกันตอบค่ะ สำหรับค่าทำโอบริษัทนี้คือทำเดือนนี้แต่ได้เดือนถัดไป+1 เช่น ทำเดือน มกรา จะได้โอ สิ้นเดือนมีนา ซึ่งนานมากๆๆๆ จนเราทำงานได้เดือนที่2ค่ะ ทุกอย่างไปได้ด้วยดีคะแนน performance เราดีตลอดไม่เคยโดนใบเตือน จนประมาณวันที่25ของเดือน ***อยู่ๆเราก็โดน HR เรียกไปคุย และ hr ก็บอกว่าให้เรา last day วันนี้วันสุดท้ายค่ะ เพราะเราทำงานได้ไม่ดีคะแนน performance เราต่ำมากๆ ต่ำกว่า50% เราก็ตกใจว่าทำไมอยู่ๆมาให้เราออก ทีมลีดเราหรือ QC เราก็ไม่เคยมาบอกค่ะว่าเราควรปรับปรับการทำงาน  เราเลยถามเค้าว่าผิดคนไหมคะ เค้าก็บอกถูกคนค่ะ แถมพูดจาดูเหยียดๆสายตาเหยียดใส่เรา และกรอกตามองบนตลอด และนางก็บอกให้เราเซ็นใบลาออกค่ะ เพราะถ้าไม่เซ็นนางจะเอาชื่อเราไปติดแบล็คลิสกับ hr ทั่วประเทศ ทำให้เราเสียเครดิต ซึ่งเป็นคำพูดที่แย่มาก ถือเป็นการข่มขู่พนักงานให้เซ็นใบลาออกเลยค่ะ ซึ่งนางก็ทำเป็นพูดส่งๆถีบหัวส่งเหมือนชั้นไล่คุณออกค่ะ เราเลยรีบลงไปถามพี่ทีมกับ qc ว่าเราคะแนนต่ำจริงไหมขอดูรายละเอียด ในส่วนของทีมบอกว่าไม่รู้เรื่องการให้เราออกเลยค่ะ ส่วน qc ก็บอกว่าคะแนนเราไม่ต่ำขนาดนั้นเป็นไปไม่ได้ ส่วนเราเองเป็นคนที่เรียนจิตวิทยาการจับโกหกคนมาค่ะ เราได้เห็น body lunguage ของ qc แล้วเราดูออกทันทีเลยค่ะว่าเค้าโกหกเราเล่นละครใส่เราทั้งๆก็น่าจะรู้กันในหมู่ hr แล้วค่ะ จู่ๆ ก็มีพี่ ผญ ที่ไหนไม่รู้ค่ะเข้ามาเริ่มงานใกล้ๆโต๊ะทำงานของเราค่ะ ซึ่งเค้าก็เริ่มงานทันทีในตำแหน่งคล้ายๆเรา เราได้มารู้อีกทีคือพี่เค้าไม่ได้เป็นเด็กใหม่ เพียงแต่ว่าเป็นคนเก่าที่ทำในตำแหน่งอื่นในบริษัทมาทำตำแหน่งเราแทนค่ะ คือพี่เค้าแค่ย้ายจากทำข้างบนที่ทำงานมาทำที่ข้างล่างเรา เราเลยเอ๊ะใจ ว่าทำกันแบบนี้เพื่ออะไร เค้าไม่ชอบขี้หน้าเราหรอ มีเหตุผลอะไร ต้องการประหยัดงบจ้างพนักงานหรืออะไร เรางงไปหมด เราได้แต่ทำใจและทำงานวันนี้วันสุดท้าย แต่โปรเจคที่เราทำมันฟมดสัญญาสิ้นเดือนค่ะ พี่ทีมเลยไปขอให้เราทำงานจนสิ้นเดือนแล้วค่อยออก ซึ่งต้องบอกว่าบริษัทนี้ตัดยอดเงินเดือนวันที่25 ถึง 25 เดือนหน้าค่ะ ซึ่งอีก5วันที่เราทำงานคือวันที่ 26-30 ก็ต้องได้เงินวันละ 600 บาท ซึ่งเราก็ทำไว้ในใบลงเวลาเเล้วค่ะ จนปัจจุบันเดือนนี้ เราไม่ได้รับเงินในส่วนนี้ค่ะ แย่มากๆ อุตส่าทำงานให้จนจบโปรเจค อุตส่าทำโอให้ตั้ง 8โมง จนถึง 2 ทุ่มเกือบทุกๆวัน เพราะว่าเพื่อนเราออกไปก่อนเลยไม่มีคนทำแทนเราได้เราเหนื่อยมากๆ นี่หรือคือสิ่งที่ตอบแทนพนักงาน เพิ่งมารู้หลังออกมาก่อนหน้าก็มีคนโดนบังคับเซนลาออกเหมือนกันแย่มากๆ ตามกฏหมายแล้วเราควรได้ค่าตกใจ1เดือนด้วยนะคะ ถ้าให้ออกกระทันหันแบบนี้ แต่เราไม่มีหลักฐานไปยื่นฟ้องกรมแรงงานค่ะ เพราะต้องมีแชทหรือคลิปเสียงหรือถ่ายใบลามาให้ดูค่ะซึ่งเราก็ไม่ทราบข้อมูลนี้มาก่อนค่ะเพราะมีคนในกลุ่มหางานมาโพสว่าโดนแบบเดียวกับเราเยอะเลยค่ะ เพราะฉะนั้นฝากเพื่อนๆที่สนใจจะไปทำงานแอดมินนะคะใน jobthai หรือช่องทางอื่นๆ กรุณาดูข้อมูลดีๆค่ะ งานแอดมินย่านพระราม9 ตัดทิ้งไปเลยค่ะไม่ต้องสมัครเข้าไป ถ้าย่านอื่นลองทำก่อนค่ะเผื่อทุกๆคนใจดีกว่าบรืษัทเฮงซวยนี้ค่ะ เด็มหลังไมค์มาคุยกันได้ค่ะถ้าอยากรู้ชื่อบริษัทนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่