ทำไมเราไม่ซื้อรถไฟฟ้าโมโนเรล(Monorail) แบบญี่ปุ่นมาใช้ครับ

กระทู้คำถาม
แบบของญี่ปุ่น




ของไทย

ของญี่ปุ่นดูด้วยตาเปล่า แล้วรู้สึกปลอดภัยกว่าเยอะเลย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 41
สรุป
คมนาคมบอก บกพร่องจากโรงงานผลิต ประวัติการซ่อมบำรุงปกติ กำลังตรวจหาสาเหตุเชิงลึก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในอนาคต
https://mgronline.com/business/detail/9670000000743
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ญั่ปุ่นขายอะไหล่ซ่อมบำรุงแพงมาก

ด้วยแนวคิดความปลอดภัยสูงสุด
วัสดุพังรึไม่พัง
ต้องเปลี่ยนทั้งหมด ตามระยะเวลา

ต่อให้จอดรถไฟไว้นิ่งๆ ก็ต้องเปลี่ยน^^

.....

รถไฟความเร็วสูงในเยอรมัน
วิ่งมา70ปีไม่เคยเกิดอุบัตเหตุ
เนื่องจากเปลี่ยนล้อรถไฟ
ตามระยะเวลาทุกครั้ง

ในตอนหลังรัฐบาลเกิดวิกฤตการเงิน
สั่งตัดงบสิ้นเปลือง
รวมถึงไอเดียแปลกใหม่ ช่วยลดต้นทุน

นั่นคือ การสร้างยางเหล็กหุ้มล้อรถไฟ
และเปลี่ยนยาง ตามรอบเวลา

ผลตามมา คือ ยางล้อเหล็กหลุด
รถไฟความเร็วสูง พุ่งตกราง
เข้าชนตอม่อสะพานเหล็กข้ามแม่น้ำ
เสียชีวิตผู้โดยสารเกินร้อยคน

ผู้บริหารระฐบาลลอยตัวจากปัญหา
โยนความผิดให้บริษัทและช่างซ่อมบำรุง
เลินเล่อต่อหน้าที่

เรื่องลดต้นทุน วิศวกรรถไฟและช่างซ่อม
ต่างต่อต้านเรื่องนี้
้เพราะต้องการเวลาพิสูจน์ใช้งานทดสอบ
ไม่ใช่ รีบร้อนใช้งานจริง

แต่โดนข่มขู่ จะเลิกจ้าง
หากก่อความวุ่นวาย
จึงได้แต่ยอมรับสภาพ
นำมาติดตั้งใช้งานจริง...

ความโกรธเคืองด้านเทคนิค
ช่างซ่อมโวยวาย เปลี่ยนแค่ยางเหล็ก
มันแก้รอยร้าวภายในล้อเหล็กไม่ได้
ตรวจสอบ จากสภาพภายนอกไม่ได้

สุดท้าย คดีเร่งโดนปิด
หนีความสนใจประชาชนเยอรมัน
ทีมช่างและวิศวกรรถไฟ กลายเป็นแพะ

โดนจำคุก3ปี ยอมรับสารภาพข้อหา
ดีกว่าสู้คดี
แล้วตัดจบ จำคุกตลอดชีวิต

มีการเรียกค่าปรับชดใช้จากทีมช่าง
เพื่อเยียวยาผู้เสียชีวิต
เฉลี่ยแล้ว คนตายได้ไม่กี่หมื่นบาท
ภาครัฐเยอรมันในยุคถังแตก
แจกเงินก้อนไม่ไหว
เสนอแนวทาง สวัสดิการของรัฐ
เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

นั่งรถไฟฟรี, คูปองอาหารฟรี,
รับบุตรหลานเข้าทำงานหน่วยงานรัฐ

หาสาเหตุ สรุปคดี มาจาก
ยางเหล็กหุ้มล้อหลุดออกมา
แทกลงพื้นรางรถไฟ
ครูดไปตามพื้น

ผู้โดยสาร ได้ยินเสียงผิดปกติ
ตะโกนเรียกช่างรถไฟให้หยุดรถ
แต่ใกล้จุดจอดไม่ไกล
..ไว้ส่งผู้โดยสารลงจากสถานีก่อน

ปัญหาความผิดพลาด คือ

อยากสร้างสถิติ ไม่เกิดอุบัติเหตุ
ที่สั่งลงมาจากผู้บริหาร
ห้ามหยุดรถไฟ หรือชะลอความเร็ว
อยากได้ชื่อเสียง พร้อมความเชื่อมั่น

จบท้ายคนสั่งการ ไม่ลาออกจากตำแหน่ง
โยนความผิดให้ลูกน้อง..

คล้ายกับทีมชาติเยอรมันตกรอบแรก
ฟุตบอลโลก สมาคมฯโยนความผิด
ให้กับนักเตะไม่ทุ่มเท
เมซุตโอซิล ดาวจ่ายประจำทีมชาติ

ทนไม่ไหว ออกมาระบายผ่านสื่อ
แทนที่จะปิดปากเงียบ

ส่งผลให้ตัวเขากลายเป็นแพะรับบาป
จากตกรอบฟุตบอลโลก

สมาคมฟุตบอล ไม่โทษโค้ชโยคิมเลิฟ
ผลงานไม่ดีขนาดนี้ ยังไม่ปลด
ช่วยกันลากต่อไป
จนหมดวาระดำรงตำแหน่ง
ความคิดเห็นที่ 15
...2 อาทิตย์ก่อน KL Monorail ของมาเลเซีย ก็ล้อหลุดเหมือนกัน แต่เค้าหนักกว่าเรา คือ ล้อติดไฟลงมาด้วย
https://www.nst.com.my/news/nation/2023/12/992322/monorail-tyre-catches-fire-falls-road



ความคิดเห็นที่ 11
สั้นๆคือ แพง ครับ
รถของฮิตาชิเนียะ
เรานิยมใช้ในรถไฟหัวลาก รถดีเซลไฟฟ้ามากกว่า เครื่องแรงและทนกว่ารถแดงที่สั่งจากจีนอีก

รถจีนมีปัญหาเรื่องการออกแบบ ที่ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยด้านล่างนะครับ

ส่วนการสอบสวนสาเหตุว่าทำไมถึงหลุดออกมาได้
อย่าคาดหวังกับคำตอบเลย ก็พอเดาได้ว่าคงออกมาอย่างเบาๆละครับ ไม่ยอมรับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงแน่ๆ
ความคิดเห็นที่ 4
มีโน่น ก็จะเอาอย่างนี่ มีนี่ ก็จะเอาอย่างโน่น


เอาใจยากจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่