รถผมวิ่งมา 178,000 โลแล้วครับ
แต่มีไฟเครื่องโชว์ว่าท่อแคตมีปัญหา
ตั้งแต่ 130,000
แต่ก็ทนใช้เรื่อยมา
มีเสียงท่อสั่นดังขึ้นมาบ้าง
แต่ที่แน่ๆคือ อืดขึ้นมาก เลยทำให้เปลืองน้ำมันกว่าแรกๆที่ถอยป้ายแดงมา
เลยตัดสินใจไปปรึกษาร้านท่อแถวรามอินทรา
เขาผ่าออกมาดู มันเปื่อยยุ่ยย่อยยับทั้งสองตัวเลยครับ
ผมขอให้ช่างหาทางออกด้วยวิธีที่เซฟเงินที่สุด
ช่างแนะมา 2 วิธี
1.เอาท่อมือสอง แต่ไม่มีของโตโยต้า
จะเป็นของนิสสัน เอ็กซ์เทรล ซึ่งขนาดใหญ่กว่า
ต้องทำการตัดแต่งใหม่ รวมคิด 4,500
ร้านบอกว่าวิธีนี้ ตีนต้นจะหาย แต่จะไปเพิ่มตีนปลายแทน
และท่อมือสองไม่รับประกัน
แต่ถ้ามือหนึ่งศูนย์ รับประกัน 6 เดือน
อันนี้ตัดทิ้งเลย เพราะไม่ใช่วิธีที่เซฟสุด
และช่างลองโทรถามร้านละแวกนั้น 3-4 ร้าน
ไม่มีใครที่มีท่อมือสองโตโยต้าเลย
2.ใช้วิธีต่อท่อแป๊บ ต่อตรงอ่ะครับ
ผมก็ไม่เข้าใจว่าเป็นยังไง
อันนี้ร้านคิด 1,800
เขาบอกจะเร่งดีขึ้นนิดนึง แต่ไม่ประหยัดไปกว่าเดิม
แต่ที่แน่ๆ กลิ่นจะชัดกว่าเดิม และถ้ากระแทกคันเร่ง
จะซดกว่าเดิมแน่นอน เพราะมันไม่มีแคตแล้ว
สุดท้าย ผมเลือกวิธีที่ 2
สิ่งที่ได้คือ เร่งดีขึ้นจริง กลิ่นมาจริง
แต่ที่แถมมาคือ รอบเครื่องสูง มันมีเสียงท่อมาด้วยนี่สิครับ
เสียงก็ไม่ดังมาก เสียงแหลมเหมือนท่อซิ่ง แต่เบากว่านะ
และจอดติดไฟแดง มีอาการสั่นเพิ่มมาเบาๆ ช่วงที่แอร์ตัด
อยากทราบว่า เสียงท่อที่ดัง ผิดปกติไหมครับ
อาการสั่น ปกติไหมครับ และจะหายมั้ย
เพราะเดิม มันสั่นเพราะยางแท่นเครื่องอยู่แล้ว
ผมยังไม่ได้ทำ แต่ก่อนทำ มันสั่นแค่แบบ สะเทือนอ่ะ
แต่พอทำเสร็จ มันสั่นแบบรถเขย่าได้ แต่ไม่ได้เขย่าตลอดนะ เขย่าเฉพาะตอนแอร์ตัด หรือตามรอบเครื่องครับ
(10 วิ จะสั่นอยู่ 2-3วิ แล้วหายไป อีก 10 วิ.สั่นอีก)
แต่ถ้าขับเคลื่อนอยู่ ไม่สั่นครับ
อาการแบบนี้ ปกติไหมครับ (ท่อแคต) VIOS 2014 (เจน 3)
แต่มีไฟเครื่องโชว์ว่าท่อแคตมีปัญหา
ตั้งแต่ 130,000
แต่ก็ทนใช้เรื่อยมา
มีเสียงท่อสั่นดังขึ้นมาบ้าง
แต่ที่แน่ๆคือ อืดขึ้นมาก เลยทำให้เปลืองน้ำมันกว่าแรกๆที่ถอยป้ายแดงมา
เลยตัดสินใจไปปรึกษาร้านท่อแถวรามอินทรา
เขาผ่าออกมาดู มันเปื่อยยุ่ยย่อยยับทั้งสองตัวเลยครับ
ผมขอให้ช่างหาทางออกด้วยวิธีที่เซฟเงินที่สุด
ช่างแนะมา 2 วิธี
1.เอาท่อมือสอง แต่ไม่มีของโตโยต้า
จะเป็นของนิสสัน เอ็กซ์เทรล ซึ่งขนาดใหญ่กว่า
ต้องทำการตัดแต่งใหม่ รวมคิด 4,500
ร้านบอกว่าวิธีนี้ ตีนต้นจะหาย แต่จะไปเพิ่มตีนปลายแทน
และท่อมือสองไม่รับประกัน
แต่ถ้ามือหนึ่งศูนย์ รับประกัน 6 เดือน
อันนี้ตัดทิ้งเลย เพราะไม่ใช่วิธีที่เซฟสุด
และช่างลองโทรถามร้านละแวกนั้น 3-4 ร้าน
ไม่มีใครที่มีท่อมือสองโตโยต้าเลย
2.ใช้วิธีต่อท่อแป๊บ ต่อตรงอ่ะครับ
ผมก็ไม่เข้าใจว่าเป็นยังไง
อันนี้ร้านคิด 1,800
เขาบอกจะเร่งดีขึ้นนิดนึง แต่ไม่ประหยัดไปกว่าเดิม
แต่ที่แน่ๆ กลิ่นจะชัดกว่าเดิม และถ้ากระแทกคันเร่ง
จะซดกว่าเดิมแน่นอน เพราะมันไม่มีแคตแล้ว
สุดท้าย ผมเลือกวิธีที่ 2
สิ่งที่ได้คือ เร่งดีขึ้นจริง กลิ่นมาจริง
แต่ที่แถมมาคือ รอบเครื่องสูง มันมีเสียงท่อมาด้วยนี่สิครับ
เสียงก็ไม่ดังมาก เสียงแหลมเหมือนท่อซิ่ง แต่เบากว่านะ
และจอดติดไฟแดง มีอาการสั่นเพิ่มมาเบาๆ ช่วงที่แอร์ตัด
อยากทราบว่า เสียงท่อที่ดัง ผิดปกติไหมครับ
อาการสั่น ปกติไหมครับ และจะหายมั้ย
เพราะเดิม มันสั่นเพราะยางแท่นเครื่องอยู่แล้ว
ผมยังไม่ได้ทำ แต่ก่อนทำ มันสั่นแค่แบบ สะเทือนอ่ะ
แต่พอทำเสร็จ มันสั่นแบบรถเขย่าได้ แต่ไม่ได้เขย่าตลอดนะ เขย่าเฉพาะตอนแอร์ตัด หรือตามรอบเครื่องครับ
(10 วิ จะสั่นอยู่ 2-3วิ แล้วหายไป อีก 10 วิ.สั่นอีก)
แต่ถ้าขับเคลื่อนอยู่ ไม่สั่นครับ