##### ทำไมรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลืองจึงเลือกใช้ระบบ monorail #####

สงสัยมานานแล้วครับ ว่าทำไมไม่ใช้ระบบรางขนาดมาตรฐานปกติเหมือนสายอื่นๆ (ได้ยินว่าสายสีทองก็ใช้ระบบ monorail ด้วย ผิดพลาดรบกวนแก้ไขนะครับ) มีปัจจัยอะไรเป็นตัวเลือก และความแตกต่างข้อดี-เสียเป็นอย่างไร
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ต้องทำความเข้าใจก่อนครับ
1.Monorail ไม่ได้แปลว่ารถไฟฟ้าคันเล็กๆจุคนน้อยๆ ก็เป็นตัวรถไฟที่วิ่งอยู่บนรางเดียวเลยเรียกว่า Monorail
Monorail มีหลายขนาดทั้งสองตู้เล็กๆจนถึงหลายตู้จุคนได้เยอะ สำหรับสายสีชมพูและสีเหลืองกำหนดให้ใช้รถที่มีความจุเท่ากับรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT ในตอนนี้ ถ้าจำไม่ผิดก็มีประมาณ 6 ตู้ครับ
2.การสร้างรถไฟฟ้าไม่ได้ดูจากถนนเส้นนั้นรถติดมากแค่ไหน แต่ดูจากคนเดินทางไปไหน
3.ตามแผนแม่บทมีรถไฟฟ้าสายหลักเข้าเมืองที่ตัดผ่านสายสีเหลือง 7 สาย มีสายหลักเข้าเมืองตัดผ่านสายสีชมพู 6 สาย
4.สายสีชมพูและสายสีเหลืองไม่ใช่สายเข้าเมือง

ถนนลาดพร้าว ถนนรามอินทรา หรือถนนเเจ้งวัฒนะที่รถติดทุกวันนี้เพราะคนขับเข้าเมืองกัน อาจจะมีขับจากลาดพร้าวไปศรีนครินทร์ ไปเทพารักษ์บ้าง อาจจะมีขับรถจากรามอินทราไปแจ้งวัฒนะบ้าง แต่ก็มีคนที่ต้องเข้าออกเมืองมากกว่า
ทั้งสองสายจึงเป็น Feeder พาคนไปต่อสายหลักเข้าเมือง ขึ้นรถไปไม่กี่สถานีคนส่วนใหญ่ก็จะลงเปลี่ยนสายเพื่อเข้าเมืองกัน
ความคิดเห็นที่ 5
ผมขอบอกตรงนี้เลยว่าซักวันหนึ่งจะต้องเสียใจที่ให้สายสีชมพูเป็น monorail เพราะเส้นนั้นมันคนเยอะมหาศาลมากผ่านสถานที่สำคัญมากมาย ปัจจุบันรถติดขนาดไหน คนรอรถเมล์รถตู้ตามป้ายมหาศาลแค่ไหน ซอยที่เห็นมันมันไม่ใช่ซอยสั้นๆ แต่มันเชื่อมเข้า กทม.โซนนอกแบบสายไหมคลองสามวาที่มีคนอีกจำนวนมากที่ต้องเดินทางเข้าเมือง และเขตพวกนี้แม้แต่รถเมล์จะหาซักคันยังยากเลย

อิมแพคมีงาน วันพระศรีฯมีงานศพใหญ่ รถติดขนาดไหน โรงเรียน มหาลัย ห้าง ตลาดขนาดใหญ่ อีกหลายชื่อ สวนน้ำ สวนสัตว์ ก็เป็นที่เที่ยวหย่อนใจ ตลาดมีนฯก็เป็นท่ารถต่างจังหวัด และในอนาคตจะเป็นทางเชื่อมรถไฟฟ้าอีกหลายสาย

รู้ทั้งรู้ว่าคนมันต้องเยอะแน่ๆ แทนจะทำ Heavy Rail ไปเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่