อุปกรณื ค้ำโช๊ค กันโคลง ควรติดทีละชิ้นหรือให้ครบชุดเลยถึงจะเห็นผลครับ

ตามหัวข้อเลยครับ อยากแก้อาการโคลงเวลาเจ้าโค้ง ตอนนี้ดูพวก ค้ำโช๊ค กันโคลงไว้
อยากถามความเห็นสามชิกว่า ค่อยๆใส่ทีละชิ้น หรือใส่ทั้งชุดก่อนดีครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
อ่านดูแล้ว ตอนนี้คงจะเป็น โช้คเดิม กับ สปริงโหลด อยู่ แบบนี้อาการที่ว่าจะมาจากตรงนี้ละครับ

ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจคำโฆษณาเขาเหมือนกัน ที่ให้ สปริงโหลด ใส่กับโช้คเดิมได้ (เคยเห็นโฆษณาเขาตามหนังสือรถเหมือนกัน) แต่เท่าที่เคยกันมาไม่ว่ารถรุ่นน้อง รถเพื่อน ที่เคยใส่แต่สปริงโหลดไป จะบอกว่าขับไม่ดีกันหมด ต้องไปเปลี่ยน โช้คแต่ง ตามทีหลังกันหมดทุกคนละครับ

เท่าที่เคยฟังมา ที่เขาอธิบายตามเวปกัน เห็นว่า สปริงแต่งจะแข็ง พอโช้คไม่ได้เปลี่ยนตาม โช้ค มันจะหยุดแรงเต้นสปริงไม่อยู่ เลยทำให้ขับไม่ดีละครับ

แต่รถรุ่นนี้ อย่าง heico เองผมก็ไม่เห็นโช้ค เห็นแต่สปริงเหมือนกัน แต่ไปเห็นโช้คของ Bilstein รุ่น B6 แทน ซึ่งก็ไม่ควรอีก โช้คอัพเกรด จริงแต่แกนยาวเท่าเดิม ใส่ใหม่ๆอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่นานๆไปคงไม่ดีเท่าไร เพราะโช้คมันจะยุบจะยืดได้ไม่เต็มตามที่เขากำหนดมา ตอนนี้อาจจะเด้งมากหน่อย กับ ระยะยาวโช้คอาจจะแตกเร็วกว่าที่ควร อันนี้อาจจะคงต้องลองวัดดวงดูครับ

รถวอลโว่ ผมอีกคัน ผมทำแนวรถเดิม ล้อเดิมยางเดิม ใส่แต่โช้ค bilstein B6 ไป จะขับดีแล้วก็ทนครับ ถ้าเคสนี้เป็น โช้คเดิม กับ สปริงโหลด อาจจะลองใส่สปริงเดิม แล้วเปลี่ยน โช้ค ไปเป็นพวก Bilstein B6 ดูครับ ถ้าจะใช้กับสปริงโหลดต้องเป็น B8 แต่ผมก็ไม่เห็นว่ามีไหมครับ

แต่โช้ค Bilstein เดี๋ยวนี้ราคาเขาจะแพงนะครับ ต้องชั่งใจให้ดีๆหน่อย แล้วมันไม่ได้ตรงแบบที่ควรจะเป็นด้วย ต้องคิดเยอะๆเลยละครับ

อีกอย่างก็ลองไปหาพวก สตรัทปรับเกลียว ยี่ห้อดีๆหน่อย อย่างพวก KW / OHLINS / AST ใส่ดูครับ แต่พวกนี้ราคาเขาจะสูงนิดนะครับ

กับอีกอย่างจะลองมาแบบผม อีกคันผมก็มาจาก B8 + eibach เหมือนกัน แต่พอดีรถผมมีปัญหาเรื่องมุมล้อ ผมเลยต้องมาใช้พวก แคมเบอร์เพลท เพื่อปรับมุมล้อ พอดีผมรู้จักกับพีที่เขานำเข้าโช้คยี่ห้อ Claws เป็นของมาเลเซีย อันนี้ก็ดีครับ ราคาไม่แรงมาก โช้คเขาจะปรับที่กระบอกโช้ค สูงต่ำได้ด้วย ทำให้ช่วงยืดช่วงยุบของโช้คทำงานได้เต็มที่ กับเขาจะเลือกค่า K สปริงได้ ชอบนุ่มหน่อยก็ใส่ค่า K ที่ไม่มาก ถ้าพวกสายซิ่งวิ่งเร็วๆต้องการนิ่งๆก็เลือก ค่า K ให้สูงขึ้นได้ครับ

ของผม ผมใช้งานนั่งหลายคนเลยบอกพี่เขาว่าขอนุ่มหน่อย เลยมาเป็นสปริง หน้า 8k หลัง 6K ครับ











ของผมเองก็ใส่ทั้ง สตรัทปรับเกลียว และ แคมเบอร์เพลท บูชยูรีเทน เหล็กกันโคลง เท่าที่ใช้มา นั่งกันกับคนในบ้าน 4 คนเต็มคัน ก็ไม่มีใครบ่นว่าแข็งกระด้างอะไรครับ ผมเองก็ยังว่ามันนิ่มๆดีอยู่เหมือนกันครับ

แต่อย่าลืมว่า ผมมาจากของแต่ง อย่างโช้ค B8 สปริง eibach เหล็กกันโคลง eibach บูชยูรีเทนทั้งคัน มาก่อนนะครับ บ้านผมเลยชินกับเรื่องพวกนี้ อย่างที่ผมบอกไปตั้งแต่ต้นๆว่าทำช่วงล่างแนะนำให้เริ่มทำ จาก โช้ค ไปก่อนละครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่