อันนี้เป็นเรื่องราว รถที่ผมใช้อยู่ มา 20 ปีละ กับการเดินทาง 300,000 กม.
รถคันนี้เดิม เป็นของคุณปู่ ผมครับ ตอนที่ได้มา ก็ใช้มา ประมาณ 7 ปีละ เป็นสภาพเดิมๆ
ด้วยความที่อยากแต่งให้ดูดีขึ้น เลยไปเปลี่ยนเป็น พาร์ท ไฟเบอร์ EVO ใส่แม๊กซ์มือสองญี่ปุ่น Work Esperio 17" * 7"
ข้อดี คือ พาร์ทไฟเบอร์ คือ ราคาไม่แพงมาก ครับ
แต่ข้อเสีย คือ ใช้ไปได้ 2 ปีกว่าๆ เริ่มแตกหัก หมดสวยละ
ส่วนข้อดี ของ ล้อแม็ก ขอบ 17 นิ้ว คือดูสวย เต็มซุ้ม เกาะถนนมากขึ้นไมล์ เกือบตรง กับ GPS
ข้อเสีย ช่วงล่าง ก็จะไปเร็วหน่อย กระเทือนเยอะพอควร
(ล้อเดิมๆ ขอบ 14 นิ้ว ครับ)
ส่วนวิธีการดูแลรักษา รถนะครับ ถ้าเป็นรถเก่าๆ
ทุกๆ 10,000 กม.
- ถ่ายน้ำมันเครื่อง ผมใช้ สังเคราะห์แท้เป็นหลัก
ส่วนแบรนด์ ก็ใช้มาหมดละครับ เบอร์ส่วนใหญ่ เป็น 5w-40
ทุกๆ 20,000 กม.
- ถ่ายน้ำมันเกียร์ CVT อันนี้ใช้ของ Mitsubishi แท้ๆ ครับ
( เคยลองเปลี่ยน 40,000 กม. ผลคือ เกียร์มีปัญหา เนื่องจาก หลักๆ ขับใน กทม. )
ทุกๆ 50,000 กม.
- เช็ก พวกบูชยาง ลูกหมากช่วงล่าง ปีกนก ครับ ( ขับใน กทม. เจอหลุมบ่อ ถนนกำลังก่อสร้าง รถไฟฟ้าเยอะ )
ทุกๆ 100,000 กม.
- สายพาน ไทม์มิ่ง สายพานทุกอย่าง ในระบบครับ
ระบบแอร์ => ล้างตู้แอร์ ปีละ 1 ครั้ง
แบตเตอรี่ => 1-2 ปีเปลี่ยนครั้ง หรือว่า ถ้าเริ่มสตาร์ทยาก ก็เปลี่ยนครับ ( เคยเจอแบตดับกลางทางแล้วเข็ดเลย )
การเดินทาง 20 ปี 3 แสน กม. Mitsubishi Lancer ครับ
รถคันนี้เดิม เป็นของคุณปู่ ผมครับ ตอนที่ได้มา ก็ใช้มา ประมาณ 7 ปีละ เป็นสภาพเดิมๆ
ด้วยความที่อยากแต่งให้ดูดีขึ้น เลยไปเปลี่ยนเป็น พาร์ท ไฟเบอร์ EVO ใส่แม๊กซ์มือสองญี่ปุ่น Work Esperio 17" * 7"
ข้อดี คือ พาร์ทไฟเบอร์ คือ ราคาไม่แพงมาก ครับ
แต่ข้อเสีย คือ ใช้ไปได้ 2 ปีกว่าๆ เริ่มแตกหัก หมดสวยละ
ส่วนข้อดี ของ ล้อแม็ก ขอบ 17 นิ้ว คือดูสวย เต็มซุ้ม เกาะถนนมากขึ้นไมล์ เกือบตรง กับ GPS
ข้อเสีย ช่วงล่าง ก็จะไปเร็วหน่อย กระเทือนเยอะพอควร
(ล้อเดิมๆ ขอบ 14 นิ้ว ครับ)
ส่วนวิธีการดูแลรักษา รถนะครับ ถ้าเป็นรถเก่าๆ
ทุกๆ 10,000 กม.
- ถ่ายน้ำมันเครื่อง ผมใช้ สังเคราะห์แท้เป็นหลัก
ส่วนแบรนด์ ก็ใช้มาหมดละครับ เบอร์ส่วนใหญ่ เป็น 5w-40
ทุกๆ 20,000 กม.
- ถ่ายน้ำมันเกียร์ CVT อันนี้ใช้ของ Mitsubishi แท้ๆ ครับ
( เคยลองเปลี่ยน 40,000 กม. ผลคือ เกียร์มีปัญหา เนื่องจาก หลักๆ ขับใน กทม. )
ทุกๆ 50,000 กม.
- เช็ก พวกบูชยาง ลูกหมากช่วงล่าง ปีกนก ครับ ( ขับใน กทม. เจอหลุมบ่อ ถนนกำลังก่อสร้าง รถไฟฟ้าเยอะ )
ทุกๆ 100,000 กม.
- สายพาน ไทม์มิ่ง สายพานทุกอย่าง ในระบบครับ
ระบบแอร์ => ล้างตู้แอร์ ปีละ 1 ครั้ง
แบตเตอรี่ => 1-2 ปีเปลี่ยนครั้ง หรือว่า ถ้าเริ่มสตาร์ทยาก ก็เปลี่ยนครับ ( เคยเจอแบตดับกลางทางแล้วเข็ดเลย )